SỨC KHỎE NGƯỜI CAO TUỔI KHI ĐI DU XUÂN
Danh mục
Tạp chí người cao tuổi
NỘI DUNG

CM  NTC:

SỨC KHỎE NGƯỜI CAO TUỔI KHI ĐI DU XUÂN

          MC1: Kính chào QV & các cụ! Rất vui khi được đồng hành cùng QV & các cụ trong tạp chí NCT tuần này.

Thưa quý vị và các cụ, Du xuân hiện nay không còn là xu hướng riêng của những người trẻ mà còn là nhu cầu chung của các thế hệ trong một nhà. Du lịch Tết có sự hiện diện của những người cao tuổi cũng dần trở thành một “nếp” sinh hoạt quen thuộc của nhiều gia đình.

          Tuy nhiên để những chuyến đi được thuận lợi và an toàn thì không ít người vẫn lo lắng rằng nếu ông bà, cha mẹ có những chuyến đi chơi xa sẽ không thể đảm bảo về điều kiện ăn uống, ngủ nghỉ như ở nhà, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và tinh thần của những người cao tuổi trong gia đình, đặc biệt là trong thời gian “cao điểm” sau Tết Nguyên đán như hiện nay. Đây cũng là nội dung chính của chuyên mục Người Cao tuổi hôm nay. Kính mời quý vị và ccacs cụ cùng theo dõi.

Nhạc cắt

Thưa quý vị và các cụ, Dịp lễ tết có thời gian nghỉ dài, ngoài là dịp để gia đình sum họp, thăm viếng người thân, còn là thời gian để gia đình cùng đi du lịch. Đối với người cao tuổi, đi du lịch là nhu cầu giải trí ngày càng phổ biến. Những chuyến du lịch Tết có thể là những chuyến “đổi gió” cho các bậc trung niên, cao tuổi giữa cuộc sống đời thường. Khi đặt chân đến một điểm đến mới, được thăm thú nhiều nơi và trải nghiệm nhiều điều kì thú góp phần khiến con người làm chậm quá trình lão hóa, tạo thêm sức sống mới và đặc biệt là có những khoảng thời gian vui vẻ sum họp bên gia đình. Tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe khi đi xu xuân, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đã khuyến cáo :

Trước mỗi chuyến đi, người cao tuổi nên đến bác sĩ kiểm tra sức khỏe trước chuyến đi khoảng ba tới bốn tuần, đặc biệt đối với người có bệnh mạn tính. Xin ý kiến bác sĩ về việc tiêm ngừa phòng cúm, viêm phổi, viêm gan siêu vi A… Đem theo thẻ bảo hiểm y tế. Nếu là chuyến đi nước ngoài, cần phải mua bảo hiểm y tế du lịch.

- Người có bệnh mạn tính đang dùng thuốc, phải chuẩn bị đem theo thuốc đầy đủ, nên đem dư ra vài ngày (phòng trường hợp chuyến về bị trì hoãn). Nếu đi bằng máy bay, thuốc nên để trong hành lý xách tay, để tránh bị thất lạc. Một số trường hợp, khi mang theo nhiều thuốc, nên đem theo toa bác sĩ để tránh mất thời gian giải thích với hải quan ở một số nước.

Cần tìm hiểu về thời tiết, khí hậu nơi đến tham quan, du lịch, để chuẩn bị quần áo phù hợp tránh bị nhiễm lạnh (người cao tuổi dễ bị viêm phổi). Nên mặc quần áo rộng rãi, dễ cử động. Chuẩn bị giày mềm có thể đi bộ dễ dàng, không bị mất thăng bằng.

Để phòng ngừa thuyên tắc tĩnh mạch, đặc biệt ở người có bệnh suy tĩnh mạch, nếu di chuyển bằng máy bay hoặc xe nhiều giờ (đường dài), nên đi lại trong máy bay hoặc xuống xe ở trạm dừng chân, tránh ngồi lâu. Nên tập duỗi chân trong thời gian ngồi lâu, tránh ngồi bắt chéo hay ngồi co chân. Nếu cần, nên mang vớ nâng đỡ tĩnh mạch. Đặc biệt,  Đối với người già bị bệnh xương khớp các bác sỹ có đã có những khuyến cáo rất vụ thể cho bệnh nhân mỗi khi di chuyển nhiều, nhất là vào mùa lạnh :  Bác sỹ Bùi Minh Nhật, Khoa nội tổng hợp bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải cho biết thêm:

Băng

 

Bên cạnh việc kiểm tra sức khỏe tốt thì vấn đề Dinh dưỡng cũng phải đầy đủ, người cao tuổi nên đem theo sữa đạm để uống bổ sung phòng khi ăn uống không hợp khẩu vị. Tránh thức ăn hải sản sống, thịt chưa nấu đủ chín để phòng tiêu chảy, nhiễm trùng. Buối tối, tránh ăn quá no để dễ ngủ (đầy bụng làm khó ngủ). Uống nhiều nước, nhất là khi đi du lịch ở vùng có thời tiết nóng bức. Tránh uống rượu và cà phê để giảm tình trạng mất nước và mất ngủ. Cùng với uống nhiều nước, chú ý ăn nhiều rau cải, trái cây, sữa chua để tránh táo bón.

Thưa QV & các cụ! Để có một chuyến du xuân trọn vẹn ý nghĩa với người cao tuổi thì trước hết vấn đề sức khỏe của người cao tuổi phải được bảo đảm. Trong đó cần qua tâm chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Tiếp theo chương trình kính mời quý vị và các cụ đến với bài viết : Quan tâm chất lượng chế độ dinh dưỡng của người cao tuổi, mời quý vị và các cụ cùng nghe :

MC: Chế độ dinh dưỡng cho người già là một trong những yếu tố không thể bỏ qua khi chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Nếu biết cách cân bằng chế độ ăn uống, người lớn tuổi không những có sức khỏe thể chất dẻo dai mà còn duy trì được đời sống tinh thần lạc quan. Bởi vì quá trình lão hóa dẫn tới suy giảm chức năng tiêu hóa, tim mạch, hệ niệu… khiến sức khỏe và đời sống của người già có nhiều thay đổi, đặc biệt là về dinh dưỡng. Vì thế, các cụ và những gia đình có người cao tuổi cần  tìm hiểu về nhu cầu dinh dưỡng của người già để lựa chọn chế độ dinh dưỡng sao cho hợp lý. Thực tế cho thấy, dinh dưỡng cho người già có nhiều khác biệt so với trẻ em, trẻ vị thành niên và người trưởng thành. Những thay đổi về dinh dưỡng liên quan đến độ tuổi có thể ảnh hưởng tới cách cơ thể hấp thụ thức ăn, nhu cầu dinh dưỡng cũng như khẩu vị. Khi bạn già đi, tốc độ trao đổi chất của cơ thể sẽ chậm hơn. Đặc biệt, nếu người già ít tập luyện thể thao và vận động, sự suy giảm trao đổi chất càng thể hiện rõ. Khi trao đổi chất chậm lại, cơ thể không đốt cháy nhiều calo, điều này cũng đồng nghĩa với việc người già nên giảm khẩu phần ăn để có thể kiểm soát cân nặng ở mức cho phép. Liên quan đến nội dung này, PGS, TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó viện trưởng viện dinh dưỡng quốc gia trong 1 lần tư vấn chế độ dinh dưỡng cho NCT đã nói rằng:

Băng ghi âm

MC1: Hệ tiêu hóa của người cao tuổi đã bắt đầu kém, khả năng tổng hợp của cơ thể cũng giảm do đó dễ xảy ra tình trạng thiếu dinh dưỡng, vì vậy cần chọn những loại thực phẩm dễ tiêu hóa, đảm bảo đủ chất đạm nhưng không quá nặng nề đối với đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường, máu nhiễm mỡ... rất cao. Vì thế, ngoài việc duy trì cơ thể khỏe mạnh là một chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học sẽ giúp nâng cao sức khỏe, kéo dài tuổi thọ đáng kể. Theo PGS, TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó viện trưởng viện dinh dưỡng quốc gia thì NCT cần lưu ý những yếu tố sau để xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng hợp lý:

Băng ghi âm

MC; Thưa quý vị và các cụ, Những chuyến du lịch Tết có thể là những chuyến “đổi gió” cho các bậc trung niên, cao tuổi giữa cuộc sống đời thường. Khi đặt chân đến một điểm đến mới, được thăm thú nhiều nơi và trải nghiệm nhiều điều kì thú góp phần khiến con người làm chậm quá trình lão hóa, tạo thêm sức sống mới và đặc biệt là có những khoảng thời gian vui vẻ sum họp bên gia đình. Đối với các bậc trung niên, sức khỏe trong những chuyến đi xa là điều tối quan trọng. Vì vậy, những chuyến đi kéo dài nhiều giờ trên các phương tiện di chuyển là điều cần tránh. Nếu gia đình lựa chọn những chuyến đi xa thì tốt nhất nên đặt vé máy bay để có thể đến nơi nhanh chóng nhất nhưng cần đặc biệt lưu ý tình trạng tim mạch, huyết áp của các bậc lớn tuổi trước mỗi chặng bay. Lịch trình trong chuyến du lịch này cũng cần được lên kế hoạch chi tiết, không nên có quá nhiều hoạt động diễn ra trong một ngày, ưu tiên những kế hoạch nhẹ nhàng, thong thả. Lưu ý khi đặt phòng khách sạn nên đặt ở những tầng thấp để tiện việc di chuyển, đi lại. Hành lý của chuyến đi cũng nên được sắp xếp gọn nhẹ tối đa và không thể thiếu được một “tủ thuốc” nho nhỏ để những ngày du xuân được diễn ra suôn sẻ nhất. Mong rằng với sự chuẩn bị chu đáo của gia đình, người thân các cụ cao tuổi sẽ có những chuyến du xuân y nghĩa và an toàn với sức khỏe.

Đến đây chuyên mục Người cao tuổi tuần này xin được tạm dừng cảm ơn quý vị và các cụ đã quan tâm theo dõi . Cm Do VT Đ H VL thực hiện. Xin kính chào và hẹn gặp lại quý vị và các cụ trong các chương trình sau .

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 01/02/2023 10:06 Lê Vĩnh Nhiên 01/02/2023 16:56
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà