Radio- sẽ chia lời muốn nói
Danh mục
Radio – sẻ chia điều muốn nói
NỘI DUNG

 

Khách mời: Nhà thơ Nguyễn Văn Trình

Chủ đề: “Tình yêu quê hương đất nước qua những vần thơ”

Trích bài hát: Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người; Sáng tác: Trần Kiết Tường

TB: Trọng Tấn

PTV: Xin kính chào Quý vị và các bạn đang đến với chương trình Radio- sẽ chia lời muốn nói của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình của chúng tôi hiện đang phát trên tần số 92,5mkz. Và mở đầu chương trình hôm nay, chúng tôi đang gửi đến Quý thính giả ca khúc: “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người”; Sáng tác: Trần Kiết Tường với phần TB: Trọng Tấn. Kính thưa Quý vị! Trong những ngày thu lịch sử này, hàng triệu trái tim người Việt Nam lại bồi hồi xúc động nhớ về  Chủ tịch Hồ Chí Minh với tất cả lòng thành kính và biết ơn công lao trời biển của Bác đã đóng góp cho Đảng, cho dân tộc Việt Nam. Đó là khoảnh khắc lịch sử thiêng liêng vào ngày 2.9.1945 trong sắc nắng Ba Đình chủ tịch HCM đã thay mặt quốc dân đồng bào trịnh trọng đọc bản tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước VNDCCH. Đã 78 mùa thu đi qua, song mỗi khi đến ngày 2.9, chúng ta vẫn luôn cảm thấy xúc động, càng trân trọng giá trị của hòa bình và tự hào với những sự thay đổi, phát triển đi lên của quê hương, đất nước. Cũng chính từ tình yêu ấy đã chắp cánh cho nhiều sáng tác VHNT của các văn nghệ sỹ, đặc biệt là lĩnh vực thi ca. Đây cũng sẽ là chủ đề của chương trình Radio sẽ chia lời muốn nói tuần này “Tình yêu quê hương đất nước qua những vần thơ”, chúng ta sẽ cùng gặp gỡ với khách mời của chương trình là nhà thơ Nguyễn Văn Trình. Quý vị quan tâm đến chương trình, hãy liên lạc với chúng tôi qua sđt 02333.595.399 để tương tác trực tiếp với khách mời của chúng tôi.

1Nhạc cắt

PTV1: Xin chào và cảm ơn nhà thơ NVT đã tham gia cùng chương trình Radio- sẽ chia lời muốn nói hôm nay. Thưa nhà thơ NVT! Chúng ta đang sống trong những ngày lịch sử đáng nhớ. Là một người dân VN, cảm xúc của ông ntn ạ?

Thầy Trình TL..(xúc động và tự hào…nhớ về ngày 2.9…)

PTV2: Vâng! Và chúng tôi nghĩ đó cũng là cảm xúc của tất cả người dân VN trong những ngày này. Thưa nhà thơ NVT. Từ sự kiện lịch sử ngày 2.9.1945 là một trong những  bước ngoặt quan trọng chứng kiến nhiều giai đoạn lịch sử của dân tộc ta trong các chặng đường tiếp theo. Vậy thi ca với sứ mệnh lịch sử của mình đã đồng hành cùng dân tộc và nhân dân ta ntn ạ?

Nhà thơ NVT TL….

PTV3: Vâng! Tình yêu quê hương đất nước luôn là mảng đề tài được các nhà thơ tập trung thể hiện từ thời chiến hay thời bình. Với nhà thơ NVT, chủ đề này mang lại trong ông những cảm hứng sáng tác ra sao ạ?

Nhà thơ NVT trả lời……(Đọc 1 đoạn thơ trong bài thơ ca ngợi quê hương đất nước của mình.)

Trích bài hát: Đất nước; ST: Tạ Hữu Yên; TB: Trọng Tấn

PTV4: Chương trình xin tiếp tục cuộc trò chuyện với nhà thơ NVT. Vừa rồi ông đã gửi đến chương trình 1 trích đoạn bài thơ ý nghĩa. Ông có thể chia sẽ về bài thơ này ạ?

Nhà thơ NVT TL…(Nói về lý do sáng tác và ý nghĩa bài thơ vừa đọc.)

PTV5: Với nhà thơ NVT, viết và ca ngợi quê hương đất nước thì ông thường sử dụng bút pháp nghệ thuật nào và tập trung khai thác chủ đề này ra sao để làm người nghe xúc động ạ?

Nhà thơ NVT TL….

PTV: Vâng! Xin được cảm ơn những chia sẽ của nhà thơ NVT. Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Radio sẽ chia lời muốn nói với chủ đề: “Tình yêu quê hương đất nước qua những vần thơ”. Kính thưa Quý vị! Quê hương, đất nước luôn là đề tài muôn thuở trong thi ca và nghệ thuật, là điểm hẹn tâm hồn của biết bao tâm hồn văn nghệ sĩ. Trong mỗi chúng ta, ai cũng có một lòng yêu nước nồng nàn. Mỗi khi nghe những giai điệu về quê hương, trào lên trong một người một nỗi niềm nhung nhớ về cội nguồn, nơi mình sinh ra và lớn lên.  Và lúc này, thông qua sđt 02333.595.399 chúng tôi đã nhận được tín hiệu của thính giả muốn tương tác với khách mời của chương trình. Xin mời kỹ thuật kết nối tín hiệu.

Câu hỏi thính giả:

1.Xin chào khách mời của chương trình Radio sẽ chia lời muốn nói. Thưa nhà thơ Nguyễn Văn Trình! Quê hương đất nước luôn là chủ đề mang lại nhiều cảm xúc cho những người sáng tác VHNT trong đó có thơ ca. Vậy là một nhà thơ, xin ông cho biết làm thế nào để các tác giả có thể thổi hồn mình qua những vần thơ khiến người đọc thất ự cảm thấy ấn tượng và xúc động ạ?

Nhà thơ NVT trả lời…(Xin cảm ơn câu hỏi của thính giả gửi về cho chương trinh! Mỗi lĩnh vực VHNT sẽ có 1 phương tiện để biểu đạt, ví dụ hội họa, âm nhạc...thì ntn? Còn thơ ca thì dùng ngôn từ mang tính hính tượng…)

 2. Thưa  nhà thơ NVT. Cháu  là một người yêu thơ và một trong những vấn đề mà cháu được biết những người yê thơ khá quan tâm là vấn đề “cách tân thơ”.  Vậy, theo nhà thơ Nguyễn Văn Trình, nếu như viết về Tổ quốc, về đất nước - một đề tài lớn và thiêng liêng thì có cần đổi mới cách viết không và vì sao ạ? Cháu xin cảm ơn ông.

Nhà thơ NVT TL...

PTV: Xin cảm ơn những chia sẽ của nhà thơ NVT đã dành cho 2 câu hỏi của thính giả quan tâm đến chủ đề của radio- sẽ chia lời muốn nói tuần này. Còn bây giờ, tiếp nối chương trình, mời Quý vị và các bạn cùng thưởng thức bài hát: Ta Tự Hào Đi Lên! Ôi Việt Nam; Sáng tác: Chu Minh; TB: NS ND Quang Thọ

Trích: Ta Tự Hào Đi Lên! Ôi Việt Nam.

PTV:  Quý vị và các bạn vừa nghe bài hát: Ta Tự Hào Đi Lên! Ôi Việt Nam; Sáng tác: Chu Minh; TB: NS ND Quang Thọ. Ca khúc mang niềm tự hào kiêu hãnh của cả dân tộc 4000 năm lịch sử, của truyền thống đánh giặc giữ nước của cha ông ta bao đời, đã hy sinh thân mình, tiếp sức cho nhân dân Việt Nam trên mặt trận chiến đấu trực diện với kẻ thù, cho những người dân VN thêm tinh thần quả cảm vượt qua đau thương mất mát, giữ vững tinh thần đấu tranh trong bom đạn.

PTV6: Thưa nhà thơ Nguyễn Văn Trình! Nói về tình yêu quê hương, đất nước, nhà văn người Nga I-li-a Ê-ren-bua có câu nói nổi tiếng: “Dòng suối đổ vào sông, sông đổ vào đại trường giang Von-ga, con sông Von-ga đi ra biển. Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê trở nên lòng yêu Tổ quốc…”. Ông nghĩ ntn về câu nói này ạ?

Nhà thơ NVT TL…

PTV7: Vâng! Và với những người trẻ tuổi chắc chắn trong thời đại toàn cầu hóa thì có một điều không thể khác được, đó là Tổ quốc - quê hương mãi luôn ở trong tim họ pk ạ?

Nhà thơ NVT TL

PTV8: Trong chặng đường phát triển của quê hương đất nước, theo ông VHNT nói chung và thơ ca nói riêng sẽ có những đóng góp ntn?

Nhà thơ NVT TL

PTV9:Và nhân chương trình hôm nay, ông có điều gì muốn nhắn gửi ạ?

Nhà thơ NVT TL…(Mùa thu năm nay lại nhớ đến mùa thu lịch sử 2.9 về trước. Luôn nhắc nhở thế hệ trẻ ra sức phấn đấu học tập rèn luyện….Với thi ca chắc chắn mỗi nhà thơ trong đó có tôi bằng trái tim của những người văn nghệ sỹ sẽ luôn dành những vần thơ đẹp nhất để viết tiếp chặng đường mới….Nhà thơ NVT Đọc 1 bài thơ)

PTV: Vâng! Một lần nữa xin cảm ơn nhà thơ NVT đã tham gia cùng chương trình và gửi tặng chúng tôi những vần thơ thật hay và ý nghĩa. Xin chúc nhà thơ sẽ ngày càng có nhiều sáng tác hay hơn nữa trong thời gian đến. Quý vị và các bạn thân mến! Mùa thu ghi mốc son lịch sử, vui say trong nắng thu vàng, nhưng không quên những tháng ngày phong ba, bão tố. Sống trong độc lập, tự do không quên những năm tháng gông xiềng, nô lệ. Đó sẽ luôn là bài học lịch sử vô giá để thế hệ chúng ta hôm nay nỗ lực, phấn đấu không ngừng dựng xây quê hương ngày càng giàu đẹp. Đến đây chương trình Radio sẽ chia điều chưa nói tuần này xin khép lại. Cảm ơn Quý thính giả đã đồng hành cùng chương trình. Kính chào tạm biệt.

Trích bài hát: Như Có Bác Trong Ngày Đại Thắng; Sáng tác: Phạm Tuyên

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 29/08/2023 06:47 Lê Vĩnh Nhiên 05/09/2023 06:51
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà