Phụ nữ và cuộc sống ( phát thanh)
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG

Chuyên mục phụ nữ và cuộc sống 25/2

MC1: Kính chào QV & các bạn bây giờ là thời lượng dành cho chuyên mục phụ nữ và cuộc sống của Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Thưa Qv & các bạn! Nhận thức về tầm quan trọng đặc biệt của môi trường đối với đời sống, sức khỏe của con người, nhiều năm qua, công tác bảo vệ môi trường đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội LHPN Quảng Trị, được các cấp Hội quan tâm, thực hiện với nhiều cách làm hay, sáng tạo và các mô hình hiệu quả, thiết thực, góp phần cải thiện môi trường xung quanh, nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, phụ nữ và cộng đồng.

MC1: Đây sẽ là nội dung chính của chuyên mục phụ nữ và cuộc sống tuần này, mời QV & các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

MC2: Thưa QV & các bạn! Hiện nay, tình trạng trạng Ô nhiễm rác thải nhựa đang là vấn đề cấp bách mang tính toàn cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe con người. Do đó, mỗi người dân và cộng đồng cần cùng nhau thay đổi hành vi, thói quen, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần mà sử dụng các biện pháp thay thế bằng cách tái sử dụng túi nilon khó phân hủy, sử dụng các loại túi giấy, túi vải hoặc túi nilon sinh học dễ phân hủy, thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa, túi nilon. Xây dựng các giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tiêu thụ, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa đến với cộng đồng và người dân.

MC1: Đối với thành phố Đông Hà, công tác bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa trong những năm qua luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo, cùng với sự nỗ lực cố gắng tập trung thực hiện của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân, nên môi trường thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, Tuy nhiên, các sản phẩm từ nhựa, nilon ra đời mang lại không ít tiện ích và đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người chúng ta, đã tác động ngày càng lớn đến môi trường tự nhiên của thành phố. Vì vậy, để phát triển kinh tế bền vững phải đi đôi với bảo vệ môi trường. Tại phường Đông Lễ, Hội LHPN Phường đã tập trung đẩy mạnh đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa, túi nilon đối với kinh tế - xã hội, môi trường và sức khỏe con người, lựa chọn những cách làm phù hợp với từng chi hội đặc biệt là các chi hội có chợ để tuyên truyền vận động hội viên và bà con nhân dân hạn chế sử dụng rác túi ni lông, chất thải nhựa đặc biệt là các sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần; phát động mô hình "Ngôi nhà xanh" với sự tham gia trực tiếp của hội viên và các tiểu thương đang kinh doanh buôn bán trên địa bàn phường, vận động người tiêu dùng từ bỏ hành vi, thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần, khuyến khích sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường như túi giấy, túi vải, túi dệt từ sợi... Chị Phạm Thị Thúy Vinh, Chủ tịch Hội LHPN Phường Đông Lễ, TP Đông Hà cho biết thêm:

Băng ghi âm

Để đẩy mạnh hoạt động bảo vệ môi trường vừa qua Hội LHPN thành phố phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố tổ chức Lễ phát động hưởng ứng bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa và ra mắt mô hình “Ngôi nhà xanh” tại địa bàn phường Đông Lễ. Tại buổi lễ, đại diện các chi hội đã ký cam kết trách nhiệm bảo vệ môi trường; Hội trao tặng 60 thùng đựng rác; 100 túi xách thân thiện với môi trường; 200 làn nhựa đi chợ cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Đồng thời ra mắt 8 mô hình “Ngôi nhà xanh” thu gom rác thải nhựa, bảo vệ môi trường tại 8 chi hội và triển khai hoạt động đổi rác thải nhựa lấy quà hoặc các nhu yếu phẩm nhằm góp phần giữ sạch môi trường, số tiền thu được từ rác thải nhựa tạo nguồn quỹ để nhằm giúp đỡ cho phụ nữ nghèo và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các khu phố.

Đây là hoạt động thiết thực, qua đó nâng cao ý thức tự giác của mỗi người dân trong việc chống rác thải nhựa, chung tay giữ gìn, bảo vệ  môi trường sống của chúng ta, góp phần xây dựng thành phố Đông Hà ngày càng xanh, sạch, thân thiện.

Chị Nguyễn Thị Hòa, KP 1, Phường Đông Lễ Thành phố Đông Hà cho biết:

Băng ghi âm

MC1: Phong trào “Mỗi cơ sở Hội – một công trình cây xanh; mỗi phụ nữ - một cây xanh”, Sạch từ nhà ra ngõ”, “Thắp sáng đường quê”... được các cấp hội triển khai đến tận từng chi hội. Vận động chị em đóng góp ngày công, kinh phí làm đường giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, thắp sáng đường quê, trồng cây xanh, phát quang bụi rậm, nạo vét kênh mương, hạn chế sử dụng túi ni lông... , duy trì các hoạt động “ Ngày chủ nhật xanh”, đảm nhận quản lý 614 tuyến đường xanh- sạch - đẹp, xây dựng 76,65 km đường hoa yêu thương, vận động nguồn lực trồng 4.495 cây xanh ở các trục đường thôn, xã. Các đơn vị đã duy trì và phát triển tốt các mô hình thực hiện vệ sinh môi trường như: tổ phụ nữ thu gom rác thải tự quản, CLB “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông”, mô hình “Ngôi nhà xanh”, mô hình “Xử lý rác thải tại hộ gia đình” ...Từ các công trình/phần việc do Hội triển khai thực hiện đã góp phần nâng cao vai trò, ý thức trách nhiệm, khuyến khích PN tham gia quản lý, khai thác có hiệu quả tài nguyên, đảm bảo cân bằng sinh thái, phát triển sản xuất, kinh doanh theo hướng thân thiện với môi trường.

Nhạc cắt

Cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” góp phần tích cực phong trào xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới tại Quảng Trị

MC2: Thưa Qv & các bạn! Trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa có rất nhiều nội dung, tiêu chí các cuộc vận động, phong trào của các ngành, đoàn thể được lồng ghép vào phong trào chung, với mục đích là xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh. Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh đã khéo léo đưa các nội dung của phong trào “ 5 không, 3 sạch” vào cuộc sống.

MC1: Cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không - 3 sạch" do Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động và thông qua thực hiện cuộc vận động góp phần nâng cao hiệu quả phong trào xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới và văn minh tại địa phương. Nhằm thực hiện tốt cuộc vận động, hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Quảng Trị đã triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch".   Đến nay các nội dung của cuộc vận động “ Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” đã được tuyên truyền đến với hơn 100 ngàn hộ gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ với 135 tổ, nhóm phụ nữ tham gia thực hiện. Đây được xem là nòng cốt để các cấp hội LHPN Quảng Trị gắn với các tiêu chí thực hiện xây dựng nông thôn mới. Chị Hoàng Thị Thanh, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong cho chúng tôi biết:

                                      ( ghi âm)

MC2: Với các tiêu chí "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" do Trung ương Hội liên Hiệp phụ nữ Việt Nam phát động rất phù hợp với gia đình truyền thống của Việt Nam.  Đặc biệt, là trong giai đoạn hiện nay cả nước nói chung, Quảng Trị nói riêng đang ra sức, chung tay xây dựng nông thôn mới tại địa phương, thì mục đích, ý nghĩa cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" càng là yêu cầu thiết thực hiện nay đối với mỗi hộ gia đình. Điểm nhấn quan trọng là Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội tích cực tham gia trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, đóng góp tích cực vào Chương trình xây dựng NTM. Tùy mỗi cách làm, tùy từng chương trình cụ thể của mỗi địa phương, đơn vị, tổ chức hội cơ sở, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị  đã chọn ra những mô hình tiêu biểu để thực hiện, nhân rộng, gắn với nhiệm vụ cụ thể của từng địa phương. Trong đó, mục tiêu và nhiệm vụ tổng quát là hướng đến xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc, mà yếu tố căn cơ là thực hiện xây dựng "Gia đình 5 không", trọng tâm là tiêu chí "Không đói nghèo".

 MC1: Có thể nói cho đến nay từ phong trào “ 5 không 3 sạch”, chị em phụ nữ trong toàn tỉnh cũng ngày càng tích cực thực hiện có hiệu quả hơn trong xây dựng nếp sống văn hóa, vận động chồng, con không nên có hành vi bạo lực, không tham gia tệ nạn xã hội, nhiều gia đình luôn chấp hành tốt ý thức vệ sinh môi trường trong cộng đồng, nêu gương trong các phong trào tại địa phương, nhất là phong trào xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới. /.

 Chào cuối

Đón nghe: Nhận thức về tầm quan trọng đặc biệt của môi trường đối với đời sống, sức khỏe của con người, nhiều năm qua, công tác bảo vệ môi trường đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội LHPN Quảng Trị, được các cấp Hội quan tâm, thực hiện với nhiều cách làm hay, sáng tạo và các mô hình hiệu quả, thiết thực, góp phần cải thiện môi trường xung quanh, nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, phụ nữ và cộng đồng. Chuyên mục phụ nữ và cuộc sống được phát sóng vào 11h thứ 7 ngày 25/2 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, mời Qv & các bạn đón nghe.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 22/02/2023 09:03 Lê Vĩnh Nhiên 25/02/2023 14:28
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà