Phụ nữ và cuộc sống ( phát thanh) gửi lại
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG

Chương trình phụ nữ và cuộc sống 26/11

Hỗ trợ phụ nữ trẻ khởi nghiệp

MC1: Kính chào Qv & các bạn! Rất vui khi được gặp lại Qv & các bạn trong chương trình phụ nữ và cuộc sống, chương trình đang được phát trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mhz của Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Trong chương trình hôm nay sẽ có những ghi nhận về nỗ lực của Hội LHPN Quảng Trị trong việc hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, đặc biệt là phụ nữ trẻ, phụ nữ ở các vùng khó, vùng sâu, vùng xa. Bây giờ là phần nội dung chi tiết.

Nhạc cắt

MC1: Thưa Qv & các bạn! Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Quảng Trị đã và đang triển khai hiệu quả. Sau 4 năm thực hiện Ðề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” (đề án), chương trình hỗ trợ của Hội đã khơi nguồn và hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp cho nhiều hội viên, giúp phụ nữ mạnh dạn phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, nâng cao chất lượng cuộc sống.

MC2: Giai đoạn 2017-2021 Hội LHPN tỉnh đã nỗ lực không ngừng nhằm hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; Từ các nguồn lực huy động đã tổ chức 62 lớp tập huấn về kiến thức khởi sự và quản trị doanh nghiệp, kinh tế tập thể gắn với xây dựng nông thôn mới, kỹ năng điều hành tổ chức hoạt động hợp tác xã, tổ hợp tác, chuỗi giá trị,... cho 2.048 phụ nữ mong muốn khởi sự doanh nghiệp, phát triển kinh tế gia đình và nữ đang quản lý điều hành sản xuất kinh doanh các doanh nghiệp vừa và nhỏ và cực nhỏ; Tổ chức và phối hợp tổ chức 3 hội thảo về nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ; hội thảo Kết nối tiêu thụ sản phẩm của các mô hình Phụ nữ phát triển kinh tế; hội thảo xây dựng ý tưởng và lập kế hoạch kinh doanh, kế hoạch kinh tế hộ, kỹ năng chuẩn bị kinh doanh, kỹ năng mềm và sử dụng các kênh kỹ thuật số (digital); 2 diễn đàn “Phụ nữ với thành công” thu hút 2.160 cán bộ và hội viên phụ nữ tham gia; Tích cực tổ chức cuộc thi khởi nghiệp và hỗ trợ hiện thực hóa các dự án, ý tưởng khởi nghiệp như phát động 3 cuộc thi “Xây dựng ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” cấp tỉnh;  cuộc thi “ Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” do TW Hội phối hợp với Công ty Unilever Việt Nam;... Tích cực tổ chức các hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm an toàn của hội viên phụ nữ đến với người tiêu dùng trên địa bàn trong và ngoài tỉnh hội nghị kết nối cung - cầu sản phẩm do hội viên phụ nữ sản xuất; 74 hội chợ, phiên chợ nông sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn; tổ chức 12 phiên làm việc trực tiếp với Siêu thị Coopmart Quảng Trị, các khách sạn, nhà hàng, các công ty có tổ chức ăn trưa cho công nhân để kết nối tiêu thụ sản phẩm; ký kết 9 biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm giữa các hộ gia đình/tổ hợp tác/HTX với các nhà hàng, khách sạn, trường học; xây dựng 20 trang facebook chuyên đề, vận hành 24 gian hàng trưng bày, quảng bá, giới thiệu thực phẩm an toàn của hội viên phụ nữ....

 

MC1: Cùng với sự đồng hành của tổ chức Plan, nhiều mô hình, hoạt động được các cấp hội triển khai đem lại quyền lợi thiết thực về vật chất và tinh thần cho phụ nữ và trẻ em vùng DTTS. Mô hình tiết kiệm và vốn vay thôn bản với 7.517 hội viên phụ nữ tham gia là bước đầu thay đổi từ nhận thức đến hành vi của chị em phụ nữ, tạo thói quen thực hành tiết kiệm chi tiêu gia đình đến quản lý tài chính nhómtổ chức cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng sáng tạo phát triển sinh kế cho nhóm hộ gia đình vùng dân tộc thiểu số”... tập huấn kỹ năng sử dụng mạng internet và kỹ năng viết thông tin quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên internet; Tích cực tổ chức các hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm an toàn của hội viên phụ nữ đặc sản địa phương... Đã có nhiều ý tưởng khởi nghiệp mới, lạ, khai thác được tiềm năng, lợi thế của địa phương như “Tour du lịch trải nghiệm 199k”; mô hình du lịch cộng đồng “Miền Viên thảo”; Mô hình trồng cây dược liệu cà gai leo ở xã Lìa, huyện Hướng Hóa...

          MC2: Với niềm đam mê cùng sự tìm tòi, sáng tạo, từ các loại rau củ tươi như cà rốt, chùm ngây, tía tô, bí đỏ… Chị Lê Thị Hồng Nguyên ở thôn Cu Ty, xã Hướng Lộc, huyên Hướng Hóa đã chế biến thành các loại bột nhờ công nghệ sấy lạnh. Từ đó, không chỉ tạo ra những sản phẩm chất lượng, an toàn và tiện lợi nhằm phục vụ cho đối tượng chủ yếu là trẻ nhỏ mà còn thể hiện bản lĩnh, sự mạnh dạn, tự tin khởi nghiệp của phụ nữ ở huyện miền núi này. Bột rau củ sấy lạnh Nguyên Homemade là sản phẩm được thực hiện bằng hệ thống máy sấy lạnh hiện đại, nguyên liệu đầu vào được gia đình tự trồng và thu mua tại vườn các hộ gia đình trên địa bàn làm ra và tuân thủ chặt chẽ các quy trình kỹ thuật trong quá trình chăm sóc và thu hoạch nông sản, về sản phẩm cung cấp ra thị trường không sử dụng chất bảo quản, tạo màu, sản phẩm sử dụng được ở mọi lứa tuổi. Đặc biệt là trẻ em mới bắt đầu tập ăn dặm từ 06 tháng tuổi đến các cháu thiếu niên, nhi đồng và người già đều sử dụng tốt, sản phẩm cung cấp các chất dinh dưỡng, chất xơ bổ sung các vitamin cần thiết cho cơ thể. Các sản phẩm đã và đang sản xuất gồm: Bột chùm ngây, bột rau cần tây, bột củ dền, bột diếp cá, bột bí đỏ, bột rau má, bột cải bó sôi, bột khoai lang tím, bột cà rốt, bột rắn nước, bột nhái đồng, bột súp lơ xanh, bột hoa đậu biếc, bột rau ngót. Chị Lê Thị Hồng Nguyên chia sẻ:

Băng ghi âm

 

MC1: Với vai trò là một tổ chức vận động, hỗ trợ phụ nữ, thời gian tới Hội LHPN tỉnh sẽ có sự kết nối với các đơn vị liên quan để có chương trình, kế hoạch hoạt động phối hợp, thúc đẩy phụ nữ và thanh niên nói chung, phụ nữ và thanh niên DTTS nói riêng phát triển kinh tế, tích cực tham gia khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh hiệu quả, cải thiện đời sống gia đình; Tiếp tục tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước về hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, phát triển kinh tế; Hỗ trợ tiếp cận vốn tín dụng, hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn mác …cho DNN, HTX, THT, CSSX, kinh doanh, quan tâm đến phụ nữ khó khăn, phụ nữ khuyết tật, dân tộc thiểu số; Tăng cường tổ chức/phối hợp với các ngành chức năng để tổ chức các phiên chợ/triển lãm giới thiệu sản phẩm của hội viên phụ nữ. Đầu tư, hỗ trợ các mô hình kinh tế ứng dụng công nghệ mới. Vận động chủ hộ kinh doanh là phụ nữ tham gia sàn thương mại điện tử; Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng số cho hội viên phụ nữ… nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”.

Nhạc cắt

Gương những phụ nữ trẻ khởi nghiệp thành công

MC2: Quý vị và các bạn thân mến! Khởi nghiệp được bắt nguồn từ những ý tưởng có tính đột phá và khác biệt trong nhiều lĩnh vực, nhiều hoạt động của đời sống xã hội,… Tuy nhiên, để khởi nghiệp thành công, mang lại những giá trị cho cuộc sống, không nhất thiết là phải khởi nghiệp bằng những ý tưởng quá lớn lao hoặc cao xa, mà có thể khởi nghiệp từ những công việc rất gần gũi, thiết thực, phù hợp với những gì mà xã hội đang cần. Xuất phát từ thực tiễn đó, các bạn nữ trẻ startup dưới đây đều có chung niềm đam mê, sức sáng tạo và năng động đã tạo lập cho riêng mình con đường khởi nghiệp.

MC1: Là một người trẻ, với mong muốn sản xuất các sản phẩm tinh dầu thiên nhiên, góp phần phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương vừa đáp ứng nhu cầu của thị trường về sử dụng các sản phẩm từ thảo dược, chị Mỹ Nhung đã có những ý tưởng đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực sản xuất tinh dầu từ rất sớm. Năm 2020, được sự hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ từ Quỹ Khoa học và Công nghệ, Chị Nhung đã đầu tư các thiết bị hiện đại chưng cất các sản phẩm tinh dầu. Cùng với đó, chị rất chú trọng công tác phát triển thương hiệu sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu sản phẩm để được bảo hộ thương hiệu trên thị trường và khai thác các quyền sở hữu trí tuệ. Các sản phẩm tinh dầu Nhiên Thảo từng bước khẳng định chỗ đứng của trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Các loại tinh dầu như: Tinh dầu hương nhu, sả, bưởi, cam, chanh, tràm…do Công ty sản xuất đều có tem truy xuất nguồn gốc, được đăng kí thương hiệu, với nhãn mác, bao bì đẹp mắt. Đặc biệt, sau một quá trình nỗ lực xây dựng thương hiệu sản phẩm, năm 2021, sản phẩm nước lau sàn tinh dầu sả - bồ hòn của Công ty TNHH Nhiên Thảo vinh dự là 1 trong 3 sản phẩm của tỉnh Quảng Trị được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia. Chị Trần Mỹ Dung sáng lập Công ty TNHH Nhiên Thảo, Gio Linh cho biết:

Băng ghi âm

MC2: Ý tưởng làm giàu từ nông nghiệp là một trong những lĩnh vực khởi nghiệp được nhiều thanh niên lựa chọn hiện nay. Với tinh thần sáng tạo, nhiều bạn trẻ đã mạnh dạn đầu tư công nghệ thiết bị, nâng cao chất lượng và đăng kí thương hiệu sản phẩm thúc đẩy sự phát triển sản phẩm nông sản địa phương. Tiêu biểu có mô hình Chuỗi liên kết sản xuất, chế biến Bột tía tô tại thôn Đồng Tâm, xã Triệu Tài, huyện Triệu Phong. Để giữ vững và khẳng định thành quả đổi mới sáng tạo của HTX, cơ sở đã tuân thủ và thực hiện nghiêm các quy định, quy trình sản xuất, đảm bảo chất lượng sản phẩm; đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa để nâng uy tín sản phẩm; tạo được sự tin tưởng cho người tiêu dùng; góp phần tích cực kích thích sản xuất, mở rộng thị trường, mở rộng sản xuất, nâng cao hơn chất lượng sản phẩm, làm tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm. Được sự tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ, HTX đã tiếp tục đầu tư nhà màng để trồng tía tô hữu cơ; trang bị máy sấy lạnh phục vụ việc chế biến nông sản và đăng kí thương hiệu sản phẩm Bột tía tô Đông Triều.

Chị Nguyễn Thị Thu Thảo- HTX Đông Triều, xã Triệu Tài huyện Triệu Phong nói:

Băng ghi âm

MC2: Có thể nói bằng sức trẻ, nhiệt huyết thế hệ trẻ Quảng Trị đã tích cực đầu tư công sức, trí tuệ để lập nghiệp trên chính quê hương của mình. Bằng sự nỗ lực, ý chí quyết tâm làm giàu của bản thân đã giúp nhiều PN khởi nghiệp thành công trên chính mảnh đất quê hương. Không chỉ làm kinh tế giỏi, họ còn gương mẫu thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tích cực đi đầu trong thực hiện các phong trào do địa phương phát động./.

          Chào cuối

Đón nghe: Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Quảng Trị đã và đang triển khai hiệu quả. Sau 4 năm thực hiện Ðề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” (đề án), chương trình hỗ trợ của Hội đã khơi nguồn và hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp cho nhiều hội viên, giúp phụ nữ, đặc biệt là những phụ nữ trẻ mạnh dạn phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, nâng cao chất lượng cuộc sống. Chuyên mục phụ nữ và cuộc sống được phát sóng vào 11h thứ 7 ngày 26/11 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, mời QV & các bạn đón nghe.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 25/11/2022 08:50 Lê Vĩnh Nhiên 25/11/2022 13:40
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà