Kịch bản An sinh xã hội 25 5 2023 – Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã xác định: “BHXH là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội” và “Thực hiện tốt chính sách BHXH là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp và của mỗi người dân”. Thực hiện tháng vận động, triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2023 này, tỉnh Quảng Trị lấy chủ đề "Đồng hành cùng bảo hiểm xã hội vì một cuộc sống chất lượng hơn". Các ngành chức năng, các đơn vị liên quan đã vào cuộc cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM An sinh xã hội hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản An sinh xã hội 25 5 2023 – Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Thưa quý vị và các bạn! Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã xác định: “BHXH là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội” và “Thực hiện tốt chính sách BHXH là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp và của mỗi người dân”. Thực hiện tháng vận động, triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2023 này, tỉnh Quảng Trị lấy chủ đề "Đồng hành cùng bảo hiểm xã hội vì một cuộc sống chất lượng hơn". Các ngành chức năng, các đơn vị liên quan đã vào cuộc cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM An sinh xã hội hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Chị Hồ Thị Hằng tham gia làm việc tại công ty TNHH MTV Đức Nhân ở huyện Đakrông đã mấy năm nay. Cũng như nhiều người lao động khác, chị luôn được lãnh đạo công ty quan tâm đến các chế độ tiền lương, chính sách về bảo hiểm xã hội. Mỗi dịp lễ tết, Công ty thường xuyên thăm hỏi, động viên và quan tâm đến người lao động. Những lúc ốm đau hoặc thai sản, người lao động cũng được quan tâm đầy đủ. Chính nhờ vậy mà nhiều người cũng như chị Hằng yên tâm hơn trong việc đóng góp công sức, làm việc hết mình vì sự phát triển chung của công ty.

Hình ảnh người lao động làm việc...

40’’

2

Chia sẻ về việc đơn vị đảm bảo các chế độ về BHXH cho mình và đồng nghiệp như thế nào?

Chị Hồ Thị Hằng

Công ty TNHH MTV Đức Nhân – Đakrông – Quảng Trị

40’’

3

Để quan tâm đến đời sống người lao động, các đơn vị, doanh nghiệp đã có nhiều việc làm nhằm thực hiện tốt quy định của nhà nước về chính sách BHXH. Điều này không chỉ góp phần đảm bảo đời sống người lao động mà còn gắn kết người lao động với doanh nghiệp, cống hiến công sức và trí tuệ cho sự phát triển chung.

Công ty may Hòa Thọ Đông Hà hiện có khoảng 1300 công nhân đến từ các địa phương trong tỉnh. Đây là một trong những đơn vị tiêu biểu có những chính sách phù hợp và bảo vệ quyền lợi tốt cho người lao động. Để công nhân gắn bó với doanh nghiệp, thời gian qua, công ty đã có nhiều giải pháp quan tâm đến người lao động. Một trong những giải pháp quan trọng đó là thực hiện đúng quy định, tăng cường công tác tuyên truyền, đảm bảo quyền lợi chính sách cho người lao động.

Hình công nhân công ty may Hòa Thọ Đông Hà làm việc...tháng 4 2023

50’’

4

Công ty đã thực hiện các chính sách về BHXH cho người lao động như thế nào?

Ông Hoàng Quảng Trung

Chủ tịch Công đoàn Công ty May Hòa Thọ Đông Hà

45’’

5

Thực hiện chính sách BHXH, bưu điện là một trong những đơn vị phối hợp hiệu quả vừa nâng cao tỉ lệ người dân tham gia BHXH vừa góp phần chi trả lương hưu cho người dân ở các địa phương. Để phối hợp tốt, nhiều đơn vị từ vùng núi đến đồng bằng và ven biển đã đồng hành với các đơn vị BHXH và chính quyền các địa phương....

Hệ thống bưu điện huyện thị, thành phố hiện có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của BHXH. Thời gian qua, công tác thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua hệ thống Bưu điện đã mang lại nhiều lợi ích cho đơn vị, doanh nghiệp và người dân khi sử dụng dịch vụ công. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, minh bạch hóa các dịch vụ hành chính công, xây dựng hệ thống độc lập tin cậy trong công tác chi trả chế độ BHXH. BHXH và Bưu điện tỉnh đã phối hợp hiệu quả trong công tác thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, thường xuyên theo dõi đôn đốc thu, báo tăng, báo giảm kịp thời khi có hồ sơ của các đối tượng tham gia;

Hình truyền thông 23 2 2023 –bưu điện Thị xã

Hình cán bộ, nhân viên bưu điện làm việc...

 

45’’

6

Phối hợp với BHXH thực hiện các chính sách về BHXH như thế nào và giải pháp tiếp tục thời gian tới?

Anh Nguyễn Đức Hội

Phó Giám đốc phụ trách bưu điện huyện Đakrông – Quảng Trị

50’’

7

BHXH, BHYT là hai chính sách nhân văn, ưu việt của Đảng và Nhà nước ta, giữ vai trò trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội quốc gia, hoạt động vì mục đích ASXH, không vì lợi nhuận nhằm ổn định lâu dài đời sống người dân; đảm bảo mọi công dân đều được thụ hưởng các quyền lợi an sinh (các chế độ ốm đau, thai sản, hưu trí…) và được khám, chữa bệnh, hưởng quyền lợi các dịch vụ kỹ thuật y tế, thuốc… do quỹ BHYT chi trả, góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Cùng với các địa phương trong cả nước, tại Quảng Trị, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực vào cuộc triển khai thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT. Tính đến 30/4/2023, toàn tỉnh có 742.041 người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), trong đó có 16.732 người tham gia BHXH tự nguyện. Riêng BHYT đạt tỉ lệ bao phủ 95,69% dân số toàn tỉnh. Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHTN giai đoạn 2022 - 2025. Mục tiêu đặt ra là thực hiện có hiệu quả các chính sách, chế độ BHXH, BHTN nhằm tăng nhanh và bền vững số người tham gia BHXH, BHTN, BHYT, đảm bảo ổn định ASXH trên địa bàn. Hưởng ứng tháng vận động, triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân năm nay, ngành BHXH các địa phương có nhiều hoạt động ý nghĩa.

Hình khám chưa bệnh BHYT23 2 2023

Hình các đơn vị BHXH khác

Hình cán bộ BHXH huyện Đakrông làm việc

 

45’’

8

Chia sẻ về việc thực hiện tháng vận động và mục tiêu, giải pháp như thế nào?

Ông Hoàng Đức Trung

Phó Giám đốc BHXH

huyện Đakrông –

Quảng Trị

50’’

9

BHXH được coi là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội quốc gia, đem đến cho người dân quyền tiếp cận với các dịch vụ cơ bản trong cuộc sống. Việc tham gia BHXH sẽ giúp người lao động giảm thiểu những rủi ro tiềm ẩn, duy trì sự ổn định trong cuộc sống và trong nhiều trường hợp giúp họ thoát nghèo. Đồng thời sự hài lòng của người tham gia sẽ củng cố vững chắc niềm tin, giúp người dân duy trì và tiếp tục tham gia và đồng hành cùng BHXH. Qua đó giúp người dân cùng chia sẻ để có được chất lượng cuộc sống tốt hơn trong hiện tại và tương lai. Đây là cơ sở cho sự ổn định hệ thống BHXH và an sinh xã hội quốc gia, góp phần ổn định kinh tế - xã hội của đất nước.

Các cấp chính quyền, các ngành chức năng đã và đang có nhiều giải pháp phù hợp để thực hiện tốt chính sách BHXH...

Hình Chủ tịch tỉnh và các ngành đối thoại BHXH

50’’

10

Chia sẻ về phối hợp của ngành lao động với việc thực hiện đảm bảo quyền lợi cho người lao động và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội...

Bà Lê Thị Huyền Trang, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Trị

50’’

11

Những năm qua, việc tổ chức Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân được tỉnh Quảng Trị thực hiện nhằm thu hút sự chú ý của mọi tầng lớp nhân dân đối với chính sách BHXH, bảo hiểm y tế; đồng thời, tuyên truyền, khuyến khích vận động nhân dân tham gia BHXH, BHYT hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân; động viên và nâng cao ý thức trách nhiệm người dân, người lao động và người sử dụng lao động trong việc chủ động tham gia các chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước. Thực tế cũng cho thấy việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền thường xuyên hoặc tổ chức các chiến dịch tuyên truyền là cơ hội để người dân biết đến, nhận thức được vai trò, tầm quan trọng và những lợi ích thiết thực của BHXH đối với mỗi cá nhân, gia đình, doanh nghiệp cũng như sự phát triển bền vững của hệ thống an sinh xã hội quốc gia./.

Hình truyền thông tháng vận động

45’’

 

GTPS - Nhằm tuyên truyền, khuyến khích vận động nhân dân tham gia BHXH hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân; động viên và nâng cao ý thức trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc chủ động tham gia BHXH cho người lao động, tháng vận động, triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2023 này, tỉnh Quảng Trị lấy chủ đề "Đồng hành cùng bảo hiểm xã hội vì một cuộc sống chất lượng hơn". Các ngành chức năng, các đơn vị liên quan đã cùng vào cuộc như thế nào để cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM An sinh xã hội kỳ này, CM được phát vào lúc 20h25 ngày 25 5 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời...


File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 19/05/2023 17:08 Nguyễn Thị Bảo 19/05/2023 17:08
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà