ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC KHUYẾN TÀI Ở VĨNH LINH
Danh mục
Vĩnh Linh lũy thép lũy hoa
NỘI DUNG

 

Vĩnh Linh lũy thép lũy hoa tháng 12:

MC: Chào mừng quý vị và các bạn đang đến với chuyên mục Vĩnh Linh lũy thép lũy hoa! Thưa quý vị! Bên cạnh tập trung cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thì công tác khuyến học, khuyến tài được huyện Vĩnh Linh đặc biệt quan tâm, chăm lo. Công tác xây dựng Quỹ Khuyến học của Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập huyện Vĩnh Linh và Hội Khuyến học các xã, thị trấn đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân. Qua đó đã kịp thời hỗ trợ cho hoạt động giáo dục đào tạo, khuyến khích phong trào dạy tốt- học tốt trên địa bàn huyện. Đây cũng là nội dung chính của CM Vĩnh Linh lũy thép lũy hoa kỳ này. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi qua phóng sự sau.

Đẩy mạnh công tác khuyến học khuyến tài ở Vĩnh Linh

Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, thời gian qua, huyện Vĩnh Linh tập trung vào việc xây dựng, phát triển tổ chức hội, hội viên; chăm lo phát triển giáo dục trong hệ thống trường học. Công tác khuyến học đóng vai trò nòng cốt trong việc phối hợp liên kết tổ chức học tập cho lực lượng ngoài nhà trường, góp phần xây dựng xã hội học tập trên toàn địa bàn.

Đến nay, huyện Vĩnh Linh có 18/18 tổ chức cơ sở hội khuyến học với gần 28 ngàn hội viên. 100% xã, thị trấn, thôn, bản, khóm phố, trường học, 80% số dòng họ có tổ chức khuyến học. Nguồn quỹ khuyến học của hội đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ, khuyến khích phong trào khuyến học, khuyến tài ngày càng phát triển.

Những năm qua, Hội KH huyện Vĩnh Linh đã làm tốt công tác phát triển Hội, triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động khuyến học, khuyến tài và các mô hình học tập; qua đó đã phát huy được truyền thống hiếu học sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Đến nay, toàn huyện có 149 Chi hội Khuyến học, 237 Ban Khuyến học dòng họ. Nhiều hoạt động khuyến học, khuyến tài được triển khai mang ý nghĩa thiết thực như gặp mặt, tặng quà cho tân sinh viên, học sinh nghèo vượt khó, khen thưởng các tổ chức cá nhân có thành tích trong học tập, lao động sản xuất, hỗ trợ về cơ sở vật chất cho các trường học vùng khó...

Phỏng vấn: Bà Phan Thị Gái - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học Vĩnh Linh

Tại các xã thị trấn, hoạt động khuyến học khuyến tài đã kịp thời động viên người học, người lao động, cán bộ; hoạt động đào tạo nghề cho lao động được quan tâm với hơn 343 lớp học nghề được tổ chức, thu hút sự tham gia của hơn 46.282 lượt người. Về kết quả đạt danh hiệu các mô hình học tập theo Đề án 281, đã có 20.211 gia đình, 240 dòng họ, 189 cộng đồng dân cư, 92 đơn vị được công nhận đạt các danh hiệu “Gia đình HT”, “Dòng họ HT”, “Cộng đồng HT”, “Đơn vị HT”. Riêng đánh giá xếp loại “Cộng đồng HT” cấp xã có 19 xã xếp loại tốt, 3 xã xếp loại khá.

Công tác xây dựng Quỹ Khuyến học của Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập huyện Vĩnh Linh và Hội Khuyến học các xã, thị trấn đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân.  Kết quả tính đến ngày 10/11/2022, toàn huyện đã vận động được hơn 2 tỷ đồng vào Quỹ Khuyến học các cấp. Trong đó, cấp huyện gần 253 triệu đồng; các địa phương gần 1,68 tỷ đồng; các cơ quan, đơn vị, trường học hơn 84 triệu đồng. Nhiều địa phương vận động xây dựng Quỹ Khuyến học đạt và vượt chỉ tiêu trong năm như: Vĩnh Giang, Vĩnh Thái, Vĩnh Long, Vĩnh Sơn, Vĩnh Tú, Vĩnh Ô, Hiền Thành, thị trấn Hồ Xá.

Phỏng vấn: Ông Tô Ngọc Thành – Bí thư Đảng ủy – CT HĐND xã Vĩnh Tú - Vĩnh Linh

Vĩnh Tú là một trong những xã nhiều năm qua làm rất tốt công tác khuyến học khuyến tài. Đã có rất nhiều con em trong xã có những thành tích học tập xuất sắc, làm rạng danh gia đình dòng tộc và truyền cảm hứng học tập cho cộng đồng thôn xóm, làng xã. Chúng tôi ghé Trường TH và THCS Vĩnh Tú trong một ngày cuối năm và nhận thấy không khí học tập hăng say của các em học sinh nơi đây. Sự động viên kịp thừi của nhà trường, dòng họ, sự quan tâm của chính quyền, gia đình chính là động lực lớn lao để các em phấn đấu rèn luyện. Và khi trường lớp là nơi yêu thương thì tất nhiên mỗi ngày đến trường của các em sẽ là một ngày vui.

Phỏng vấn: Em Lê Thanh Hà – Học sinh Trường TH và THCS Vĩnh Tú – Vĩnh Linh

Em Thái Nguyễn Tuấn Ngọc – Học sinh Trường TH và THCS Vĩnh Tú – Vĩnh Linh

Với sự quan tâm xây dựng và phát triển từ các cấp, ngành, địa phương, phong trào khuyến học ở xã Vĩnh Tú ngày càng lan tỏa sâu rộng, trở thành một trong những đơn vị làm tốt công tác khuyến học của huyện Vĩnh Linh, trong đó phải kể đến sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan đơn vị và người dân trên địa bàn. Hiện toàn huyện Vĩnh Linh có 89 ban khuyến học, riêng khối cơ quan, doanh nghiệp 33 ban với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa đã luôn đồng hành với công tác khuyến học - khuyến tài của địa phương.

Phỏng vấn: Bà Nguyễn Thị Thu Hà – Chủ tịch Hội Khuyến học xã Vĩnh Tú – Vĩnh Linh

Từ những cá nhân, những gia đình hiếu học đã tạo nên những dòng họ hiếu học, chăm lo công tác khuyến học khuyến tài ở Vĩnh Linh nhiều năm qua. Những dòng họ với lịch sử phát triển lâu đời đã có nhiều đóng góp trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thì nay tiếp tục phát huy tinh thần ấy trong phong trào khuyến học khuyến tài.  Trong câu chuyện của những lần gặp mặt, chuyện học hành của con trẻ luôn là vấn đề lớn mà thế hệ ông bà, cha chú quan tâm. Để phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ và khuyến khích con cháu học hành đỗ đạt, nhiều dòng họ đã phát động phong trào khuyến học, theo đó, mỗi khi gia đình nào có con cháu đỗ đại học, tốt nghiệp đại học, sau đại học hoặc đạt thành tích cao trong học tập, dòng họ thường có những phần thưởng xứng đáng.  

Phỏng vấn: Bà Nguyễn Thị Thu Hà – Chủ tịch Hội Khuyến học xã Vĩnh Tú – Vĩnh Linh

Cô giáo Hoàng Hoài Ly – Giáo viên Trường TH và THCS Vĩnh Tú – Vĩnh Linh

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, huyện Vĩnh Linh tiếp tục tập trung xây dựng và phát triển tổ chức Hội Khuyến học, hoàn thành kế hoạch triển khai đại trà Đề án 281 về xây dựng các mô hình học tập, Thông tư 44 về xây dựng “Cộng đồng học tập cấp xã”. Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả phong trào “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Cộng đồng khuyến học”. Củng cố hệ thống trung tâm học tập cộng đồng để thu hút người lao động tham gia học tập…tiếp tục khẳng định Vĩnh Linh “Huyện học tập” và giữ vững là một trong những địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về phong trào khuyến học, khuyến tài.

Phỏng vấn: Bà Phan Thị Gái - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học Vĩnh Linh

Xác định công tác khuyến học, khuyến tài phải thiết thực, gắn chặt với đời sống, sinh hoạt của học sinh, Hội khuyến học huyện VL đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để giúp đỡ các em học sinh trên địa bàn.  Nhờ đó, tiếp thêm động lực cho các em để các em vượt khó, nỗ lực rèn luyện đạt thành tích cao trong học tập.  Đây là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, phát huy tinh thần lá lành đùm lá rách và là cơ sở phát triển nhân tài cho quê hương, đất nước.

MC: Chào cuối

Đón xem: Bên cạnh tập trung cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thì công tác khuyến học, khuyến tài được huyện Vĩnh Linh đặc biệt quan tâm, chăm lo. Công tác xây dựng Quỹ Khuyến học của Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập huyện Vĩnh Linh và Hội Khuyến học các xã, thị trấn đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân. Qua đó đã kịp thời hỗ trợ cho hoạt động giáo dục đào tạo, khuyến khích phong trào dạy tốt- học tốt trên địa bàn huyện. Mời quý vị và các bạn cùng đón xem nội dung này trong CM Vĩnh Linh lũy thép lũy hoa được phát sóng lúc 20h20 thứ 6 ngày 30-12 trên sóng truyền hình của Đài PTTH QT.


File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 27/12/2022 16:00 Nguyễn Thị Thái Hiền 27/12/2022 16:00
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà