điệp khúc tình yêu
Danh mục
Những bài ca đi cùng năm tháng
NỘI DUNG

Kịch bản Chương trình :Bài ca đi cùng năm tháng

Phát sóng : thứ 7,11h 20p,17h20p ngày 8.04.2023/phát lại thứ 4,vào lúc 9h50p

ngày 12.04.2023

Xin gửi lời chào trân trọng và lời chúc sức khỏe đến qv và cb!

Thưa qv và cb! Hòa bình - hai tiếng thiêng liêng ấy luôn là mạch nguồn cảm xúc chắp cánh cho những tác phẩm âm nhạc bay xa. Dẫu là những bài hát ra đời trong chiến tranh, hay dưới bầu trời hòa bình, thì khát vọng Hòa Bình vẫn luôn luôn cháy bỏng. Những ca khúc được viết nên, không chỉ để hát, mà còn là lời nhắn gửi cho hiện tại, tương lai. “Điệp khúc tình yêu” của nhạc sĩ Trần Tiến cũng không nằm ngoài thông điệp ấy. Chương trình NBCĐCNT tuần này mời qv và cb cùng thưởng thức lại Điệp khúc tình yêu qua cảm nhận của tác giả Việt Hải.

Bài hát:-Điệp khúc tình yêu   -  Hồng Nhung

 

Thưa qv và cb! NS Trần Tiến viết “Điệp khúc tình yêu” trong những năm tháng đất nước vừa bước qua cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước dài dặc và gian khổ, nhưng tiếng súng vẫn còn chưa yên trên mảnh đất biên giới, từng đoàn quân lại nối tiếp nhau lên đường giữ gìn bình yên biên cương Tổ quốc. Hiện tại chồng lên quá khứ. Hy sinh chồng hy sinh. Mất mát chồng mất mát. Khát vọng hòa bình không bao giờ tắt. Dù cái giá của hòa bình phải trả bằng mất mát hy sinh. Tuổi thanh xuân của nhạc sĩ Trần Tiến là những năm tháng hành quân cùng bước chân của người chiến sĩ. Ông đã từng chứng kiến sự hy sinh của đồng đội, cũng đã từng bị thương, bị lạc đơn vị, bị sốt rét quật tưởng gục ngã. Càng trong những khoảnh khắc mong manh giữa sự sống và cái chết, khát vọng sống, khát vọng yêu, khát vọng hòa bình trong ông càng bùng cháy lên mãnh liệt. Và ông càng hiểu hơn cái giá thiêng liêng của hòa bình. Trong “Điệp khúc tình yêu”, có cái hào sảng của âm hưởng nhạc cách mạng hòa trộn với tinh thần sôi động của dòng nhạc trẻ trong giai đoạn đầu “đặt chân” vào nền âm nhạc Việt Nam. Trần Tiến là một trong lớp nhạc sĩ đầu tiên thử sức với dòng nhạc trẻ và “Điệp khúc tình yêu” cũng là một trong những nhạc phẩm khá thành công của sự thử sức ấy. Trong “Điệp khúc tình yêu”, có quá khứ làm nền cho hiện tại, có lý tưởng lớn lao nâng lên ước vọng riêng tư của tuổi thanh xuân. Dù tiếng súng vẫn còn rình rập đâu đây nhưng không thể làm tắt đi những khát vọng yêu đương tuổi trẻ, khát vọng ấy phải được cháy lên trong ánh sáng của hòa bình:

Hãy hát lời lửa cháy bằng trái tim tình yêu/ Hãy hát lời tình yêu bằng trái tim lửa cháy/ Hãy hát lời lửa cháy bằng trái tim yêu thương/ Hãy hát lời yêu thương bằng lửa cháy trong ta.

Trân trọng quá khứ để nâng lên hiện tại, “Điệp khúc tình yêu” là khát vọng cộng hưởng của muôn triệu trái tim, bởi nó được cất lên từ giá trị thiêng liêng của đất nước: Giá trị của Hòa bình. Đó, không chỉ là khát vọng của riêng dân tộc Việt Nam, mà còn là khát vọng chung của toàn nhân loại tiến bộ yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

 

.

Bài hát:-Điệp khúc tình yêu -  Tấn Minh

 

Chào cuối!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Thị Thu Đông 05/04/2023 06:25 Lê Thị Thu Đông 05/04/2023 06:25
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà