Pháp luật 1 6 2023 - Phát triển làng nghề gắn với Luật du lịch
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Theo quy định của Luật Du lịch, cộng đồng dân cư được tạo điều kiện để đầu tư phát triển du lịch, khôi phục và phát huy nghề thủ công truyền thống, sản xuất hàng hóa của địa phương phục vụ khách du lịch, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân địa phương. Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Trị vừa ban hành kế hoạch thực hiện chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2023 – 2030 cũng là cơ sở quan trọng để thúc đẩy phát triển làng nghề gắn với phát triển du lịch, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Tỉnh Quảng Trị hiện đang có nhiều giải pháp vừa thúc đẩy phát triển làng nghề, gắn với phát triển du lịch vừa thực hiện hiệu quả chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề. Đây là nội dung chính của chuyên mục pháp luật và đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Pháp luật 1 6 2023 - Phát triển làng nghề gắn với Luật du lịch

Thưa quý vị và các bạn! Theo quy định của Luật Du lịch, cộng đồng dân cư được tạo điều kiện để đầu tư phát triển du lịch, khôi phục và phát huy nghề thủ công truyền thống, sản xuất hàng hóa của địa phương phục vụ khách du lịch, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân địa phương. Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Trị vừa ban hành kế hoạch thực hiện chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2023 – 2030 cũng là cơ sở quan trọng để thúc đẩy phát triển làng nghề gắn với phát triển du lịch, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Tỉnh Quảng Trị hiện đang có nhiều giải pháp vừa thúc đẩy phát triển làng nghề, gắn với phát triển du lịch vừa thực hiện hiệu quả chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề. Đây là nội dung chính của chuyên mục pháp luật và đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Làng nón Bố Liêu, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong được biết đến là làng nghề truyền thống đã mấy trăm năm nay. Ngoài kinh tế chính là nông nghiệp thì làm nón vào thời gian nông nhàn giúp nhiều hộ gia đình có thêm điều kiện tăng thu nhập, nâng cao chất lượng đời sống. Tuy nhiên, hiện nay, lực lượng lao động phục vụ làm nón đang dần ít đi, giá thành sản phẩm không cao đang là nỗi trăn trở của nhiều người dân. Bố Liêu hiện đang có hơn 72% hộ dân làm nón. Đây là một trong những làng nghề được địa phương chú trọng gìn giữ và phát triển. Điều này không chỉ bảo tồn nghề truyền thống mà còn hướng tới gắn kết phát triển du lịch.

Hình bà Hằng làm nón (bà sau)

20’’

2

Chia sẻ về khó khăn và trăn trở...

Bà LÊ THỊ THANH HẰNG, Thôn Bố Liêu – Triệu Trạch – Triệu Phong – Quảng Trị

30’’

3

Mong muốn gắn kết phát triển du lịch

Ông NGUYỄN HƯNG

Thôn Bố Liêu – Triệu Trạch – Triệu Phong – Quảng Trị

45’’

4

Tỉnh Quảng Trị hiện có 15 làng nghề truyền thống. Trong đó gồm các làng nghề về làm bún, bánh như làng bún Thượng Trạch, Linh Chiểu ở huyện Triệu Phong, rượu Kim Long, nước mắm Mỹ Thủy, Gia Đẳng, mứt gừng Mỹ Chánh ở huyện Hải Lăng, cao dược liệu Định Sơn ở huyện Cam Lộ, chổi đót Văn Phong, v.v. Các làng nghề truyền thống thực sự đã có ý nghĩa quan trọng với việc phát triển kinh tế xã hội, bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống của các địa phương. Theo Luật Du lịch, các làng nghề được tạo điều kiện phục vụ khách du lịch, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Bên cạnh đó, từ các chương trình mục tiêu quốc gia như chương trình xây dựng nông thôn mới và mỗi xã một sản phẩm đều lồng ghép để hỗ trợ các làng nghề phát triển. Đó là những cơ hội để đồng hành cùng người dân được hỗ trợ, phát triển bảo tồn và phát triển làng nghề. Tuy nhiên với tiềm năng hiện có, các địa phương vẫn còn gặp không ít khó khăn.

Hình bún Thượng Trạch

40’’

5

Chia sẻ khó khăn và mong muốn

Ông NGUYỄN ĐÌNH DŨNG

Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Hòa – Triệu Phong – Quảng Trị

45’’

6

Chia sẻ những chính sách huyện đã đồng hành cùng người dân

Ông HOÀNG QUANG DƯỠNG

Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Triệu Phong – Quảng Trị

50’’

7

Đầu năm 2023, tỉnh Quảng Trị ban hành kế hoạch thực hiện chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2023 – 2030 cũng cơ sở quan trọng để thúc đẩy phát triển làng nghề gắn với phát triển du lịch, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Trong đó, phân kỳ mục tiêu cụ thể từng giai đoạn để các ngành, các địa phương cùng phối hợp thực hiện. Bảo tồn và phát triển 15 làng nghề hiện có. Đặc biệt, trong giai đoạn 2026 – 2030 công nhận 2 – 3 nghề truyền thống và phát triển 1 – 2 làng nghề gắn với du lịch. Để thực hiện được mục tiêu này đòi hỏi có sự phối kết hợp đồng bộ của các ngành chức năng và các địa phương

Hình nước mắm Mỹ Thủy, Gia Đẳng, nón lá Văn Phong, Văn Trị...

 

8

Giải pháp thực hiện chương trình và gắn với phát triển du lịch

Bà NGUYỄN HỒNG PHƯƠNG

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị

50’’

 

Thực hiện chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề, nghề truyền thống sẽ góp phần gìn gữ và phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề, thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao năng lực canh tranh, giá trị gia tăng cho các sản phẩm làng nghề, tạo việc làm tăng thu nhập cho người dân. Bên cạnh đó, gắn các làng nghề với phát triển du lịch sẽ tạo điều kiện quan trọng nhằm phát huy được tiềm năng thế mạnh hiện có của địa phương và thúc đẩy phát triển nghề thủ công vừa quảng bá sản phẩm, mảnh đất, con người từng vùng đất trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tễ xã hội nông thôn ngày càng bền vững./.

Hình làng nghề cao dược liệu Định Sơn

35’’

GTPS - Theo quy định của Luật Du lịch, cộng đồng dân cư được tạo điều kiện để đầu tư phát triển du lịch, khôi phục và phát huy nghề thủ công truyền thống, sản xuất hàng hóa của địa phương phục vụ khách du lịch, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân địa phương. Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Trị vừa ban hành kế hoạch thực hiện chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2023 – 2030 cũng là cơ sở quan trọng để thúc đẩy phát triển làng nghề gắn với phát triển du lịch, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Tỉnh Quảng Trị hiện đang có nhiều giải pháp vừa thúc đẩy phát triển làng nghề, gắn với phát triển du lịch vừa thực hiện hiệu quả chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề. Đây là nội dung chính của chuyên mục pháp luật và đời sống kỳ này, CM được phát sóng vào lúc 18h30 ngày 1 6 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời....

GTPS Đại biểu dân cử -

Thời gian qua được quan tâm của các đơn vị, sở, ngành, địa phương nhưng tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra. Mới đây, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh vừa tổ chức giám sát về kết quả triển khai, thực hiện Luật Giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Thực trạng cũng như các nguyên nhân, giải pháp trong thực hiện đảm bảo trật tự giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Đại biểu dân cử với cử tri kỳ này, Cm được phát sóng vào lúc 20h30 ngày 2 6 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời...

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 28/05/2023 11:42 Nguyễn Thị Bảo 28/05/2023 11:42
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà