rađ o sẽ chia lời muốn nói
Danh mục
Radio – sẻ chia điều muốn nói
NỘI DUNG

Chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói

Chủ đề: Giữ gìn nguồn cội ngày Tết

                                                16h30 thứ 7, ngày 7.1.2023

MC:  Xin kính chào Quý thính giả đang đến với chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình của chúng tôi đang phát trên tần số 92,5mkz. Quý vị thính giả quan tâm đến chương trình có thể truy cập vào trang web quangtritv.vn để nghe lại chương trình. Chủ đề của tuần này là “Giữ gìn nguồn cội ngày Tết”, chúng ta sẽ cùng gặp gỡ vị khách mời của chương trình là cô giáo Lê Thị Kim Lương- Trường THPT Đông Hà.

Cô giáo Kim Lương chia sẽ 1 chút cảm xúc khi tham gia chương trình.

MC: Vâng! Xin cảm ơn cô giáo Lê Thị Kim Lương đã tham gia cùng chương trình.

Kính thưa Quý vị! Chỉ còn một thời gian ngắn nữa thôi, chúng ta sẽ cùng nhau đón tết cổ truyền của dân tộc. Đối với người Việt Nam, Tết cổ truyền luôn được coi là dịp nghỉ lễ lớn và quan trọng nhất trong năm khi mọi người tạm gác lại những bộn bề, lo toan thường nhật để trở về sum vầy bên gia đình, thầy cô và bạn bè. Xuất phát từ mong mỏi cùng nhau đón một cái Tết đông vui, hạnh phúc nên ông cha ta vẫn luôn nhắc nhở cháu con rằng: “Mùng 1 Tết cha, mùng 2 tết mẹ, mùng 3 tết thầy”. Vâng! Những câu nói được lưu lại trong dân gian qua nhiều thế hệ và trở thành định nghĩa về tư tưởng, tình cảm của dân tộc.

Thưa cô giáo Kim Lương! cô nghĩ ntn về ý nghĩa câu nói này của cha ông ta ngày trước ạ?

Cô Kim Lương trả lời…

Vâng! Và xin được hỏi với thế hệ trước đây của các cô thì câu nói“Mùng 1 Tết cha, mùng 2 tết mẹ, mùng 3 tết thầy” được thực hiện ntn mỗi khi Tết đến xuân về ạ?

Cô Kim Lương trả lời…(Cô kể về ký ức những ngày tết trước đây ra sao?)

MC: Vâng! Xin cảm ơn những ký ức rất ý nghĩa mà cô Kim Lương đã chia sẽ cùng chương trình. Kính thưa Quý vị! Xuân  về mang tết đến. Đâu đó ngay giữa phố xá chật chội, lòng người vẫn luôn hướng về quê nhà nơi những cánh đồng thơm mùi lúa sữa- góc bếp nhà ai tỏa khói dưới hoàng hôn- những kỷ  niệm thiêng liêng về cội nguồn ngày tết vẫn đong đầy...Chúng ta hãy cùng đến với 1 câu chuyện sau đây:

P/s chèn 1: Gia đình chị Nguyễn Thị Mai hiện ở TP Đông Hà, cứ mỗi năm lại cho các con đang ở độ tuổi tiểu học về nhà nội ở Hải Thượng, Hải Lăng đón tết. Chị Mai lý giải sở dĩ như vậy là vì muốn con cái được cảm nhận không khí đông đủ, ấm áp của gia đình cũng như được biết đến các giá trị tết truyền thống mà nếu ở thành phố thì khó có dịp trải nghiệm.

P/v: Chị Nguyễn Thị Mai ở TP Đông Hà chia sẽ:

“Tôi muốn con cùng với ông bà, cha mẹ dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ vào những ngày cuối năm, trong đó có việc lau chùi bàn thờ. Trong lúc cùng con dọn dẹp, tôi thường nói cho con biết vì sao bàn thờ là nơi luôn phải được sạch sẽ, trang trọng. Đồ cúng các cụ ngày tất niên, đêm giao thừa, sáng mùng 1 và các ngày tết thì phải chuẩn bị những gì. Tôi dạy con cách sắm sửa ngày tết bằng những hoạt động đi chợ mua hoa, mứt, trái cây, nguyên liệu cho các món ăn, quần áo giày dép...để các con cảm nhận không khí ngày tết thật ấm cúng”.

Để giúp các con có những trải nghiệm thú vị và bổ ích, chị Mai còn cho các con tham gia gói bánh chưng cùng đại gia đình.

P/V: Chị Nguyễn Thị Mai nói thêm:

“Đây chính là khoảng thời gian ai cũng vui vẻ  và háo hức. Tôi sẽ kể cho con nghe chuyện ông bà, ba mẹ ngày xưa đón tết ra sao, những câu chuyện mà ngày thường chưa có cơ hội thủ thỉ. Sáng mùng 1 thì nhắc con dậy sớm diện quần áo đẹp nhận lì xì, sau đó cả nhà đi chúc tết... Cứ như thế, mỗi năm các con được tiếp xúc, được trải nghiệm, dần dần các giá trị tinh thần và lễ nghĩa ngày tết sẽ ăn sâu vào tiềm thức, giúp các con hiểu và trân trọng văn hóa cội nguồn”.

Nhạc cắt.

MC: vâng! Chúng ta vừa đến với câu chuyện của chị Nguyễn Thị Mai hiện ở TP Đông Hà. Thưa cô Kim Lương, cảm xúc của cô ntn khi nghe câu chuyện mà chúng tôi vừa chia sẽ ạ?

Cô Kim Lương trả lời….

MC: Vâng!  Như vậy giáo dục cho con trẻ về cội nguồn đặc biệt là dịp Tết là điều vô cùng quan trọng đối với các bậc làm cha làm mẹ phải ko ạ? Tuy nhiên, theo dòng chảy của thời gian, nhiều nét đẹp truyền thống của dân tộc, trong đó nhớ về cội nguồn ngày Tết đang bị người trẻ quên lãng hoặc tồn tại một cách mờ nhạt. Chính vì điều này mà văn hóa truyền thống cao quý của dân tộc đang dần mất đi. Thanh niên chỉ mong đến Tết để đi chơi, đi du lịch. Có những người còn “khoán trắng” Tết lại cho bố mẹ, bản thân hoàn toàn quên bổn phận làm con.

Thưa cô Kim Lương! Cô nghĩ ntn về điều này ạ

Cô Lương trả lời…

Trích bài hát: Về Quê ăn tết

MC: Thưa Quý vị và các bạn! Chúng ta vừa đến với bài hát Về Quê ăn tết. Vâng! Những giai điệu rộn ràng, tươi vui của bài hát như khiến lòng người thêm náo nức khi tết Nguyên Đán không còn xa nữa. Thưa cô Kim Lương!  người VN ta thường có câu “Về quê ăn Tết” và vừa rồi chúng ta cũng được thưởng thức bài hát có tựa đề “Về quê ăn tết”. Tuy nhiên cuộc sống hiện đại ngày nay  khiến một số bạn trẻ dường như dần quên đi nét văn hóa này. Theo cô lý do tại sao ạ?

Cô Kim Lương trả lời…

MC: Kính thưa Qúy vị! Với sự ra đời của mạng internet, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ... đang dần lấy đi những không gian sống mang tính kết nối trực tiếp giữa con người với con người, khiến chúng ta bị mất đi nhiều hoạt động mang giá trị tinh thần. Chẳng hạn như ngày nay không còn mấy gia đình quây quần bên bếp lửa cùng nhau gói  và nấu bánh chưng nữa, thay vào đó chủ yếu là đi mua. Hoặc phong tục chúc tết cũng không còn như trước, người ta có thể chúc tết nhau bằng những dòng tin nhắn qua mạng…Trong tuần vừa qua, BBT chương trình Radio sẽ chia lời muốn nói cũng đã nhận được những tâm sự của 1 bạn nữ sinh viên chia sẽ tâm trạng khi bạn ấy chuẩn bị được nghỉ học về nhà đón tết. Thưa cô Kim Lương, nhân chương trình hôm nay chúng ta có thể lắng nghe những chia sẽ của bạn ấy đc ko ạ?

Cô Kim Lương trả lời…(rất sẵn lòng…)

MC: Và xin mời KTV Vĩnh Lộc kết nối máy đt cho chúng tôi ạ.

MC: Xin chào bạn! Bạn có thể giới thiệu 1 chút về mình được ko ạ?

Trả lời: Xin chào chương trình! Em tên là Hoàng Khánh Linh! em đang là sinh viên năm Nhất Trường ĐH Kinh tế TPHCM ạ.

MC: Khánh Linh thân mến! Hiện tại có mặt tại phòng thu, khách mời chương trình là cô Kim Lương. Bạn có điều gì muốn chia sẽ ạ?

Trả lời! Xin chào cô Kim Lương ạ! Thưa cô ạ! Chỉ còn ít ngày nữa em sẽ về nhà để đón Tết cùng gia đình. Vào ngày Tết thì năm nào gia đình em cũng về quê đi chúc tết gia đình hai bên nội ngoại, cô, dì, chú, bác…Tết năm nay, em là sinh viên lần đầu đi học xa trở về nhà; những ngày này các bạn thời học sinh THPT của em lại lên kế hoạch cùng nhau gặp gỡ, đi du lịch trong những ngày Tết. Bản thân em rất băn khoăn vì không biết phải làm thế nào để vừa đón tết trọn vẹn cùng gia đình lại ko làm mất cơ hội được đi chơi cùng các bạn ạ?Mong cô tư vấn và cho em lời khuyên ạ?em xin cảm ơn cô.

MC: Vâng! Xin cảm ơn câu hỏi của Khánh Linh. Và xin mời cô Kim Lương ạ.

Cô Lương trả lời…

MC: Khánh Linh thân mến! Với những tư vấn của cô Kim Lương, chúc bạn sẽ có 1 cái tết thật vui và trọn vẹn.

MC: Quay trở lại với cuộc trò chuyện hôm nay. Thưa cô Kim Lương! Không khí Tết nguyên đán đang đến thật gần. Với cuộc sống hiện đại ngày nay, cô nghĩ ntn về truyền thống văn hóa cội nguồn đặc biệt là vào dịp Tết ạ?

Cô Lương trả lời….( dù xã hội phát triển đến mức nào, thì có những lễ nghĩa, phong tục đã trở thành bản sắc tốt đẹp, thế hệ trẻ ngày nay vẫn cần phải duy trì, gìn giữ…cô có lời chúc tết, chúc năm mới…)

MC: Một lần nữa xin cảm ơn những chia sẽ ý nghĩa của cô giáo Lê Thị Kim Lương Chúc cô và gđ đón một cái tết an lành và đầm ấm.

MC: Kính thưa Quý vị! Tết không chỉ là khoảng thời gian để sum họp gia đình, gắn kết tình thân mà còn là dịp để mỗi người tưởng nhớ về cội nguồn, tổ tiên...Một cái tết mang hương sắc mới đang đến thật gần. Tết không chỉ có trong những tà áo dài xúng xính, trong sắc nắng vàng ươm của mai cúc đầu ngõ, trong đôi mắt khóe miệng tươi xinh của con trẻ mà Tết còn về trong bước chân người tìm đến sum vầy ở nơi khởi nguồn của tuổi tên mình. Những người thực hiện chương trình AT, NH, VL xin chúc tất cả mọi người, mọi nhà sẽ đón tết thật vui tươi, ấm áp. Xin kính chào tạm biệt.

Trích bài hát: Hào khí Việt Nam

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 03/01/2023 10:23 Lê Vĩnh Nhiên 04/01/2023 09:32
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà