Pháp luật và đời sống phát thanh 25 10 2022 – Thực hiện các chính sách chuyển đổi số tại Quảng Trị
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Thực hiện chủ trương chuyển đổi số kết quả bước đầu tại tỉnh Quảng Trị đã đạt được khá tích cực trên các lĩnh vực của đời sống. Đến nay, Trung tâm Dữ liệu của tỉnh đã được triển khai tại Văn phòng UBND tỉnh và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh nhằm duy trì, triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin dùng chung trên địa bàn tỉnh như: hệ thống văn phòng điện tử, hệ thống một cửa điện tử, hệ thống thư điện tử công vụ, cổng dịch vụ công trực tuyến, cổng thông tin điện tử, hệ thống thông tin KT - XH tỉnh, trục liên thông tích hợp dữ liệu tỉnh... và nhiều ứng dụng chuyên ngành khác. Cùng với đó, các lĩnh vực của đời sống đã và đang vào cuộc tích cực nhằm chuyển đổi số một cách hiệu quả với việc thực hiện các chính sách, văn bản, nghị quyết về chuyển đổi số của địa phương. Chuyên mục pháp luật và đời sống hôm nay đề cập đến nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Pháp luật và đời sống phát thanh 25 10 2022 – Thực hiện các chính sách chuyển đổi số tại Quảng Trị

Thưa quý vị và các bạn! Thực hiện chủ trương chuyển đổi số kết quả bước đầu tại tỉnh Quảng Trị đã đạt được khá tích cực trên các lĩnh vực của đời sống. Đến nay, Trung tâm Dữ liệu của tỉnh đã được triển khai tại Văn phòng UBND tỉnh và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh nhằm duy trì, triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin dùng chung trên địa bàn tỉnh như: hệ thống văn phòng điện tử, hệ thống một cửa điện tử, hệ thống thư điện tử công vụ, cổng dịch vụ công trực tuyến, cổng thông tin điện tử, hệ thống thông tin KT - XH tỉnh, trục liên thông tích hợp dữ liệu tỉnh... và nhiều ứng dụng chuyên ngành khác. Cùng với đó, các lĩnh vực của đời sống đã và đang vào cuộc tích cực nhằm chuyển đổi số một cách hiệu quả với việc thực hiện các chính sách, văn bản, nghị quyết về chuyển đổi số của địa phương. Chuyên mục pháp luật và đời sống hôm nay đề cập đến nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành Đề án Chuyển đổi số tỉnh Quảng Trị đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với việc xác định mô hình chuyển đổi số của Quảng Trị được xây dựng trên 3 trụ cột chính, đó là phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Phát triển chính quyền số là để phục vụ người dân được tốt hơn; phát triển kinh tế số là để người dân giàu mạnh hơn và phát triển xã hội số là để người dân hạnh phúc hơn. Vì vậy, cần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về chuyển đổi số. Thời gian qua, lực lượng thanh niên đã và đang là lực lượng nòng cốt, từng bước phát huy vai trò, sức trẻ của mình trong thực hiện chuyển đổi số. Chị Trương Thị Thanh Nhàn, Phó Bí thư huyện đoàn Triệu Phong cho biết:

Trích băng:

Bên cạnh đó, việc xây dựng nền tảng, phát triển hạ tầng phục vụ chuyển đổi số; hoàn thiện hệ thống thể chế tạo hành lang thúc đẩy chuyển đổi số đang được tỉnh Quảng Trị đặc biệt chú trọng. Xây dựng chính quyền số đảm bảo công khai, minh bạch phục vụ nhân dân; phát triển kinh tế số; phát triển thương mại điện tử, từng bước hình thành doanh nghiệp số trên địa bàn tỉnh; phát triển xã hội số; từng bước rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị. Đặc biệt, theo Nghị quyết về chuyển đổi số tỉnh Quảng Trị ưu tiên tập trung chuyển đối số tại một số ngành, lĩnh vực bao gồm: nông nghiệp và phát triển nông thôn; giao thông vận tải và logistics; tài nguyên và môi trường; năng lượng; tài chính - ngân hàng; văn hóa và du lịch; y tế; giáo dục và đào tạo. Chia sẻ về chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế được địa phương chú trọng, ông Nguyễn Thiên Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh cho biết:

Trích băng:

Hiện nay, tỉnh Quảng Trị đã triển khai ứng dụng một cửa điện tử đồng bộ đến tận 100% các sở, ban, ngành và địa phương; đã tích hợp kết nối liên thông với Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh qua nền tảng chia sẻ, tích hợp dữ liệu tỉnh. 100% các sở, ban, ngành và địa phương có trang thông tin điện tử cung cấp thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp. 100% văn bản quy phạm pháp luật, hơn 90% văn bản chỉ đạo, điều hành của tỉnh được cập nhật trên trang thông tin điện tử của tỉnh; bảo đảm hệ thống chỉ đạo, điều hành và trao đổi thông tin thông suốt từ UBND tỉnh đến các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tỉ lệ người sử dụng điện thoại di động đạt 80%; người sử dụng Internet (cố định và di động) đạt 89%... Trên lĩnh vực thương mại điện tử đã có 43 gian hàng đăng ký tham gia với 142 sản phẩm được trưng bày trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh: quangtritrade.vn, Bưu điện tỉnh đã đưa 520 sản phẩm lên sàn postmart.com, trong đó có 264 sản phẩm là nông sản, đặc sản, lương thực, thực phẩm… ; Bưu chính Viettel đã đưa 51 sản phẩm OCOP lên sàn voso.vn. Tuy nhiên, phấn đấu đến năm 2030, tỉnh Quảng Trị cơ bản chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện, trên phạm vi toàn tỉnh đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của ngành chức năng. Bà Nguyễn Thị Huyền, Phó Giám đốc Sở TT và TT tỉnh Quảng Trị chia sẻ:

Trích băng:

Để việc chuyển đổi số thực hiện có hiệu quả, các cơ quan, đơn vị địa phương, doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch với các mục tiêu, lộ trình phù hợp, đẩy nhanh quá trình số hóa các tài liệu, số liệu làm tiền đề cho triển khai chuyển đổi số. Mới đây, UBND tỉnh Quảng Trị và Tập đoàn FPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai chuyển đổi số đến năm 2025. Thỏa thuận hướng mục tiêu giúp tỉnh Quảng Trị triển khai chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, hiệu lực quản lý của chính quyền các cấp; phát triển mạnh kinh tế số và xã hội số; hướng đến lợi ích của người dân, doanh nghiệp; cơ bản hoàn thành các mục của Chương trình Chuyển đổi số quốc gia; từng bước nâng thứ hạng trên Bảng xếp hạng đánh giá chỉ số Chuyển đổi số (DTI) hàng năm. Và đầu tháng 10/2022, FPT và Tỉnh đoàn Quảng Trị đã ký kết thỏa thuận hợp tác chuyển đổi số đến năm 2025, nhằm đẩy mạnh vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên tỉnh Quảng Trị trong hoạt động chuyển đổi số. Những hoạt động này đã và đang góp phần quan trọng trong công tác chuyển đổi số của địa phương. Ông Chu Quang Huy, Giám đốc nhân sự Tập đoàn FPT cho biết:

Trích băng:

Có thể nói, công cuộc chuyển đổi số đã được xác định là một trong 3 giải pháp đột phá chiến lược để xây dựng một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng. Chuyển đổi số mở ra cơ hội cho tỉnh Quảng Trị nói riêng và Việt Nam nói chung. Chính vì vậy, cần xác định chuyển đổi số phải được thực hiện một cách tổng thể và toàn diện nhằm nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, hiệu lực quản lý của chính quyền các cấp, là công cụ tạo đột phá trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Đồng thời, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội, đưa địa phương ngày một phát triển./.

GTPS - Thực hiện chủ trương chuyển đổi số kết quả bước đầu tại tỉnh Quảng Trị đã đạt được khá tích cực trên các lĩnh vực của đời sống. Đến nay, Trung tâm Dữ liệu của tỉnh đã được triển khai tại Văn phòng UBND tỉnh và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh nhằm duy trì, triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin dùng chung trên địa bàn tỉnh như: hệ thống văn phòng điện tử, hệ thống một cửa điện tử, hệ thống thư điện tử công vụ, cổng dịch vụ công trực tuyến, cổng thông tin điện tử, hệ thống thông tin KT - XH tỉnh, trục liên thông tích hợp dữ liệu tỉnh... và nhiều ứng dụng chuyên ngành khác. Tuy nhiên để chuyển đổi số đạt được kết quả như các văn bản, nghị quyết của UB tỉnh và tỉnh ủy đề ra, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của địa phương. Đây là nội dung chính của CM pháp luật và đời sống kì này, CM được phát song vào lúc 11h10 ngày 25 10 trên song TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời…

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 22/10/2022 10:15 Lê Vĩnh Nhiên 24/10/2022 07:45
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà