Kịch bản pháp luật và đời sống 4 5 2022 – Luật Sở hữu trí tuệ - Thúc đẩy đổi mới, sáng tạo cho phụ nữ
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kịch bản pháp luật và đời sống 4 5 2022 – Luật Sở hữu trí tuệ - Thúc đẩy đổi mới, sáng tạo cho phụ nữ

Kịch bản pháp luật và đời sống  4 5 2022 – Luật Sở hữu trí tuệ - Thúc đẩy đổi mới, sáng tạo cho phụ nữ

Thưa quý vị và các bạn! Sau thời gian sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ đã góp phần tạo ra động lực mạnh mẽ cho việc nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, đảm bảo hành lang pháp lí đầy đủ và hiệu quả đối với bảo hộ, khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Mới đây, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới đã chọn chủ đề năm 2023 là “Phụ nữ với sở hữu trí tuệ: Thúc đẩy đổi mới và sáng tạo” đã và đang có ý nghĩa quan trọng, khẳng định vai trò của phụ nữ trong lĩnh vực sáng tạo, tham gia vào hệ thống sở hữu trí tuệ. Tại tỉnh Quảng Trị, sở hữu trí tuệ được phụ nữ quan tâm và triển khai như thế nào là nội dung chính của CM pháp luật và đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Việc xác lập quyền Sở hữu trí tuệ rất quan trọng đối với mỗi tổ chức cá nhân trong việc khẳng định quyền sở hữu với sản phẩm của mình. Việc xác lập quyền Sở hữu công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm thương mại của các địa phương.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiếu, Chủ cơ sở sản xuất Sen Bảo Liên ở phường Đông Lương, thành phố Đông Hà thành công với việc sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm từ sen. Để khẳng định thương hiệu của mình, tạo thuận lợi cho sản phẩm được bảo hộ và có chỗ đứng trên thị trường, chị đã được các cấp, các ngành đồng hành trong việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm sen Bảo Liên.

Hình các sản phẩm OCOP được chứng nhận sở hữu trí tuệ

Hình cơ sở, doanh nghiệp...

45’’

2

Ý nghĩa của việc xây dựng thương hiệu đối với đơn vị như thế nào, được các ngành chức năng vào cuộc như thế nào?

Chị NGUYỄN THỊ THU HIẾU

Chủ cơ sở sản xuất và chế biến Sen Bảo Liên

Đông Lương, Đông Hà, Quảng Trị

45’’

3

Việc bảo hộ thương hiệu thực sự đã mang lại ý nghĩa quan trọng đối với mỗi tổ chức, cá nhân, nhất là những đơn vị trực tiếp sản xuất, kinh doanh. Chị Trương Thị Li A, chủ cơ sở sản xuất rau mầm sạch Đức Tín, Đông Hà, Quảng Trị bén duyên với việc sản xuất rau mầm sạch ra thị trường đã mấy năm nay. Đây là sản phẩm mới đối với thị trường Quảng Trị. Để sản phẩm có uy tín, có chỗ đứng trên thị trường, chị Li A vừa sản xuất đảm bảo chất lượng vừa chú trọng đến việc đăng kí sở hữu trí tuệ cho sản phẩm rau mầm.

Hình rau mầm sạch Đức Tín...

 

4

Chia sẻ về việc đăng kí bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm rau mầm...

Chị TRƯƠNG THỊ LI A, chủ cơ sở sản xuất rau mầm sạch Đức Tín, Đông Hà Quảng Trị

 

 

3

Hiện nay nhiều tác giả, chủ sở hữu tác phẩm đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn tới quyền tác giả và vấn đề xác lập sở hữu trí tuệ về quyền tác giả theo Luật Sở hữu trí tuệ. Ở các lĩnh vực sáng tác, bản quyền tác phẩm được các nhà văn, nhà thơ đăng kí bản quyền đã góp phần quan trọng trong việc khẳng định quyền sở hữu hoặc sản phẩm trí tuệ do mình làm ra.

Trong đó, số lượng phụ nữ đăng kí sở hữu trí tuệ ngày càng được đánh giá cao về số lượng và chất lượng.

Đặc biệt, trong năm 2023, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới đã công bố chủ đề ngày Sở hữu trí tuệ thế giới: "Phụ nữ với sở hữu trí tuệ: Thúc đẩy đổi mới và sáng tạo" là dịp để tôn vinh tất cả những người phụ nữ tài năng trên toàn thế giới. Hãy hướng tới bình đẳng giới trong hoạt động sở hữu trí tuệ và giải phóng sự khéo léo và sáng tạo của phụ nữ và trẻ em gái ở khắp mọi nơi. Và điều này chứng tỏ, vai trò và vị trí của phụ nữ trong hoạt động sở hữu trí tuệ ngày càng được đánh giá cao.

Hình ở Sở TT&TT (11/2023)

Hình trên máy tính

Hình chị Phương Nam...

50’’

4

Ý nghĩa của ngày Sở hữu trí tuệ với phụ nữ nhất là lĩnh vực sáng tác?

Bà ĐOÀN PHƯƠNG NAM

Tổng Biên tập Tạp chí Cửa Việt, Quảng Trị

50’’

5

Thực tế hiện nay cho thấy nữ trí thức ngày càng có vai trò quan trọng trong các cơ quan nghiên cứu khoa học, lãnh đạo các doanh nghiệp và có nhiều công trình nghiên cứu, lao động sản xuất, sáng tạo. Vì vậy, việc thực thi pháp luật về sở hữu trí tuệ gắn liền với phát triển thị trường khoa học và công nghệ là điều vô cùng cần thiết, giúp bảo vệ quyền lợi cho các kết quả nghiên cứu của nữ trí thức khoa học nói riêng, các nhà khoa học nói chung. Mọi người, ở khắp mọi nơi, đều có thể sử dụng quyền sở hữu trí tuệ để bảo vệ công nghệ, thương hiệu và sự sáng tạo của mình.

Các cấp hội phụ nữ là đơn vị luôn đồng hành cùng hội viên phụ nữ trong nhiều hoạt động liên quan đến lĩnh vực sở hữu trí tuệ. Nhờ đó, thời gian qua, đã có nhiều chị em hội viên ngày càng phát triển ở nhiều lĩnh vực khác nhau, phát huy trí tuệ của mình trong phát triển kinh tế, xã hội...

Hình phụ nữ làm việc ở các cơ quan doanh nghiệp, ở Hội LHPN tỉnh

 

7

Cấp hội đã đồng hành với phụ nữ như thế nào trong sở hữu trí tuệ?

Bà NGUYỄN THỊ MỸ VINH

Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Đông Hà – Quảng Trị

50’’

8

Đánh giá như thế nào về chủ đề của ngày Sở hữu trí tuệ thế giới và tiếp tục đồng hành cùng hội viên trong vấn đề này như thế nào?

Bà NGUYỄN THỊ QUẾ PHƯỢNG

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Trị

50’’

9

Ở khắp mọi nơi, mọi người đều có thể sử dụng quyền sở hữu trí tuệ để bảo vệ công nghệ, thương hiệu và sự sáng tạo của mình. Phụ nữ chiếm gần một nửa dân số toàn cầu, đây là nguồn tài năng to lớn. Tôn vinh phụ nữ trong ngày Sở hữu trí tuệ thế giới cũng là cách khuyến khích nhiều phụ nữ sử dụng hệ thống sở hữu trí tuệ để bảo vệ và gia tăng giá trị cho công việc của chính mình. Bằng cách đó chúng ta có thể: Phát triển các công nghệ ngày càng nhiều hơn và tốt hơn phục vụ con người; tạo ra nhiều hơn các doanh nghiệp thành đạt do phụ nữ lãnh đạo; hỗ trợ kinh tế, xã hội ngày càng phát triển hơn.

 

Hình các sản phẩm sở hữu trí tuệ ở Phòng Sở hữu trí tuệ Sở KH&CN...

Hình các sản phẩm OCOP được đăng kí thương hiệu...

50’’

GTPS - Sau thời gian sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ đã góp phần tạo ra động lực mạnh mẽ cho việc nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, đảm bảo hành lang pháp lí đầy đủ và hiệu quả đối với bảo hộ, khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Đặc biệt, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới đã chọn chủ đề năm 2023 là “Phụ nữ với sở hữu trí tuệ: Thúc đẩy đổi mới và sáng tạo” đã và đang có ý nghĩa quan trọng, khẳng định vai trò của phụ nữ trong lĩnh vực sáng tạo, tham gia vào hệ thống sở hữu trí tuệ. Tại tỉnh Quảng Trị, sở hữu trí tuệ được phụ nữ quan tâm và triển khai như thế nào là nội dung của CM pháp luật và đời sống kì này, CM được phát vào lúc 18h45 ngày 4 5 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời...

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 03/05/2023 17:56 Nguyễn Thị Bảo 03/05/2023 17:56
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà