Nội chính : VKSND TỈNH QUẢNG TRỊ VỚI CÔNG TÁC CẢI CÁCH TƯ PHÁP Ở
Danh mục
Phòng chống tham nhũng
NỘI DUNG

NỘI CHÍNH VÀ PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG

VKSND TỈNH QUẢNG TRỊ

VỚI CÔNG TÁC CẢI CÁCH TƯ PHÁP 

Lời giới thiệu :

Nhận thức rõ mục tiêu và tầm quan trọng của nhiệm vụ cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, thời gian qua, ngành Kiểm sát tỉnh đã tích cực, chủ động triển khai chủ trương của Đảng về CCTP. Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp chuyển biến tích cực. Nhận thức, ý thức, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức được nâng lên. Chất lượng, hiệu quả các khâu công tác kiểm sát đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Đây cũng là nội dung chuyên mục Nội chính và PCTN phát sóng lúc 20h10 ngày thứ 2, 19/9 trên sóng QRTV kính mời quý vị và các bạn chú ý đón xem.

 

 Mc: Kính chào quý vị và các bạn, Cảm ơn quý vị và các bạn đang theo dõi chuyên mục Nội chính và Phòng chống tham nhũng của Đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các bạn, Nhận thức rõ mục tiêu và tầm quan trọng của nhiệm vụ cải cách tư pháp (CCTP) theo Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, thời gian qua, ngành Kiểm sát tỉnh đã tích cực, chủ động triển khai chủ trương của Đảng về CCTP. Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp chuyển biến tích cực. Nhận thức, ý thức, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức được nâng lên. Chất lượng, hiệu quả các khâu công tác kiểm sát đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Đây cũng là nội dung chuyên mục Nội chúng và PCTN hôm nay kính mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Nhạc cắt

MC: Thưa quý vị và các bạn, Cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội và cách mạng công nghiệp 4.0, để đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới và yêu cầu cải cách tư pháp, đòi hỏi Viện KSND phải nâng cao hơn nữa chất lượng tranh tụng, tăng cường trách nhiệm công tố, làm tốt nhiệm vụ chống oan, sai và chống bỏ lọt tội phạm, người phạm tội. Đây cũng là đột phá trong công tác CCTP của Viện kiểm sát 2 cấp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện trong thời gian qua. .

Trong hoạt động cải cách tư pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng tranh tụng, tăng cường trách nhiệm công tố, làm tốt nhiệm vụ chống oan, sai và chống bỏ lọt tội phạm, người phạm tội, Viên kiểm sát nhân dân thành phố Đông Hà rất quan tâm là chú trọng phát triển chất lượng đội ngũ. Theo đó, thời gian qua đơn vị đã thực hiện phân công kiểm sát viên có trình độ, năng lực, kinh nghiệm theo dõi hướng dẫn nghiệp vụ cho các kiểm sát viên mới theo hình thức cầm tay chỉ việc. Thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề về thi hành các bộ luật, luật. Qua đó, nâng cao ý thức chủ động tự nghiên cứu, học tập, kỹ năng trình bày, thuyết trình của cán bộ trẻ, góp phần đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phỏng vấn : Nguyễn Thị Nhi - Kiểm sát viên sơ cấp

Phỏng vấn : Ông Phạm Vũ Ngọc Quang

Viện Trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Đông Hà

Bên cạnh đó, Viện Kiểm sát nhân dân 2 cấp đã chủ động phối hợp với các cơ quan tư pháp để nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự; vừa quan tâm chống oan sai, vừa kiên quyết không để lọt tội phạm. Trong đó ,Để nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa xét xử nói chung, Viện KSND các cấp trên địa bàn tỉnh đã tích cực phối hợp với Tòa án tổ chức nhiều phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, nhiều phiên tòa theo cụm gồm nhiều đơn vị đồng cấp để cùng học tập, rút kinh nghiệm chung. Đáng chú ý là việc đổi mới việc tổ chức phiên tòa xét xử, xác định rõ hơn vị trí, quyền hạn, trách nhiệm của người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng theo hướng đảm bảo tính công khai, dân chủ, nghiêm minh; nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa xét xử, coi đây là khâu đột phá của hoạt động tư pháp.

Với một số kết quả đáng ghi nhận như :

Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự: Đã kiểm sát 100% tố giác, tin báo về tội phạm được thụ lý; Thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết 351 tố giác, tin báo về tội phạm. Thông qua công tác kiểm sát, Viện kiểm sát đã ban hành 02 yêu cầu khởi tố bị can; hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án và yêu cầu Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố 01 vụ án; đề ra 306 bản yêu cầu điều tra; ban hành 07 bản kiến nghị yêu cầu khắc phục một số vi phạm, 03 bản kiến nghị đối với cơ quan, tổ chức hữu quan trong công tác phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm.  Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra 479 vụ/739 bị can. Thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động giai đoạn truy tố, thụ lý 260 vụ/596 bị can.

Đáng chú ý trong những kết quả nổi bật của hoạt động cải cách tư pháp mà Viện KSND 2 cấp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện là Thông qua công tác, Viện kiểm sát đã phát hiện vi phạm, thiếu sót trong hoạt động tư pháp để kịp thời ban hành kháng nghị, kiến nghị yêu cầu các cơ quan khắc phục vi phạm và phòng ngừa vi phạm, tội phạm (đã ban hành 25 kháng nghị, 225 kiến nghị khắc phục vi phạm, 46 kiến nghị phòng ngừa vi phạm và tội phạm). Trong kỳ, không có vụ án nào đình chỉ điều tra do không phạm tội hoặc Viện kiểm sát truy tố Tòa án tuyên không phạm tội. Đây chính là những điểm sáng đáng ghi nhận để trong thời gian tới, hoạt động CCTP nói chung cũng như công tác xây dựng Ngành của VKSND các cấp trên địa bàn tỉnh sẽ đạt được những kết quả tốt hơn.

Nhạc cắt

MC: Thưa quý vị và các bạn, Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động CCTP vẫn còn tồn tại một số khó khăn cần khắc phục. Để tiếp tục triển khai thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp trong thời gian tới các cấp ủy đảng, thủ trưởng các đơn vị của hai cấp Kiểm sát trong tỉnh xác định cần tập trung nhiều giải pháp trọng tâm để thực hiện. Để tìm hiểu thêm về nội dung này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn Ông Hà Quảng Hưng Phó viện trưởng Phụ trách VKSNS tỉnh Quảng Trị, kính mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Phỏng vấn trò chuyện Ông Hà Quảng Hưng Phó viện trưởng Phụ trách VKSNS tỉnh Quảng Trị,

MC: Thưa quý vị và các bạn,  Đến đây chuyên mục Nội chính và PCTN tuần này của chúng tôi xin tạm dừng cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm thoe dõi. Xin kính chào và hẹn gặp lại.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 16/09/2022 11:37 Lê Vĩnh Nhiên 19/09/2022 08:41
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà