khoa học công nghệ
Danh mục
Khoa học và Công nghệ
NỘI DUNG

Kịch bản Chuyên mục Khoa học và Công nghệ

Phát sóng: Ngày 20/4/2023. Số 04/2022.

Thời lượng: 10 phút

 

PTV: Rất vui khi được đồng hành cùng QV&CB trong Chuyên mục Khoa học và Công nghệ kỳ này. Trong Chương trình hôm nay, sau phần tin mời QV&CB theo dõi phóng sự “Phụ nữ tỉnh Quảng Trị với Sở hữu trí tuệ - Thúc đẩy đổi mới sáng tạo”. Sau đây là phần nội dung chi tiết.

Nhạc cắt

I.Tin tức:  

Tin 1: UBND tỉnh vừa làm việc với Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh nhằm tổng kết đánh giá kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ năm 2022; định hướng những nội dung nghiên cứu khoa học và công nghệ năm 2023 và những năm tiếp theo.

        Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh Lê Đức Tiến đánh giá cao những kết quả của ngành Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Trị đã đạt được trong năm 2022. Đối với định hướng nghiên cứu KH&CN trong năm 2023, Sở KH&CN cần rà soát đánh giá lại những đề tài đã nghiên cứu thành công, có khả năng mở rộng và ứng dụng. Xây dựng kế hoạch để chuyển giao các quy trình công nghệ đã nghiên cứu thành công để tiếp tục nhân rộng kết quả vào thực tiễn sản xuất và đời sống, tăng cường quy mô sản xuất để góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Cần chú trọng nhu cầu của thị trường, doanh nghiệp, người dân khi triển khai các nhiệm vụ KH&CN. Đồng thời, thay đổi cách tiếp cận đề tài để mở rộng danh mục các nhiệm vụ KH&CN. Trên cơ sở nguồn lực sẵn có, Hội đồng KH&CN sẽ lựa chọn, xét duyệt các nhiệm vụ theo hướng ưu tiên những nhiệm vụ KH&CN có tính ứng dụng cao vào thực tiễn, có dư địa để nhân rộng sản xuất, có sự liên kết với doanh nghiệp và người dân; lồng ghép các nguồn lực để thực hiện. 

Tin 2: Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo khoa học “Ứng dụng Carbon hữu cơ trong xử lý môi trường và cải tạo đất”

Hội thảo tập trung vào các nội dung chính: Giới thiệu Công nghệ Carbon hữu cơ và tác dụng trong xử lý môi trường và cải tạo đất; Một số giải pháp sử dụng sản phẩm được tạo ra từ công nghệ Carbon hữu cơ để xử lý môi trường trong chăn nuôi, chế biến thủy sản, xử lý nguồn nước; Cải tạo và tăng đề kháng cho đất trồng. Trao đổi về kết quả và kinh nghiệm một số mô hình đã sử dụng công nghệ Carbon hữu cơ trong nước. Thông qua hội thảo này, các đại biểu cũng đã đề xuất những giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học; Công nghệ Carbon hữu cơ tăng năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi và khắc phục dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường một cách an toàn trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Tin 3:  Xác định công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, cần thực hiện quyết liệt và đồng bộ, ngay từ đầu năm 2023, Sở KH&CN ban hành Kế hoạch số 05/KH-SKHCN về Kế hoạch Cải cách hành chínhKế hoạch số 07/KH-SKHCN về Duy trì và củng cố chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công (chỉ số PAPI) năm 2023.

Qua đó, xác định nhiệm vụ và các giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả công tác Cải cách hành chính; Công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý và cung cấp dịch vụ công của Sở Khoa học và Công nghệ năm 2023 trên địa bàn tỉnh, góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả. Phấn đấu đưa Sở Khoa học và Công nghệ xếp trong nhóm 10 Sở dẫn đầu về CCHC trong khối Sở, ngành cấp tỉnh năm 2023.

Tin 4:  Dự án “Thiết kế mô hình ảo Thành Cổ Quảng Trị phục vụ giáo dục và du lịch” được tái hiện trên môi trường 3D và thực tế ảo VR (virtual reality) của nhóm học sinh đến từ Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Quảng Trị đạt giải Nhất quốc gia tại cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần V năm 2023 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Lấy cảm hứng từ Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị, nhóm học sinh Thái Việt Ý, Lê Đức Lưu, Lâm Hồng Phúc, Đỗ Hoàn Gia Trí, Nguyễn Cao Minh Huyền đã tái hiện lại di tích trên môi trường số hóa, với ý tưởng chính là phục vụ giáo dục và du lịch trong thời kỳ chuyển đổi số. Nhóm xây dựng sản phẩm nhằm góp phần bảo tồn và phát huy di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị với những giá trị của lịch sử và thời đại, nay đã được tôn tạo trở thành không gian tâm linh, tái hiện ký ức hoài niệm, đặc biệt là hướng con người tới những giá trị nhân văn và khát vọng hòa bình.

 

II.Phóng sự:

      Thưa QV&CB! Với thông điệp “Phụ nữ với Sở hữu trí tuệ - Thúc đẩy đổi mới sáng tạo”, Ngày Sở hữu trí tuệ 26/4 năm nay đã đề cao sức sáng tạo của Người Phụ nữ và khuyến khích phụ nữ tìm hiểu, sử dụng hiệu quả công cụ Sở hữu trí tuệ để thúc đẩy, bảo vệ thành quả đổi mới sáng tạo. Thực tế hiện nay cho thấy nữ trí thức ngày càng có vai trò quan trọng trong các cơ quan nghiên cứu khoa học, lãnh đạo các doanh nghiệp và có nhiều công trình nghiên cứu, lao động sản xuất, sáng tạo. Tại Quảng Trị, ghi nhận về vấn đề này mời QV&CB theo dõi phóng sự:

      Phụ nữ tỉnh Quảng Trị với Sở hữu trí tuệ - Thúc đẩy đổi mới sáng tạo

          (Mở đầu là kỷ xảo và hình ảnh nhanh, tiếu tấu sôi động về Amzing English Tour)

          Bắn chữ trên nền hình ảnh + lời đọc PTV

-         Năng động

-         Trẻ trung

-         Và sáng tạo

Đó là những gì mà mọi người có thể cảm nhận được từ mô hình Amazing English Tour của Nguyễn Thị Hải Oanh, một cô gái đến từ xã Hải Chánh huyện Hải Lăng.

Từ một vài chuyến đi nhỏ lẻ ban đầu với ý nghĩa dẫn các học trò đến Huế, tìm khách du lịch nói chuyện để nâng cao vốn ngoại ngữ, đến nay, tour du lịch trải nghiệm thực tế với tiếng anh Amazing English Tour đã tạo được sự tin tưởng và thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo học sinh. Ngày 9/5/2018, Mô hình khởi nghiệp Amazing English Tour của Hải Oanh cũng đã đạt Top 10 Giải thưởng Doanh nhân cộng đồng, chính thức trở thành dự án startup đầu tiên của Việt Nam về lĩnh vực Tour Du Lịch Giáo Dục – học tiếng Anh qua trải nghiệm thực tế với du khách nước ngoài tại các điểm du lịch nổi tiếng Việt Nam và những quốc gia nói tiếng Anh trên thế giới dành cho các bạn học sinh từ 8–17 tuổi ở vùng nông thôn của Việt Nam. Năm 2021, Amazing English Tour đạt giải Nhì Cuộc thi "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" tỉnh Quảng Trị do Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì tổ chức.

Qua trình startup của Nguyễn Thị Hải Oanh là hành trình gắn liền với những ý tưởng độc đáo, sáng tạo và một quá trình dài nỗ lực xây dựng, nhận diện, bảo hộ thương hiệu Amazing English Tour.

 

Phỏng vấn Hải Oanh về Ý tưởng khởi nghiệp và quá trình

xây dựng, nhận diện, bảo hộ thương hiệu Amazing English Tour

Hình ảnh Pun Coffee (Sử dụng kỹ xảo đẹp…)

          Pun Coffee–một thương hiệu cà phê không còn xa lạ với người Quảng Trị và đặc biệt là người yêu hương vị cà phê truyền thống.

          Pun Coffee không chỉ là cà phê, mà ở đó còn kể câu chuyện về cà phê, về nỗ lực của cô gái Lương Thị Ngọc Trâm trong việc xây dựng hành trình cà phê đặc sản, cà phê xanh gắn với sự nghiệp phát triển nông nghiệp bền vững. Là quá trình dài Trâm theo đuổi để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, bảo hộ, định vị nhãn hiệu cho các sản phẩm.

Và tất nhiên với tình yêu dành cho hạt cà phê, với cái tâm của một cô gái yêu mảnh đất, núi rừng Quảng Trị, Lương Thị Ngọc Trâm đã không ngừng sáng tạo để đưa ra những sản phẩm gắn với cà phê. Trà vỏ cà phê túi lọc là sản phẩm mới nhất của Pun Coffee đạt giải 3 Cuộc thi "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" tỉnh Quảng Trị năm 2022 của tỉnh Quảng Trị đã một lần nữa khẳng định nỗ lực của Lương Thị Ngọc Trâm.

Phỏng vấn Ngọc Trâm về quá trình xây dựng, nhận diện, bảo hộ thương hiệu Pun Coffee. Việc này đã giúp Ngọc Trâm thúc đẩy, bảo vệ thành quả đổi mới sáng tạo của Pun Coffee như thế nào?

            Có thể thấy không giới hạn về tuổi tác, ngành nghề, lĩnh vực, phụ nữ Quảng Trị đã và đang phát huy thế mạnh của mình trên rất nhiều lĩnh vực. Trong đó phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đã thu hút đông đảo phụ nữ tham gia. Đặc biệt là thông qua các cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức đã có nhiều mô hình hay, phát huy hiệu quả và duy trì trong thực tiễn. Cùng với đó là việc thực thi pháp luật về sở hữu trí tuệ gắn liền với phát triển thị trường khoa học công nghệ đã giúp cho họ bảo vệ công nghệ, thương hiệu và sự sáng tạo của mình.

         Cùng với Sở KH&CN, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Trị luôn đồng hành, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, nâng cao nhận thức về Sở hữu trí tuệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, Thực hiện Đề án 939 về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”,  BTV Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh với các chỉ tiêu: Ít nhất 90% cán bộ Hội chuyên trách các cấp và cán bộ các ban/ngành tham gia triển khai Đề án được nâng cao nhận thức, phương pháp hỗ trợ phụ nữ về khởi nghiệp, phát triển kinh doanh; 70% hội viên phụ nữ được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về việc làm, khởi nghiệp. Hỗ trợ 200 phụ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp.

Phỏng vấn: Trần Thị Thanh Hà- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Trị.

Về vai trò của Hội LHPN tỉnh trong việc kết nối, đồng hành, hỗ trợ các cấp hội, hội viên ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất, kinh doanh; Xây dựng thương hiệu sản phẩm, đổi mới sáng tạo

        Trong những năm qua, Sở KH&CN đã triển khai các hoạt động hỗ trợ Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ngành, Đoàn, Hội, địa phương để thúc đẩy sự phát triển của phong trào Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, với vai trò là cơ quan đầu mối tham mưu cho UBND tỉnh về sở hữu trí tuệ đã tích cực đẩy mạnh nhiều hoạt động, tạo chuyển biến trong nhận thức và công tác phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn; Giúp các dự án khởi nghiệp, các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng như các doanh nghiệp nữ có lợi thế cạnh tranh so với những sản phẩm cùng loại, cùng phân khúc, thông qua kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu, làm gia tăng giá trị cho sản phẩm, dịch vụ, từ đó gia tăng tài sản vô hình của các doanh nghiệp.

Với chủ đề của Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2023 “Phụ nữ với Sở hữu trí tuệ - Thúc đẩy đổi mới sáng tạo”. Thông điệp của Ngày Sở hữu trí tuệ năm nay đề cao sức sáng tạo của phụ nữ và khuyến khích phụ nữ tìm hiểu và sử dụng hiệu quả công cụ Sở hữu trí tuệ.

Cùng với các chính sách KH&CN đồng hành, hỗ trợ trong hoạt động sở hữu trí tuệ, đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh hiện nay như: Nghị quyết số 163/NQ-HĐND ngày 9/12/2021 của HĐND tỉnh; Kế hoạch 3690 năm 2019 của UBND tỉnh về hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Kế hoạch số 88 năm 2022 của UBND tỉnh về Hỗ trợ nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; Kế hoạch số 155 năm 2022 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Quảng Trị đến năm 2030; Các Tổ chức, cá nhân nói chung và Phụ nữ nói riêng có cơ hội để tiếp cận, phát huy sức sáng tạo và tham gia vào hệ thống sở hữu trí tuệ để bảo vệ công nghệ, thương hiệu và sự sáng tạo của mình; Tạo ra nhiều hơn các doanh nghiệp thành đạt do phụ nữ lãnh đạo, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà./.

      PTV: QV&CB thân mến! Chuyên mục Khoa học và Công nghệ đến đây là kết thúc. Cảm ơn QV&CB đã quan tâm theo dõi! Xin chào và hẹn gặp lại trong các chương trình sau./.

Chuyên mục Khoa học và Công nghệ

Do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp

với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Quảng Trị thực hiện

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 18/04/2023 08:21 Lê Vĩnh Nhiên 20/04/2023 10:31
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà