Kịch bản đề cương An sinh xã hội 24 8 2023 - Tăng cường công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Trong hệ thống an sinh xã hội thì chính sách BHXH giữ vai trò trụ cột, bền vững nhất, góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh, giúp phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị đã có nhiều giải pháp hướng tới mở rộng phạm vi bao phủ, tạo cơ hội cho mọi người dân trong việc tiếp cận, tham gia, thụ hưởng chính sách, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân. Nhằm hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao về công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT năm 2023, BHXH tỉnh Quảng Trị đã có nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt để nâng cao hiệu quả công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Chuyên mục An sinh xã hội hôm nay đề cập đến nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản đề cương An sinh xã hội 24 8 2023 - Tăng cường công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Thưa quý vị và các bạn! Trong hệ thống an sinh xã hội thì chính sách BHXH giữ vai trò trụ cột, bền vững nhất, góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh, giúp phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị đã có nhiều giải pháp hướng tới mở rộng phạm vi bao phủ, tạo cơ hội cho mọi người dân trong việc tiếp cận, tham gia, thụ hưởng chính sách, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân. Nhằm hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao về công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT năm 2023, BHXH tỉnh Quảng Trị đã có nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt để nâng cao hiệu quả công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Chuyên mục An sinh xã hội hôm nay đề cập đến nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Một buổi truyền thông về cơ sở của BHXH huyện Vĩnh Linh phối hợp với đơn vị dịch vụ thu nhằm nâng cao nhận thức của người dân về việc tham gia BHXH, BHYT. Cùng với việc tuyên truyền về lợi ích của BHXH, BHYT các viên chức của BHXH huyện đã phổ biến các chính sách mới về BHXH để người dân hiểu rõ và đăng ký tham gia, đảm bảo quyền lợi cho chính mình và người thân. Nhiều người dân được hiểu về chính sách BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện, từ đó tích cực tham gia và vận động người thân, hàng xóm cùng tham gia để được hưởng các chính sách an sinh của Nhà nước. Đây là mô hình hiệu quả mà BHXH huyện đã triển khai thực hiện trong suốt thời gian qua nhằm góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Hình ảnh buổi truyền thông hộ gia đình của nhân viên viên chức BHXH huyện phối hợp với bưu điện...

Về 2 hộ gia đình

Nếu được có một nhóm nhỏ người dân tại hội trường được truyền thông

45’’

2

Chia sẻ cách hiểu về việc tham gia BHXH và BHYT như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Hoài

Thị trấn Hồ Xá – Vĩnh Linh – Quảng Trị

45’’

3

Chỉ còn hơn 4 tháng nữa sẽ kết thúc năm 2023, BHXH các huyện, thị đã có nhiều giải pháp nhằm hoàn thành các chỉ tiêu mà đơn vị đề ra từ đầu năm. Đặc biệt, các đơn vị đã chủ động trong xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các phong trào thi đua trong đơn vị. Thường xuyên rà soát tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ, các chỉ tiêu đối với công tác thu, kêu gọi các tập thể, cá nhân hăng hái, nỗ lực phấn đấu, phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, thi đua đạt hiệu quả. Tùy thuộc đặc thù các địa phương, vùng miền, BHXH các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có những cách làm riêng để thực hiện hiệu quả phong trào thi đua và phấn đấu đạt hiệu quả cao trong công tác phát triển người dân tham gia BHXH và BHYT trên địa bàn.

 

Hình cán bộ nhân viên BHXH huyện Vĩnh Linh làm việc

Quay toàn và cận các cán bộ, nhân viên làm việc, máy tính, hồ sơ...

Có người dân đến thực hiện các giao dịch tại BHXH huyện

50’’

4

Đặc biệt, công tác thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua hệ thống Bưu điện đã mang lại nhiều lợi ích cho đơn vị, doanh nghiệp và người dân khi sử dụng dịch vụ công, góp phần nâng cao chất lượng, minh bạch hóa các dịch vụ hành chính công, xây dựng hệ thống độc lập tin cậy trong công tác chi trả chế độ BHXH. BHXH và Bưu điện tỉnh đã phối hợp hiệu quả trong công tác thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, thường xuyên theo dõi đôn đốc thu, báo tăng, báo giảm kịp thời khi có phát sinh hồ sơ của người dân đăng ký tham gia BHXH, BHYT; quản lý và theo dõi hồ sơ đến hạn nộp để đảm bảo thu đúng, thu đủ theo quy định của BHXH Việt Nam. Cùng với hệ thống BHXH, các đơn vị liên quan, các cấp, các ngành đã đồng hành vào cuộc để cùng phát triển tỉ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT. Từ đồng bằng đến vùng núi, vùng sâu, vùng xa... các đơn vị bưu điện đã phối hợp thực hiện hiệu quả công tác phát triển người dân tham gia BHXH và BHYT tại địa phương với nhiều giải pháp phù hợp.

Hình bưu điện Đakrông làm việc, truyền thông

Xử lí ảnh slide...

25 5 2023

50’’

5

Chia sẻ về công tác phối hợp triển khai thực hiện phát triển BHXH, BHYT như thế nào? (25 5 2023)

Anh Nguyễn Đức Hội

Phó Giám đốc Phụ trách Bưu điện huyện Đakrông – Quảng Trị

50’’

 

6

 

 

 

 

 

 

 

Sau thời gian triển khai thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Khóa XII về cải cách chính sách BHXH, việc thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, tỷ lệ người tham gia BHXH không ngừng tăng cao, góp phần tiến tới lộ trình thực hiện mục tiêu BHXH BHYT toàn dân. Phát triển hệ thống BHXH, BHYT đồng bộ với phát triển các dịch vụ xã hội, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT; BHXH, BHYT phải theo nguyên tắc có đóng, có hưởng, quyền lợi tương ứng với nghĩa vụ, có sự chia sẻ giữa các thành viên, bảo đảm công bằng và bền vững của hệ thống BHXH, BHYT. Cũng từ đó, thực hiện tốt các chế độ, chính sách BHXH, BHYT là trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và của mỗi người dân.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 54.357 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 93,6% kế hoạch, đạt tỷ lệ 16,24% so với lực lượng lao động; tham gia BHXH tự nguyện có 16.742 người, đạt 78,6% kế hoạch, đạt tỷ lệ 5,00% so với lực lượng lao động trong độ tuổi; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 96,48% dân số.

Chính quyền các địa phương, các ngành chức năng đã đồng hành cùng vào cuộc triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách về BHXH, BHYT.

Hình cán bộ, nhân viên BHXH huyện thị làm việc...

Hình thanh toán BHYT tại các bệnh viện...

50’’

7

Chia sẻ về công tác phối hợp thực hiện Nghị quyết 28 về chính sách BHXH, BHYT

Ông Nguyễn Minh Tùng

Phó Chủ tịch UBND xã Gio Châu – Gio Linh – Quảng Trị

45’’

8

Nhằm hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao về công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT năm 2023, BHXH tỉnh Quảng Trị phát động phong trào thi đua chuyên đề công tác thu và phát triển đối tượng người tham gia BHXH, BHTN, BHYT 6 tháng cuối năm. Theo đó, đến hết ngày 31/12/2023, BHXH tỉnh phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về thu và phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT. Phấn đấu đạt và vượt số thu BHXH, BHTN, BHYT được giao; hạn chế tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHTN, BHYT nhằm giảm tỷ lệ nợ BHXH phải tính lãi của năm 2023 xuống mức thấp nhất (thấp hơn năm 2022). Phấn đấu phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT đạt kế hoạch BHXH Việt Nam giao và đạt 96,5% dân số tham gia BHYT... Ngành BHXH từ cấp tỉnh, huyện thị đã có nhiều giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả phong trào thi đua hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao về công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT năm 2023.

Hình Giám đốc BHXH tỉnh tham dự phát động tại huyện Vĩnh Linh

50’’

9

Giải pháp để BHXH tỉnh đạt được các chỉ điêu đã phát động?

Ông Trần Anh Dũng

Giám đốc BHXH huyện Vĩnh Linh – Quảng Trị

55’’

10

Mới đây, tại hội nghị về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Hoàng Nam nhấn mạnh, các cơ quan truyền thông của tỉnh ưu tiên thời lượng để tuyên truyền các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước cùng với các chính sách của tỉnh về công tác BHXH, BHYT; truyền thông về trách nhiệm và lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, kịp thời truyền thông để biểu dương, khen thưởng các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT. Các cấp, các ngành, các đơn vị liên quan phối hợp tốt việc thực hiện các chính sách về BHXH, BHYT. Để từ đó, thực hiện thắng lợi các mục tiêu về BHXH, BHYT theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 và các Quyết định, Kế hoạch của UBND tỉnh đã đề ra./.

Hình hội nghị ngày 17 8 2023

Hình quê hương, phố phường...

40’’

GTPS - Trong hệ thống an sinh xã hội thì chính sách BHXH giữ vai trò trụ cột, bền vững nhất, góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh, phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị đã có nhiều giải pháp hướng tới mở rộng phạm vi bao phủ, tạo cơ hội cho mọi người dân trong việc tiếp cận, tham gia, thụ hưởng chính sách, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân khi tham gia BHXH, BHYT. Nhằm hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao về công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT năm 2023, BHXH tỉnh Quảng Trị đã có nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt để nâng cao hiệu quả công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Đây là nội dung chính của CM An sinh xã hội kì này, Cm được phát sóng vào lúc 20h 25ngày 24 8 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 22/08/2023 09:55 Nguyễn Thị Bảo 22/08/2023 09:55
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà