Kịch bản đề cương pháp luật và đời sống 5 1 2023 – Thực hiện những quy định mới xử lí vi phạm hành chính phòng chống buôn lậu
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Càng gần tết Nguyên Đán, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới càng diễn biến phức tạp. Các đối tượng buôn lậu dùng nhiều thủ đoạn tinh vi đưa hàng hóa qua biên giới, sau đó vận chuyển về nội địa tiêu thụ. Lực lượng hải quan Quảng Trị phối hợp với ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp, đấu tranh không khoan nhượng, tăng cường công tác xử lí vi phạm hành chính phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển hàng hóa trái phép. Đặc biệt, với những điểm mới trong quy định xử lí vi phạm hành chính đã góp phần quan trọng vào việc chống buôn lậu và gian lận thương mại. Từ đó, góp phần bình ổn thị trường, bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng. Chuyên mục pháp luật và đời sống hôm nay đề cập đến nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản đề cương pháp luật và đời sống 5 1 2023 – Thực hiện những quy định mới xử lí vi phạm hành chính phòng chống buôn lậu

Thưa quý vị và các bạn! Càng gần tết Nguyên Đán, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới càng diễn biến phức tạp. Các đối tượng buôn lậu dùng nhiều thủ đoạn tinh vi đưa hàng hóa qua biên giới, sau đó vận chuyển về nội địa tiêu thụ. Lực lượng hải quan Quảng Trị phối hợp với ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp, đấu tranh không khoan nhượng, tăng cường công tác xử lí vi phạm hành chính phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển hàng hóa trái phép. Đặc biệt, với những điểm mới trong quy định xử lí vi phạm hành chính đã góp phần quan trọng vào việc chống buôn lậu và gian lận thương mại. Từ đó,  góp phần bình ổn thị trường, bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng. Chuyên mục pháp luật và đời sống hôm nay đề cập đến nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Trong năm 2022, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trong phạm vi địa bàn hoạt động hải quan tăng so với năm 2021 và tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, thách thức; phương thức thủ đoạn buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa được tổ chức chặt chẽ, tinh vi. Hoạt động vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới giữa Lào và Việt Nam vẫn diễn ra, các đối tượng chủ yếu gia cố hầm chứa hàng bên trong các phương tiện vận tải hành khách và hàng hóa XNK, trà trộn vào hàng hóa XNK chính ngạch để cất giấu hàng hoá nhập lậu. Bên cạnh đó, trên tuyến đường 9, hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng hoá vào nội địa diễn ra với nhiều phương thức khác nhau, dùng thuyền máy vận chuyển hàng dọc tuyến sông Sê Pôn hoặc thuê người gùi cõng qua các đường mòn, lối mở để tránh sự kiểm soát của lực lượng hải quan rồi tập kết ở các nhà dân khu vực biên giới, chờ các phương tiện như xe tải Van (hạ tải), một số xe khách, xe tải nhỏ vận chuyển về nội địa tiêu thụ. Mặt hàng chủ yếu là thuốc lá ngoại, rượu ngoại, bia ngoại, đường kính và đồ điện tử Thái Lan sản xuất, kít xét nghiệm Covid … Với 1 số vụ vi phạm, để qua mặt lực lượng chức năng, các đối tượng vận chuyển hàng lậu qua biên giới là đặt mua hàng qua mạng xã hội, điện thoại và được chủ hàng hẹn địa điểm, thời gian, phương thức giao hàng. Khi bị phát hiện, lực lượng chức năng rất khó xác định được chủ hàng là ai...

Hình ảnh các vụ bắt giữ vi phạm buôn lậu...

45’’

2

Đánh giá chung về tình hình thực hiện phòng chống buôn lậu và xử lí vi phạm hành chính của hải quan Quảng Trị?

Ông NGUYỄN AN ĐỊNH

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị

50’’

3

Tại Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, đơn vị đã tăng cường các giải pháp nhằm thực hiện tốt việc phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại. Đơn vị đã thực hiện các quy định mới về xử lí vi phạm hành chính theo Nghị định 67 sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 68/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế, kho bãi, địa điểm làm thủ tục hải quan, tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan và Nghị định 118/2021/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính liên quan đến lĩnh vực hải quan. Đơn vị vừa kiểm tra vừa tăng cường tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật.

Hình kiểm tra xe của Hải quan Lao Bảo ở khu vực Cửa khẩu

Trao đổi với anh Trần Thanh Phong

45’’

4

Qua kiểm tra, tuyên truyền của lực lượng hai quan đã được nâng cao nhận thức như thế nào?

Anh TRẦN THANH PHONG

Công ty Cổ phần Vận tải Safi Đà Nẵng

50’’

5

Đầu tháng 12/2022, cửa khẩu Lao Bảo đã được đầu tư một máy soi xe container có đặc tính là soi xuyên lớp sắt của xe container, giúp nhanh chóng nhận biết được các loại mặt hàng trong xe con tainer đang chở. Với các biện pháp nghiệp vụ, áp dụng các thiết bị hiện đại, thực hiện tốt các quy định trong việc xử lí vi phạm hành chính đã giúp cho chi cục hải quan cửa khẩu quốc tế Lao Bảo thực hiện tốt việc phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại. Trong năm 2022 Chi cục hải quan cửa khẩu quốc tế Lao Bảo bắt giữ, xử lý: 169 vụ; tổng giá trị giá bắt giữ và tiền phạt: 1,32 tỷ đồng, bao gồm: buôn lậu, vận chuyển trái phép: 5 vụ, vi phạm hành chính: 163 vụ. Cùng với đó, phạt tiền, khởi tố hình sự 1 vụ về tội buôn lậu trị giá hàng vi phạm 3,7 tỷ đồng.

Hình xe container...

 

6

Tăng cường công tác tuyên truyền, xử lí vi phạm hành chính theo những quy định mới trong phòng chống buôn lậu gian lận thương mại như thế nào dịp Tết Nguyên đán và trong thời gian tới?

Ông NGÔ MINH TUẤN

Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lao Bảo – Quảng Trị

50’’

6

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc tăng cường phòng, chống buôn lậu đối với mặt hàng tiêu dùng trong dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán Qúy Mão 2023, Cục Hải quan Quảng Trị đã triển khai các kế hoạch tuần tra, kiểm soát và tăng cường các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan để phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả các vụ vi phạm, nhất là vào thời điểm cuối năm. Cùng với đó, lực lượng hải quan đã tăng cường công tác phối hợp với lực lượng chức năng để tránh sự chồng chéo trong bắt giữ, xử lý các ổ, nhóm, đường dây vận chuyển hàng lậu cần triển khai các kế hoạch tăng cường tuần tra kiểm soát, đặc biệt là tại các khu vực cửa khẩu, các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới… Bên cạnh đó, phối hợp kiểm soát chặt chẽ; theo dõi, giám sát hoạt động của đối tượng từ bên kia biên giới và chặn bắt khi đối tượng đưa hàng hóa vào địa bàn; xử lý nghiêm các vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có số lượng lớn, thủ đoạn tinh vi. Với những quy định mới của xử phạt vi phạm hành chính, lực lượng hải quan triển khai đồng bộ, vừa nâng cao nhận thức vừa xử lí răn đe đối với những đối tượng vi phạm về buôn lậu và gian lận thương mại.

Hình Chi cục Hải quan Lao Bảo kiểm tra hàng hóa...

45’’

7

Tăng cường giải pháp gì phòng chống buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép và những điểm mới trong công tác xử phạt vi phạm hành chính sẽ được áp dụng như thế nào?

Phỏng vấn ông Nguyễn An Định

Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị

50’’

8

Với thời điểm giáp tết, tình hình buôn lậu và gian lận thương mại tinh vi và phức tạp hơn, Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị tiếp tục thực hiện quyết liệt chỉ đạo, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Tài chính về tăng cường công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, phòng chống ma túy… đặc biệt kế hoạch của tổng cục hải quan về “Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Quỹ Mão 2023”. Đồng thời tăng cường thu thập thông tin, cảnh báo cho các đơn vị về phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm để chủ động xây dựng kế hoạch đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Người dân cần nâng cao nhận thức, không tiếp tay cho các đối tượng vận chuyển hàng lậu qua biên giới, góp phần thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả để cùng đón một mùa xuân an vui và ý nghĩa./.

Hình xử lí vi phạm của lực lượng hải quan thời gian vừa rồi

45’’

Dẫn kết – Kính thưa quý vị! Đối với hành vi buôn lậu theo quy định tại BLHS 2015 sửa đổi bổ sung 2017, xác định mức xử phạt đối với 2 loại chủ thể đó là cá nhân và pháp nhân. Đối với trường hợp thuộc cấu thành cơ bản: người phạm tội bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm; pháp nhân sẽ bị phạt tiền từ 300.000.000 đồng đến 1 tỷ đồng. Mỗi người dân cần nhận thức rõ và tuyên truyền để cùng thực hiện tốt quy định của pháp luật, góp phần phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển hàng hóa trái phép. Đến đây CM pháp luật và đời sống hôm nay xin được tạm dừng, cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi, xin chào và hẹn gặp lại.

GTPS - Càng gần tết Nguyên Đán, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới càng diễn biến phức tạp. Các đối tượng buôn lậu dùng nhiều thủ đoạn tinh vi đưa hàng hóa qua biên giới, sau đó vận chuyển về nội địa tiêu thụ. Lực lượng hải quan Quảng Trị đã phối hợp với ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp, đấu tranh không khoan nhượng, tăng cường công tác xử lí vi phạm hành chính phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển hàng hóa trái phép. Với những điểm mới trong quy định xử lí vi phạm hành chính đã góp phần quan trọng vào việc chống buôn lậu và gian lận thương mại. Từ đó, góp phần bình ổn thị trường, bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng. Đây là nội dung chính của CM pháp luật và đời sống kì này, CM được phát sóng vào lúc ... ngày 5 1 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 23/12/2022 16:24 Nguyễn Thị Bảo 23/12/2022 16:24
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà