radio 4.2.
Danh mục
Radio – sẻ chia điều muốn nói
NỘI DUNG

Chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói: 4.2.2023

Chủ đề: “Cha mẹ tiếp cận giáo dục giới tính cho con như thế nào?”

MC:  Xin kính chào Quý thính giả đang đến với chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình của chúng tôi hiện đang phát trên sóng FM tần số 92,5mkz Đài PTTH Quảng Trị. Qúy thính giả quan tâm đến chương trình, xin hãy liên lạc với chúng tôi qua những cách thức sau:

Cách 1: Gọi điện thoại về cho chương trình thông qua sđt 02333.595.399. Xin được nhắc lại số điện thoại của chương trình: 02333 595.399

Cách 2: Gửi thư về địa chỉ email: Radio – Sẻ chia lời chưa nói. Qrtv@gmail.com.

Cách 3: Chia sẻ qua fanpage: Radio – Sẻ chia lời chưa nói.

Rất mong nhận được những chia sẽ của quý thính giả gửi về cho chương trình.

Thưa Quý vị và các bạn! Chủ đề của tuần này là “Cha mẹ tiếp cận giáo dục giới tính cho con như thế nào?” chúng ta sẽ cùng gặp gỡ với khách mời của chương trình là Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Trầm Ca.

Xin gửi lời chào đến Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Trầm Ca đã cùng tham gia với chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói tuần này.

Cô Trầm Ca: Xin chào chương trình. ….

MC: Vâng, xin cảm ơn cô Nguyễn Thị Trầm Ca, chúc cô và gđ một năm mới an vui, hạnh phúc.  

MC: Kính thưa Quý vị! Mỗi bậc làm cha làm mẹ chúng ta luôn nỗ lực cho con học rất nhiều thứ và dạy con cách làm người, nhưng đôi khi lại quên mất rằng mình cũng cần giáo dục giới tính cho con. Hoặc rất nhiều bậc cha mẹ cảm thấy ngượng ngùng khi đề cập đến vấn đề giáo dục giới tính với con cái mình. Hầu hết họ im lặng và cho rằng con trẻ sẽ có được những thông tin cần thiết cho bản thân về vấn đề này từ trường học hoặc thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Vậy các bậc làm cha làm mẹ có biết việc dạy trẻ về giáo dục giới tính cần được tiến hành càng sớm càng tốt hay ko? Hay chúng ta nên nói với con về những vấn đề liên quan đến giới tính thế nào để không quá nhạy cảm với trẻ hoặc khiến bạn và con ngượng ngùng? Hãy cùng Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Trầm Ca đồng hành trong chương trình hôm nay.

Quý vị và các bạn thân mến! Trước khi bắt đầu cuộc trò chuyện cùng vị khách mời hôm nay, chúng tôi muốn chia sẽ cùng khách mời và Quý thính giả tâm sự của một người bạn vừa gửi đến cho BBT chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói trong những ngày vừa qua.

Trích thư. Kính gửi BBT chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói

Tôi là một người mẹ hiện có cô con gái 15 tuổi đang bước vào độ tuổi dậy thì. Cũng như bao người phụ nữ khác, tôi là một ngươì mẹ vô cùng yêu con nên ngoài giờ đi làm, tôi đều dành hết thời gian chăm sóc con cẩn thận từ bữa ăn, giấc ngủ hơn cả hồi cháu học mầm non, tôi đưa đón con đi học hàng ngày dù trường cách nhà chỉ khoảng một km.

Cháu Uyên, con gái của tôi vốn là một cô bé ngoan ngoãn, học hành giỏi giang, chăm chỉ nhưng từ đầu năm đến nay, tôi bỗng nhận ra con mình có nhiều thay đổi lớn: cháu trở nên ương bướng, khó hiểu, tâm trạng vui buồn thất thường, nhiều khi đi học về lại đóng cửa nhốt mình trong phòng; cháu ít cởi mở, tâm sự với mẹ hơn ngày trước thay vào đấy cháu tìm niềm vui từ việc chuyện trò cùng bạn bè trên facebook. Vậy là sợ con có những bất ổn về tâm lý ở tuổi dậy thì,tôi càng theo con sát sao, từ đưa đón đi học, đi chơi đến đăng ký cả tham gia học ngoại ngữ, đi dã ngoại cùng con bởi tôi luôn tâm niệm “có con gái như chứa quả bom nổ chậm trong nhà" vì bây giờ bọn trẻ yêu đương sớm và cởi mở quá, nhỡ có vấn đề gì thì khổ cả một đời con gái. Tôi tin chắc nếu có mẹ theo sát, con gái sẽ không dám yêu đương sớm cũng như không bị lạm dụng. Thỉnh thoảng tôi lén đọc nhật ký của con để xem liệu con có vấn đề gì rồi bỏ bê học hành hay không. Tôi lập tài khoản Facebook để dễ bề theo sát con trên mạng. Tuy nhiên, kế hoạch phong tỏa con của tôi đang có nguy cơ thất bại khi 1 tháng nay cô con gái 15 tuổi của tôi bắt đầu có dấu hiệu phản kháng. Con nằng nặc đòi được tự đến trường, mặc cả nếu mẹ cứ đưa đón thì sẽ nghỉ tất cả các môn học thêm vì xấu hổ bởi bị bạn trêu được mẹ chăm bẵm quá. Tôi bối rối và lo lắng quá không biết phải làm thế nào bởi bản thân tôi là một người mẹ nên luôn muốn chở che, bảo vệ cho con. Mong chương trình cho tôi 1 lời khuyên hữu ích .

MC1: Vâng! Chúng ta vừa đến với những lời tâm sự đầy xúc động của một người mẹ gửi về cho chương trình. Thưa thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Trầm Ca! Sau khi nghe câu chuyện này, cô có những suy nghĩ ntn ạ?

 Cô Trầm Ca trả lời….

MC2: Vâng! Bản thân cô cũng là một người mẹ, một người phụ nữ…cô có những lời chia sẽ, gửi gắm gì cùng thính giả đã gửi thư tâm sự cùng chương trình ạ?

Cô Trầm Ca trả lời

MC: Vâng! Và hi vọng với những lời động viên của cô Trầm Ca, chúc cho thính giả của chương trình sẽ có thêm sự mạnh mẽ cũng như những bài học quý giá khi giáo dục, đồng hành nuôi dạy con cái.

MC3: Xin trở lại với cuộc trò chuyện cùng vị khách mời hôm nay. Thưa cô Trầm Ca! Cùng với cuộc sống hiện đại thì giáo dục giới tính là một vấn đề vô cùng quan trọng. Vậy trong gia đình, là một người mẹ cô đã có những phương pháp nào để giáo dục giới tính cho các con của mình từ khi còn là những đứa trẻ ạ?

Cô Trầm Ca trả lời…

MC4: Vâng! Trong gia đình thì mẹ là người gần gũi các con hơn cả nên sẽ nắm bắt rõ hơn tâm sinh lý của con mình phải ko ạ? Vậy còn người cha đóng vai trò ntn khi giáo dục cho con về vấn đề này ạ?

Cô Trầm Ca trả lời…

MC5: Vâng! Và các con của cô khi bắt đầu làm quen với việc giáo dục giới tính của cha mẹ, thì những khó khăn nào cô gặp phải và thái độ của các con ra sao ạ?

Cô Trầm Ca trả lời…

MC: Xin cảm ơn những chia sẽ của cô Trầm Ca. Kính thưa Quý vị! giới tính và giáo dục giới tính là một chủ đề nhạy cảm. Cuộc sống hiện đại ngày nay, do được chăm sóc đầy đủ về vật chất, trẻ em đã “lớn trước tuổi”. Cùng với sự tăng trưởng về chiều cao, tuổi dậy thì cuả các em cũng đến sớm hơn. Ngoài xã hội, trẻ được giao lưu hòa nhập với cộng đồng nhiều hơn. Mạng Internet phát triển, lại chưa được kiểm soát chặt chẽ dẫn đến các em biết được nhiều chuyện nhạy cảm mà lẽ ra tuổi học sinh chưa nên biết. Do vậy, việc giáo dục giới tính đối với trẻ em là điều cần thiết, đặc biệt trong gia đình và nhà trường.

Thế nhưng, việc giáo dục giới tính cho trẻ em là điều mà tất cả người lớn chúng ta gần như né tránh. Có nhiều bậc cha mẹ khi thấy con nêu thắc mắc, muốn biết về những thay đổi cuả bản thân thường gạt đi, cho là “chuyện trẻ con chưa nên biết”. Nhiều người quan niệm không nên cho trẻ biết về giới tính quá sớm, mà chưa hiểu rõ rằng đó là nhu cầu chính đáng muốn hiểu biết về cơ thể mình của các em khi bước vào tuổi dậy thì. Thế nên khi đề cập đến giáo dục giới tính cho con,  cha mẹ cần phải rõ ràng, không né tránh. Trẻ sẽ luôn có những câu hỏi tò mò, thay vì tránh né cha mẹ hãy tìm phương pháp giáo dục thích hợp để trẻ tiếp thu một cách hiệu quả. Chúng ta hãy trở thành một người bạn gần gũi để các con có thể chia sẽ mọi nỗi niềm của mình. Tiếp nối chương trình hôm nay, chúng tôi sẽ gửi tặng Quý thính giả ca khúc: Gánh mẹ- Quach Been. Chúng ta cùng thưởng thức.

Trích bài hát: Gánh mẹ

MC: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói. Khách mời của chương trình tuần này là Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Trầm Ca. Và trong chương trình hôm nay, thông qua sđt 02333 595.399; chúng tôi đã nhận được tín hiệu của thính giả muốn tương tác với khách mời của chương trình.  Xin mời kỹ thuật kết nối tín hiệu cùng chúng tôi.

ĐT thính giả:

1.Xin chào chương trình trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói.  Xin chào Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Trầm Ca. Thưa cô qua nghe những chia sẽ của cô! xin cô cho biết để bắt đầu giáo dục giới tính cho con thì ở độ tuổi nào của các con, cha mẹ bắt đầu giáo dục giới tính là phù hợp nhất và giáo dục những vđ gì đầu tiên ạ?

Cô Trầm Ca trả lời…

Xin cảm ơn câu trả lời của cô Trầm Ca và cảm ơn câu hỏi của thính giả. Và bây giờ sẽ là câu hỏi của thính giả tiếp theo.

2. Thưa thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Trầm Ca! Giáo dục giới tính là một vấn đề tế nhị, vậy cô có thể tư vấn cùng chúng tôi phải làm gì để các con hợp tác cùng cha mẹ ạ?

Cô Trầm Ca trả lời…

Vâng! Chúng ta vừa đến với những tư vấn của khách mời chương trình dành cho thính giả quan tâm đến chủ đề: “Cha mẹ tiếp cận giáo dục giới tính cho con như thế nào?”. Xin trở lại cuộc trò chuyện với khách mời hôm nay.

MC6: Thưa cô Trầm Ca, khi đề cập đến vấn đề giới tính hoặc giáo dục giới tính. Nhiều bậc cha mẹ sợ hoặc không biết chia sẻ như thế nào. Nhiều bậc phụ huynh lại cho rằng con còn rất nhỏ nên nói với con. Những điều này dường như hơi sớm, vì thế luôn trong tâm thế trì hoãn. Vậy theo cô, giáo dục giới tính cần thiết đến mức nào?

Cô Trầm Ca trả lời…

MC7: Vậy những quan niệm sai lầm của các bậc cha mẹ khi giáo dục giới tính cho con là gì?

Cô Trầm Ca trả lời…

MC8: Tâm lý chung của các bậc phụ huynh Việt Nam khi nhắc đến vấn đề về tình dục và giới tính còn khá e ngại, không biết nên chia sẻ như thế nào do vấn đề về văn hóa. Nhiều bậc phụ huynh hiểu cần giáo dục giới tính cho trẻ nhưng không biết giáo dục như thế nào, độ tuổi nào là phù hợp? Vậy theo cô, cha mẹ cần chuẩn bị những gì khi giáo dục về giới tính cho con trẻ?

Cô Trầm Ca trả lời…

MC 9:  Và trong quá trình giáo dục về giới tính cho con, các bậc cha mẹ cần cung cấp những thông tin gì cho con trẻ?

Cô Trầm Ca trả lời…

MC 10: Những điều cần tránh trong khi giáo dục giới tính cho con là gì?

Cô Trầm Ca trả lời…

MC11: Thông qua chương trình hôm nay, với tư cách là một thạc sỹ tâm lý, 1 người phụ nữ,1 người mẹ. Cô có điều gì muốn chia sẽ cùng quý thính giả nghe Đài hay ko ạ?

Cô Trầm Ca trả lời…

MC: Xin cảm ơn những chia sẽ của Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Trầm Ca. Kính chúc cô năm mới nhiều sức khỏe và luôn tìm thấy niềm vui trong cuộc sống.

 Kính thưa Quý vị! Giáo dục giới tính ở trẻ em luôn là khía cạnh nhận được nhiều sự quan tâm từ phía xã hội. Bên cạnh trách nhiệm của nhà trường, gia đình cũng là nền tảng vững chắc để giảng giải cho con hiểu những vấn đề nhạy cảm về giới tính và tình dục ngay từ khi còn nhỏ. Cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ cần thể hiện sự tế nhị và cởi mở đúng mực, tránh làm cho con cảm thấy hoang mang và nhìn nhận sai lầm về giới tính, hãy luôn là người bạn gần gũi sao cho con trẻ tin tưởng để dốc bầu tâm sự một cách thoải mái, không dấu giếm, giúp các em tháo gỡ những thắc mắc băn khoăn cũng như xử lý những tình huống khi có dấu hiệu bị xâm hại.  Hy vọng thông qua chương trình hôm nay, quý thính giả sẽ có thêm những kinh nghiệm hữu ích để giáo dục giới tính cho con trẻ trong thời gian tới. Đến đây Ánh Tuyết…xin nói lời chào tạm biệt. Hẹn gặp lại quý thính giả trong những chương trình lần sau.

Trích bài hát: Nhật ký của mẹ- Hiền Thục

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 31/01/2023 21:15 Lê Vĩnh Nhiên 01/02/2023 16:57
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà