Kịch bản phát thanh trực tiếp 28.12
Danh mục
Sức khỏe cho mọi người
NỘI DUNG

Kịch bản Phát thanh trực tiếp: 28.12.2022

MC: Xin kính chào QV&CB đang đến với  CT PTTT trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị, chương trình đang được phát trên tần số 92,5 MHz.

 Thưa Quý vị và các bạn! Chúng ta đang ở trong những ngày tháng cuối cùng của năm 2022. Vâng! Một năm cũ sắp sửa trôi qua, nhà nhà lại tất bật với việc chuẩn bị đón Tết, đón năm mới về. Tết đến Xuân về, trong rất nhiều hoạt động diễn ra thì việc quây quần cùng người thân và bạn bè trong mâm cơm ngày Tết có ý nghĩa rất quan trọng. Thế nên cùng với nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân trong những ngày này tăng cao thì công tác bảo đảm chất lượng ATVSTP đặc biệt quan trọng. Đây không phải là vấn đề được đặt ra ở một năm cụ thể nào mà là câu chuyện được bàn luận thường xuyên mỗi dịp Tết đến Xuân về. Xung quanh vấn đề này, trong chương trình PTTT với chủ đề: “Vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết”, chúng tôi đã mời tới phòng thu ông Lê Quốc Dũng - Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh.  Quý thính giả quan tâm đến chương trình có thể gọi điện đến số ĐT 0233.3595399, khách mời của chương trình sẽ trực tiếp tương tác cùng Quý vị.

Nhạc cắt.

MC: Trước hết xin cảm ơn ông Lê Quốc Dũng - Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã dành thời gian tham gia chương trình hôm nay của chúng tôi.

Câu 1: Trước hết, xin ông cho biết: Trong quá trình kiểm tra thời gian qua, vấn đề ATTP tại các cơ sở kinh doanh, quán ăn trên địa bàn tỉnh như thế nào?

Ông Dũng trả lời…

Câu 2:  Vâng! Thưa ông! Như phần đầu chương trình chúng ta đã đề cập đến ATVSTP trong dịp Tết. Vậy, công tác kiểm tra đảm bảo ATTP trước, trong và sau Tết sẽ được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh triển khai thực hiện như thế nào ạ?

Ông Dũng trả lời (có đề cập đến công tác phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan)

MC: Xin cảm ơn những chia sẽ của ông Lê Quốc Dũng - Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh. Trước khi tiếp tục cuộc trò chuyện hôm nay, chúng ta cùng đến với 1 tổng hợp sau đây:

Phóng sự chèn 1: Tết Dương lịch và Nguyên đán 2023  đang đến gần, thời gian nghỉ Tết thường kéo dài. Đây cũng là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn nhất trong năm, nhất là các thực phẩm thịt, cá, trứng, bánh mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát,… Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cũng gia tăng việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu hàng hóa với một khối lượng lớn các thực phẩm từ hàng tươi sống, đồ khô cho tới các sản phẩm đồ uống đa dạng về chủng loại, mẫu mã.  Đây cũng là thời điểm nhiều thực phẩm không rõ nguồn gốc, chất lượng kém, hàng nhái, hàng giả được trà trộn đưa vào thị trường. Chính vì vậy, an toàn thực phẩm dịp Tết là vấn đề vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe của mọi người dân.

P/v: Chị Nguyễn Thị Liễu- TP Đông Hà cho rằng:

Trích

P/v:Chị Dương Anh Phương-huyện Vĩnh Linh nói:

Trích

Thực phẩm những ngày Tết được tiêu thụ với số lượng lớn nhất trong năm. Để có một cái Tết vui vẻ, an toàn cho mọi gia đình, đặc biệt là cho trẻ em, mỗi người hãy là “người tiêu dùng thông thái”, nhằm hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền từ thực phẩm.

Nhạc cắt

MC: Vâng! Chúng ta vừa đến với 1 ps ngắn về ATVSTP cũng như 1 vài chia sẽ của người dân về vđ này.

Câu 3: Thưa ông Lê Quốc Dũng! Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, xu hướng kinh doanh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Người tiêu dùng chuyển hướng sang chọn mua thực phẩm qua mạng ngày càng tăng từ: Thực phẩm tươi sống, thực phẩm đã qua sơ chế, thực phẩm chế biến, thực phẩm nhà làm (handmade), đồ ăn vặt, thức ăn nhanh,... nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Và chắc chắn những ngày tết bận rộn thì việc mua thực phẩm qua mạng sẽ càng được nhiều người dân lựa chọn. Vậy làm thế nào để người tiêu dùng nhận biết được đó là những thực phẩm sạch, thực phẩm có sử dụng phụ phẩm, độc tố nguy hiểm ạ?

Ông Dũng trả lời…

Câu 4: Vậy còn về công tác quản lý thực phẩm thông qua hình thức mua bán này, cơ quan chức năng làm thế nào để quản lý được ạ?

Ông Dũng trả lời…

MC:Thưa Quý vị và các bạn! Tết đến là thời điểm bắt đầu của năm mới, nhà nhà vui vẻ đón xuân sang, lòng chứa chan hy vọng ở những sự may mắn mới. Đặc biệt, tháng chạp Âm lịch là thời kỳ hoạt động kinh tế khẩn trương nhất, việc mua bán phát triển sôi động ở tất cả các chợ từ thành thị đến nông thôn và khắp mọi miền đất nước. Liên quan đến vấn đề này, pv Việt Thanh đang có mặt ở hiện trường sẽ phản ánh rõ hơn về điều này. Xin mời pv Việt Thanh.

*Trích phần pv của Việt Thanh

Xin cảm ơn pv Việt Thanh. Trở lại với khách mời của CT ngày hôm nay, thưa ông Lê Quốc Dũng.

Câu 5: Sau khi nghe những chia sẽ của đại diện 1 hộ kinh doanh thực phẩm trên địa bàn Tỉnh, ông nghĩ ntn ạ?

Ông Dũng trả lời…(vai trò của các hộ kinh doanh với vđ ATVSTP)

MC: Xin cảm ơn những chia sẽ của ông Lê Quốc Dũng. Quý vị và các bạn đang nghe chương trình PTTT với chủ đề: : “Giữ gìn an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết”. Quý thính giả quan tâm đến chương trình có thể gọi điện đến số ĐT 0233.3595399, khách mời của chương trình là ông Lê Quốc Dũng -Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh  sẽ trực tiếp tương tác cùng Quý vị. Và ngay lúc này, chúng tôi đã nhận được tín hiệu điện thoại của thính giả quan tâm đến chương trình. Xin mời bộ phận kỹ thuật nối máy ạ.

*Ý kiến của khán giả gửi về cho khách mời

1. Thưa ông Lê Quốc Dũng! Nãy giờ qua những chia sẽ của ông thì cho phép tôi được hỏi khi phát hiện ra những chất bảo quản độc hại có trong thực phẩm thì chúng ta phải liên lạc với bộ phận chức năng nào để giải quyết ạ?

2. Thưa ông Lê Quốc Dũng! Trong những ngày Tết, với điều kiện thời tiết ở tỉnh  ta thường có mưa phùn, ẩm ướt, giá rét thất thường, dễ làm hư hỏng thức ăn. Vậy nhân đây ông có thể tư vấn cho chúng tôi một vài cách bảo quản thực phẩm đảm bảo an toàn được ko ạ?

Ông Dũng trả lời…

MC: Vâng! Xin cảm ơn ý kiến của hai khán giả đã tương tác với vị khách mời của chương trình. Và bây giờ chúng ta sẽ tiếp tục cuộc trò chuyện tại phòng thu cùng ông Lê Quốc Dũng.

Câu 6: Thưa ông!Vậy thường qua thực tế kiểm tra ATTP hằng năm, những vấn đề tồn tại  nào chúng ta gặp phải đặc biệt là trong dịp trước, trong và sau tế ạ?

Ông Dũng trả lời…

Câu 7: Vậy với những vấn đề như ông vừa chia sẽ, năm nay Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh chắc chắn sẽ có thêm kinh nghiệm để xử lý trong những ngày Tết đang đến cận kề phải ko ạ?

Ông Dũng trả lời…

Câu 8: Và nhân đây, ông có lời khuyên gì dành cho các hộ sản xuất kinh doanh cũng như người tiêu dùng trong việc lựa chọn thực phẩm an toàn, giữ sức khỏe trong dịp tết này?

Ông Dũng trả lời… (“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”)

MC: Xin cảm ơn ông Lê Quốc Dũng- Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh với những chia sẽ ý nghĩa.

Kính thưa Quý vị! những ngày này người người tất bật hoàn thành các công việc còn dang dở cuối năm để chuẩn bị đón Tết đang đến gần. Và khoảng thời gian này, ngoài nỗi lo toan về giá cả “leo thang”, người tiêu dùng còn phải đối mặt với những vấn đề như là hàng giả, thực phẩm bẩn, không đạt chất lượng tràn lan trên thị trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân; tình trạng sản xuất, kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ; vi phạm về chất lượng, hết hạn sử dụng... vẫn diễn biến phức tạp. Những vấn đề đó nếu không được kiểm soát chặt chẽ của các ngành chức năng và các địa phương thì những mặt hàng này sẽ có nguy cơ đưa vào tiêu thụ tại các chợ, vùng sâu, vùng xa. Và không chỉ bữa ăn ngày tết mà kể cả bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình, ATTP luôn là mối quan tâm của cả cộng đồng. Vì vậy, mỗi cá nhân hãy là người tiêu dùng sáng suốt lựa chọn những loại thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn, thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và cần tuân thủ về vệ sinh an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, phòng tránh các bệnh ngộ độc thực phẩm nguy hiểm, đón tết an toàn, mạnh khoẻ và ý nghĩa. Đến đây chương trình PTTT với chủ đề: “Giữ gìn an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết” xin khép lại tại đây. Chúc mọi nhà, mọi người có một cái tết an toàn và ấm cúng. Cảm ơn Quý thính giả đã quan tâm lắng nghe. Thân ái chào tạm biệt.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 27/12/2022 20:31 Lê Vĩnh Nhiên 28/12/2022 09:01
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà