Kịch bản Pháp luật và đời sống 2 2 2023 – Trợ giúp pháp lí góp phần xây dựng nông thôn mới tại Quảng Trị
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Công tác trợ giúp pháp lí là một trong những hoạt động ý nghĩa truyền thông pháp luật về trợ giúp pháp lí cho người dân hiểu dược quyền lợi được trợ giúp pháp lí và tham gia tố tụng đảm bảo quyền lợi cho người dân. Nhằm tăng cường hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, thông tin về trợ giúp pháp lý trong xây dựng nông thôn mới, Bộ Tư pháp đã ban hành Công văn số 1918/BTP-TGPL về việc thực hiện một số nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Thời gian qua, Trung tâm trợ giúp pháp lí tỉnh Quảng Trị đã có nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa. Từ đó, góp phần quan trọng vào xây dựng nông thôn mới cũng như thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia ở địa phương. Chuyên mục Pháp luật và đời sống hôm nay đề cập đến nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản Pháp luật và đời sống 2 2 2023 – Trợ giúp pháp lí góp phần xây dựng nông thôn mới tại Quảng Trị

Thưa quý vị và các bạn! Công tác trợ giúp pháp lí là một trong những hoạt động ý nghĩa truyền thông pháp luật về trợ giúp pháp lí cho người dân hiểu dược quyền lợi được trợ giúp pháp lí và tham gia tố tụng đảm bảo quyền lợi cho người dân. Nhằm tăng cường hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, thông tin về trợ giúp pháp lý trong xây dựng nông thôn mới, Bộ Tư pháp đã ban hành Công văn số 1918/BTP-TGPL về việc thực hiện một số nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Thời gian qua, Trung tâm trợ giúp pháp lí tỉnh Quảng Trị đã có nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa. Từ đó, góp phần quan trọng vào xây dựng nông thôn mới cũng như thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia ở địa phương. Chuyên mục Pháp luật và đời sống hôm nay đề cập đến nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Thời gian qua, công tác trợ giúp pháp lí cho người dân đã được triển khai có hiệu quả, nhất là đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong năm 2022, Trung tâm trợ giúp pháp lí tỉnh Quảng Trị đã tiếp nhận 281 yêu cầu trợ giúp pháp lý và đã thực hiện TGPL 273 vụ việc thuộc diện được TGPL là hộ nghèo, người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số và một số đối tượng khác. Đơn vị cũng đã tiếp nhận 371 yêu cầu trợ giúp pháp lý và đã thực hiện TGPL 361 vụ việc. Việc trợ giúp pháp lí của trung tâm đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu của các đối tượng được trợ giúp pháp lý. Qua đó, góp phần hiệu quả trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

Hình cán bộ trợ giúp viên pháp lí tỉnh làm việc...

45’’

2

Đánh giá về hoạt động của trung tâm

Ông Nguyễn Lương Chính

Phó Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lí tỉnh Quảng Trị

40’’

3

Theo đánh giá của các cơ quan tiến hành tố tụng, nhiều Trợ giúp viên pháp lý đã đầu tư thời gian, nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, chuẩn bị bài bào chữa chu đáo và tranh luận sôi nổi tại phiên tòa. Chính vì vậy, các vụ việc tham gia tố tụng của Trợ giúp viên pháp lý trong thời gian qua đều được cơ quan, người tiến hành tố tụng đánh giá cao. Cùng với đó, mỗi trợ giúp viên pháp lí đã phát huy hết năng lực, trách nhiệm của mình để giúp bảo vệ quyền lợi cho người dân tại các phiên tòa. Cũng nhờ vậy, không chỉ giảm nhẹ hình phạt cho người phạm tội mà còn góp phần răn đe, tuyên truyền pháp luật đến người dân, cùng bảo vệ trật tự an toàn xã hội tại các địa bàn vùng núi nói riêng và tỉnh Quảng Trị nói chung. Điều này đã được đảng ủy, chính quyền các địa phương vùng núi đánh giá cao.

Hình trợ giúp viên pháp lí tham gia phiên tòa ở Đakrông...

4

Chia sẻ về đặc thù, nỗ lực trong công việc của mình tại địa bàn vùng núi?

Chị LÊ THỊ PHƯỢNG

Trợ giúp viên pháp lí số 2 Đakrông – Quảng Trị

45’’

5

Đánh giá về hoạt động trợ giúp pháp lí của trung tâm?

Ông HỒ VĂN SÁU

Phó Chủ tịch UBND xã Hướng Hiệp, Đakrông – Quảng Trị

45’’

6

Anh Hồ Văn Thí ở thôn Khe Ngài, xã Đakrông, huyện Đakrông là người đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức về pháp luật còn hạn chế. Anh từng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy khi tuổi đời còn rất trẻ. Nhờ các trợ giúp viên pháp lí tham gia tố tụng, vận dụng những chính sách và kiến thức pháp luật bào chữa nên anh đã được giảm nhẹ hình phạt. Sau thời gian chấp hành bản án, anh đã được trở về với gia đình nhưng cuộc sống gặp không ít khó khăn vì không có kiến thức, không có nguồn vốn để phát triển kinh tế.

45’’

7

PTV đọc dịch:

Trước đây không hiểu biết nên tôi mới dính vào ma túy. Nhờ các trợ giúp viên pháp lí nên tôi mới sớm được trở về nhà đoàn tụ cùng gia đình, nhưng không đi học nên giờ cũng không thể đi làm kiếm tiền vì không có kiến thức, không có vốn. Cuộc sống rất khó khăn.

Anh Hồ Văn Thí

Thôn Khe Ngài – Đakrông – Đakrông – Quảng Trị

45’’

8

Mới đây, Bộ Tư pháp đã ban hành Công văn số 1918/BTP-TGPL về việc thực hiện một số nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Trên cơ sở kinh phí được cấp để hoạt động chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2022 của Sở Tư pháp, Trung tâm đã ban hành Kế hoạch về việc triển khai thực hiện CTMTQG xây dựng nông thôn mới, Trung tâm đã tổ chức Hội nghị nâng cao năng lực, kiến thức về trợ giúp pháp lý tại 11 xã cho 582 người là những người có uy tín trong cộng đồng và đội ngũ cán bộ cơ sở như: cán bộ tư pháp hộ tịch; công an xã; cán bộ phụ trách công tác xoá đói giảm nghèo, nông nghiệp tại xã và những người là trưởng các tổ chức, đoàn thể tại địa phương. Cùng với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM các chương trình mục tiêu quốc gia khác như giảm nghèo bền vững; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được Trung tâm triển khai thực hiện hiệu quả.

Hình cán bộ trung tâm ở Đakrông làm việc, mở các hồ sơ vụ án, mở máy tính có các kế hoạch, công văn...

Hình các hội nghị tuyên truyền qua ảnh...

50’’

9

Định hướng thời gian tới về trợ giúp pháp lí cho người dân?

Ông NGUYỄN LƯƠNG CHÍNH

Phó Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lí tỉnh Quảng Trị

50’’

10

Công tác trợ giúp pháp lí được Trung tâm Trợ giúp pháp lí tỉnh Quảng Trị triển khai phù hợp với từng đối tượng, đặc thù từng vùng miền. Chính nhờ vậy đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cho người dân, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia. Cũng từ đó, góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, cùng các địa phương phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân./.

Hình bản làng và tuyên truyền ở 1 hộ gia đình khác... (nhờ cán bộ trung tâm ở Đakrông chuẩn bị tài liệu tuyên truyền 1 vài gia đình...)

40’’

GTPS - Công tác trợ giúp pháp lí là một trong những hoạt động ý nghĩa truyền thông pháp luật về trợ giúp pháp lí cho người dân hiểu dược quyền lợi được trợ giúp pháp lí và tham gia tố tụng đảm bảo quyền lợi cho người dân. Mới đây, Bộ Tư pháp đã ban hành Công văn số 1918/BTP-TGPL về việc thực hiện một số nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Thời gian qua, Trung tâm trợ giúp pháp lí tỉnh Quảng Trị đã có nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa. Từ đó, góp phần quan trọng vào xây dựng nông thôn mới cũng như thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia ở địa phương. Chuyên mục Pháp luật và đời sống kì này đề cập đến nội dung này, CM được phát sóng vào lúc.... ngày 2 2 2023, mời quý vị và các bạn cùng đón xem./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 31/01/2023 12:52 Nguyễn Thị Bảo 31/01/2023 12:52
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà