Radio- sẽ chia lời mốn nói 18.2
Danh mục
Radio – sẻ chia điều muốn nói
NỘI DUNG

Chương trình Radio- sẽ chia lời muốn nói: 18.2.2023

Trích bài hát: Xinh tươi Việt Nam

MC: Quý vị và các bạn thân mến! Mở đầu chương trình hôm nay, chúng tôi đang gửi tới Quý thính giả ca khúc Xinh tươi Việt Nam.

Vâng!  Từ lâu chân dung của những người phụ nữ Việt Nam đã đi vào trong lịch sử cũng như các tác phẩm VHNT với những hình ảnh thông minh, sáng tạo, lao động cần cù, chiến đấu dũng cảm. Và trong thời đại ngày nay, khi cuốc ống có nhiều thay đổi; người phụ nữ Việt Nam vừa tiếp tục kế thừa, phát huy những truyền thống đạo đức quý báu, tốt đẹp mà các thế hệ trước để lại, mặt khác không ngừng hình thành, phát triển những phẩm chất tiên tiến phù hợp với các yêu cầu của sự nghiệp đổi mới đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế, từng bước góp phần tạo dựng hình ảnh người phụ nữ Việt Nam hiện đại. Đặc biệt, phụ nữ VN ngày nay không chỉ gắn liền với gia đình, con cái mà họ đã trở thành một phần không thiếu khi có sự nghiệp, công việc độc lập; đóng góp cho sự phát triển của xã hội. Đó cũng là chủ đề của chương trình Radio- sẽ chia lời muốn nói hôm nay: “Gia đình và sự nghiệp đối với phụ nữ - nên có sự cân bằng ntn”? Chúng ta hãy cùng gặp gỡ với khách mời của chương trình là cô Nguyễn Thị Hồng Vân- Nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học Quảng Trị.

Cô Vân gửi lời chào đến chương trình.

MC1: Xin cảm ơn cô Nguyễn Thị Hồng Vân đã đến tham gia cùng chương trình. Thưa cô Hồng Vân! Cô nghĩ ntn về chủ đề của chương trình hôm nay “Gia đình và sự nghiệp đối với phụ nữ - nên có sự cân bằng ntn”?

Cô Vân trả lời…

MC2: Vâng! Thưa cô Hồng Vân! Nếu như  phụ nữ VN ngày trước gắn liền với hình ảnh chịu thương chịu khó, toàn tâm toàn ý lo cho gia đình và chồng con thì xã hội ngày nay đòi hỏi người phụ nữ phải làm tròn trách nhiệm của mình cả trong gia đình lẫn ở ngoài xã hội. Vậytheo cô thì gia đình và sự nghiệp đối với phụ nữ, đâu mới là khía cạnh cần được ưu tiên và quan tâm nhiều nhất?

Cô Vân trả lời…

MC3: Vâng! Thưa cô Hồng Vân! Bản thân cô từng là một người phụ nữ tham gia rất nhiệt tình với nhiều công việc xã hội. Vậy làm thế nào để cô có thể cân bằng giữa thiên chức của 1 người phụ nữ và công việc xã hội của mình ạ?

Cô Vân trả lời (Kể về những ngày con còn nhỏ, những khó khăn giữa công việc nhà của 1 người phụ nữ và công việc xã hội của mình ra sao?)

MC4: Vâng! Cũng là phụ nữ nên cháu rất hiểu câu chuyện của cô. Thưa cô, Và thực sự có nhiều lúc chúng ta cảm thấy đuối sức, mệt mỏi lắm phải ko ạ?

Cô Vân trả lời…(Đúng vậy,…nhưng con cái là động lực để cố gắng, công việc là niềm vui để quên đi mệt mỏi…)

Trích bài hát: Con nợ mẹ- Hiền Thục

Kính thưa Quý vị! Chúng ta vừa đến vưới ca khúc: Con nợ mẹ qua giọng ca của ca sỹ Hiền Thục. Vâng! Những ca từ xúc động của bài hát càng khiến chúng ta biết ơn và yêu thương hơn người mẹ kính yêu của mình đã luôn hi sinh tất cả vì gia đình. Chính họ là những người phụ nữ Việt Nam dù thời đại nào vẫn luôn giữ gìn những đức tính tốt đẹp. Đặc biệt, người phụ nữ trong thời đại phát triển hiện nay không chỉ gánh trên vai trách nhiệm của một người vợ, người mẹ đảm đang mà còn phải nắm trong tay một sự nghiệp vững chắc. Thế nên, gia đình và sự nghiệp đối với phụ nữ chính là hai điều quý giá nhất mà họ cần dành nhiều công sức để ổn định và phát triển. Cả hai khía cạnh đều có mối liên hệ mật thiết và sức ảnh hưởng quan trọng đến cuộc sống của người phụ nữ. Trước khi tiếp tục cuộc trò chuyện hôm nay, xin mời cô Nguyễn Thị Hồng Vân và Quý thính giả cùng đến với câu chuyện sau đây:

Phóng sự chèn: Chị Nguyễn Thị  Thu Trang 30 tuổi hiện là trưởng phòng kinh doanh cho một công ty kinh doanh thực phẩm sạch và đã có một tổ ấm nhỏ để chăm lo. Chị Trang cho biết: với chị thì công việc và gia đình là hai yếu tố cần và đủ cho một gia đình hạnh phúc mà không khi nào chị đặt lên bàn cân. Chị cho rằng: Có một số người bạn của mình khi lấy chồng, chồng họ chỉ yêu cầu vợ ở nhà chăm con và chăm sóc con cái, gia đình, nội trợ , còn vấn đề kinh tế là việc của chồng. Nhưng cá nhân chị Trang thì khác: chị cần cả gia đình và công việc. Chị Trang giải thích: “Về gia đình thì ai cũng mong muốn có một gia đình hạnh phúc. Nhưng để xây mái ấm đó một thực tế đặt ra là nó phải có điều kiện cần và đủ. Điều kiện cần là người vợ và người chồng yêu thương, thông cảm, vị tha, tôn trọng cùng xây đắp tình yêu thương. Nhưng điều kiện đủ để duy trì và gìn giữ đó là kinh tế bởi nếu chồng mình kiếm tiền không đủ để chi trả tiền nhà , không đủ lo những khoản chi phí khám chữa bệnh mỗi khi con  ốm, không đủ để con bạn được đến trường thì phụ nữ ở nhà chăm con tốt liệu có hạnh phúc không? Thực tế đã xảy ra là người phụ nữ lúc này giống như ăn bám, và họ không có tiếng nói, không được tự chủ quyết định những vấn đề trong gia đình. Vậy gia đình đó có hạnh phúc không?

. Thu  Trang cũng cho hay, giữa hai yếu tố này cần phải biết cân bằng và có điểm dừng, quan trọng nhất là dám đánh đổi: “Đã có thời gian chị cân nhắc giữa hai lựa chọn: một công việc lương cao vài chục triệu, làm fulltime, thi thoảng đi công tác có cơ hội giao lưu và phát triển cao và một công việc mức lương trung bình, không quá áp lực, cân đối được thời gian. Chị  đã chọn công việc thứ hai, hài lòng với mức thu nhập đó, nhưng ngoài thời gian đi làm mình vẫn có thể chăm sóc gia đình, kinh doanh thêm shop hoa online và đan móc len. Việc kinh doanh thêm thì mình và ông xã cùng làm nên càng có thêm sự đồng cảm.

Vì vậy, trong quan điểm của mình, Thu Trang cho rằng một người phụ nữ nên chọn cho mình một công việc phù hợp. “Đó có thể là một công việc mức lương không cao nhưng đủ để khẳng định mình, thời gian còn lại hãy dành cho gia đình và con cái. Nếu như trước đây, chị không dám đánh đổi và chọn công việc thứ nhất thì có lẽ bây giờ mình đã trở thành một phụ nữ giàu có hơn, nhưng chưa chắc đã thành đạt hơn và đang ngập trong những chuyến công tác hay giao lưu trên bàn nhậu rồi. Nhưng chị dám đánh đổi và đến giờ vẫn thấy mình đã lựa chọn đúng”

MC5: Thưa cô Hồng Vân! Vừa rồi chúng ta đã đến với những câu chuyện của bạn Thu Trang. Cô nghĩ ntn về câu chuyện của bạn ấy ạ?

Cô Vân trả lời…(rất đồng cảm và thấu hiểu)

MC6: Vâng! Trong câu chuyện của bạn ấy có chi tiết rất thú vị là bạn ấy đã lựa chọn công việc nhẹ nhàng, lương trung bình nhưng có thời gian chăm chút cho gia đình thay vì cv thu nhập cao, thường xuyên vắng nhà. Phải chăng, điều cốt lõi là nhiều khi chúng ta cần phải biết chấp nhận và đánh đổi ạ?

Cô Vân trả lời…

MC7: Vâng! Và thực tế từ câu chuyện của bạn Thu Trang thì việc phụ nữ chấp nhận chịu thiệt một chút trong xã hội để dành toàn tâm toàn ý lo cho gia đình là những câu chuyện chúng ta gặp rất nhiều. Thế nhưng xã hội hiện đại nhiều ý kiến cho rằng: Phụ nữ thành đạt là phải biết cân bằng giữa gia đình và sự nghiệp. Ý kiến của cô về vđ này ntn ạ?

Cô Vân trả lời..

MC 8: Thưa cô Hồng Vân! Qua thực tế bản thân, cô có thể cho biết vai trò trong gia đình và xã hội của thế hệ phụ nữ ngày trước và bây giờ có khác nhau nhiều ko ạ?

Cô Vân trả lời…(phụ nữ ngày nay dường như áp lực hơn, năng động hơn…tuy nhiên quy tụ lại họ vẫn là những người hết lòng vì chồng con..)

MC9: Và cô có nghĩ rằng điều quan trọng nhất đối với phụ nữ chúng ta là luôn phải biết yêu thương bản thân mình đúng ko ạ bởi vì khi chúng ta có sức khỏe mới có thể chăm lo cho gia đình và xây dựng sự nghiệp phải ko ạ?

Cô Vân trả lời…

MC: Xin cảm ơn cô Hồng Vân. Kính thưa Quý vị! Cuộc sống ngày càng tiến bộ thì vai trò của người phụ nữ cũng dần thay đổi rất nhiều. Giờ đây, chúng ta không còn là những người chỉ biết quanh quẩn nơi bếp núc mà đã có thể gánh trên vai trọng trách to lớn trong quá trình xây dựng và phát triển của đất nước. Đặc biệt là ở thời đại này, sự nghiệp đối với người phụ nữ là chìa khóa để họ khẳng định vị thế của mình trong xã hội.

Nhiều năm trở lại đây ngày càng xuất hiện nhiều nữ doanh nhân thành công vang dội. Điều đó chứng minh rằng năng lực của phụ nữ hoàn toàn không thua kém gì đàn ông, chúng ta có thể đảm nhận tốt vai trò của mình trong mọi lĩnh vực, từ công nghiệp, kinh doanh, đến cả nghiên cứu hay nghệ thuật. Thế mới nói, phụ nữ hiện đại đang sống hết mình với đam mê, để chinh phục những ước mơ và khát vọng cao cả của chính bản thân. Và lúc này thông qua sđt của chương trình 02333 595.399 chúng tôi đã nhận được tín hiệu của thính giả muốn tương tác cùng khách mời là cô Nguyễn thị Hồng Vân. Xin mời bộ phận kỹ thuật kết nối tín hiệu.

Điện thoại thính giả.

Câu 1. Xin chào khách mời chương trình Radio- sẽ chia lời muốn nói. Thưa cô Hồng Vân! Liệu rằng so với người phụ nữ ngày trước, phụ nữ ngày nay vừa có thể hoàn thành tốt vai trò của mình trong gia đình, vừa phải có sự nghiệp riêng thì về mặt tinh thần sẽ áp lực hơn rất nhiều phải ko ạ? Cháu xin cảm ơn cô!

Cô Vân trả lời…

Câu 2: Cháu xin chào cô Hồng Vân ạ! Thưa cô Hồng Vân! Qua nghe những lời tâm sự của cô về vai trò của người phụ nữ trong gia đình và sự nghiệp! xin cô có thể chia sẽ một vài bí quyết để giúp những người phụ nữ cân bằng giữa sứ mệnh trong gia đình của mình và ngoài xã hội ạ? Cháu xin cảm ơn cô!

Cô Vân trả lời…

MC: Xin cảm ơn những câu hỏi của thính gả gửi về cho chương trình, cảm ơn cô Hồng Vân đã tư vấn những điều ý nghĩa.

MC: Kính thưa Quý vị! Với mỗi người chúng ta: Gia đình là nơi chứa đựng những tình cảm thiêng liêng nhất của đời người. Nhờ có mái ấm này mà chúng ta có thể tìm lại được sự bình yên và thoải mái sau một ngày dài đối mặt với vô vàn khó khăn trong cuộc sống. Và đối với phụ nữ cũng không phải là ngoại lệ, họ cũng cần ở bên người thân, để được tâm sự chia sẻ mọi lo toan, phiền muộn, để được tiếp thêm động lực cố gắng mỗi ngày. Không những thế, gia đình có được êm ấm, hạnh phúc hay không một phần là nhờ có bàn tay người phụ nữ. Họ vừa là người người vợ đảm đang lo toan mọi công việc nhà, vừa là người mẹ chăm lo cho con từng bữa ăn, giấc ngủ. Thế nên dân gian có câu: “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, vắng bóng người phụ nữ thì mái ấm khó lòng được trọn vẹn.

 MC10: Thưa cô Hồng Vân! Người xưa có câu: “Đằng sau thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ”, vậy sau sự thành công của người phụ nữ là ai? Chắc chắn không thể không kể đến bóng dáng của những người đàn ông pk ạ? Cô nghĩ ntn về điều này ạ?

Cô vân trả lời…

MC11: Vâng! Là một người phụ nữ từng trải, nhân đây cô có những lời nhắn nhủ nào đến phái nữ hay ko ạ?

Cô Vân trả lời…

MC: Xin cảm ơn những chia sẽ của cô Nguyễn Thị Hồng Vân. Kính cúc cô sức khỏe và gặp nhiều niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống.

Kính thưa Quý vị! “Phụ nữ cân bằng công việc và gia đình như thế nào” là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của chị em. Bởi nếu tập trung cho công việc, gia đình sẽ chịu thiệt thòi, nhưng nếu chú tâm vào gia đình, công việc sẽ ảnh hưởng. Vậy đâu là điều cần làm để cân bằng cả hai là điều mà mỗi người phụ nữ phải luôn nỗ lực hết mình bởi người phụ nữ trong thời đại phát triển này không chỉ gánh trên vai trách nhiệm của một người vợ, người mẹ đảm đang mà còn phải nắm trong tay một sự nghiệp vững chắc. Thế nên, gia đình và sự nghiệp đối với phụ nữ chính là hai điều quý giá nhất mà họ cần dành nhiều công sức để ổn định và phát triển. Cả hai khía cạnh đều có mối liên hệ mật thiết và sức ảnh hưởng quan trọng đến cuộc sống của người phụ nữ. Chúc cho tất cả phái nữ sẽ luôn có 1 gia đình hạnh phúc, 1 sự nghiệp vững vàng. Đến đây, những người thực hiện chương trình…. Thân ái chào tạm biệt Quý thính giả.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 14/02/2023 22:07 Lê Vĩnh Nhiên 15/02/2023 15:47
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà