Tạp chí Người cao tuổi
Danh mục
Tạp chí người cao tuổi
NỘI DUNG

PTTT : NGƯỜI CAO TUỔI QUẢNG TRỊ Sống xanh – Sống khỏe

Thời lượng : 30 phút

Nhạc hiệu chương trình

MC1 : Kính chào quý vị và các cụ đang nghe chương trình PTTT Người cao tuổi Quảng Trị sống xanh – sống khỏe.

Thưa QV & các cụ! Đc thy tinh th là bệnh lý phổ biến ở độ tuổi ngoài 50, gây nên tình trạng suy giảm thị lực khiến người cao tuổi gặp không ít bất tiện trong cuộc sống, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nên mù lòa vĩnh viễn. Tuy nhiên, nhiều người cao tuổi không biết đâu là dấu hiệu của bệnh đục thủy tinh thể, nên thường chỉ xem đó là bệnh lý tuổi già và chấp nhận sống chung với nó.

MC2: Thực tế đục thủy tinh thể có thể điều trị một cách nhanh chóng dễ dàng bằng các phương pháp phu thut. Do đó, việc nhận biết các dấu hiệu và nguy cơ mắc bệnh đóng vai trò quan trọng trong việc nắm bắt thời điểm vàng trong điều trị. Và trong chương trình Người cao tuổi Quảng Trị sống xanh – sống khỏe ngày hôm nay mời Qv & các cụ gặp gỡ và lắng nghe những tư vấn của Thạc sỹ - Bác sỹ chuyên khoa II Nhãn khoa, Phó giám đốc Bệnh viện Mắt Quảng Trị về các bệnh lý liên quan đến bệnh đục thủy tinh thể ở NCT.

MC1: Qv & các cụ thân mến chương trình của chúng tôi đang được phát trực tiếp trên sóng Phát thanh tần số 92,5 mkh của Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các cụ quan tâm theo dõi chương trình xin mời tương tác :

-                     Kết nối trực tiếp qua số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trả lời trực tiếp về vấn đề mà bạn quan tâm

-                     Gửi nội dung câu hỏi qua số điện thoại zalo 0918898246; email Nguoicaotuoisongxanh-songkhoe@gmail.com hoặc Gửi thư về địa chỉ Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng trị số 105/2 Đường Nguyễn Trãi – tp Đông Hà -  Quảng Trị. Chương trình sẽ tổng hợp vào chuyển đến khách mời giao lưu trực tiếp cùng quý vị và các cụ.

Còn bây giờ mời QV & các cụ cùng với khách mời của chương trình là Bác sỹ Vân Anh  đến với phần tin tức liên quan đến đời sống NCT.

Nhạc cắt - Kết nối người cao tuổi cùng QRTV

Tin tức:

Tin 1: Khởi công xây dựng nhà tình thương cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn

Thực hiện chương trình xóa nhà tạm cho hội viên người cao tuổi (NCT) nghèo và khó khăn năm 2023, sáng nay 7/7, tại xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, Ban đại diện Hội người NCT tỉnh phối hợp chính quyền địa phương tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà tình thương cho bà Lê Thị Lý, ở thôn Nhan Biều 3. Bà Lê Thị Lý năm nay đã ngoài 90 tuổi, gia đình thuộc diện hộ nghèo của địa phương, bản thân bà Lý tuổi cao sức yếu nhưng hiện phải sống trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp, không có điều kiện sửa chữa.

Thông qua Ban đại diện Hội NCT tỉnh, Quỹ Thiện Tâm đã hỗ trợ gia đình bà 60 triệu đồng để khởi công xây dựng ngôi nhà tình thương với mong muốn giúp gia đình bà Lê Thị Lý có ngôi nhà mới kiên cố hơn, đặc biệt là trong mùa mưa bão sắp đến. Cũng trong dịp này, Hội NCT tỉnh đã kêu gọi nguồn kinh phí hỗ trợ 420 triệu đồng từ Quỹ Thiện Tâm và Công ty Cổ phần Muối Cam Ranh để hỗ trợ xây nhà tình thương cho 7 hội viên NCT thuộc diện hộ nghèo, khó khăn tại các huyện Triệu Phong, Hướng Hóa, Đakrông, Vĩnh Linh nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT.

Tin 2: Nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau

Mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau là một tổ chức tự nguyện dựa vào cộng đồng, tự giúp nhau, giúp NCT nghèo, cận nghèo và khó khăn cải thiện chất lượng cuộc sống. Mục tiêu chung của câu lạc bộ là góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT, gia đình của họ và cộng đồng, tập trung nhiều hơn vào nhóm NCT dễ bị tổn thương. Hiện nay, hội NCT tỉnh Quảng Trị có 27 câu lạc bộ đăng ký thành lập mới. Hiệu quả rất lớn của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đã giúp cho rất nhiều Người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn nhận được sự giúp đỡ từ những người thuộc thế hệ trẻ, từ cộng đồng, giải quyết các nhu cầu an sinh xã hội tại cơ sở, góp phần làm tốt công tác chăm sóc Người cao tuổi.

Tin 3: Thời gian qua, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã tiến hành lấy ý kiến Nhân dân góp ý vào dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), dự kiến dự kiến trình Chính phủ vào tháng 6, trình Quốc hội thảo luận cho ý kiến lần đầu tại kì họp Quốc hội tháng 10/2023, thông qua tại kì họp tháng 5/2024. Hiện cả nước có trên 12 triệu NCT, mới chỉ có hơn 3 triệu NCT đang được hưởng lương hưu (từ BHXH và bảo trợ xã hội), trên 1,7 triệu NCT được hưởng trợ cấp hằng tháng từ ngân sách Nhà nước, số còn lại chưa được hưởng bất kì chính sách trợ cấp nào… Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cũng dự báo, nếu không có sự hỗ trợ tích cực từ ngân sách nhà nước thì đến năm 2030, Việt Nam sẽ có trên 16 triệu NCT không có lương hưu. Với các chính sách mới, sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật về BHXH tự nguyện, số người tham gia BHXH tự nguyện dự kiến đến năm 2025 đạt khoảng 3,6 triệu người; đến năm 2030 dự kiến đạt 8,9 triệu người. Mức hỗ trợ mới sẽ phần nào giải quyết được tình trạng người thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo để nhiều người có đủ khả năng tham gia BHXH tự nguyện. Hạn chế được số người đang tham gia nhưng vì không có điều kiện tiếp tục tham gia đã phải dừng đóng hoặc hưởng BHXH một lần. Hướng người dân tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lợi ích cao nhất, có lương hưu khi về già

Nhạc cắt : Sologan :  “Người Cao tuổi sống vui, sống khỏe ”, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, xã hội văn minh”

Thưa Qv& các cụ, thưa bác sỹ Vân Anh  vừa rồi là những thông tin liên quan đến NCT. Còn bây giờ chúng ta sẽ cùng đến với chủ đề chính của chương trình ngày hôm nay đó là: Bệnh đục thủy tinh thể ở Người cao tuổi. Bác sỹ Vân Anh thân mến, trước tiên bác sỹ có thể cho biết sơ qua về bệnh đục thủy tinh thể là gì được không ạ?

Trả lời

Vậy dấu hiệu và cách nhận biết bệnh đục thủy tinh thể như thế nào thưa bác sỹ?

Trả lời

Thưa bác sỹ vậy nguyên nhân của bệnh đục thủy tinh thể là gì?

Trả lời

Vậy bệnh đục thủy tinh thể sẽ gây ra ảnh hưởng gì đến sức khỏe, tinh thần của người cao tuổi?

 Vâng, thưa Qv & các cụ! Như bác sỹ Vân Anh vừa chia sẻ thì Bệnh đục thủy tinh thể mang đến người bệnh những phiền toái như: nhìn đồ vật bị mờ đi, màu sắc nhạt nhòa và nhìn một thành hai hay nhiều hình. Đối với người lớn tuổi, bệnh gây cản trở rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Sau đây là một vài chia sẻ của những người cao tuổi đã mắc bệnh đục thủy tinh thể, mời Qv & các cụ cùng nghe.

Voxposs

     Tôi năm nay đã 70 tuổi và tôi mắc bệnh đục thủy tinh thể từ năm 60 tuổi. Ban đầu mắt tôi có cảm giác kém đi nhưng cứ nghĩ là biểu hiện chung của người già nên tôi không đi khám, đến bây giờ khi phát hiện thì bệnh đã trở nặng khiến tôi nhìm rất kém, lúc chập choạng tối hầu như không thấy gì. Mắt kém khiến tinh thần của tôi cũng trở nên sa sút, hiện tại tôi đang chờ để điều trị mổ đục thủy tinh thể, tuy nhiên tôi khá lo lắng vì tuổi đã cao mà làm các phẩu thuật không biết có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không?”

     Mắt trái tôi bị mờ và yếu đã lâu, thêm lớn tuổi nêm làm gì cũng không nhìn rõ, chảy nước mắt nên sinh hoạt hàng ngày khó khăn lắm. Tôi ở vùng nông thôn nên việc thăm khám cũng không thuận tiện lắm. Nghe mọi người xung quanh nói là tôi có dấu hiệu đục thủy tinh thể và muốn điều trị phải làm phẩu thuật. Tôi rất lo lắng khi không biết chi phí cho phẩu thuật này có nhiều hay không nên vẫn chưa đi khám và tìm ra được hướng điều trị.

Tôi năm nay hơn 70 tuổi nhưng có thể đọc báo mà không cần đeo kính, tuy nhiên khi gặp ánh sáng mạnh thì mắt tôi rất đau nhức mà thỉnh thoảng bị mờ nhìn không rõ, đi khám thì bác sỹ bảo là tôi bị đục thủy tinh thể, tôi rất hoang mang.

Vâng, bác sỹ Vân Anh thân mến! Vừa rồi là một vài chia sẻ của người cao tuổi và cũng là một số băn khoăn, thắc mắc của người cao tuổi xung quanh đến bệnh đục thủy tinh thể. Bác sỹ Vân Anh có thể giải đáp các thắc mắc này được không?

Trả lời: - giải đáp thắc mắc về việc phẩu thuật thì sẽ có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không? Điều trị đục thủy tinh thể có tốn kém không? Vì sau mắt có thể đọc báo được mà vẫn bị đục thủy tinh thể?

Xin cảm ơn bác sỹ Vân Anh với những giải đáp vừa rồi.

Quý vị và các cụ đang nghe chương trình PTTT Người cao tuổi Quảng Trị sống xanh – sống khỏe với phần tư vấn của Thạc sỹ - Bác sỹ chuyên khoa II Nhãn khoa, Phó giám đốc Bệnh viện Mắt Quảng Trị Bùi Thị Vân Anh xung quanh bệnh đục thủy tinh thể. Qv & các cụ có thể gửi câu hỏi về chương trình trực tiếp qua số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trả lời trực tiếp về vấn đề mà Qv quan tâm.

Quay trở lại chương trình với phần tư vấn của bác sỹ Bùi Thị Vân Anh. Thưa bác sỹ, hiện nay bệnh đục thủy tinh thể có các cách điều trị như thế nào?

Trả lời

Cảm ơn bác sỹ và ngay lúc này thì chúng tôi đã nhận được tín hiệu từ thính giả nghe đài. Xin mời KTV thu âm Vĩnh Lộc kết nối giúp chúng tôi.

A lô xin chào bác ạ, bác có thể giới thiệu 1 chút về mình và bác có câu hỏi gì muốn gửi đến chương trình?

Xin chào chương trình, xin chào bác sỹ Vân Anh, tôi tên là Hải năm nay 73 tuổi. Hiện nay tôi đạng bị mắc bệnh tiểu đường và mắt tôi đã kém đi rất nhiều. Xin hỏi bác sỹ vậy với những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường thì khi điều trị các bệnh về mắt thì phương pháp điều trị có khác gì so với các bệnh nhân không bị mắc tiểu đường hay không? Và người mắc bện tiểu đường cần lưu ý điều gì khi điều trị bệnh?

Vâng, đó là câu hỏi của bác Hải, xin mời bác sỹ Vân Anh giải đáp?

Trả lời

Vâng đó là giải đáp của bác sỹ Vân Anh, hy vọng rằng bác Hải sẽ lưu ý để điều trị bệnh tốt hơn. Và cũng có 1 câu hỏi của thính giả có tên là Thu Hằng đến từ phường 2, TP Đông Hà. Chị Hằng có câu hỏi như sau: Mẹ tội đã gần 80 tuổi và mổ đục thủy tinh thể cách đây 3 năm, sau khi mổ mắt mẹ đã được cải thiện nhiều tuy nhiên thời gian gần đây mắt mẹ tôi có hiện tượng đau nhức và hay chảy nước mắt, xin bác sĩ có biết nguyên nhân vì sao và có cách nào để khắc phục, xin cảm ơn bác sỹ?

Cảm ơn câu hỏi của chị Thu Hằng và xin mời bác sỹ Vân Anh giải đáp.

Trả lời

Vâng, và cũng nhân câu hỏi của thính giả thì bác sỹ có thể tư vấn thêm các cách để chăm sóc mắt sau khi thực hiện phẩu thuật đục thủy tinh thể?

Trả lời

Thưa bác sỹ, có thể thấy bệnh đục thủy tinh thể là căn bệnh của người già, tuy nhiên những năm trở lại đây lại có hiện tượng trẻ hóa bệnh đục thủy tinh thể, nghĩa là độ tuổi mắc bệnh ngày càng trẻ hơn. Bác sỹ giải thích như thế nào về hiện tượng này?

Trả lời

Và nhân chương trình hôm nay bác sỹ có lời khuyên gì đến Qv thính giả nghe đài về cách chăm sóc, bảo vệ mắt, phòng tránh đục thủy tinh thể?

Trả lời

Xin cảm ơn Thạc sỹ - Bác sỹ chuyên khoa II Nhãn khoa, Phó giám đốc Bệnh viện Mắt Quảng Trị Bùi Thị Vân Anh đã tham gia và tư vấn cùng chương trình.

Nhạc cắt : Sologan :  “Người Cao tuổi sống vui, sống khỏe ”, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, xã hội văn minh”

          Quý vị và các bạn đang nghe tạp chí NTC Quảng Trị sống xanh – sống khỏe. Phần cuối chương trình là mục Chuyện tuổi già mời QV cùng nghe bài viết: Tâm sự của một người trên 60 tuổi

Hơn bốn mươi năm trôi qua, chúng ta đã trải qua một đoạn đời trai trẻ trong một đất nước chiến tranh, rồi trải qua những ngày bao cấp đầy khó khăn, gian khổ.

Bây giờ, những năm còn lại trong cuộc đời của một người, chúng ta cần sống thanh thản, sống thoải mái, sống hạnh phúc. Vì qua một ngày, chúng ta đã mất một ngày. Vì vậy, một ngày đến, chúng ta vui một ngày. Vui một ngày…rồi không biết được bao nhiêu ngày nữa. Hạnh phúc là do chính mình tạo ra, vui sướng cũng do chính mình tìm lấy vì những niềm vui ấy đã ẩn chứa trong những sự việc nhỏ nhặt xảy ra trong đời sống. Hạnh phúc là những gì hiện đang ở chung quanh chúng ta, trong tầm tay chúng ta.

Tiền rất quan trọng trong đời sống của con người, nhưng tiền không phải là tất cả. Đừng quá coi trọng đồng tiền, và cũng đừng lệ thuộc vào đồng tiền, mặc dù biết rằng nếu không có tiền thi làm sao chúng ta sống, làm sao để được thoải mái. Ta vẫn biết khi ta ra đời ta đâu có mang nó đến, và khi ra đi chúng ta cũng không mang nó theo. Đồng tiền có thể mua một lâu đài to lớn, nhưng đồng tiền không mua được mái ấm gia đình. Vụ ly hôn ồn ào của vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên đang diễn ra đã chững minh chân lý đó. Đến nỗi, ông chủ Trung Nguyên phải thốt lên: “Tiền nhiều để làm gì?”. Đồng tiền giúp chúng ta mua được nhiều thứ tiện nghi trong cuộc sống, nhưng đồng tiền không mua được sức khỏe cũng như hạnh phúc trong đời sống. Quãng đời còn lại thì quá ngắn ngủi, ta phải sống những ngày tháng cho đáng sống, ta phải làm cho cuộc đời ta thêm phong phú. Chúng ta phải thay đổi cuộc sống khổ hạnh thời xa xưa, đừng nghĩ đến những năm tháng đói khổ mà sống tằn tiện.

Những gì cần ăn thì cứ ăn, cần mặc thì cứ mua sắm, muốn đi du lịch thì cứ đi. Tập cho mình có nhiều đam mê, tự tìm niềm vui cho chính mình. Vào trong facebook hay zalo để gửi thư cho bạn bè, để chia sẻ một tin hay, một chuyện vui, một bản nhạc, đọc những bài viết có giá trị, hay “chat” với người quen biết. Chúng ta cần rèn luyện bộ óc để trí nhớ vẫn còn sáng suốt. Nếu có người bạn cần giúp, ta cứ mở lòng nhân ái, tốt bụng với mọi người. Rảnh rỗi đi làm những việc từ thiện ngoài xã hội, lấy việc giúp người làm niềm vui, đó là những thú vui trong tuổi già.

Hơn nửa đời, chúng ta dành khá nhiều cho sự nghiệp, cho gia đình, cho con cái, bây giờ thời gian còn lại chẳng bao nhiêu nên dành cho chính mình, quan tâm bản thân, sống thế nào cho thanh thản, vui vẻ. Việc gì muốn thì làm, ai nói sao thì mặc kệ vì mình đâu phải sống để người khác thích hay không thích, nên sống thật với mình. Sống phải năng hoạt động nhưng đừng quá mức, ăn uống quá kiêng cử thì không đủ chất bổ dưỡng, quá nhàn rỗi thì buồn tẻ, quá ồn ào thì khó chịu…

Cuộc sống tuổi già thật đa dạng, nhiều màu sắc nên ta cần có nhiều bạn bè, nhiều nhóm bạn bè hoặc tham dự vào những sinh hoạt trong các hội, câu lạc bộ, nhóm bạn lành mạnh. Gặp bạn, nói ra những điều phiền muộn cho nhau nghe. Hãy tìm cách gặp gỡ bạn bè và người thân vì không còn nhiều thời gian nữa. Người già chỉ sảng khoái khi được có bạn tâm giao, đó là một liều thuốc bổ mà không bác sĩ nào có thể kê toa cho ta mua được.

Một người lớn tuổi, sống cô đơn, biệt lập, không đi ra ngoài, không giao thiệp với bạn hữu, thế nào cũng đi đến chỗ tự than thân trách phận, bất an, lo âu, ủ dột và tuyệt vọng. Từ đó bắt nguồn của bao nhiêu căn bệnh. Đừng bao giờ nói, hay nghĩ là: “ Tôi già rồi, tôi không giúp ích được cho ai nữa”. Đừng nói những lời hay những tư tưởng có ý tuyệt vọng.

Tứ khoái của tuổi già là: Ăn, ngủ, thể dục và du lịch. Ăn được ngủ được là Tiên. Ăn và ngủ đi đôi với nhau. Người lớn tuổi có nhiều thì giờ nghỉ ngơi, cần có chế độ ăn uống bổ dưỡng, cung cấp đủ calories cho cơ thể. Sự luyện tập thể dục là thỏi nam châm của cuộc sống và là kim chỉ nam của tuổi thọ. Ngoài ra, tuổi già chúng ta ai còn đủ sức khỏe thì nên đi du lịch để cho cuộc đời thoải mái, trí óc thanh thản và vui sống.

Tuổi già chúng ta vợ chồng sống hạnh phúc bên nhau, luôn luôn yêu thương người bạn đời, gắn bó với nửa kia của mình, là điều mà chúng ta mong ước. Đưa các cháu đi học, đi ăn, chơi đùa với các cháu… là thú vui của tuổi già. Ta phải làm thế nào tuổi già mà tâm không già, thế là già mà không già. Nụ cười là liều thuốc bổ quí nhất. Chúng ta cần tránh đi những sự cãi vã, tranh giành hơn thua từng lời nói hoặc những tranh chấp vô ích với bất cứ ai. Chính những lúc cãi vã, giận dữ đó đã đánh mất đi những niềm vui trong cuộc sống, không thích hợp trong tuổi chúng ta, nhất là những người đang đau yếu. Chúng ta phải đối diện với bệnh tật một cách lạc quan, tự tin, đừng quá lo âu. Khi đã làm hết khả năng theo tầm tay, sẽ có thể ra đi mà không hối tiếc.

Chúng ta có thể nói mình có hạnh phúc thật sự khi có sức khỏe tốt, siêng năng tập thể dục, có cơ hội du lịch thường xuyên, ngủ ngon, ăn uống ít kiêng cử khi vào tuổi hoàng hôn. 

Có một câu nói mà chúng ta nên tâm niệm: Thiên đàng không phải đi tìm đâu cho xa mà thiên đàng do ta dựng lên và hưởng hạnh phúc từ trong chính nó. 

          MC: Quý vị và các cụ vừa nghe chương trình Người cao tuổi Quảng Trị  Sống xanh – Sống khỏe được phát sóng Phát thanh tần số 92,5 mkh của Đài PTTH Quảng Trị. Hy vọng chương trình sẽ trở thành điểm hẹn ý nghĩa của Người cao tuổi và Thính giá QRTV vào 10h30 thứ 3 hàng tuần. Quý vị và các cụ quan tâm hãy tương tác với chương trình : Kết nối trực tiếp qua số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trả lời trực tiếp về vấn đề mà bạn quan tâm

-                     Gửi nội dung câu hỏi qua số điện thoại zalo 0918898246; email Nguoicaotuoisongxanh-songkhoe@gmail.com hoặc Gửi thư về địa chỉ Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng trị số 105/2 Đường Nguyễn Trải – tp Đông Hà Quảng Trị. Chương trình sẽ tổng hợp vào chuyển đến khách mời giao lưu trực tiếp cùng quý vị và các cụ.  NGƯỜI CAO TUỔI QUẢNG TRỊ Sống xanh – Sống khỏe –

MC: Chương trình hôm nay đến đây xin tạm dừng cảm ơn quý vị và các cụ đã quan tâm lắng nghe.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 24/07/2023 08:07 Lê Vĩnh Nhiên 24/07/2023 10:01
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà