Kịch bản pháp luật và đời sống 6 7 2023 – Những điểm mới của Luật thực hiện dân chủ cơ sở
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Ngày 10 tháng 11 năm 2022, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV đã thông qua Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023. Luật được ban hành là cơ sở vững chắc cho thực hành và phát huy rộng rãi dân chủ xã hội chủ nghĩa, quyền làm chủ và vai trò tự quản của Nhân dân, tiếp tục khẳng định và góp phần thực hiện tốt hơn, có hiệu quả phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Những điểm mới và giải pháp đưa Luật vào cuộc sống là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống hôm nay. Mời quý vị bà các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản pháp luật và đời sống 6 7 2023 – Những điểm mới của Luật thực hiện dân chủ cơ sở

Thưa quý vị và các bạn! Ngày 10 tháng 11 năm 2022, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV đã thông qua Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023. Luật được ban hành là cơ sở vững chắc cho thực hành và phát huy rộng rãi dân chủ xã hội chủ nghĩa, quyền làm chủ và vai trò tự quản của Nhân dân, tiếp tục khẳng định và góp phần thực hiện tốt hơn, có hiệu quả phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Những điểm mới và giải pháp đưa Luật vào cuộc sống là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống hôm nay. Mời quý vị bà các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Thời gian qua, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ. Hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền các cấp theo hướng cụ thể, gần dân, vì dân phục vụ, lắng nghe, thiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân. Kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở từng loại hình cơ sở đi vào chiều sâu. Công tác đối thoại, tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo và những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người dân, doanh nghiệp được quan tâm. Trên mọi vùng miền, việc thực hiện dân chủ cơ sở đã góp phần phát huy tốt vai trò của mỗi người dân thực hiện chủ trương dân biết, dân bàn, dân kiểm tra và dân thụ hưởng. Thực hiện dân chủ cơ sở đã giúp cho công tác giám sát cộng đồng các công trình, dự án mang lại hiệu quả hơn.

Hình tiếp xúc cử tri

Hình giám sát cộng đồng tại thị trấn Hồ Xá

40’’

2

Chia sẻ thực hiện dân chủ cơ sở như thế nào?

Ông NGUYỄN HỮU PHONG

Khu phố Vĩnh Tiến – Hồ Xá – Vĩnh Linh – Quảng Trị

40’’

3

Chia sẻ về việc thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở

Ông HỒ A CẤT

Chủ tịch UBND xã Thanh – Hướng Hóa – Quảng Trị

 

4

Tuy nhiên, cần xây dựng cơ sở pháp lý và cơ chế để nhân dân thực hiện quyền làm chủ đã được Hiến pháp năm 2013 quy định. Đồng thời, giải quyết những hạn chế, bất cập phát sinh trong thực tiễn thi hành Pháp lệnh về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn.

Hình ông Nông Sở Nội vụ làm việc

20’’

5

Mục đích ban hành Luật thực hiện dân chủ cơ sở

Ông HỒ SỸ NÔNG

Trưởng Phòng Xây dựng chính quyền và Công tác thanh niên – Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị

45’’

6

Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023. Luật bao gồm 6 chương và 91 điều quy định về nội dung, cách thức thực hiện dân chủ ở cơ sở, quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở và trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở. Không chỉ thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn mà Luật còn điều chỉnh đến dân chủ trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập; tổ chức có sử dụng lao động.

Thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh là địa phương tiêu biểu trong việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở khi phát huy vai trò, quyền làm chủ của nhân dân trong các phong trào, các hoạt động tại địa phương. Việc triển khai Luật thực hiện dân chủ cơ sở là cơ sở pháp lý quan trọng để phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên cũng như toàn thể nhân dân trong việc tham gia thực hiện quy chế dân chủ cơ sở.

Hình thị trấn Hồ Xá họp, làm việc...

45’’

7

Ý nghĩa khi có Luật thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và việc phổ biến Luật như thế nào ở địa phương?

Ông Thái Nam Sơn

Chủ tịch UBND thị trấn Hồ Xá – Vĩnh Linh – Quảng Trị

45’’

8

Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở có nhiều điểm mới tiếp tục khẳng định bản chất của Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân, Nhân dân là người chủ của đất nước. Trong đó, quy định 06 nguyên tắc trên cơ sở kế thừa 05 nguyên tắc của Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường thị trấn năm 2007. Đồng thời quy định 02 địa điểm để thực hiện dân chủ cơ sở, đó là tại nơi cư trú, tại nơi làm việc. Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở quy định cụ thể 4 quyền và 5 nghĩa vụ của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở. Đặc biêth quy định thêm Quyền thụ hưởng của công dân. Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đã kế thừa các hành vi bị nghiêm cấm trong Pháp lệnh, đồng thời bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm...

Hình Phòng tư pháp Vĩnh Linh

Hình

45’’

9

Chia sẻ về những hành vi bị nghiêm cấm trong Luật mới và việc đưa Luật vào cuộc sống được địa phương chú trọng như thế nào?

Ông NGUYỄN THIÊN TÙNG

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh – Quảng Trị

50’’

10

Bên cạnh đó, Luật cũng đã ban hành một số điểm mới về nội dung, thời điểm, hình thức công khai thông tin ở xã, phường, thị trấn. Những nội dung, hình thức mà nhân dân bàn và quyết định. Đặc biệt, Pháp lệnh 34 không quy định nội dung, hình thức ban hành của quyết định cộng đồng dân cư. Luật năm 2022 đã quy định cụ thể nội dung, hình thức của quyết định cộng đồng dân cư. Luật cũng bổ sung một số nội dung Nhân dân tham gia ý kiến trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định, trách nhiệm, hình thức để nhân dân tham gia ý kiến, kiểm tra, giám sát. Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đã bổ sung quy định về hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng cùng nhiều điểm mới quan trọng khác.

Hình dân đọc thông tin ở trụ sở thị trấn Hồ Xá...

Cán bộ Sở Nội vụ làm việc

45’’

11

Giải pháp đưa Luật vào cuộc sống thời gian tới như thế nào?

Ông HỒ SỸ NÔNG

Trưởng Phòng Xây dựng chính quyền và Công tác thanh niên – Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị

55’’

12

Có thể khẳng định, Luật thực hiện dân chủ cơ sở là cơ sở pháp lý và cơ chế để nhân dân thực hiện quyền làm chủ đã được Hiến pháp năm 2013 quy định. Giải quyết những hạn chế, bất cập phát sinh trong thực tiễn thi hành Pháp lệnh về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Đồng thời, đó là phương thức phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, để công dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được thông tin, thể hiện ý chí, nguyện vọng, chính kiến của mình thông qua việc thảo luận, tham gia ý kiến, quyết định và kiểm tra, giám sát các vấn đề ở cơ sở theo quy định của Hiến pháp và pháp luật./.

Thông tin tại UBND huyện Vĩnh Linh.... cán bộ UBND huyện Vĩnh Linh làm viẹc

40’’

GTPS - Ngày 10 tháng 11 năm 2022, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV đã thông qua Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023. Luật được ban hành là cơ sở vững chắc cho thực hành và phát huy rộng rãi dân chủ xã hội chủ nghĩa, quyền làm chủ và vai trò tự quản của Nhân dân, tiếp tục khẳng định và góp phần thực hiện tốt hơn, có hiệu quả phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Những điểm mới và giải pháp đưa Luật vào cuộc sống là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống kỳ này, CM được phát sóng vào lúc 18h40 ngày 6 7 2023

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 07/07/2023 10:11 Nguyễn Thị Bảo 07/07/2023 10:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà