CHƯƠNG TRÌNH TỌA ĐÀM TRUYỀN HÌNH Cứu hộ cứu nạn trên biển – Thực trạng và giải pháp
Danh mục
Gặp gỡ đối thoại
NỘI DUNG

CHƯƠNG TRÌNH TỌA ĐÀM TRUYỀN HÌNH

Cứu hộ cứu nạn trên biển – Thực trạng và giải pháp

Thời lượng: 30 phút

Quy mô: 2 khách mời; 03 phóng sự chèn

Thời gian: 19/9 ghi hình; 24/9 phát sóng

Nhạc cắt tọa đàm: Cứu hộ cứu nạn trên biển – Thực trạng và giải pháp

Ps chèn 1 -

MC: Kính chào quý vị và các bạn đã đến với chương trình tọa đàm của Đài PTTH Quảng Trị!

Kính thưa quý vị và các bạn! Vừa rồi là những hình ảnh mới nhất về công tác phối hợp kiểm tra công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu hộ cứu nạn của Lực lượng BĐBP Quảng Trị và huyện Gio Linh. Qua thực tế cho thấy công tác này đã được triển khai rất đồng bộ, hiệu quả đến tận bà con ngư dân các vùng ven biển nhất các tổ đội, tàu thuyền trực tiếp đánh bắt trên biển.

Vâng, Kính thưa quý vị và các bạn. Mùa mưa bão đang bắt đầu. Trung tâm dự báo KTTV quốc gia, Tổng cục KTTV  đã có những khuyến cáo về tình hình mùa mưa bão năm nay cũng như tác động của hiện tượng El Nino đến khí hậu nước ta. Theo đó, Dự báo từ nay đến hết năm 2023, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 9-11 cơn bão/áp thấp nhiệt độ , trong đó có khoảng 4-6 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Mùa mưa bão là lúc bà con ngư dân phải đối mặt với rất nhiều rủi ro thiên tai thường trực, trong đó nỗi lo lớn nhất là an toàn về tính mạng và tài sản của tàu cá hoạt động trên biển. Vì vậy, công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển rất cần được quan tâm đồng bộ, hiệu quả nhằm góp phần thực hiện tốt công tác PCTT và TKCN,CH của địa phương cũng như  giúp ngư dân, chủ tàu giảm thiệt hại về người, phương tiện, yên tâm bám biển mưu sinh. Sau chuyến đi kiểm tra thực tế từ cơ sở, cùng các lực lượng BĐBP Quảng Trị và huyện Gio Linh, tại Đồn Biên phòng Cửa Khẩu Cảng Cửa Việt chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ với các   khách mời là :

Ông Phan Thanh Hải – Phó Chánh Văn Phòng Ban Chỉ huy PCTT và tìm kiếm cứu nạn hộ huyện Gio Linh

Thượng tá Nguyễn Bá Duyệt - Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Trị, Phụ trách công tác PCTT và TKCN,CH – BĐBP tỉnh Quảng Trị. Để cùng tìm hiểu thêm về thực trạng và các giải pháp đặt ra đối với công tác PCTT , Tìm kiếm cơus ạn cứu hộ hiện nay.  Xin được trân trọng cảm ơn hai vị khách mời đã dành thời gian tham gia chương trình của chúng tôi hôm nay!

MC: Trước hết xin được hỏi Ông Phan Thanh Hải – Phó Chánh Văn Phòng Ban Chỉ huy PCTT và tìm kiếm cứu nạn hộ huyện Gio Linh Thưa ông, so với nhiều địa phương khác Huyện Gio Linh ngành kinh tế biển rất phát triển với số lượng tàu thuyền cũng như sản lượng đất bắt lớn nhất tỉnh, vậy thời gian qua huyện đã quan tâm đến công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển như thế nào để góp phần đảm bảo an toàn cho ngư dân an tâm sản xuất, thưa ông ?

TL

Vâng, Thưa Thượng tá Nguyễn Bá Duyệt - Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Trị, Phụ trách công tác PCTT và TKCN,CH – BĐBP tỉnh Quảng Trị. Đối với lượng lực BĐBP, công tác này được quan tâm thực hiện như thế nào thưa đồng chí ?

TL

Qua kiểm tra thực tế, đồng chí đánh giá về tình hình PCLB-TKCN trên biển của tỉnh hiện nay ?

TL

 

Ông Phan Thanh Hải – Phó Chánh Văn Phòng Ban Chỉ huy PCTT và tìm kiếm cứu nạn hộ huyện Gio Linh, có thể thấy công tác chủ động phòng chống bão lụt nói chung và việc phối kết hợp để thực hiện cứu hộ, cứu nạn trên biển thời gian qua rất hiệu quả. Ông có thể cho biết cụ thể hơn về công tác này ?

TL

Vâng, xin cảm ơn ông.

Nhạc cắt tọa đàm

MC: Thưa quý vị và các bạn, Vấn đề an toàn lao động nghề biển hiện nay ngày càng đáng lo ngại, đặc biệt là trong mùa mưa bão. Ngư dân đi biển luôn phải đối diện với nhiều mối nguy, trong đó có rủi ro, tai nạn, thiên tai nhưng hiện nay vấn đề an toàn lao động trong lĩnh vực này vẫn chưa được ngư dân quan tâm đúng mức. Các phương tiện đánh bắt chưa đủ điều kiện an toàn vẫn ra khơi. Đây cũng là khó khăn đặt ra trong công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển hiện nat. Trước khi tiếp tục chương trình, kính mời quý vị và các khách mời cùng theo dõi một phóng sự sau :

PS chèn 2 - ( Khó khăn trong công tác cựu hộ, cứu nạn trên biển

Nhạc cắt tọa đàm

MC: Quý vị và các bạn đang theo dõi chương trình tọa đàm truyền hình Cứu hộ, cứu nạn trên biển thực trạng và giải pháp. Xin được tiếp tục trao đổi với 2 vị khách mời của chương trị.

Thưa ông Ông Phan Thanh Hải – vừa rồi là một số khó khăn từ thực tế mà phóng viên ghi nhận được trong công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển hiện nay trên địa bàn tỉnh. Vậy đối với huyện Gio Linh,  Khó khăn, thách thức đặt ra đối với công tác này tại địa phương là gì, thưa ông ?

TL

 

Thưa Thượng tá Nguyễn Bá Duyệt, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Trị, Khó khăn lớn nhất đối với công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển hiện nay là gì ?

TL

MC: Vâng, bên cạnh những khó khăn chung như phương tiện, thiết bị hỗ trợ, nguồn lực kinh phí ...như đồng chí vừa chia sẻ. Thì đối với công tác phối kết hợp đặt ra những vấn đề gì cần quan tâm thưa ông  ?

TL

Theo đồng chí,  đối với công tác này, Việc nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác PCTT-TKCN nói chung, công tác cứu hộ, cứu nạn nói riêng đóng vai trò rất quan trọng, đồng chí có chia sẻ thêm về điều này ?

TL

MC: Về vấn đề này, ý kiến của ông như thế nào, thưa ông Nguyễn Văn Hòa – PCT UBND huyện Gio Linh ?

TL

          MC: Xin cảm ơn ông .

 

          Mc: Vâng, thưa quý vị và các bạn, Từ thực Thực tiễn khi có tình huống trên biển các lực lượng chức năng của tỉnh khó có thể ra ứng cứu trong điều kiện sóng gió cấp 6 trở lên, buộc phải yêu cầu cấp trên hỗ trợ ứng cứu. Ý thức chủ quan chưa lường hết sự nguy hiểm trong quá trình hoạt động trên biển khi không có thông tin liên lạc là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến những thiệt hại đáng tiếc do chìm tàu, thuyền, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của ngư dân. Bên cạnh, việc quản lý thông tin liên lạc với các tàu đánh cá xa bờ còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển rất cần được quan tâm đồng bộ, hiệu quả nhằm góp phần thực hiện tốt công tác PCTT và TKCN,CH của địa phương cũng như  giúp ngư dân, chủ tàu giảm thiệt hại về người, phương tiện, yên tâm bám biển mưu sinh. Trong đó, người dân cần được quan tâm hỗ trợ nhiều hơn nữa , nhất là công tác dự báo và hướng dẫn phòng chống thiên tai trước khi mưa bão đến. Sau đây là một số kiến nghị mà chúng tôi ghi nhận từ cơ sở. Kính mời quý vị và các bạn, cùng các khách mời cùng theo dõi.

 

PS 3 – chùm ý kiến + Nhạc cắt tọa tàm

 

MC: Thưa quý vị và các khách mời, Vừa rồi là những kiến nghị, đề xuất của bà con ngư dân cũng như một số địa phương ven biển trong công tác PCTT, cứu hộ, cứu nạn hiện nay.

Xin được hỏi Ông Phan Thanh Hải – Phó Chánh Văn Phòng Ban Chỉ huy PCTT và tìm kiếm cứu nạn hộ huyện Gio Linh, Ông có chia sẻ gì thêm ạ ?

TL

MC: Từ thực tế địa phương, ông có thể chia sẻ một vài mô hình thực hiện hiệu quả trong công tác PCTT, Cứu hộ cứu nạn hiện quả hiện nay thưa ông ?

-         TL

MC:  Thưa Thượng tá Nguyễn Bá Duyệt, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Trị, Phụ trách công tác PCTT và TKCN,CH – BĐBP tỉnh Quảng Trị. Nguồn lực đầu tư cho công tác cứu hộ, cứu nạn hiện còn yếu và thiếu, phải làm gì để công tác này có hiệu quả ?  

TL

 

 Đồng chí có thể cho biết thêm về một số Giải pháp và quyết tâm thực hiện tốt phương châm “4 tại chổ” đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng đến việc ‘ phòng “ hơn” chống” trong cứu hộ, cứu nạn trên biển?

TL

 

Xin cảm ơn đồng chí. Thượng tá Nguyễn Bá Duyệt.

MC: Vâng, thưa quý vị và các bạn, Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, từ nay đến cuối năm, Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 11-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, hoạt động chủ yếu từ tháng 8 đến tháng 10 và giảm dần từ tháng 11. Do đó, việc triển khai nhiều biện pháp phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn nhằm bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho ngư dân. Là điều rất cần thiết. Hy vọng rằng với sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt của các cấp ngành, đơn vị, địa phương, tinh thấn, ý thức của nhân dân chủ động trong công tác PCTT, TCCN, CH trên địa bàn tỉnh sẽ góp phần hiệu quả để Quảng Trị làm tốt hơn công tác PCTT, TK CH, CN nói nói chung, cứu hộ, cứu nạn trên biển nói riêng, góp phần bảo vệ sinh mạng và tài sản nhân dân, hạ chế thấp nhất thiệt hại khi mưa bão xảy ra.

Đến đây chương trình Tọa đàm Cứu hộ, cứu nạn trên biển – thực trạng và giải pháp xin được tạm dừng cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi. Cảm ơn các khách mời đã tham gia chương trình của chúng tôi.  Xin kính chào tạm biệt và hẹ gặp lại./.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 20/09/2023 14:18 Lê Vĩnh Nhiên 20/09/2023 15:42
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà