SỨC KHỎE ĐỜI SỐNG 27-7
Danh mục
Sức khỏe cho mọi người
NỘI DUNG

 

SKĐS: 

Tăng cường sàng lọc nhằm phát hiện sớm bệnh lao tại cộng đồng

Dẫn PTV: Thưa QV&CB! Để thực hiện tốt hoạt động phòng, chống lao, nhưng vẫn phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19. Thời gian qua, Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh đã chủ động đưa máy móc, trang thiết bị y tế về tận thôn, bản để thực hiện sàng lọc bệnh lao cho người dân, qua đó nhiều người bệnh đã được phát hiện sớm, điều trị kịp thời, góp phần hạn chế được nguồn lây trong cộng đồng.

Mời QV&CB theo dõi phóng sự sau do nhóm phóng viên Chuyên mục thực hiện.

------------------

Hôm nay, người dân trên địa bàn Thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, Quảng Trị được các y, bác sĩ Bệnh viện chuyên khoa Lao và bệnh Phổi trực tiếp về tận địa phương để tư vấn, thăm khám, chụp X- quang nhằm phát hiện sớm và điều trị khỏi bệnh lao, lao kháng đa thuốc, lao tiềm ẩn cho người tiếp xúc hộ gia đình, nhóm người già, người nghèo và người mắc các bệnh mãn tính.

PV: Bà Nguyễn Thị Mẫn- Thị trấn Cửa Việt, Gio Linh, Quảng Trị

COVID-19 và lao đều là 2 căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, lây lan qua không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe con người nhưng bệnh lao vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Bệnh lao được xem là “kẻ giết người thầm lặng” bởi không ai bị mắc lao mà tử vong ngay, bệnh thường kéo dài âm thầm và phát hiện muộn, cho nên từ khi phát bệnh đến khi tử vong thì đã lây sang rất nhiều người khác. Trong khi đó, thời gian qua do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên việc tiếp cận với các dịch vụ y tế của người dân, nhất là người nghèo, vùng sâu, vùng xa còn gặp rất nhiều khó khăn, hạn chế và tỷ lệ mắc lao đang có chiều hướng gia tăng trở lại, đặt ra nhiều thách thức cho công tác phòng chống lao.

PV: Ông Trần Hữu Phước- Phụ trách trạm Y tế Thị trấn Cửa Việt, Gio Linh, Quảng Trị.

Thời gian qua mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, nhưng Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi vẫn triển khai thực hiện song song 2 nhiệm vụ vừa khám sàng lọc bệnh lao, vừa chăm sóc điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Đặc biệt, để phù hợp với tình hình COVID-19, bệnh viện đã chủ động phối hợp với các đơn vị y tế tuyến cơ sở tổ chức đưa máy móc, trang thiết bị y tế về tận thôn, bản để thực hiện sàng lọc bệnh lao cho người dân, đồng thời tổ chức điều trị ngoại trú bệnh nhân lao, bởi việc phát hiện sớm, chủ động truy vết không những cứu sống cho người bệnh mà còn giảm nhanh nguồn lây cho cộng đồng.

PV: Ông Nguyễn Đặng Thắng- Phó Giám đốc Bệnh viện CK Lao và bệnh Phổi tỉnh Quảng Trị

Có thể thấy, để đạt được tiến trình thanh toán bệnh lao như mục tiêu đề ra, trong thời gian tới chúng ta cần phải giảm thiểu những tác động của dịch bệnh, thích ứng an toàn với dịch bệnh trong bối cảnh mới, đặc biệt là tập trung, huy động mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống lao, trong đó tăng cường, chủ động sàng lọc, phát hiện sớm bệnh lao là một bước đi điển hình, đột phá có ý nghĩa vô cùng thiết thực trong bối cảnh hiện nay.

------------------

Thầy thuốc của bạn:

CÁCH PHÁT HIỆN VÀ PHÒNG BỆNH LAO CHỦ ĐỘNG

DCT: Thưa QV&CB! COVID-19 và lao đều là 2 căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, lây lan qua không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe con người nhưng bệnh lao vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Bệnh lao là “kẻ giết người thầm lặng” bởi không ai bị mắc lao mà tử vong ngay, bệnh thường kéo dài âm thầm và phát hiện muộn. Từ khi phát bệnh đến khi tử vong thì đã lây sang rất nhiều người khác.

Vậy làm thế nào để được phát hiện sớm, chủ động truy vết cứu sống cho người bệnh, đồng thời hạn chế thấp nhất được sự lây lan cho người thân và cộng đồng.

Trong phần “Thầy thuốc của bạn” ngày hôm nay, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Bác sĩ Nguyễn Thị Liên, đến từ Bệnh viện Chuyên khoa Lao và bệnh Phổi tỉnh Quảng Trị về vấn đề này.

Trước tiên, xin được cảm ơn Bác sĩ Nguyễn Thị Liên đã nhận lời mời tham gia chương trình của chúng tôi ngày hôm nay.

Câu 1- DCT: Thưa Bác sĩ, Bác sĩ có thể chia sẻ về sự nguy hiểm của căn bệnh Lao, đồng thời nó ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống người bệnh và gia đình người bệnh?

-         Bác sĩ Nguyễn Thị Liên trả lời:

Câu 2– DCT: Vậy nhóm đối tượng nào là có nguy cơ mắc bệnh Lao? Và người dân phải cần phải chủ động làm gì để biết mình có mắc phải bệnh Lao hay không?

-         Bác sĩ Nguyễn Thị Liên trả lời:………………………….

Câu 3- DCT: Một vấn đề nữa rất được người dân quan tâm đó là dựa vào đâu để họ phân biệt được bản thân bị mắc bệnh lao hay COVID 19?

-         Bác sĩ Nguyễn Thị Liên trả lời:………….

Câu 4- DCT: Thông qua chương trình ngày hôm nay, Bác sĩ có khuyến cáo cho người dân để chủ động phòng ngừa bệnh Lao, đồng thời đối với những người đã mắc bệnh Lao hiện đang điều trị, họ cần phải làm gì để sớm được khỏi bệnh?

-         Bác sĩ Nguyễn Thị Liên trả lời:………….

DCT: Vâng xin cảm ơn những thông tin mà Bác sĩ Nguyễn Thị Liên- đến từ Bệnh viện Chuyên khoa Lao và bệnh Phổi tỉnh Quảng Trị vừa chia sẻ. Hy vọng với những nội dung mà bác sĩ vừa cung cấp sẽ giúp cho quý vị và các bạn có thêm những thông tin bổ ích để chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm bệnh Lao nhằm bảo vệ sức khỏe cho chính mình, người thân và cộng đồng.

Tới đây, chuyên mục SKCMN cũng đã hết. Cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 25/07/2022 09:28 Lê Vĩnh Nhiên 25/07/2022 14:20
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà