Tạp chí Tuổi hoa
Danh mục
Tạp chí tuổi hoa
NỘI DUNG

Tạp chí Tuổi hoa 15.4.2023

KM dẫn: KM rất vui khi được gặp lại các bạn trong Tạp chí Tuổi hoa tuần này. Với những nội dung mà chương trình chia sẽ trong mỗi số phát sóng, KM hy vọng rằng Tạp chí Tuổi hoa sẽ mang lại cho chúng mình nhiều hiểu biết thú vị và bổ ích các bạn ạ.

Trong chương trình hôm nay, mời các bạn cùng đến với những nội dung chính sau đây:

-Phát huy quyền trẻ em thông qua mô hình “Hội đồng trẻ em”

-Bài học về lòng khiêm tốn trong bộ sách “Giáo dục kỹ năng sống” sẽ được giới thiệu trong mục Tủ sách Tuổi hoa

-Cách làm hộp bút bằng bìa giấy” là nội dung của mục Khéo tay Tuổi hoa tuần này.

Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình

Nhạc cắt

KM dẫn: Các bạn thân mến! Hội đồng trẻ em là một trong 5 mô hình ra đời để thực hiện Quyết định số 1235/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em giai đoạn 2016-2020. Mô hình do Hội đồng Đội Trung ương xây dựng và triển khai thí điểm theo quy mô cấp tỉnh trong giai đoạn 2017-2020.

Tham gia "Hội đồng trẻ em", nhiều bạn nhỏ có cơ hội đại diện tiếng nói của chúng bạn xung quanh mình, thể hiện tâm tư, nguyện vọng, ước mơ của mình. Tạp chí Tuổi hoa tuần này, sẽ giới thiệu cùng các bạn mô hình “Hội đồng trẻ em” tại huyện vùng cao Hướng Hóa. Chúng mình cùng theo dõi các bạn nhé.

Hướng Hóa là địa bàn vùng cao của tỉnh Quảng Trị với tổng số trẻ em (dưới 16 tuổi) là hơn 36.000 bạn, riêng trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số hơn 17.000 bạn trong đó nhiều bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo của huyện. Xuất phát từ thực tế đó, thời gian qua, chính quyền địa phương và các đoàn thể trên địa bàn huyện Hướng Hóa luôn quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, xác định quyền tham gia của trẻ em về các vấn đề liên quan đến trẻ em là một trong những nội dung quan trọng, đòi hỏi phải có một mô hình, tổ chức đại diện cho cho trẻ em, có vai trò truyền thông về quyền trẻ em, đại diện cho trẻ em trên địa bàn huyện đưa ra các ý kiến với các cấp có thẩm quyền; theo sát việc phản hồi của các cơ quan chức năng với các ý kiến trẻ em đã phản ánh, đó là mô hình Hội đồng Trẻ em.

Ít có cơ hội tham gia và các phong trào, sân chơi để hình kỹ năng sống, chưa có môi trường để mạnh dạn trong bày tỏ tâm tư, nguyện vọng giải quyết các vấn đề liên quan đến việc học tập, sinh hoạt, vui chơi, giải trí, đó là những thiệt thòi của bạn Hồ Thị Ánh Tuyết cùng các bạn tại trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Hướng Hóa. Chính vì vậy, được trở thành thành viên Hội đồng trẻ em chính là niềm tự hào, cơ hội lớn dành cho các bạn.

Phỏng vấn: Bạn HỒ THỊ ÁNH TUYẾT, Thành viên Hội Đồng trẻ em Hướng Hóa giai đoạn 2022 – 2025

Trên cơ sở chức năng và nhiệm vụ được giao, Huyện đoàn Hướng Hóa đã tổ chức tuyển chọn thành viên tham gia Hội đồng Trẻ em. BTV Huyện Đoàn đã thành lập Hội đồng xét chọn, qua đó các bạn được trình bày chương trình hành động, nói lên những hiểu biết của mình về HĐTE, kiến thức Luật trẻ em và xử lý các tình huống liên quan đến trẻ em do Hội đồng đưa ra. Qua quá trình ứng cử và đề cử, đã lựa chọn 37 bạn xuất sắc nhất trong toàn huyện tham gia HĐTE huyện Hướng Hóa giai đoạn 2022 - 2025. Đây là mô hình do chính các bạn trẻ trực tiếp điều hành; là nhóm đại diện cho trẻ em để định kỳ bày tỏ ý kiến, nguyện vọng, trao đổi, đối thoại với đại diện Hội đồng Nhân dân các cấp về những vấn đề liên quan đến trẻ em tại địa phương

Phỏng vấn: Bạn Nguyễn Trần Khánh Chi, Chủ tịch HĐTE huyện Hướng Hóa giai đoạn 2022 – 2025

Sau một thời gian hoạt động mô hình đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho thanh thiếu niên trên địa bàn huyện Hướng Hóa; tạo cơ hội, môi trường, diễn đàn để các bạn trẻ phát huy quyền tham gia vào các vấn đề liên quan đến mình; phát huy tốt vai trò cầu nối giúp các cấp, ngành nắm bắt và giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng, kiến nghị của trẻ em.

Phỏng vấn: Anh Nguyễn Anh Cư, Bí thư Huyện đoàn, Trưởng Ban Tham vấn HĐTE huyện Hướng Hóa giai đoạn 2022- 2025:

Tham gia vào Hội đồng trẻ em, các thành viên được tham gia các trò chơi vận động, giao lưu chia sẻ những sở trường, năng khiếu của bản thân, được giới thiệu về mô hình, vai trò và nhiệm vụ của thành viên Hội đồng Trẻ em. Với sự năng nổ, trách nhiệm của các thành viên Hội đồng Trẻ em cùng sự quan tâm từ chính quyền địa phương và đồng hành hỗ trợ, tạo điều kiện từ phía gia đình, nhà trường, tin tưởng răng HĐTE huyện Hướng Hóa giai đoạn 2022 - 2025 sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt tình, tâm huyết để đồng hành, hỗ trợ thiếu nhi huyện nhà được bày tỏ nguyện vọng, nói lên tiếng nói của mình về những vấn đề liên quan đến trẻ em, thúc đẩy trẻ em phát triển toàn diện trong thời gian đến.

Nhạc cắt

II> Tủ sách Tuổi hoa:

KM: Các bạn biết không? Tính khiêm tốn là một đức tính quan trọng trong cuộc sống, tuy nhiên, nhiều người lại không hiểu rõ về nó và thường xuyên mắc phải các hành vi kiêu căng, tự đại. Điều này khiến cho họ dễ mắc những sai lầm và không thể vươn lên được như những người khiêm tốn. Tủ sách Tuổi hoa tuần này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về tính khiêm tốn và tại sao nó lại quan trọng đối với mỗi chúng ta qua những cảm nhận của bạn Tuệ Lâm  với Quyển sách Khiêm tốn- 1 trong những quyển sách nằm trong bộ sách kỹ năng sống các bạn nhé.

Bạn Hồ Tuệ Lâm

III. Khéo tay: Cách làm hộp bút bằng bìa giấy

Bạn: Nguyễn Ngọc Tuệ Linh

KM: Các bạn thân mến! Với những chia sẽ của bạn Tuệ Linh về cách làm hộp bút bằng bìa giấy, chúng mình hãy tự tay làm những chiếc hộp bút đáng yêu để trang trí góc học tập thật xinh các bạn nhé. Đến đây chúng mình phải nói lời chào tạm biệt rồi. Cảm ơn các bạn đã đồng hành cùng Khán Minh trong tạp chí Tuổi hoa tuần này. Thân ái chào tạm biệt.

 KM đọc cuối: các bạn thân mến! Tạp chí Tuổi hoa tuần này đến đây xn khép lại. Chương trình do chị Ánh Tuyết biên tập với sự tham gia của Khánh Minh và anh Khắc Nam. Xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong chương trình tuần sau.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 11/04/2023 08:59 Lê Vĩnh Nhiên 13/04/2023 10:11

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà