Phụ nữ và cuộc sống ( phát thanh)
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG

Chuyên mục phụ nữ và cuộc sống 29/10

MC1: Kính chào Qv & các bạn! Bây giờ là thời lượng dành cho chuyên mục phụ nữ và cuộc sống của Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Quý vị và các bạn thân mến! Quảng Trị là địa phương có nhiều di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh đẹp. Đây là lợi thế để tỉnh đẩy mạnh phát triển du lịch. Miền núi rừng phía tây tỉnh Quảng Trị còn có các điểm đến mới, lạ, nguyên sơ như: suối Tà Lao, đền thờ vua Hàm Nghi, thác Tà Puồng… đang thu hút du khách đến tham quan và trải nghiệm.

MC1: Tại Quảng Trị hiện nay, nguồn nhân lực nữ trong ngành du lịch ngày càng nhiều và đặc biệt có nhiều phụ nữ ở vùng cao Quảng Trị đã dành nhiều thời gian, tâm huyết cho du lịch địa phương. Mời QV & các bạn cùng gặp gỡ với những gương mặt như thế trong chương trình phụ nữ và cuộc sống hôm nay.

Nhạc cắt

MC1: Thưa QV & các bạn! Dư địa phát triển du lịch miền tây tỉnh Quảng Trị còn rất lớn với hệ sinh thái ở hai huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa nổi trội các loại hình thiên nhiên, mạo hiểm, tìm hiểu thời tiền sử trong các hang động, rừng sâu... là lợi thế khác biệt của Quảng Trị so với các tỉnh trong khu vực. Cũng từ đó mà chị Hồ Thị Thương ở xã Tà Long huyện Đakrông đã hình thành nên ý tưởng về tour du lịch sinh thái tại bản làng mình.

 MC2: Ý tưởng về một tour du lịch trải nghiệm tại bản làng được chị Hồ Thị Thương, người dân tộc Vân Kiều ở xã Tà Long, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị âp ủ suốt 4 năm, mò mẫm tìm lối đi, rồi mới can đảm công bố. Vậy mà khi đưa ra bàn thảo, một số người không tán thành. Họ nói: “Bà con mình chỉ biết lên nương, lên rẫy thôi, không thể làm du lịch được đâu”. Thậm chí, có trường hợp cho rằng, chị Thương đang tính đường để “tư lợi”.

Nguồn động viên lớn nhất đối với chị là phần lớn hội viên đều thuận lòng, ủng hộ. Một số chị em còn nhiệt tình góp sức.

Chị Thương chia sẻ:

(Trích băng: Khi tôi đưa ra ý tưởng tour 199 nghìn đồng thì có rất nhiều khó khăn vì có nhiều ý kiến không đồng ý. Họ sợ ảnh hưởng đến cảnh quan tại khu vực mà chúng tôi thực hiện hoạt động; thứ hai là vì chị em không quen việc cung cấp hoạt động du lịch; rồi nữa là nguồn vốn để mua sắm các trang thiết bị, dụng cụ cần thiết để đảm bảo an toàn cho khách)

MC1: Khi được dân bản ủng hộ, chị Hồ Thị Thương nhanh chóng xây dựng hai tuyến du lịch trên địa bàn. Tuyến thứ nhất là trải nghiệm tại suối Pa Ca ở bản Pa Hy với các hoạt động như: Tìm hiểu một số nét văn hóa nhà sàn truyền thống của người Vân Kiều; làm bánh Beng; tắm thác Ra Poo...

Ở tuyến thứ hai, khách sẽ được trải nghiệm tại suối Tà Lao với các hoạt động lí thú như: Bắt cá bằng các dụng cụ truyền thống; chế biến món ăn truyền thống ngay tại suối; hóa thân thành các chàng trai, cô gái Vân Kiều trong bộ trang phục truyền thống… Nếu muốn, khách có thể đến gian trưng bày sản phẩm vùng cao, tới tận nhà người dân để mua những món quà đậm chất núi rừng về làm kỉ niệm hoặc qùa biếu.

Sau khi chuẩn bị mọi thứ một cách cơ bản, chị Thương chụp ảnh, làm các video quảng bá về tour du lịch rrooif đưa lên Facebook cá nhân để giới thiệu với mọi người.

Điều khiến chị hết sức phấn khởi là tour du lịch đậm chất núi rừng với giá chỉ 199 ngàn đồng/khách của mình được rất nhiều người quan tâm. Đã có nhiều người thắc mắc về mức giá này và chị Thương lý giải như sau:

(Trích băng: Chúng tôi đưa ra mức giá như vậy là vì nó đảm bảo thu nhập cho chị em khi chúng tôi tiếp nhận các đoàn du khách; thứ hai chúng tôi thấy rằng số tiền đó cũng thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của du khách vì họ chỉ cần đặt ra một số tiền vừa phải. Hơn nữa, với thu nhập bình quân ở khu vực Quảng Trị mình thì tôi nghĩ rằng giá đó là hợp lý)

Tính đến nay, cán bộ, hội viên Hội LHPN xã Tà Long đã đón rất nhiều đoàn khách du lịch. Nhưng chị Thương trải lòng với chúng tôi rằng:

(Trích băng: Đối với tour này, chúng tôi nghĩ rằng nếu thực hiện tốt thì đây là hoạt động tạo thêm thu nhập cho chị em. Thông qua tour, chúng tôi có thể giới thiệu nét văn hóa đặc trưng của đồng bào Vân Kiều, Pa Cô đến với đông đảo du khách. Hiện nay, chúng tôi đã tiếp nhận tương đối nhiều tour. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại vì điều kiện và trình độ chuyên môn cũng như việc đảm bảo an toàn cho khách, vấn đề môi trường ở khu vực mà chúng tôi hoạt động khiến chúng tôi rất đắn đo. Trong thời gain tới nếu chúng tôi có sự chuẩn bị tốt hơn thì sẽ đón khách nhiều hơn)

MC2: Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” của Chính phủ tạo ra những thay đổi trong tư duy và phương pháp triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh doanh, thu hút hàng nghìn gia đình hội viên phụ nữ tham gia, tự tin khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, thoát nghèo, vươn lên làm giàu.  Từ đó, xuất hiện mô hình phụ nữ người dân tộc ít người làm ăn kinh tế, trong đó có du lịch, biết tính toán và giải quyết việc làm, đạt được hiệu quả kinh tế cao.

Nhạc cắt

Khe Sanh Valley Farm, điểm du lịch nghỉ dưỡng thú vị

MC1: Quý vị và các bạn thân mến! Chỉ cách trung tâm thị trấn Khe Sanh khoảng 3km dọc theo trục đường Hồ Chí Minh nhánh tây, Khe Sanh Valley Farm tại khóm 1 thị trấn Khe Sanh (Hướng Hóa, Quảng Trị) với thiết kế từ mô hình khu du lịch nông trại cùng những tiểu cảnh được bố trí hài hòa, đây được xem là điểm du lịch nghỉ dưỡng thú vị cho du khách khi đến khám phá miền núi Quảng Trị.

MC2: Tại đây, du khách có thể hòa mình cùng với thiên nhiên, chiêm ngưỡng các loài hoa đang nở rộ. Cùng trải nghiệm các hoạt động nông nghiệp như chăn nuôi, trồng trọt,… Ngoài ra, du khách còn được thưởng thức các sản phẩm nông nghiệp và những món ăn đặc sản được nuôi, trồng tại vườn.

Thời gian qua, tuy Khe Sanh Valley Farm đã thu hút số lượng lớn du khách đến khám phá, trải nghiệm. Trong tương lai gần, Khe Sanh Valley Farm sẽ là điểm du lịch nghỉ dưỡng thú vị thu hút du khách khi đến khám phá, du lịch nơi đây.Đây là mô hình du lịch nông nghiệp vô cùng đặc biệt, thể hiện hướng đi mới, đột phá ở địa phương. Đến đây, du khách được tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ như một "tiểu Đà Lạt" ở Quảng Trị, được câu cá, tham quan nông trại, chụp ảnh giữa các vườn hoa…

MC1: Vốn đam mê du lịch lẫn có kinh nghiệm từ gia đình làm nghề nông, chị Hồ Thị Phượng và em trai là Hồ Hữu Thăng đã nghiên cứu và mạnh dạn xây dựng mô hình trên, lấy tên là Khe Sanh Valley Farm. Để tạo điểm nhấn riêng biệt, vừa phát triển du lịch và tham quan mô hình trang trại, chị Hồ Thị Phượng đã xây dựng các tiểu cảnh, trồng hoa, dựng nhà trên ao cá để khách lưu trú…chị Phượng chia sẻ.

Băng ghi âm

MC2: Mô hình Khe Sanh Valley Farm mang đến cho du khách sự gần gũi, mộc mạc với những trải nghiệm mà ít nơi nào có được. Chia sẻ về mô hình của mình, chị Phượng vô cùng hào hứng “Chúng tôi mang lại những căn nhà đến từ thiên nhiên với nguyên vật liệu từ gỗ, tre, nứa, lá… Du khách có thể nghĩ qua đêm tại đây hoặc đến đây để picnic. Cùng với đó, trải nghiệm “một ngày làm nông dân” khi được tự tay thu hoạch sản phẩm và sử dụng ngay tại vườn sẽ mang lại trải nghiệm vô cùng thú vị”.

MC1: Quảng Trị là vùng đất với nhiều tiềm năng du lịch với rất nhiều mô hình độc đáo có thể khai thác như du lịch nông nghiệp, vườn hoa, trang trị hữu cơ, cùng với sự ưu ái về cảnh quan và khí hậu trong lành. Nhận thức được điều này, chị Phượng và người em trai của mình là Hồ Hữu Thăng đã rất nỗ lực để phát triển du lịch tại địa phương và khẳng định rằng: Tuổi trẻ với sự năng động cần thể hiện rõ vai trò của mình, mỗi thanh niên đều có thể trở thành một hướng dẫn viên, một người chủ của mô hình du lịch. Không chỉ mang lại kinh tế, góp phần quảng bá du lịch mà đây còn là cách để cuộc sống của chúng ta có ý nghĩa và mang lại cho xã hội nhiều giá trị hơn.

MC2: Chào cuối

Đón nghe: Quảng Trị là địa phương có nhiều di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh đẹp. Đây là lợi thế để tỉnh đẩy mạnh phát triển du lịch. Miền núi rừng phía tây tỉnh Quảng Trị còn có các điểm đến mới, lạ, nguyên sơ như: suối Tà Lao, đền thờ vua Hàm Nghi, thác Tà Puồng… đang thu hút du khách đến tham quan và trải nghiệm. Hiện nay, nguồn nhân lực nữ trong ngành du lịch ngày càng nhiều và đặc biệt có nhiều phụ nữ ở vùng cao Quảng Trị đã dành nhiều thời gian, tâm huyết cho du lịch địa phương. Chương trình phụ nữ và cuộc sống được phát sóng vào lúc 11h ngày 29/10 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, mời QV & các bạn đón nghe!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 26/10/2022 08:25 Lê Vĩnh Nhiên 26/10/2022 16:21
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà