Kịch bản Pháp luật và đời sống 20 4 2023 – Quảng Trị nỗ lực thực hiện chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Thực hiện Quyết định số 85/QĐ-TTg của Chính phủ về Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Quảng Trị đã tích cực vào cuộc. Sau thời gian thực hiện, chương trình đã mang lại ý nghĩa quan trọng đối với công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của học sinh. Sự phối hợp và nỗ lực đã được ngành y tế và ngành giáo dục triển khai, góp phần quan trọng vào hoạt động giáo dục tại các trường học. Đây là nội dung chính chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản Pháp luật và đời sống 20 4 2023 – Quảng Trị nỗ lực thực hiện chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục

Thưa quý vị và các bạn! Thực hiện Quyết định số 85/QĐ-TTg của Chính phủ về Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Quảng Trị đã tích cực vào cuộc. Sau thời gian thực hiện, chương trình đã mang lại ý nghĩa quan trọng đối với công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của học sinh. Sự phối hợp và nỗ lực đã được ngành y tế và ngành giáo dục triển khai, góp phần quan trọng vào hoạt động giáo dục tại các trường học. Đây là nội dung chính chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Trường mầm non Hướng Dương, thành phố Đông Hà là một trong những cơ sở giáo dục mầm non thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh. Hàng năm, chị Hoàng Thị Như Mân, nhân viên y tế trường học đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Chị Mân đã phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động về phòng chống dịch, tai nạn thương tích, vệ sinh cá nhân cho trẻ; thực hiện theo dõi sức khỏe cho trẻ theo định kì. Nhờ đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đảm bảo tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Đây là một trong những hoạt động quan trọng mà trường mầm non Hướng Dương tổ chức thực hiện theo chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021 – 2025.

Chị Hoàng Thị Như Mân

Nhân viên y tế trường học Trường Mầm non Hướng Dương – Đông Hà – Quảng Trị

Bà Trần Thị Huyền

Hiệu trường Trường Mầm non Hướng Dương – Đông Hà – Quảng Trị

Theo chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021 – 2025, các giải pháp được ngành giáo dục phối hợp với ngành y tế thực hiện như: hoàn thiện hệ thống văn bản, chính sách về công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở; rà soát, sắp xếp đội ngũ nhân viên y tế trường học tại các cơ sở giáo dục; tăng cường hiệu quả công tác phối hợp liên ngành về công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học; hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên, giáo viên, học sinh và toàn xã hội về chính sách y tế trường học trong các cơ sở giáo dục… Tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, việc bố trí, sắp xếp nhân viên y tế và bố trí phòng y tế có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Với điều kiện cho phép, trường THPT Đông Hà đã chủ động các phương án nhằm thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh.

Em Phạm Văn Hoàng

Lớp 10D3, Trường THPT Đông Hà – Quảng Trị

Bà Tạ Thị Thu Hiền

Hiệu trưởng Trường THPT Đông Hà – Quảng Trị

Ngoài bố trí cán bộ phụ trách phòng y tế, các trường học còn phối hợp, bố trí chương trình giáo dục cũng như các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho học sinh vào chương trình giảng dạy, ngoại khóa. Tuy nhiên, để thực hiện tốt chương trình y tế trường học thì đòi hỏi cần có cán bộ chuyên trách đạt chuẩn. Hiện nay, phần lớn đội ngũ y tế học đường được bố trí kiêm nhiệm, không có chuyên môn, nghiệp vụ nên còn khó khăn khi giải quyết các vấn đề sức khỏe trường học và chưa thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ y tế học đường theo quy định tại Thông tư liên tịch số  13/2016 của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo. Do đó, Quyết định số 85/QĐ-TTg góp phần tạo hành lang pháp lý để ngành giáo dục và ngành y tế xây dựng chính sách, các phương án cụ thể bổ sung đội ngũ y tế học đường, đạt được chỉ tiêu theo Quyết định: 100% cơ sở giáo dục có nhân viên phụ trách công tác y tế trường học, hoặc ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế ở địa phương. Ngành Y tế đã luôn đồng hành với ngành giáo dục trong công tác y tế học đường. Việc quản lý công tác y tế học đường tại các cơ sở giáo dục được phân cấp từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện, xã.

Ông Lê Đức Dũng

 Trưởng Phòng Nghiệp vụ y – Sở Y tế tỉnh Quảng Trị

Y tế học đường có vai trò rất quan trọng nhằm góp phần chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng giáo dục tại các trường học. Theo quy định, các trường học cần phải có cơ sở giáo dục có nhân viên phụ trách công tác y tế trường học hoặc ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế ở địa phương. Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở GD và ĐT năm 2022 thì còn 189/368 cơ sở giáo dục chưa có nhân viên y tế học đường. Phần lớn đội ngũ y tế học đường được bố trí kiêm nhiệm, không có chuyên môn, nghiệp vụ nên còn khó khăn khi giải quyết các vấn đề sức khỏe trường học. Chính vì vậy, đòi hỏi cần có sự quan tâm, vào cuộc mạnh mẽ hơn từ các ngành chức năng để việc thực hiện Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021 – 2025 đạt được mục tiêu đã đề ra./.

GTPS - Thực hiện Quyết định số 85/QĐ-TTg của Chính phủ về Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Quảng Trị đã tích cực vào cuộc. Sau thời gian thực hiện, chương trình đã mang lại ý nghĩa quan trọng đối với công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của học sinh. Sự phối hợp và nỗ lực đã được ngành y tế và ngành giáo dục triển khai, góp phần quan trọng vào hoạt động giáo dục tại các trường học. Đây là nội dung chính chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống kỳ này, CM được phát sóng vào lúc… ngày 20 4 trên sóng TH, đài PTTH Quảng Trị, mời…

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 15/04/2023 10:58 Nguyễn Thị Bảo 15/04/2023 10:58
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà