Chương trình PTTT Radio ngày 4.3
Danh mục
Radio – sẻ chia điều muốn nói
NỘI DUNG

Radio- Sẽ chia lời muốn nói: 4.3. 2023: Trực tiếp lúc 16h30 p

Trích bài hát: Con yêu mẹ: TB: Bảo Thy

PTV: Kính thưa Quý vị và các bạn! Chúng ta đang cùng nhau thưởng thức bài hát Con yêu mẹ qua giọng ca của ca sỹ Bảo Thy với những giai điệu thật đẹp và xúc động về hình ảnh của người mẹ suốt 1 đời tần tảo, hy sinh vì chồng vì con. Vâng! Có thể nói: đời sống của mỗi cá nhân trong xã hội luôn được bắt đầu từ phạm vi gia đình, mỗi gia đình luôn là một tế bào của xã hội, trong đó người phụ nữ trong gia đình luôn được xem là hạt nhân, là người giữ lửa. Họ là những người bà, người mẹ, người vợ đảm nhận trách nhiệm chăm sóc, nuôi dạy con cái và đóng vai trò không nhỏ trong sự phát triển kinh tế và xã hội. Hướng đến ngày QTPN 8.3, chương trình Radio- Sẽ chia lời muốn nói tuần này, mời Quý vị và các bạn cùng đến với chủ đề “Vai trò và vị thế của người PNVN trong xã hội hiện đại”. Quý vị và các bạn quan tâm đến chương trình này, hãy gọi đt cho chúng tôi vào số máy: 0233.3595399 để tương tác trực tiếp với khách mời của chương trình là Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Trầm Ca.

Nhạc cắt

PTV: Vâng! Xin chào và cảm ơn Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Trầm Ca đã đến tham gia cùng chương trình và hướng đến ngày QTPN 8.3 xin kính chúc cô sức khỏe, an vui và hạnh phúc ạ.

Cô Trầm Ca: Cảm ơn MC…., tôi rất vui khi có mặt trong chương trình hôm nay để cùng bàn luận về chủ: vai trò và vị thế của người PNVN trong xã hội hiện đại.

PTV1: Vâng! Thưa cô Trầm Ca! Cô nghĩ ntn về chủ đề của chương trình hôm nay của chúng tôi ạ?

Cô Trầm Ca trả lời…

PTV2: Trong những ngày này, khi khắp mọi nơi đang hướng đến ngày của chúng ta- ngày QTPN 8.3! Cô có những cảm xúc đặc biệt nào ạ?

Cô Trầm Ca trả lời…

PTV3: Vâng! Và có lẽ đó là cảm xúc chung của tất cả những người phụ nữ pk ạ! Thưa cô Trầm Ca! Trong suốt chiều dài lịch sử, phụ nữ Việt Nam đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước ngàn năm văn hiến, tạo dựng nên truyền thống bản sắc của người Việt nói chung và truyền thống riêng của phụ nữ Việt Nam “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. Vậy theo cô, trong cuộc sống hiện đại ngày nay, vị thế của người PNVN có những sự thay đổi nào ạ?

Cô Trầm Ca trả lời….

PTV: Xin cảm ơn những chia sẽ của Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Trầm Ca. Kính thưa Quý vị! Từ bao đời nay, những người phụ nữ luôn đóng vai trò quan trọng trong gia đình. Đặc biệt những người mẹ bao giờ cũng hết mực yêu thương, chăm lo cho con cái bởi: “Con dù lớn vẫn là con của mẹ; Đi hết đời này lòng mẹ vẫn theo con”. Thế nên, trong trái tim của mỗi đứa con, hình ảnh mẹ bao giờ cũng hiện lên thật ấm áp, dịu dàng. Trong chương trình hôm nay, mời TS tâm lý Nguyễn Thị Trầm Ca cùng quý vị cùng đến với 1 bức thư sau đây của 1 thính giả gửi về cho chương trình Radio- sẽ chia lời muốn nói:

Trích thư: Kính gửi chương trình Radio- sẽ chia lời muốn nói!

Vậy là ngày 8/3 đã về trong niềm vui hân hoan của tất cả những người phụ nữ trên thế giới nói chung và người phụ nữ Việt Nam nói riêng. Là ngày của các bà, các mẹ các cô, các chị được tôn vinh, được dành tặng những bó hoa tươi thắm nhất. Là ngày mà tất cả chúng ta bày tỏ tấm lòng biết ơn, sự kính trọng của mình đến một nửa của thế giới. Cho phép  tôi xin gửi đến các bà, các mẹ, các cô, các chị một lời chúc sức khỏe, chúc những người phụ nữ của chúng ta sẽ có một ngày thật vui vẻ, hạnh phúc, luôn tỏa sáng trong sự nghiệp và cuộc sống.

Cũng như tất cả mọi người ở đây, tôi cũng có mẹ, được sinh ra và lớn lên trong vòng tay yêu thương, chở che của người mẹ. Hình ảnh người mẹ đã đi sâu vào trong tiềm thức của tôi lúc nào không hay, chỉ biết rằng khi mới biết cất tiếng “ê, a” tiếng gọi Mẹ” đã trở thành tiếng gọi đầu đời thật thiêng liêng, cao quý. . Nếu có ai đó hỏi tôi rằng: “Người phụ nữ nào để lại trong bạn ấn tượng nhất?” Tôi sẽ không ngần ngại mà trả lời rằng: “Đó chính là người mẹ kính yêu của tôi” Các bạn có thể thắc mắc rằng: ” Mẹ bạn đẹp lắm nhỉ? Mẹ bạn thành đạt lắm nhỉ” Nhưng không, mẹ tôi là một người phụ nữ  bình thường nhưng vô cùng hiền hậu, nết na, luôn hết mực yêu thương chồng con. Mẹ cũng không là người thành đạt, vì nhà nghèo, mẹ phải nghỉ học từ nhỏ, thấu hiểu nỗi vất vả của người thất học nên lúc nào mẹ cũng động viên tôi: “Ráng mà học cho có cái chữ nghe con! Mai này lớn lên làm người có ích cho xã hội”. Lời nói đó, tôi vẫn còn nhớ đến bây giờ.Tôi được lớn lên qua những lời ru ngọt ngào của mẹ, lời dạy bảo ân cần của cha. Mẹ luôn là người hy sinh thầm lặng cho đàn con ăn học, mẹ làm việc quần quật để cho con có miếng cơm, manh áo. Bất chợt tôi lại nhớ đến câu thơ:

“Những mùa quả mẹ có hái được

Vẫn trông vào tay mẹ vun trồng”.

Mẹ tôi là vậy đấy, người hết mực yêu thương tôi, chăm lo cho tôi, ân cần hỏi han khi tôi buồn, động viên khích lệ khi tôi làm được việc tốt. Chính vì vậy, tôi đã lớn lên trưởng thành như bây giờ, trở thành một người đội viên tốt. Đối với tôi, mẹ là người đẹp nhất và tôi muốn nói với mẹ rằng:

Trong con mẹ đẹp tuyệt vời

Đảm đang hiền hậu suốt đời thanh cao

Lung linh tựa những vì sao

Sáng ngời muôn thuở ngọt ngào thiên thu.

Vâng, mẹ chính là vì sao soi sáng cho cuộc đời con, chắp cánh cho những ước mơ của con được bay cao, bay xa. Có đôi lúc con tự hỏi rằng: “Nếu một ngày nào đó mẹ mãi rời xa thì con sẽ như thế nào?”. Mẹ ơi, bây giờ con đã tìm ra câu trả lời bởi: “Thêm một người trái đất sẽ chật hơn, nhưng thiếu mẹ, thế giới đầy nước mắt”. Vâng, con rất thương cảm cho các bạn mồ côi, thiếu vắng đi tình thương của mẹ, không được nghe những lời ru ngọt ngào, những cái hôn ấm áp. Và con cảm thấy mình thật hạnh phúc vì có mẹ!. Có câu hát rằng: “Mẹ của em ở trường là cô giáo mến thương”. Vâng, ngoài người mẹ ở nhà kính yêu thì con có người mẹ thứ hai đó là cô giáo, cô là người đã dạy cho con những bài học hay, giúp con trưởng thành hơn qua năm tháng.

Ngày 8/3 đã về, thông qua chương trình Radio- sẽ chia lời muốn nói; con xin kính chúc các bà, các mẹ, các cô… có một ngày thật vui vẻ và đặc biệt con muốn nói với mẹ rằng: “Con yêu mẹ nhiều lắm, mẹ ơi!”.

Trích bài hát: Con nợ mẹ: TB: Hiền Thục

PTV4: Vâng! Vừa rồi chúng ta đã cùng lắng nghe những chia sẽ đầy xúc động của 1 bạn thính giả. Thưa thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Trầm Ca, cũng là 1 người mẹ, cô có những suy nghĩ ntn khi nghe những dòng tâm sự vừa rồi ạ?

Cô Trầm Ca trả lời….

PTV5: Vâng! Và với cô thì chắc chắn trong ngày mồng 8.3. cô cũng nhận được những tình cảm của các con mình gửi tặng phải ko ạ?

Cô Trầm Ca trả lời….

PTV6: Vâng! Rất tuyệt vời khi những đứa con luôn kính trọng, yêu thương mẹ của mình ạ. Xin được trở lại với chủ đề chính của chương trình hôm nay! Thưa cô Trầm Ca! Trong xã hội hiện đại ngày nay, những người PNVN cần trang bị cho mình những gì để vừa phù hợp với cs mới nhưng vẫn  giữ đc cốt cách của người PN truyền thống ạ? 

Cô Trầm Ca trả lời…

PTV7: Vâng! Và nhân đề cập đến những sự thay đổi của người phụ nữ VN trong xã hội hiện nay có một thực tế là có không ít những người PN  an phận với những biểu hiện tâm lý như: ngại sự thay đổi, ngại phấnđấu, bằng lòng với những gì đang có phải ko ạ?

Cô Trầm Ca trả lời…

 PTV:8: Vâng! Còn bên cạnh đó lại có 1 số bộ phận các bạn gái dường như hòa nhập theo lối sống hiện đại quá mức mà quên đi những nét truyền thống của người PNVN và họ cho rằng thế hệ của bà, của mẹ mình đã cổ hũ, lạc hậu.  Cô nghĩ ntn về điều này ạ?

Cô Trầm Ca trả lời…(Gđ phải có sự giáo dục đúng hướng…trong đó vai trò của người mẹ cực kỳ quan trọng)

PTV: Xin cảm ơn những chia sẽ của cô Trầm Ca. Quý vị và các bạn đang nghe chương trình PTTT với chủ đề “Nâng cao vai trò và vị trí của người PNVN trong xã hội hiện đại”. Khách mời của chương trình là thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Trầm Ca. Và lúc này thông qua sđt 0233.3595399, chúng tôi đã nhận được tín hiệu của thính giả muốn tương tác với khách mời của chương trình. Xin mời bộ phận kỹ thuật kết nối tín hiệu đt.

Câu hỏi thính giả: Xin chào khách mời chương trình Radio- sẽ chia lời muốn nói. Cháu xin tự giới thiệu cháu là một người phụ nữ thuộc thế hệ 9X. Xin cho cháu được hỏi: Khi nói đến vấn đề “nâng cao vị thế” của người PN trong cs hiện đại, không thể không đề cập đến vấn đề bình đẳng giới. Tuy nhiên, trong thực tế đôi khi cũng khó có thể thực hiện 1 cách trọn vẹn được. Cô nghĩ ntn về điều này ạ?

Cô Trầm Ca TL..

PTV9: Xin cảm ơn câu hỏi thính giả, cảm ơn những gợi mở của cô Trầm Ca. Còn bây giờ xin phép quay trở lại cuộc trò chuyện cùng khách mời. Hiện nay, những thành tựu khoa học kỹ thuật hiện đại đã phần nào hỗ trợ người phụ nữ trong công việc nội trợ, giảm bớt sức lao động của người phụ nữ trong gia đình. Song, phụ nữ vẫn là người làm chính công việc nhà, từ việc bếp núc tới việc dạy dỗ con cái, chăm lo đời sống tinh thần cho các thành viên trong gia đình. Thưa cô Trầm Ca! Vậy theo cô, những áp lực nào trong cuộc sống hiện đại ngày nay mà chị em phụ nữ phải đối mặt ạ?

Cô Trầm Ca trả lời….

PTV10: Vâng! Phụ nữ dù mạnh mẽ đến đâu thì vẫn là phái nữ cần một điểm tựa vững chắc từ gđ, đặc biệt là người bạn đời của mình pk ạ?

Cô Trầm Ca trả lời…(Đúng vậy…)

PTV: Kính thưa Quý vị! Nếu như con người là hoa của đất thì người phụ nữ là hương hoa của cuộc đời. Quả vậy, trong tự nhiên, người phụ nữ giữ vai trò cân bằng sinh thái: thực hiện thiên chức vĩ đại mà tạo hóa đã ban tặng là làm mẹ và nuôi con bằng sữa mẹ. Trong gia đình - tế bào của xã hội, người phụ nữ giữ vai trò làm vợ, người nội trợ vĩ đại, người tạo nên tổ ấm tình yêu như ngạn ngữ có câu: Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm. Bởi thế, ở mỗi gia đình, nếu thiếu hình bóng người phụ nữ sẽ trở nên rất trống vắng, cô đơn. Phần tiếp theo của chương trình, chúng tôi xin gửi tặng quý vị ca khúc Mẹ tôi qua phần thể hiện qua ca sỹ Võ Hạ Trâm như một lời tri ân đến những người Phụ nữ nhân ngày QTPN 8.3

Trích bài hát: Mẹ tôi- Võ Hạ Trâm

PTV11: Quý vị và các bạn vừa thưởng thức ca khúc: Mẹ tôi qua phần trình bày của ca sỹ Võ Hạ Trâm. Thưa khách mời ct là ts tâm lý Nguyễn Thị Trầm Ca! Nãy giờ chúng ta đã nói đến những điều cần có của người PNVN để khẳng định vị thế của mình. Vậy theo cô, trong điều gì vẫn tạo nên nét đặc trưng và sức hấp dẫn của người PNVN trong cuộc sống hiện đại ngày nay ạ?

Cô Trầm Ca trả lời…

PTV12: Vâng! Và thông qua chương trình này, là một người PN thuộc thế hệ đi trước, cô có điều gì muốn chia sẽ ạ?

Cô Trầm Ca trả lời…

PTV: Vâng! Một lần nữa rất cảm ơn những chia sẽ ý nghĩa của thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Trầm Ca. Xin chúc cô sẽ luôn là người phụ nữ tràn đầy năng lượng tích cực và tìm thấy nhiều niềm vui trong cs. Xin cảm ơn cô.

PTV: Kính thưa Quý vị!

Trải qua hàng nghìn năm từ thuở lập nước đến nay, vai trò và hình ảnh và tiêu chí “cái đẹp”  của người phụ nữ Việt Nam đã có nhiều thay đổi.  Thế nhưng, dù ở thời đại nào, vẻ đẹp của những người PN vẫn như một tác phẩm nghệ thuật của tạo hóa. Bởi thế, "tác phẩm" ấy không thể nào thiếu vắng cái đẹp dẫu là xưa hay nay, vẻ đẹp ấy thời kỳ nào cũng vậy, đều xứng đáng được trân trọng, nâng niu và gìn giữ để mỗi người phụ nữ tựa như một đóa hoa đậm sắc hương, vừa hấp dẫn bởi vẻ đẹp bên ngoài, vừa cuốn hút bởi sự duyên dáng toát ra từ cái đẹp trong sâu thẳm tâm hồn, đặc biệt là trong cs hiện đại ngày nay, những người PN phải luôn nỗ lực hết mình để hòa nhịp với cs mới nhưng vẫn không quên thiên chức làm vợ, làm mẹ của mình. Hướng đến ngày QTPN 8.3 xin chúc các bà, các mẹ, các chị, các em gái sẽ có một ngày lễ vui vẻ, ý nghĩa và  nhiều cảm xúc. Đến đây chương trình PTTT với chủ đề: Vai trò, vị thế của người PNVN trong xã hội hiện đại xin khép lại. Những người thực hiện chương trình Ánh Tuyết…..cảm ơn sự lắng nghe của Quý thính giả. Kính chào tạm biệt.

Trích bài hát: Gánh mẹ

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 01/03/2023 21:57 Lê Vĩnh Nhiên 07/03/2023 08:46
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà