Radio- sẽ chia lời muốn nói
Danh mục
Radio – sẻ chia điều muốn nói
NỘI DUNG

Chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói: 11.2.2023

Chủ đề: “ Cách xử lý khéo léo khi con yêu sớm ở lứa tuổi học sinh”

MC:  Xin kính chào Quý thính giả đang đến với chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình của chúng tôi hiện đang phát trên sóng FM tần số 92,5mkz Đài PTTH Quảng Trị. Qúy thính giả quan tâm đến chương trình, xin hãy liên lạc với chúng tôi qua những cách thức sau:

Cách 1: Gọi điện thoại về cho chương trình thông qua sđt 02333.595.399. Xin được nhắc lại số điện thoại của chương trình: 02333 595.399

Cách 2: Gửi thư về địa chỉ email: Radio – Sẻ chia lời chưa nói. Qrtv@gmail.com.

Cách 3: Chia sẻ qua fanpage: Radio – Sẻ chia lời chưa nói.

Rất mong nhận được những chia sẽ của quý thính giả gửi về cho chương trình.

Thưa Quý vị và các bạn! Chúng ta chuẩn bị chào đón ngày lễ tình nhân 14.2. Chủ đề của tuần này là “Cách xử lý khéo léo khi con yêu sớm ở lứa tuổi học sinh” chúng ta sẽ cùng gặp gỡ với khách mời của chương trình là anh Trần Trung Dũng- Trung tâm giáo dục Kỹ năng sống…..

Anh Trần Trung Dũng: Xin chào chương trình. ….

MC: Vâng, xin cảm ơn Trần Trung Dũng đã tham gia cùng chương trình.  

MC: Kính thưa Quý vị! Xu hướng trẻ có tình cảm với bạn khác giới ở lứa tuổi học sinh là vấn đề không mấy xa lạ hiện nay. Điều này khiến cho các bậc phụ huynh khá đau đầu trong việc nên làm gì để không gây tác động tiêu cực cũng như định hướng đúng cho con. Dù có rất nhiều câu chuyện tình đẹp của lứa tuổi họ trò nhưng nếu không cẩn thận thì cách yêu non trẻ cũng có thể để lại nhiều hệ quả khôn lường. Vì vậy, trong chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói hôm nay, chúng ta sẽ cùng bàn luận về những cách để giúp con có tình yêu học trò ý nghĩa và trong sáng.

Quý vị và các bạn thân mến! Trước khi bắt đầu cuộc trò chuyện cùng vị khách mời hôm nay, chúng tôi muốn chia sẽ cùng khách mời và Quý thính giả bức thư của một người bạn gửi đến cho BBT chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói.

Trích thư. Kính gửi BBT chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói!

Vợ chồng tôi hiện có cậu con trai năm nay đang học lớp 8. Cháu vốn hiền lành, học giỏi, luôn ngoan ngoãn vâng lời ba mẹ. Thế nhưng hai tháng trước, được cô giáo chủ nhiệm thông báo con mình học lớp 8 đang “hẹn hò” với một bạn gái cùng lớp, tôi và chồng lo lắng đến mất ăn mất ngủ. Theo cô giáo chủ nhiệm chia sẻ, mấy tháng nay, con trai tôi và cô bạn gái cùng lớp thường rủ nhau đi ăn cùng, đi đâu cũng có nhau.

Cô giáo chủ nhiệm cũng cho biết, hiện trong lớp đang có mấy cặp đôi như vậy và dường như đang có một “trào lưu” trong trường về chuyện các học sinh bắt cặp với nhau. Tôi và chồng chồng đã có buổi nói chuyện rất căng thẳng với con trai. Hay nói đúng hơn là đã vừa ngọt nhạt, vừa hăm he, mắng mỏ con. Con trai tôi đã ngồi hơn một tiếng đồng hồ để nghe ba mẹ la mắng, rằng chuyện có bạn gái ở tuổi cấp 1 là “không thể chấp nhận được”, như thế là hư đốn, không lo học tập và chẳng mấy chốc mà học hành sa sút, làm thất vọng cả cha mẹ và thầy cô. Đồng thời, chúng tôi cũng tìm được số điện thoại phụ huynh của cô bé “bạn gái” con trai mình, gọi điện trao đổi để cùng nhau tìm ra giải pháp cấm cản hai đứa trẻ “yêu đương” sớm. Kết quả là chúng tôi được như ý, con trai tôi và cô “bạn gái” cùng lớp không còn nói chuyện với nhau nữa, thậm chí không nhìn mặt nhau. Thế nhưng Hai vợ chồng tôi chưa kịp yên tâm được bao lâu thì cậu con trai của tôi đột ngột đòi ba nghỉ học, chuyển lớp. Truy hỏi con đến cùng, tôi được con thổ lộ là chuyện ba mẹ cấm cản hai đứa “yêu nhau” khiến cậu bé không thể nào nhìn mặt “bạn gái cũ” và đối diện với lời trêu chọc của các bạn cùng lớp. Khi vợ chồng tôi gạt đi, không đáp ứng, con trai ngày càng trở nên lầm lì, ít nói, không tương tác với gia đình, học hành sa sút. Đỉnh điểm là cháu rơi vào rối loạn tâm lý khiến hai vợ chồng tôi  phải đưa con đến bệnh viện khám tâm lý. Tôi viết ra những dòng này trong tâm trạng rối bời, mong nhận được những lời chia sẽ từ chương trình”.

MC1: Vâng! Chúng ta vừa đến với những lời tâm sự đầy xúc động của một người mẹ gửi về cho chương trình. Thưa anh Trần Trung Dũng! Cảm xúc của anh ntn sau khi nghe câu chuyện này ạ?

Anh Dũng trả lời….

MC2: Vâng! Là một người rất am hiểu tâm lý con trẻ, qua chương trình hôm nay anh có thể đưa ra một vài lời khuyên nào cho thính giả trong câu chuyện trên ạ?

Anh Dũng trả lời

MC: Vâng! Xin cảm ơn những chia sẽ của anh Trần Trung Dũng và chúc cho thính giả của chương trình sẽ có thêm những kinh nghiệm  trong quá trình nuôi dạy con cái.

MC3: Xin trở lại với cuộc trò chuyện cùng vị khách mời hôm nay. Thưa anh Trần Trung Dũng! Với bản thân anh, ắt hẳn ngày trước anh cũng đã có những rung động ở lứa tuổi học trò phải ko ạ?

Anh Dũng trả lời (Anh kể về những kỷ niệm rung động của tuổi học trò của mình.)

MC4: Và ngày ấy, bố mẹ của anh đã phản ứng ntn khi biết con trai của mình bắt đầu có những rung động đầu đời ạ?

Anh Dũng trả lời

MC5: Tâm trạng của anh lúc đó ra sao ạ?

Anh Dũng trả lời

MC6: Vâng! Thưa anh Trần Trung Dũng! Từ câu chuyện của anh cũng như câu chuyện mà chúng ta vừa đề cập đến trong phần mở đầu của chương trình hôm nay là nỗi lòng mà các bậc làm cha làm mẹ đều trải qua, đặc biệt là trong cs hiện đại ngày nay. Vậy anh có thể cho biết tại sao các bậc phụ huynh thường hay phản đối chuyện con yêu sớm?

Anh Dũng trả lời…

MC7: Vậy liệu có phải việc các con yêu sớm hoàn toàn là điều xấu không ạ?

Anh Dũng trả lời…

MC: Xin cảm ơn những chia sẽ của anh Trần Trung Dũng. Kính thưa Quý vị! Trong suy nghĩ của cha mẹ, con cái lúc nào cũng chỉ là cô cậu nhóc ngây ngô và cần được bảo vệ. Cha mẹ lo rằng con sẽ bị tổn thương nếu thứ cảm xúc vốn đã mong manh ấy vỡ tan, khiến các con bị phân tâm mà xao nhãng học hành – vốn là nhiệm vụ quan trọng nhất của thời cắp sách tới trường. Đồng thời, các phương tiện truyền thông thường xuyên đăng tải những câu chuyện đau lòng bắt nguồn từ tình cảm học trò khi các em không kiểm soát được cảm xúc. Nguyên nhân chính là do thiếu kiến thức về giới tính và cách bảo vệ bản thân. Tất cả những điều này khiến cho bậc phụ huynh thường cảm thấy căng thẳng, la mắng và cấm đoán trẻ. Vậy làm thế nào để có thể tránh được những cách xử sự như thế. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong phần sau của chương trình. Còn bây giờ, tiếp nối chương trình hôm nay, chúng tôi sẽ gửi tặng Quý thính giả ca khúc: Tình Thơ

Trích bài hát:Tình thơ

MC8: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình….Khách mời của chương trình là anh Trần Trung Dũng. Trong chương trình hôm nay, thông qua sđt 02333 595.399; chúng tôi đã nhận được tín hiệu của thính giả muốn tương tác cùng khách mời.

ĐT thính giả:

1.Xin chào chương trình trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói, chào khách mời của chương trình. Xin cho tôi được hỏi, khi nhận thấy con trẻ có những tình cảm với bạn khác giới, để có thể nắm bắt được tâm tư của con thì phải làm sao vừa tinh tế lại không xâm phạm quyền riêng tư của con ạ?

2. Thưa anh Trần Trung Dũng!

trả lời…

MC: Xin cảm ơn những câu hỏi của thính giả gửi đến cho chương trình. Còn bây giờ xin tiếp tục cuộc trò chuyện cùng anh Trần Trung Dũng. Thưa anh Trần Trung Dũng! Thực tế thì một số cha mẹ khi biết con có tình cảm với bạn khác giới thì ngay lập tức lục tung mọi thông tin! Cha mẹ lén xem trộm nhật kí, tin nhắn điện thoại, thư từ và hình ảnh của con rồi truy vấn: “đó là ai, con nhà nào, học hành ra sao, tại sao lại thích,…”. Những hành vi này vốn không được xem là sự thấu hiểu mà ngược lại, tạo ra cho trẻ rất nhiều bất an phải không ạ. Vậy theo anh khi thấy con yêu sớm, cha mẹ cần giữ tâm lý như thế nào?

Anh Dũng trả lời…

MC9: Vâng! Trong gia đình cha mẹ luôn là người quan trọng chứng kiến sự trưởng thành của các con. Vậy khi con trẻ có những tình cảm với bạn khác giới, cha mẹ trở thành bạn đồng hành cùng chuyện yêu của con ra sao ạ?

Anh Dũng trả lời…

MC 10: Vâng! Tình yêu ở tuổi học trò thường không bền vững, đa số trẻ thường dễ thích, chóng chán và hay giận hờn nhau. Và nếu như trong trường hợp tình cảm con trẻ chưa chín chắn dẫn đến đỗ vỡ, cha mẹ cần giúp con vượt qua ntn ạ?

Anh Dũng trả lời…

MC11: Thưa anh Trần Trung Dũng! Thông qua chương trình hôm nay, anh có điều gì muốn nhắn gửi đến các bậc làm cha làm mẹ ạ?

Anh Dũng trả lời…

MC: Xin cảm ơn những chia sẽ của anh Trần Trung Dũng. Chúc anh luôn gặp nhiều niềm vui trong cuộc sống.

 Kính thưa Quý vị! Con yêu sớm luôn là điều khiến cha mẹ đau đầu, lo lắng và thường có những hành động cấm cản. Đã có không ít trường hợp gia đình đánh mất con chỉ vì không có cách hành xử khéo léo khi phát hiện con yêu sớm. Việc con yêu sớm sẽ không thực sự đáng sợ nếu cha mẹ biết đồng hành, lắng nghe những tâm sự từ con để có thể đưa ra những lời khuyên tốt nhất. Vâng! Cuộc sống không thể nào thiếu đi tình yêu, nên dù là sớm hay muộn cha mẹ cũng nên chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đón nhận khi đến ngày con mình đã biết yêu. Hãy trân trọng cảm xúc của các con và luôn đồng hành cùng con trong quá trình trưởng thành, vì hơn ai hết, sự hỗ trợ của gia đình có ý nghĩa to lớn nhất đối với trẻ. Bên cạnh đó, cha mẹ đừng quên nhắc nhở và động viên con biết yêu đúng nhưng vẫn phải chú tâm vào học hành, không quên nhiệm vụ. Đến đây Ánh Tuyết…xin nói lời chào tạm biệt. Hẹn gặp lại quý thính giả trong những chương trình lần sau.

Trích bài hát: Kỷ niệm tuổi học trò

Chú thích duyệt

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 09/02/2023 14:10 Lê Vĩnh Nhiên 10/02/2023 16:17
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà