PTTT : NHỊP CẦU PHÁP LUẬT Chủ đề : Cảnh báo lừa đảo trên mạng xã hội
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG

PTTT : NHỊP CẦU PHÁP LUẬT

Chủ đề : Cảnh báo lừa đảo trên mạng xã hội

Khách mời : Luật sư Lê Tấn Phong

Thời gian : 10h – 10h30, Ngày 26/6/2023

MC: Kính chào quý vị và các bạn. Cảm ơn quý vị và các bạn đang theo dõi chương trình phát thanh trực tiếp –Nhịp cầu pháp luật  của Đài PT-TH Quảng Trị. Chương trình được phát sóng trực tiếp vào khung giờ 10h – 10h30 vào thứ 2 hàng tuần trên sóng phát thanh tần số 92,5 mkh.

Thưa quý vị và các bạn, Gần đây, tình hình hoạt động của tội phạm lừa đảo qua mạng viễn thông, mạng internet, mạng xã hội diễn biến phức tạp, xảy ra trên địa bàn cả nước nói chung và Quảng Trị nói riêng với nhiều thủ đoạn mới, tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân, gây bức xúc trong xã hội. Đáng chú ý  nổi lên tình trạng nhiều tổ chức, doanh nghiệp thường xuyên nhận điện thoại của khách hàng phản ánh tình trạng các đối tượng sử dụng công nghệ cao, ẩn danh hoặc giả mạo số điện thoại giống số điện thoại công khai của cơ quan Công an, Viện kiểm sát gọi điện thông báo cho nạn nhân, yêu cầu nạn nhân kê khai thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, hợp đồng bảo hiểm… nhằm chiếm đoạt tài sản.

Làm thế nào để nhận biết dấu hiệu lừa đảo qua mạng xã hội và viễn thông, cách ứng xử khi có dấu hiệu bị lừa đảo. Chương trình Nhịp cầu pháp luật với khách mời của chương trình là : Luật sư Lê Tấn Phong, văn phòng luật sư Thiên Phong sẽ cùng tìm hiểu về nội dung này.

MC: Quý vị và các bạn đang quan tâm đến vấn đề này muốn được luật sư tư vấn, hãy gửi câu hỏi, nội dung đến cho chúng tôi, bằng  các hình thức :

Kết nối trực tiếp qua số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trả lời trực tiếp về vấn đề mà bạn quan tâm

Gửi nội dung câu hỏi qua số điện thoại zalo 0918898246; email Tuvanphapluatqrtv@gmail.com, hoặc Gửi thư về địa chỉ Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng trị số 105/2 Đường Nguyễn Trải – tp Đông Hà Quảng Trị. Chương trình sẽ tổng hợp và chuyển đến khách mời trả lời trực tiếp cùng quý vị và các bạn.

Bây giờ mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình. Trước tiên là một số tin tức cập nhật trên lĩnh vực pháp luật đáng quan tâm hiện nay .

Nhạc cắt

 

Tin 1: Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, lực lượng Công an đã có tài liệu, chứng cứ chứng minh vụ án xảy ra huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk còn do có sự hậu thuẫn, chỉ đạo từ một số tổ chức, cá nhân ở nước ngoài, thậm chí cử đối tượng từ nước ngoài xâm nhập trái phép về Việt Nam để dàn dựng, chỉ đạo tấn công khủng bố.

Ngày 23/6, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra Quyết định số 05/QĐ-ANĐT khởi tố vụ án “khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; che giấu tội phạm; không tố giác tội phạm và tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép”.

Đồng thời, ra các Quyết định khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với: 75 bị can về tội “khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” (theo Điều 113 Bộ luật Hình sự năm 2015), khởi tố 7 bị can về tội “không tố giác tội phạm” (Điều 390 Bộ luật Hình sự năm 2015), 1 bị can về tội che giấu tội phạm (Điều 389 Bộ luật Hình sự năm 2015), 1 bị can về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép” (Điều 348 Bộ luật Hình sự năm 2015).

Các quyết định khởi tố bị can và Lệnh tạm giam bị can nêu trên đã được Viện Kiểm sát cùng cấp phê chuẩn.

Bộ Công an đánh giá, đây là vụ khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của các đối tượng rất man rợ, mất nhân tính, thể hiện quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Tin 2:

 Ngày 24/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an xác lập, tổ chức đấu tranh chuyên án làm rõ dấu hiệu của đường dây buôn lậu vàng từ Lào về Việt Nam do Nguyễn Thị Hóa ở Quảng Trị cầm đầu và hành vi trốn thuế xảy ra tại Công ty Cổ phần Đầu tư Vàng Phú Quý do Lê Xuân Tùng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc.

Kết quả đấu tranh chuyên án đến nay xác định: Từ năm 2022 đến nay, Nguyễn Thị Hóa, trú tại số 19, Lê Quý Đôn, khóm An Hà, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị và Nguyễn Thị Gái đã tổ chức đường dây buôn lậu trên 03 tấn vàng, có tổng trị giá khoảng 5.000 tỷ đồng từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị để bán cho các cửa hàng vàng tại Việt Nam thu lời bất chính;  Công ty Cổ phần Đầu tư Vàng Phú Quý đã kê khai và báo cáo quyết toán thuế năm 2021 không trung thực, vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 143 Luật quản lý thuế số 38/2019/QH14 về các hành vi trốn thuế, gây thiệt hại cho Nhà nước, bước đầu xác định là 6,145 tỷ đồng. 

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang củng cố tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các bị can đã khởi tố và điều tra mở rộng vụ án; rà soát, kê biên, phong tỏa tài sản của các đối tượng để đảm bảo thu hồi cho Nhà nước./.

Tin 3 :

Ngày 24.6, lãnh đạo Công an TP.Đông Hà (Quảng Trị) cho biết vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.K.L (34 tuổi, trú xã Cam Hiếu, H.Cam Lộ, Quảng Trị) với mức phạt 7,5 triệu đồng và yêu cầu ông L. gỡ bỏ bài viết có nội dung vi phạm.

Cụ thể, theo thông tin của Công an TP.Đông Hà, ngày 25.5, ông H.K.L đến trụ sở Ban tiếp công dân tỉnh Quảng Trị thì được cán bộ Ban tiếp công dân tỉnh thông báo UBND tỉnh đã có văn bản từ chối tiếp công dân đối với ông H.K.L.

Tuy nhiên, ông L. không đồng ý với thông báo của cán bộ Ban tiếp công dân tỉnh đưa ra và tranh cãi lớn tiếng, gây ồn ào tại trụ sở này. Thời điểm này, ông L. sử dụng điện thoại để livestream (phát trực tiếp) về sự việc lên trang Facebook cá nhân.

Công an TP.Đông Hà xác định, ông L. đã có hành vi “Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của cá nhân khác mà không được sự đồng ý”, quy định tại điểm e, khoản 3, Điều 102, Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3.2.2020 của Chính phủ.

Quá trình làm việc với Công an TP.Đông Hà, ông L. thừa nhận hành vi vi phạm của mình và cam kết chấp hành nghiêm quy định của pháp luật.

Nhạc cắt

 MC: Quý vị và các bạn đang theo dõi dõi chương trình phát thanh trực tiếp –Nhịp cầu pháp luật  của Đài PT-TH Quảng Trị. Chương trình được phát sóng trực tiếp vào khung giờ 10h – 10h30 vào thứ 2 hàng tuần trên sóng phát thanh tần số 92,5 mkh. Nội dung của chương trình hôm nay  là Cảnh báo lừa đảo trên mạng xã hội và viễn thông. Ngay lúc này Luật sư Lê Tấn Phong, văn phòng luật sư Thiên Phong đã sẳn sàng cùng chúng ta tìm hiểu về nội dung này. Quý vị và các bạn đang quan tâm đến vấn đề này muốn được luật sư tư vấn, hãy gửi câu hỏi, nội dung đến cho chúng tôi, bằng  các hình thức :

Kết nối trực tiếp qua số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trả lời trực tiếp về vấn đề mà bạn quan tâm

Gửi nội dung câu hỏi qua số điện thoại zalo 0918898246; email Tuvanphapluatqrtv@gmail.com, hoặc Gửi thư về địa chỉ Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng trị số 105/2 Đường Nguyễn Trải – tp Đông Hà Quảng Trị. Chương trình sẽ tổng hợp và chuyển đến khách mời trả lời trực tiếp cùng quý vị và các bạn.

MC: Trước hết xin cảm ơn luật sư Lê Tấn Phong đã nhận lời tham gia chương trình của chúng tôi ngày hôm nay, thưa luật sư Lê Tấn Phong, trước hết ông có thể cho biết một số dấu hiệu nhận biết về lừa đảo qua mạng xã hội và viễn thông diễn ra mà chúng ta thường gặp hiện nay, thưa ông ?

TL

Các dạng thường gặp là như thế nào thưa ông ?

TL

Ông có những khuyến cáo gì đối với mọi người để ngăn ngừa những tình trạng lừa đào này thưa ông ?

TL

Xin cảm ơn ông.

MC: Vâng, thưa quý vị và các bạn, như trao đổi của luật sư Lê Tấn Phong về những dấu hiệu nhận biết về lừa đảo trên mạng xã hội và viễn thông. Đây cũng là thực tế mà nhiều người rất hay gặp, PV chương trình đã có cuộc trò chuyện với anh Nguyễn Hữu Hoàng ở Phường 5, thành phố Đông Hà để hiểu hơn về nội dung này, kính mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Băng PV – ( 2 phút) – Băng 26.6 ok phỏng vấn

MC: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình PTTT Nhịp cầu pháp luật, xin được trở lại trao đổi với luật sư của chương trình, là ông Lê Tấn Phong. thưa ông, vừa rồi là chia sẻ của mộ người dân thành phố Đông Hà, về những khó khăn đặt ra trong việc áp phòng ngừa lừa đảo trên mạng, ông có chia sẻ gì , thưa ông ?

TL

Và bây giờ là một ý kiến của thính giả gửi đến chương trình, mời KTV Vĩnh Lộc.

Câu hỏi 1 :

Câu 1 : Xin chào luật sư Lê Tuấn Phong và MC Như Hoaf. Xin xin hỏi đến chương trình là :  Thời gian vừa qua tôi liên tục nhận được tin nhắn của một số điện thoại mời tham gia đầu tư chứng khoán và gửi cho tôi một số mã chứng khoán để đầu tư ?  Đây có phải là một dạng của lừa đảo? và nên làm gì để phòng ngừa lừa đảo với hình thức này ?

Trải lời – 1 phút

MC: vâng, thưa quý vị và và các bạn, như luật sư Lê Tấn Phong đã phân tích, lừa đảo trên mạng xã hội và viễn thông hiện nay có rất nhiều hình thức, và gần như với nạn nhân mỗi người, một kiểu, rất khó để nhận diện phải không ạ. Hy vọng với những thông tin mà Luật sư vừa chia sẻ thính giả của chương trình đã có câu trả lời cho mình.

Tiếp theo là một ý kiến của anh Vân từ trang facbook cá nhân là Vân Nguyễn Văn, anh Vân cho biết : Thông qua trang facbook cá nhân của tôi có nhiều người gửi linkn nhờ bình chọn cuộc thi tài năng tìm ca sỹ nhí. Thông qua sách báo, tôi biết đây là trường hợp lừa đảo, tôi muốn hỏi trong trường hợp mình ấn vào được link thì nên xử lý như thế nào ? Pháp luật quy định gì về trường hợp lừa đảo qua mạng thưa luật sư .

MC: Vâng, đây là một tình huống mà chúng ta rất hay gặp phải không ạ ? với tình huống này thì nên xử lý như thế nào luật sư Lê Tấn Phong, xin mời ông ?

TL

Nhạc cắt

Tiếp theo là một câu hỏi đến từ thính giả chương trình , xin mời KTV Vĩnh Lộc.

Mời Luật sư Lê Tấn phong trả lời .

TL

Nhạc cắt

MC: Thưa quý vị và các bạn, Quý vị và các bạn thân mến, chương trình nhịp cầu PL rất vui nhận được rất nhiều ý kiến của quý thính giả gửi đến chương trình, trong khuôn khổ thời lượng chương trình chỉ 30 phút chúng tôi không thể trả lời trên sóng PT các ý kiến của thính giả, một số ý kiến tương đồng chúng tôi xin tổng hợp và chuyển đến luật sư để trả lời riêng cho quý vị và các bạn.

Tình hình tội phạm lừa đảo trên mạng xã hội, mạng viễn thông để chiếm đoạt tài sản của người dân đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi. Vì vậy, người dân cần nâng cao cảnh giác để tránh những tổn thất về tài sản cho bản thân, gia đình và người thân., sau đây là một số ghi nhận của Pv: kính mời quý vị và các bạn cùng nghe :

​          Hiện nay, các đối tượng xấu lợi dụng những tiện ích mà công nghệ thông tin mang lại để thực hiện nhiều vụ lừa đảo trên mạng xã hội, mạng viễn thông nhằm chiếm đoạt tài sản có giá trị cao. Đối tượng xấu đánh cắp thông tin cá nhân, lừa đảo tình cảm, đầu tư,… nhưng mục tiêu cuối cùng chính là tiền. Theo thông tin tổng hợp của Cục Thông tin cơ sở - Bộ Thông tin và Truyền thông, riêng trong năm 2022, có 3 nhóm lừa đảo chính, đó là giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác; với 16 hình thức lừa đảo thường xuyên.

Cụ thể, đối tượng xấu sẽ giả mạo các cơ quan, tổ chức như: Cơ quan Nhà nước, ngân hàng, công ty tài chính, công ty chứng khoán… để gửi tin nhắn SMS lừa đảo cho nạn nhân; giả mạo các trang web hay blog chính thống để tạo uy tín lừa nạn nhân, thu thập thông tin cá nhân của người dân. Anh Trần Đức Nghĩa Phường 5, cho biết :

Băng

 

Ngoài ra, đối tượng xấu sẽ chiếm quyền sử dụng các tài khoản mạng xã hội Zalo, Facebook, Tiktok… của người dùng. Sau đó, gửi tin nhắn lừa đảo cho bạn bè, người thân nhằm chiếm quyền tài khoản, lấy cắp thông tin, chiếm đoạt tài sản, bôi nhọ danh dự, tống tiền…; sử dụng các ứng dụng, quảng cáo tín dụng đen trên các trang web, gửi qua các thư điện tử rác, tin nhắn SMS, mạng xã hội Facebook, Telegram, Zalo… để dụ dỗ người dùng và biến họ thành con nợ. A Chị Tố Uyên khu phố 6, phường 1 đã chia sẻ những băn. Chị Nguyễn Thị Tố Uyên chia sẻ :

Băng

MC: Vâng, thưa quý vị và các bạn, để phòng ngừa rủi ro, hạn chế bị lừa đảo trên mạng xã hội và viễn thông, bên cạnh sự chủ động tăng cường kiến thơcs pháp luật, vai trò công tác tuyên truyền rất quan trọng, về nội dung này xin được trao đổi với Luật sư Lê Tấn Phong, ông có chia sẻ gì ạ ?

TL

Xin cảm ơn ông.

MC: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình NCPL của Đài Phát thanh và truyền hình Quảng Trị. Phần cuối chương trình, xin gửi đến quý vị và các bạn bài viết : Một số cảnh báo nhận diện lừa đảo trên mạng xã hội và viễn thông, kính mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Đối tượng mạo danh là nhân viên công ty bảo hiểm gọi điện thoại liên hệ khách hàng giải quyết vụ trục lợi bảo hiểm. Theo đó khách hàng bị tố cáo làm khống hồ sơ bồi thường để trục lợi bảo hiểm mặc dù khách hàng chưa tham gia bảo hiểm hoặc không có phát sinh hồ sơ bồi thường. Nếu khách hàng không phối hợp giải quyết thì bảo hiểm sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản của khách hàng để thu hồi số tiền trục lợi bảo hiểm. Đồng thời, yêu cầu khách hàng gặp người khác tự xưng là người của Cơ quan điều tra để được hỗ trợ, hướng dẫn như yêu cầu chuyển tiền qua tài khoản, cung cấp các thông tin tài khoản ngân hàng, số CMND/CCCD, hợp đồng bảo hiểm, mật khẩu… nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.

       2. Đối tượng chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng, sau đó mạo danh ngân hàng gọi điện thoại hoặc gửi tin nhắn (hiển thị tên thương hiệu ngân hàng) cho khách hàng thông báo giao dịch chuyển tiền bị treo và yêu cầu khách hàng truy cập vào đường dẫn Internet (đường link) trong tin nhắn để tra soát giao dịch, xác nhận thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền… nhằm lừa đảo khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử (như tên truy cập, mật khẩu, OTP) sau đó chiếm quyền kiểm soát tài khoản của khách hàng. Ngoài ra các đối tượng còn lập trang wed mạo danh ngân hàng để tiếp nhận và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về sản phẩm dịch vụ của ngân hàng nhằm thu thập thông tin cá nhân, lịch sử giao dịch và tài khoản ngân hàng.

       3. Đối tượng mạo danh công ty tài chính mời khách hàng vay vốn, hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động (như ứng dụng Auto Cash…) để giải ngân một khoản tiền “ảo” (không có thực) kèm theo việc hiển thị hợp đồng tín dụng với con dấu giả, chữ ký giả của người có thẩm quyền của công ty tài chính nhằm lừa đảo khách hàng chuyển khoản đặt cọc để chiếm đoạt.

      4. Đối tượng gửi tin nhắn mạo danh thương hiệu ngân hàng đến khách hàng (tin nhắn này được nhân, lưu trong cùng mục với các tin nhắn của ngân hàng trên điện thoại di động của khách hàng) để thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu bất thường và hướng dẫn khách hàng xác nhận thông tin, thay đổi mật khẩu… thông qua truy cập đường link giả mạo gửi kèm trong tin nhắn, qua đó lừa đảo khách hàng tiết lộ các thông tin bảo mật như tên truy cập, mã OTP để sử dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

      Để phòng ngừa các thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo, tránh thiệt hại về tài sản, đề nghị người dân nâng cao cảnh giả và thực hiện tốt một số nội dụng sau đây:

     - Cảnh giác với các số điện thoại lạ, số giả gọi đến yêu cầu kê khai thông tin cá nhân, kê khai tài sản, xác minh thu thập thông tin tài khoản ngân hàng.

     - Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số chứng minh thứ (căn cước công dân), địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân, hợp đồng bảo hiểm… cho bất kỳ ai không quen biết hoặc chưa biết rõ nhân thân, lai lịch.

     - Không đăng nhập vào đường link lạ trên các wedsite, tin nhắn.

    Khi nhận các cuộc điện thoại có dấu hiệu nếu trên, người dân cần bình tĩnh, không lo sợ, nhanh chống liên hệ với Tổng đài hotline chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp hoặc người thân, bạn bè để được tư vấn. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết./.

Nhạc cắt

MC: Chào kết .

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 26/06/2023 08:29 Lê Vĩnh Nhiên 26/06/2023 09:15
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà