Phụ nữ và cuộc sống ( phát thanh)
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG

 Chương trình phụ nữ và cuộc sống 10/12

MC1: Kính chào Qv thính gia đang nghe chương trình phụ nữ và cuộc sống của Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Quý vị và các bạn thân mến! Bố mẹ nào cũng yêu con và mong muốn những điều tốt đẹp nhất dành cho con cái. Mỗi người đều có niềm tin bất diệt rằng những viêc mình làm là đúng cho trẻ nhưng phương pháp thực hiện chưa chắc đã đúng. Và nhiều người mẹ cũng rất đau đầu trong việc tìm ra 1 phương pháp để nuôi con, dạy con phù hợp. Vậy làm thế nào để biến việc nuôi dạy con cái là niềm vui chứ không trở thành một cuộc chiến? Mời Qv & các bạn cùng lắng nghe những chia sẻ về vấn đề này trong chương trình phụ nữ và cuộc sống hôm nay.

Nhạc cắt

MC1: Quý vị và các bạn thân mến! Những ai làm cha mẹ, khi nuôi con nhỏ sẽ thấu hiểu việc nuôi con là một hành trình đầy thách thức. Mỗi thách thức đều đem lại những trải nghiệm quý giá và giúp họ hiểu hết ý nghĩa của việc làm cha mẹ.

Đối với người lần đầu làm mẹ, việc chăm sóc trẻ con còn khá bỡ ngỡ, vụng về, nhất là đối với trẻ sơ sinh. Có rất nhiều bà mẹ, đặc biệt là những trường hợp mẹ mới sinh con đầu lòng sẽ thường liên tưởng đến những hình ảnh đứa con của mình ngoan ngoãn, yên lành ngủ say giấc. Tuy nhiên, một số trường hợp lại không được giống như tưởng tượng, các trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh trong khoảng 4 tháng đầu đời thường xuyên quấy khóc, bướng bỉnh. Việc trẻ hay khóc đêm hoặc khóc dạ đề liên tục và kéo dài, không chỉ có những tác động tiêu cực đến cơ thể trẻ, mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của cha mẹ, vì phải thường xuyên thức đêm và lo lắng cho tình trạng của con. Khiến nhiều bà mẹ xem đây là 1 cuộc chiến đầy khó khăn trong việc chăm sóc con.

Chị Lê Minh Thảo ở thành phố Đông Hà chia sẻ:

Băng ghi âm (Giai đoạn đầu mới chăm con nhỏ của tôi thực sự là 1 cuộc chiến khi con cứ quấy khóc liên tục và tôi không biết cách nào để có thể dỗ con. Cả nhà tôi lúc nào cũng ở trong tình trạng căng thẳng, nhiều lúc vợ chồng cải nhau vì con khóc quá nhiều. Tôi ngày nào cũng lên mạng tìm hiểu các phương pháp chăm con, dỗ bé sơ sinh nhưng không thể nào áp dụng được với bé nhà mình. )

MC2: Không chỉ có trường hợp của chị Thảo mà rất nhiều bà mẹ rơi vào hoàn cảnh nói trên. Mặc dù trên các phương tiện thông, các diễn đàn, hội nhóm của các bà mẹ đã có rất nhiều chia sẻ, truyền tay nhau nhiều phương pháp để chăm sóc trẻ sơ sinh nhưng không phải phương pháp nào cũng được áp dụng thành công cho các bé, vì mỗi bé là một cá thể độc lập với tâm sinh lý khác nhau. Trong các phương pháp chăm sóc và nuôi dạy trẻ sơ sinh không thể không nhắc đến phương pháp Easy được đề cập đến trong 1 quyển sách khá nổi tiếng và quen thuộc của các bà mẹ đó là quyển: nuôi con không phải là cuộc chiến. Trong đó chủ yếu chia sẻ về lịch sinh hoạt, về các thói quen của trẻ sơ sinh, giấc ngủ của trẻ… Ví dụ như đối với trẻ từ 0-3 tháng tuổi các mẹ sẽ áp dụng lịch cứ 3 tiếng thì cho con bú 1 lần rồi chơi, trò chuyện cùng con 1 chút sau đó sẽ cho trẻ ngủ khoảng 2 tiếng tiếp theo. Chu kỳ này sẽ được tiếp nối liên tục để dành hình thành nên thói quen và nhịp sinh học cho trẻ. Khi áp dụng phương pháp này các mẹ sẽ hạn chế được việc cho trẻ bú lắt nhắt khiến trẻ bú không no và cứ bám mẹ. Chị Mai Hương ở Thành phố Đông Hà chia sẻ thêm về bí quyết này của mình:

Băng ghi âm: “ Bé của mình được áp dụng phương pháp easy ngay từ khi mới chào đời. Mình cứ giữ đúng giờ cho bé bú, giờ cho bé ngủ. Đặc biệt là để cho bé có giấc ngủ sâu vào ban đêm thì mình tập thói quen cho bé như sau: cho bé tắm ấm, uống sữa, dùng tinh dầu và tiếng ồn trắng để đưa cháu vào giấc ngủ, không bao giờ mình bồng lắc hay ru bé ngủ. Nhờ giữ lịch sinh hoạt như vậy, ban đêm con mình ngủ rất sâu, rất ngon, ít khi phải thức dậy hoặc quấy khóc ban đêm. Nhờ vào kiến thức từ cuốn sách, mình biết được thời gian thức tối đa, thời gian ngủ tối thiểu trong ngày… của trẻ sơ sinh, từ đó giúp con ăn ngủ tốt hơn, bỏ đi được quan niệm dân gian truyền tai nhau rằng: ”để trẻ con ngủ ngon ban đêm thì ban ngày cho ngủ ít lại”

MC1: Với nhiều bậc cha mẹ hiện đại, để con phát triển toàn diện sẽ áp dụng những phương pháp chăm sóc được khoa học chứng minh. Ngày nay, có rất nhiều phương pháp được các mẹ chia sẻ rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Trong đó EASY là một trong những lựa chọn được đông đảo mẹ bỉm sữa lựa chọn và đã thành công. Chăm sóc con nhỏ là điều không dễ dàng đặc biệt với những bố mẹ trẻ hoặc lần đầu có con. Vì thế, khi áp dụng phương pháp EASY, sẽ tạo nếp sinh hoạt tốt cho trẻ từ khi còn sơ sinh. Từ đó, cha mẹ sẽ chủ động hơn về thời gian, công việc. Tuy nhiên khi áp dụng bất cứ một phương pháp hay công thức nào cho con, cha mẹ cũng cần tìm hiểu rõ ràng. Không nên áp dụng lên con yêu của mình những điều chỉ mới hiểu lờ mờ. Đặc biệt, là cha mẹ hiện đại, cha mẹ nên tìm hiểu từ những nguồn thông tin chính thống. Bên cạnh đó, áp dụng phù hợp với từng trường hợp của con mình.

Nhạc cắt

MC2 Quý vị và các bạn thân mến! Nuôi dưỡng và giáo dục trẻ từ trước đến nay chưa bao giờ là điều dễ dàng với các bậc làm cha làm mẹ nhất là trong xã hội phát triển hiện tại. Ngày nay việc nuôi dưỡng và giáo dục con cái càng khó khăn hơn bao giờ hết. Ngoài việc chăm sóc sức khỏe, lo cho từng bữa ăn, giấc ngủ của con thì việc nắm bắt tâm lý của trẻ cũng là một việc hết sức cần thiết và nếu không nắm bắt được tâm lý của trẻ nhỏ, không hiểu chúng thực sự mong muốn gì ở con thì cha mẹ sẽ gặp những khó khăn trong giáo dục con cái.

MC1: Cha mẹ nên biết ở độ tuổi từ 3 đến 6 tuổi là khoảng thời gian trẻ nhận thức tốt nhất về thế giới xung quanh, trẻ học được những điều tốt từ bố mẹ người thân là điều đáng quý nhưng nếu như trẻ học được những thói hư tật xấu ở bên ngoài thì cha mẹ phải dành thời gian để nắm bắt những thay đổi đó để uốn nắn kịp thời. Nhiều bà mẹ đã nắm bắt được điều này và đã dạy cho con trẻ những điều rất nhỏ nhưng lại có ý nghĩa với trẻ trong cuộc đời như dạy trẻ biết cách quản lý thời gian, dạy trẻ biết chia sẻ, dạy trẻ biết làm việc nhà ngay từ nhỏ. Chị Hạnh Chi ở Nhan Biều, Triệu Thượng, Triệu Phong chia sẻ:

Băng ghi âm

MC2: Một trong những điều khiến nhiều bậc phụ huynh quan tâm đến hiện nay đó là việc trẻ nhỏ ngày nay có điều kiện tiếp xúc với các phương tiện truyền thông quá sớm dẫn đến việc trẻ nghiện mạng xã hội, nghiện smartphone và khiến việc giáo dục con trở nên khó khăn hơn. Tại sao phương tiện thông tin lại là một trong những khó khăn trong giáo dục con cái. Đơn giản vì trong xã hội ngày nay các phương tiện thông tin như máy tính, ti vi, điện thoại… phát triển rất mạnh mẽ. Trẻ được tiếp xúc những phương tiện này từ rất sớm, có rất nhiều điều hữu ích cho trẻ học tập nhưng khó khăn cho cha mẹ ở đây đó là không kiểm soát được hết lượng thông tin mà trẻ tiếp nhận trên mạng xã hội. Như vậy cách tốt nhất để phát triển nhân cách cho trẻ đó là không nên cho trẻ tiếp xúc mạng xã hội và điện thoại từ sớm thay vào đó bạn nên cho trẻ tham gia các trò chơi vận động cơ thể để trẻ phát triển theo đúng lứa tuổi của mình.

Chị Hoàng Hoa ở thành phố Đông Hà chia sẻ:

Băng ghi âm

MC1: Thực tế, trên rất nhiều diễn đàn về cha mẹ, các ông bố bà mẹ vẫn thường “than vãn” với nhau về việc không đủ thời gian dành cho con. Những tâm sự từ các phụ huynh như “dạo này tôi phải bỏ qua một số sở thích riêng để dành thời gian cho bọn trẻ vì tụi nó lớn nhanh lắm” nghe thật quen thuộc đúng không nào. Quả thật, chẳng cần đến khuyến cáo của chuyên gia, các bậc cha mẹ ngày nay đã nhận ra tầm quan trọng của việc đồng hành cùng con trong “giai đoạn vàng”. Khi tình yêu dành cho con đủ lớn, phụ huynh sẽ hiểu rằng con trẻ không chỉ cần được chăm sóc về vật chất, ăn món gì, học trường nào… mà còn cần cha mẹ đồng hành trong mỗi bước đi trên hành trình trưởng thành. Để cùng con lớn khôn, cha mẹ phải lựa chọn để dành cho con khoảng thời gian chất lượng hơn. Theo đó, cha mẹ có thể đồng hành cùng con trong các môn học, tìm hiểu về kiến thức, xu hướng (trend) mới để hiểu hơn về sở thích của con. Trong thời đại công nghệ, việc cho con giải trí bằng tivi hay điện thoại là điều khó tránh khỏi, nhất là khi cha mẹ quá bận rộn. Tuy nhiên, để tránh những hệ lụy ảnh hưởng không tốt từ nội dung của các chương trình trên Youtube hay mạng xã hội, cha mẹ có thể xem trước các chương trình này để chắc chắn chúng có nội dung phù hợp với độ tuổi của con. Cha mẹ cũng có thể xem cùng con, cùng trao đổi hoặc luận bàn về những nội dung mà trẻ đang xem.

MC2: Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên trò chuyện về các vấn đề con đang gặp phải, lắng nghe, chia sẻ và đặt mình vào vị trí của con để hiểu quan điểm của trẻ. Hãy tạo cho trẻ thói quen chủ động trò chuyện, chia sẻ khúc mắc con đang gặp phải, từ những vấn đề hết sức bình thường như món ăn, quần áo, màu sắc hay món đồ con thích được tặng trong sinh nhật… cho đến những vấn đề tương đối thầm kín …để tạo cho con thói quen gần gũi với cha mẹ. Khi đã thật sự hiểu được những điều trẻ cần, những suy nghĩ của trẻ thì việc nuôi dạy con cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn với cha mẹ.

Chào cuối

Đón nghe: Bố mẹ nào cũng yêu con và mong muốn những điều tốt đẹp nhất dành cho con cái. Mỗi người đều có niềm tin bất diệt rằng những viêc mình làm là đúng cho trẻ nhưng phương pháp thực hiện chưa chắc đã đúng. Và nhiều người mẹ cũng rất đau đầu trong việc tìm ra 1 phương pháp để nuôi con, dạy con phù hợp. Vậy làm thế nào để biến việc nuôi dạy con cái là niềm vui chứ không trở thành một cuộc chiến? Mời Qv & các bạn đón nghe những chia sẻ về vấn đề này trong chương trình phụ nữ và cuộc sống được phát sóng vào 11h thứ 7 ngày 10/12 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 08/12/2022 11:23 Lê Vĩnh Nhiên 13/12/2022 16:26
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà