Pháp luật và đời sống 7 2 2023 – Thực hiện chính sách giảm nghèo ở vùng núi
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác giảm nghèo ở vùng núi, qua đó từng bước nâng cao chất lượng đời sống cho người dân, thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Trong đó, nhiều chương trình phù hợp gắn với địa bàn vùng núi như chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ phát triển sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số. Chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất theo Nghị quyết số 03/2018/NQ- HĐND của HĐND tỉnh về định mức hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2018- 2020 là chính sách đã có nhiều tác động thay đổi đời sống hộ nghèo cũng như thúc đẩy kinh tế xã hội các địa phương phát triển. Chuyên mục pháp luật và đời sống hôm nay chia sẻ nội dung này tại huyện Đakrông, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Pháp luật và đời sống 7 2 2023 – Thực hiện chính sách giảm nghèo ở vùng núi

Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác giảm nghèo ở vùng núi, qua đó từng bước nâng cao chất lượng đời sống cho người dân, thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Trong đó, nhiều chương trình phù hợp gắn với địa bàn vùng núi như chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ phát triển sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số. Chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất theo Nghị quyết số 03/2018/NQ- HĐND của HĐND tỉnh về định mức hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2018- 2020 là chính sách đã có nhiều tác động thay đổi đời sống hộ nghèo cũng như thúc đẩy kinh tế xã hội các địa phương phát triển. Chuyên mục pháp luật và đời sống hôm nay chia sẻ nội dung này tại huyện Đakrông, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Xã Đakrông, huyện Đakrông là địa bàn vùng núi, người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Địa hình đồi núi, trình độ nhận thức còn hạn chế là những rào cản ảnh hưởng đến việc phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân. Thời gian qua, thực hiện các chủ trương về phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân đồng bào từ trung ương, tỉnh và huyện, chính quyền địa phương đã có nhiều giải pháp linh động để đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế phù hợp đặc thù đời sống vùng miền. Thực hiện chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo, đã có nhiều mô hình được nhân rộng và phát triển như chăn nuôi dê, bò, trồng rừng, trồng cây dược liệu.v.v. Ông Hồ Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã Đakrông, huyện Đakrông cho biết:

Trích băng:

Sau thời gian thực hiện các chương trình giảm nghèo, trên địa bàn huyện Đakrông đã triển khai các chính sách về hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và nhân rộng các mô hình giảm nghèo góp phần phát huy tiềm năng, lợi thế đất đai xây dựng các mô hình phát triển kinh tế gắn với xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.  Từ dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình 135 đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, qua đó góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, góp phần xóa đói, giảm nghèo từng bước nâng cao đời sống của người dân, đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng đặc biệt là tại địa bàn các vùng khó khăn, biên giới. Chính sách hỗ trợ thông qua khoán chăm sóc, bảo vệ rừng, giao rừng và giao đất để trồng rừng sản xuất đã góp phần tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số sống gần rừng và ven rừng; chất lượng rừng giao khoán được cải thiện, độ che phủ rừng tăng, tình trạng phá rừng và lấn chiếm đất rừng ở những nơi đã khoán giảm; tình trạng khai thác lâm sản trái phép được hạn chế, tính đa dạng sinh học của rừng được bảo vệ ngày càng tốt. Ông Trần Đình Bắc, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đakrông cho biết:

Trích băng:

Theo chương trình, thực hiện hợp phần hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu; các thôn đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135 là hơn 27,4 tỷ đồng, thực hiện hàng chục mô hình và dự án cho gần 3.500 hộ được hưởng lợi. Từ các dự án giúp người dân thay đổi phương thức sản xuất, biết lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện sản xuất của địa phương và áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất mang lại hiệu quả cho giá trị kinh tế cao. Một số địa phương đã tập trung hỗ trợ những nội dung mang tính bền vững như hỗ trợ máy móc thiết bị, giống gia súc, giống cây ăn quả, cây lâm nghiệp, xây dựng các mô hình phát triển sản xuất bền vững. Theo quyết định 1707 của UBND tỉnh Quảng Trị ban hành kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, mục tiêu tổng quát của chương trình là thực hiện giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh người nghèo. Hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vượt lên mực sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia, nâng cao chất lượng cuộc sống. Hỗ trợ huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn. Đây là động lực để địa phương vùng núi tiếp tục thực hiện các chương trình, dự án trên hành trình giảm nghèo bền vững.

Nhạc cắt

Kính thưa quý vị! Xác định mục tiêu giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, là tiêu chí thi đua, phấn đấu của cả hệ thống chính trị và chính bản thân người nghèo. Vì vậy, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, đoàn thể và tăng cường sự tham gia của người dân để thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo một cách bền vững là hết sức cấp thiết. Xung quanh vấn đề này, PV Nguyên Bảo đã có cuộc trao đổi với ông Thái Ngọc Châu, Chủ tịch UBND huyện Đakrông, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Phỏng vấn ông Châu – 4 phút về kết quả, giải pháp trong công tác giảm nghèo…

Chào kết

Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác giảm nghèo ở vùng núi, qua đó từng bước nâng cao chất lượng đời sống cho người dân, thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Trong đó, nhiều chương trình phù hợp gắn với địa bàn vùng núi như chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ phát triển sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số. Các chương trình đã có nhiều tác động thay đổi đời sống hộ nghèo cũng như thúc đẩy kinh tế xã hội các địa phương phát triển. Chuyên mục pháp luật và đời sống kì này chia sẻ nội dung này tại huyện Đakrông, CM được phát sóng vào lúc 11h10 ngày 7 2 trên song PT của Đài PTTH Quảng Trị, mời…

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 06/02/2023 16:10 Nguyễn Thị Bảo 06/02/2023 16:10
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà