Radio- sẽ chia lời chưa nói 1.4
Danh mục
Radio – sẻ chia điều muốn nói
NỘI DUNG

Chương trình Radio ngày 1.4.2023

MC: Xin kính chào Quý vị và các bạn đang đến với chương trình Radio- sẽ chia lời chưa nói tuần này. Chương trình đang được phát trực tiếp trên sóng FM tần số 92,5mkz Đài PTTH Quảng Trị. Kính thưa Quý vị. Trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ, xuất hiện ngày càng nhiều các nền tảng mạng xã hội đã tác động lớn đến mọi lĩnh vực hoạt động và đời sống sinh hoạt của con người, nhất là giới trẻ. Bên cạnh nhiều tiện ích, mạng xã hội cũng gây ra không ít hệ lụy, bởi sự ảnh hưởng của nó không chỉ dừng lại ở cường độ tiếp xúc, mà nguy hiểm hơn là những nội dung thông tin, hình ảnh không lành mạnh đã tác động xấu đến giới trẻ. Đây sẽ là nội dung của chương trình Radio sẽ chia lời chưa nói tuần này với chủ đề: “Trách nhiệm của người trẻ khi sử dụng mạng xã hội”. Chúng ta sẽ cùng gặp gỡ với khách mời của chương trình là anh Nguyễn Sỹ Đạt- Bí thư Đoàn P5 TP Đông Hà. Qúy thính giả quan tâm đến chương trình, hãy liên lạc với chúng tôi qua sđt 02333.595.399. Xin được nhắc lại số điện thoại của chương trình: 02333 595.399. Khách mời của chúng tôi sẽ tương tác cùng Quý vị.

Nhạc cắt

MC1: Trước hết, xin cảm ơn anh Nguyễn Sỹ Đạt- Bí thư Đoàn P5 TP Đông Hà đã tham gia cùng chương trình. Thưa anh! Chỉ trong vài năm gần đây, các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Tiktok… đã trở thành một xã hội thu nhỏ. Đặc biệt người trẻ Việt dùng mạng xã hội hàng ngày, hàng giờ; thay vì hỏi số điện thoại của nhau, chúng ta sẽ nhận được câu hỏi “Zalo/Facebook của bạn là gì?” Anh nghĩ ntn về thực tế này ạ?

Anh Đạt trả lời…(Nói những mặt tích cực của mạng xã hội mang lại đặc biệt là với giới trẻ; facebook và zalo đây là 2 công cụ tiện ích, dễ sử dụng nhất mà hầu như đối tượng nào cũng có thể sử dụng được…)

MC2: Vâng! Bản thân anh cũng là một người trẻ tuổi, chắc chắn anh cũng thường xuyên sử dụng mạng xã hội pk ạ?

Anh Đạt trả lời…

MC3: Còn với vai trò là bí thư Đoàn phường, bản thân anh có những sự đồng hành ntn với tuổi trẻ địa phương trong việc sử dụng mạng xã hội hiện nay?

Anh Đạt trả lời…(Nói về việc tuyên truyền, hướng dẫn ra sao…)

MC: Vâng! Lợi ích mà mạng xã hội mang lại đó là giúp chúng ta nắm bắt thông tin nhanh nhạy hơn, kết nối được mọi người và cộng đồng, mở ra một hướng đi mới cho người sử dụng. Trước khi tiếp tục cuộc trao đổi cùng vị khách mời trong chương trình hôm nay, mời Quý vị cùng đến với câu chuyện sau đây.

P/s chèn: Những năm qua, chị Trương Thị Mỹ–chủ cơ sở sản xuất đậu phụ Thương Thi ở TT Hải Lăng, huyện Hải Lăng thường xuyên sử dụng Facebook chủ yếu để quảng bá cho sản phẩm đậu phụ của gia đình. Ngày nào cũng vậy, cứ vào một khung giờ nhất định, chị lại cập nhật trên trang cá nhân những hình ảnh mới nhất về sản phẩm do chính mình làm ra. Những hình ảnh ấy đã tạo được sự chú ý của khách hàng – kể cả với những người không quen biết chị, họ tìm đến dùng thử và dần dần trở thành khách hàng thân thiết. Nhờ vậy mà chỉ vài tháng sau khai trương, cơ sở SXKD đậu phụ của chị đã có lượng khách ổn định, hoạt động hiệu quả.

p/v: Chị Trương Thị Mỹ–chủ cơ sở sản xuất đậu phụ Thương Thi, TT Hải Lăng, huyện Hải Lăng chia sẽ:

“Trước đây, đậu phụ của cơ sở sản xuất Thương Thi phần lớn mang ra chợ bán. Tuy nhiên từ khi có mạng xã hội Facebook, tôi nhận thấy đây là 1 kênh quảng bá sản phẩm vô cùng hữu ích. Bằng những hình ảnh, những clip chia sẽ về sản phẩm đậu phụ của gia đình, khách hàng đã tìm đến đặt mua nên đã tiết kiệm được thời gian bán ở chợ rất nhiều so với trước đây”.

Còn đối với chị Trương Thị Doanh – Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện Trái tim hồng, mạng xã hội như một chất kết dính giúp người với người xích lại gần nhau hơn. Chị chia sẻ: Facebook và Zalo không chỉ là giúp chị liên lạc với con cái đang làm ăn xa một cách thuận tiện, nhanh chóng và tiết kiệm, mà còn là phương tiện giúp hoạt động của CLB thiện nguyện hoạt động hiệu quả. Mỗi khi có địa chỉ khó khăn cần trợ giúp khẩn cấp, chị nhanh chóng chia sẻ thông tin trên trang facebook của CLB và ngay lập tức nhận được tình cảm của những tấm lòng nhân ái của các nhà hảo tâm ở khắp mọi miền đất nước, thậm chí cả kiều bào nước ngoài.

Nhạc cắt

MC4: Vâng! Chúng ta vừa đến với 2 câu chuyện về việc sử dụng mạng xã hội trong cuộc sống. Thưa anh Nguyễn Sỹ Đạt, anh nghĩ ntn về câu chuyện mà chúng tôi vừa chia sẽ?

Anh Đạt trả lời….(đó là những cách làm hay và bắt kịp với xu thế cuộc sống hiện đại ngày nay…với đoàn cơ sở P5 cũng đã tận dụng mạng xã hội vào những công việc như….)

MC5: Vâng! Mạng xã hội đang từng ngày, từng giờ tác động đến cuộc sống mỗi người. Rõ ràng không thể phủ nhận những mặt ưu điểm mà nó mang lại. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải nhìn nhận mạng xã hội như con dao hai lưỡi nếu như người dùng sử dụng không đúng cách đặc biệt là các bạn trẻ sử dụng MXH hằng ngày, hằng giờ như hiện nay. Ý kiến của anh về vấn đề này ntn ạ?

Anh Đạt trả lời…(nhiều bạn trẻ sống ảo trên mạng xã hội…)

MC6: Vâng! Vậy từ thực tế như anh vừa chia sẽ chắc chắn sẽ gây ra những hệ lụy không tốt cho các bạn trẻ phải ko ạ?

Anh Đạt trả lời…(nói về những hậu quả khi quá lạm dụng MXH như ko có sự giao tiếp, lười vận động, suy nghĩ…)

MC: Xin cảm ơn những chia sẽ của anh Nguyễn Sỹ Đạt. Kính thưa Quý vị! Lướt MXH giờ đây đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của người trẻ. Facebook, Instagram tựa như ngôi nhà thứ hai, nơi mà dù muốn hay không, ai ai cũng đều phải nhấn vào ngó nghiêng vài lần trong ngày.  Bên cạnh những người trẻ sử dụng mạng xã hội vào những mục đích hữu ích như kết nối bạn bè, chia sẻ thông tin, bổ sung kiến thức, tham gia các dự án giúp đỡ cộng đồng thì vẫn còn một tỷ lệ không nhỏ người trẻ sử dụng mạng theo cách vô bổ, đáng lo ngại. Không hề quá lời khi nói rằng ngoài cuộc sống thật bên ngoài, chúng ta còn có hẳn một cuộc đời khác trên mạng để nâng niu, chăm sóc và dành thời gian cho nó. Trước khi đến với nội dung tiếp theo trong chương trình hôm nay, chúng tôi xin gửi tặng Quý thính giả ca khúc: Đã sức trẻ thõa đam mê

Trích bài hát: Đã sức trẻ thõa đam mê

MC: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Radio sẽ chia lời chưa nói của Đài PTTH Quảng Trị. Khách mời của chương trình tuần này là anh Nguyễn Sỹ Đạt- Bí thư đoàn cơ sở p5, TP Đông Hà. Lúc này thông qua sđt 02333.595.399 của chương trình, chúng tôi đã nhận được tín hiệu của thính giả muốn tương tác cùng khách  mời. Xin mời bộ phận kỹ thuật kết nối tín hiệu đt.

Câu hỏi thính giả:

1.Xin chào chương trình Radio sẽ chia lời chưa nói, chào khách mời của chương trình là anh Nguyễn Sỹ Đạt. Thưa anh! Qua nghe những chia sẽ của anh về tính hai mặt khi sử dụng mạng xã hội, bản thân em là một người trẻ tuổi rất muốn được nghe những tư vấn của anh để sử dụng mạng xã hội một cách hữu ích ạ. Em xin cảm ơn anh.

Anh Đạt trả lời..(Xin cảm ơn câu hỏi của thính giả đã quan tâm đến chương trình. Như trong nội dung câu hỏi của bạn…..mỗi người dùng hãy sử dụng mạng xã hội một cách thông minh. Hãy tự quản lý thời gian sử dụng, ứng xử đúng mực, có văn hóa khi giao tiếp trên mạng xã hội, sáng suốt kiểm chứng tính xác thực của những thông tin mà mình quan tâm. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình trong việc chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. Có như vậy, mạng xã hội mới thực sự trở thành công cụ đắc lực để lan tỏa những điều tốt đẹp trong không gian mạng và trong cuộc sống)

MC: Xin cảm ơn những chia sẽ của anh Nguyễn Sỹ Đạt đã gửi đến thính giả của chương trình. Bây giờ xin mời câu hỏi thứ 2 của thính giả tiếp theo.

2. Thưa khách mời của chương trình- anh Nguyễn Sỹ Đạt! Thực tế cho thấy hiện nay không chỉ với người trẻ tuổi mà trẻ con cũng rất nghiện mạng xã hội. Vừa rồi tôi đã nghe những chia sẽ của anh về việc lưu ý khi sử dụng MXH cho đối tượng là thanh niên, còn với trẻ em thì sao ạ? Tôi xin cảm ơn anh. 

Anh Đạt trả lời…(Vai trò của phụ huynh rất lớn vì đối tượng là trẻ em…)

MC7: Vâng! Vừa rồi chúng ta đã nghe 2 ý kiến của thính giả gửi về cho khách mời chương trình, cũng như một số tư vấn của khách mời. Còn bây giờ xin được trở lại cuộc trò chuyện hôm nay.

Thưa anh Nguyễn Sỹ Đạt!  Để giúp thanh thiếu niên trên địa bàn hình thành, phát triển nhân cách, lối sống tốt đẹp, đối với đoàn phường 5 đã những hoạt động bổ ích nào nhằm giúp các bạn hạn chế mạng xã hội?

Anh Đạt trả lời….

MC8: Và theo anh, trước sự phát triển mạnh mẽ của MXH như hiện nay thì Tuổi trẻ- những thế hệ tương lai của đất nước cần làm gì để phát huy những mặt tích cực và hạn chế yếu tố tiêu cực khi sử dụng MXH?

Anh Đạt trả lời….(Sử dụng MXH để học tập, biến nó thành công cụ hữu ích trong cuộc sống, sd mạng xã hội để kết nối các hđ thiện nguyện vì cộng đồng…)

MC9: Tham gia chương trình hôm nay, với tư cách là một đoàn viên trẻ tuổi, anh có điều gì muốn nhắn gửi các bạn trẻ khi sử dụng mạng xã hội hay ko?

Anh Đạt trả lời….(cần tỉnh táo khi sd mạng xã hội, sd đúng mục đích và có chọn lọc thông tin…)

MC: Một lần nữa xin cảm ơn anh Nguyễn Sỹ Đạt- bí thư Đoàn cơ sở P5, TP Đông Hà đã tham gia cùng chương trình. Kính thưa Quý vị! Bên cạnh những mặt tích cực thì hiện nay những thông tin giả, tin sai sự thật, những thông tin chưa được sàng lọc, kiểm chứng tràn lan trên không gian mạng, dễ tác động, làm lung lạc những người trẻ chưa có kinh nghiệm và lập trường vững chắc. Vì vậy, hơn lúc nào hết, người trẻ phải có ý thức trang bị cho mình một nhận thức đúng, một phông kiến thức căn bản tốt, không ngừng làm giàu kỹ năng sống cho mình đặc biệt là kỹ năng phân tích, lựa chọn, sàng lọc thông tin một cách chủ động. Với phương châm “gạn đục, khơi trong”; “lấy xây để chống”, người trẻ cần nhìn thấy những rủi ro và nguy cơ từ mạng xã hội, để từ đó có trách nhiệm hơn trong việc tạo ra những ảnh hưởng tích cực, lối sống văn minh trên không gian mạng, hạn chế tối đa những tác động tiêu cực, những ảnh hưởng xấu từ mặt trái của mạng xã hội đến bản thân và cộng đồng. Đến đây chương trình Radio- sẽ chia lời chưa nói tuần này xin khép lại. Những người thực hiện chương trình Ánh Tuyết,…..cảm ơn sự quan tâm theo dõi của Quý vị và các bạn. Thân ái chào tạm biệt.

Trích: Hành trình tuổi 20

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 30/03/2023 22:37 Lê Vĩnh Nhiên 04/04/2023 21:08
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà