Phụ nữ và cuộc sống ( phát thanh)
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG

Chương trình phụ nữ và cuộc sống 3/12

MC1: Kính chào QV & các bạn đang nghe chương trình phụ nữ và cuộc sống của Đài PTTH Quảng Trị.

Thưa QV & các bạn! Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã luôn quan tâm đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, qua đó góp phần nâng cao tỷ lệ lao động nữ đã qua đào tạo nghề giúp nhiều hội viên phụ nữ thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống, tạo sự chuyển biến trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Trước khi đến với nội dung này, mời QV & các bạn cùng nghe phần điểm tin.

Nhạc cắt

Tin 1:

MC2: Thưa QV & các bạn!  Năm 2022 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu sự phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; cũng là năm đầu nhiệm kỳ các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh khóa XV. Với động lực, khí thế và quyết tâm chính trị mạnh mẽ, bám sát chủ đề năm của hội: “Đổi mới, sáng tạo trong tổ chức và triển khai thực hiện nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII” gắn với chủ đề năm 2022 của Tỉnh ủy: “Trách nhiệm kỷ cương - Thích ứng an toàn - Thúc đẩy tăng trưởng”, các cấp Hội LHPN trong toàn tỉnh không ngừng đổi mới, sáng tạo, phát huy thuận lợi, tranh thủ tốt các nguồn lực; tích cực, chủ động khắc phục mọi khó khăn để thực hiện hiệu quả nhiều công trình, phần việc quan trọng, không chỉ tạo dấu ấn rõ nét của năm 2022 mà còn đặt nền móng cho thành công của cả nhiệm kỳ 2021 - 2026. Những kết quả đạt được sau một năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh khóa XV tuy mới chỉ là bước đầu nhưng có ý nghĩa hết sức quan trọng; khẳng định quyết tâm đổi mới, sáng tạo, đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh khóa XV vào cuộc sống của các cấp hội trong toàn tỉnh; cổ vũ, động viên, khích lệ hội viên phụ nữ trong tỉnh tiếp tục nỗ lực, phấn đấu để đưa phong trào công tác hội ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Tin 2:

MC1: Vừa qua, Hội LHPN tỉnh tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ, hội viên phụ nữ về phát triển kinh tế tập thể và giảm nghèo tại các huyện Đakrông, Gio Linh và TP Đông Hà cho hơn 120 cán bộ, hội viên thuộc các huyện Đakrông, Cam Lộ, Gio Linh, Vĩnh Linh và TP Đông Hà.

Tham gia lớp tập huấn học viên là Chủ tịch/ Phó chủ tịch phụ nữ xã/phường/thị trấn, chi hội trưởng, ban quản lý THT, các mô hình kinh tế giỏi, tác giả của các ý tưởng dự thi cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp các năm được tiếp thu các nội dung về vai trò của kinh tế tập thể, quy trình thành thập THT, HTX, các chính sách hỗ trợ cho hợp tác xã thành lập mới; kỹ năng điều hành cho ban quản lý THT, mô hình liên kết, xây dựng chuỗi giá trị, nâng cao trình độ công nghệ, kỹ thuật sản xuất;giới thiệu, phổ biến các chủ trương, chính sách về công tác giảm nghèo giai đoạn 2021-2025.

Qua các lớp tập huấn, các cán bộ, hội viên phụ nữ đã có cơ hội tìm hiểu, trao đổi, thảo luận về các quy định, chính sách, định hướng và giải pháp để phát triển kinh tế tập thể và giảm nghèo bền vững; góp phần nâng cao nhận thức, năng lực, kỹ năng cho cán bộ, hội viên phụ nữ để thực hiện tốt nhiệm vụ nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ; gop phần thực hiện công tác phát triển kinh tế và giảm nghèo của địa phương.

Nhạc cắt

MC2: Thưa Qv & các bạn! Nhằm giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế,  Hội LHPN tỉnh Quảng Trị đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả trong đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho lao động nữ, đặc biệt là phụ nữ nông thôn và phụ nữ nghèo. Hàng năm, Hội LHPN tỉnh phối hợp với các đơn vị tổ chức các lớp dạy nghề cho phụ nữ. Hội LHPN các huyện, thành phố thường xuyên chỉ đạo cơ sở tổ chức tuyên truyền, khảo sát nhu cầu học nghề của lao động nữ tại địa phương; chủ động xây dựng kế hoạch, mở lớp dạy nghề phù hợp với từng đối tượng. Các cấp Hội phối hợp với các ngành, các cấp đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho lao động nữ thông qua các hoạt động tập huấn nâng cao năng lực quản lý điều hành hợp tác xã, tổ hợp tác cho phụ nữ và xây dựng các mô hình tổ liên kết, tổ sản xuất, kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, kinh doanh dịch vụ…

MC1: Từ một hội viên kinh tế gia đình bình thường, chủ yếu làm nông nghiệp theo kiểu truyền thống và chăn nuôi nhỏ lẽ, hiệu quả không cao, đến nay chị Lê Thị Thảo ở xã Triệu Lăng huyện Triệu Phong đã là chủ của 1 trang trại gà với doanh thu gần 1 tỷ đồng mỗi năm. Để có được điều này, chị Thảo đã tham gia vào lớp đào tạo nghề chăn nuôi gà của trường Cao Đẳng kỹ thuật Quảng Trị. Sau khi tham gia lớp học chị Thảo đã áp dụng thành công những kiến thức đã được học như xây dựng hệ thống chuồng trại cao ráo, thoáng mát, chú trọng khâu dinh dưỡng và phòng ngừa dịch bệnh và mạnh dạn mở rộng mô hình chăn nuôi gà của mình. Đến nay, trang trại gà của chị đã cho thu nhập ổn định, chị Thảo chia sẻ thêm:

Băng ghi âm

MC2: Xác định công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho hội viên phụ nữ là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt, giúp chị em có thêm kiến thức phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, hằng năm, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở hội khảo sát nhu cầu học nghề của lao động nữ tại địa phương; chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp mở lớp dạy nghề phù hợp với từng nhóm đối tượng. Các cấp hội phối hợp với các cấp, ngành tăng cường công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho lao động nữ. Bên cạnh đó, hội còn chủ động mở các lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý, điều hành hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác cho phụ nữ; xây dựng các mô hình liên kết, tổ sản xuất, kinh doanh, tổ hợp tác, HTX, kinh doanh dịch vụ… Hoạt động dạy nghề luôn hướng về cơ sở, hướng tới nhiều đối tượng phụ nữ khác nhau, như: lao động nông thôn, lao động thuộc diện hộ nghèo, phụ nữ khuyết tật… 

MC1: Trong năm 2022,  Hội đã tổ chức 20 lớp tập huấn kiến thức về chăn nuôi, quản lý nhóm, viết ý tưởng khởi nghiệp cho 400 người tham gia; 15 lớp đào tạo nghề cho 410 thành viên; hỗ trợ 62 ý tưởng tham gia cuộc thi “Phụ nữ Việt Nam tự tin làm kinh tế”, có 6 ý tưởng đoạt giải với tổng trị giá giải thưởng 100 triệu đồng. Mô hình “Ngân hàng con giống” được các cấp hội tiếp tục triển khai. Đã hỗ trợ 46 mô hình sinh kế, 10 con bò, 45 con lợn giống, 9.520 con gà trị giá hơn 1 tỉ đồng; hỗ trợ thành lập 1 HTX, 6 THT... Chị Trần Thị Hương xã Vĩnh Lâm huyện Vĩnh Linh chia sẻ:

Băng ghi âm

MC2: Cùng với công tác đào tạo nghề, nhằm góp phần thực hiện hiệu quả tiêu chí giảm nghèo, nâng cao thu nhập, hội đã khai thác hiệu quả các nguồn vốn vay, đặc biệt là nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội giúp hội viên vay phát triển sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, các cấp hội còn triển khai mô hình “Ống tiền tiết kiệm”, “Lợn nhựa tiết kiệm”, “Hũ gạo tiết kiệm”... Nhờ những chính sách ưu đãi, sự quan tâm giúp đỡ của các cấp hội, số hộ nghèo do phụ nữ làm chủ đã giảm dần qua các năm. Chỉ tính từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp hội đã giúp hàng trăm hộ phụ nữ nghèo làm chủ thoát nghèo bền vững.    

MC1: Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục mở rộng đào tạo các ngành nghề mới đáp ứng nhu cầu thị trường, phù hợp với lao động nữ. Tăng cường liên kết với các đơn vị tuyển lao động để giới thiệu hội viên vào làm việc. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia phát triển kinh tế hộ gia đình, giúp hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần ổn định kinh tế để chị em có điều kiện tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng gia đình văn hóa, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên.

Chào cuối

Đón nghe:  Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã luôn quan tâm đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, qua đó góp phần nâng cao tỷ lệ lao động nữ đã qua đào tạo nghề giúp nhiều hội viên phụ nữ thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống, tạo sự chuyển biến trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Chuyên mục phụ nữ và cuộc sống đã có những ghi nhận về hoạt động này, mời Qv & các bạn đón nghe vào 11h thứ 7 ngày 3-12 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 30/11/2022 08:47 Lê Vĩnh Nhiên 01/12/2022 10:02
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà