Khoa học công nghệ ( Truyền hình )
Danh mục
Khoa học và Công nghệ
NỘI DUNG

Kịch bản Chuyên mục KH&CN số tháng 8.2023

Phát sóng: 17/8/2023. Thời lượng: 10 phút

PTV: Xin chào QV&CB đã đến với Chuyên mục Khoa học và Công nghệ.Chuyên mục Khoa học và Công nghệ kỳ này sau phần Điểm tin hoạt động KH&CN, mời QV&CB cùng theo dõi Phóng sự Tăng cường Quản lý nhà nước về đảm bảo an toàn bức xạ trong y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Bây giờ là phần nội dung chi tiết.

Nhạc cắt

I.Tin hoạt động KH&CN

Tin 1: Trung tâm Nghiên cứu, Chuyển giao công nghệ và Đổi mới Sáng tạo vừa tổ chức Tập huấn kỹ thuật nuôi trồng nấm Đông trùng hạ thảo cho 50 học viên đến từ các Doanh nghiệp, Starup, Hợp tác xã/Tổ hợp tác, hộ dân trên địa bàn tỉnh nhằm triển khai mô hình này vào thực tiễn, tạo tiền đề cho người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng nâng cao thu nhập .

Tại buổi tập huấn, Cán bộ kỹ thuật của Trung tâm đã tiến hành hướng dẫn lý thuyết và thực hành cụ thể qua các bước, cũng như giải đáp các câu hỏi của các học viên tham dự. Việc tập huấn mô hình này sẽ hỗ trợ kiến thức, tạo điều kiện cho các học viên tham dự trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao khả năng hiểu biết, mạnh dạn trong việc triển khai mô hình nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp của địa phương.

Tin 2: Hội đồng KH&CN tỉnh vừa tiến hành kiểm tra định kỳ tình hình triển khai thực hiện đề tài KH&CN cấp cơ sở: “Nghiên cứu hoàn thiện quy trình thâm canh chuối Tiêu hồng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại huyện ĐaKrông, tỉnh Quảng Trị”.

Qua  kiểm tra, mô hình chuối Tiêu hồng tại Xã A Ngo, huyện ĐaKrông tỉnh Quảng Trị sau hơn 22 tháng triển khai (từ tháng 10/2021 đến nay) cây sinh trưởng phát triển tốt. Với mật độ 2778 cây/ha cho năng suất 35 tấn/ha, chênh lệch năng suất từ mật độ thưa đến dày là 8,5 tấn/ha. Hiện nay, tỷ lệ cây cho thu hoạch 95%, số nải trên buồng từ 8-11 nải, dự kiến thu hoạch bắt đầu từ cuối tháng 8/2023, ... Hội đồng đánh giá đơn vị chủ trì đã triển khai đảm bảo tiến độ đã đề ra; yêu cầu đơn vị tiếp tục hoàn thiện các nội dung theo đúng Thuyết minh ./.

Tin 3:  Hội thảo đầu bờ mô hình canh tác theo hướng hữu cơ và chế biến đậu đen xanh lòng vừa diễn ra tại xã Triệu Nguyên, huyện Đakrông. Hội thảo trong khuôn khổ đề tài KH&CN cấp tỉnh do Trường Đại học Nông Lâm Huế chủ trì.

Mô hình sản xuất cây đậu đen xanh lòng theo hướng hữu cơ thực hiện thành công ở các huyện: Đakrông với diện tích 2500 m2/mô hình. Cây đậu đen xanh lòng thích nghi và phát triển tốt ở vùng đất gò đồi bởi sức chống chịu hạn cao, thích ứng với biến đổi khí hậu. Đặc biệt, xã Triệu Nguyên xem đây là cây chủ lực để thực hiện phát triển kinh tế. Qua hội thảo, giới thiệu mô hình cho nông dân và cán bộ tham gia nắm được kỹ thuật sản xuất đậu đen xanh lòng theo hướng hữu cơ và kỹ thuật chế biến một số sản phẩm từ đậu đen xanh lòng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm./.

Nhạc cắt

II.Phóng sự

MC dẫn: Thưa QV&CB, khoa học kỹ thuật càng phát triển, việc ứng dụng khai thác hiệu quả kỹ thuật hạt nhân vào trong sản xuất, đời sống đã mang lại hiệu quả to lớn về kinh tế-xã hội. Bên cạnh những hiệu quả to lớn trong công nghiệp, y học thì các chất phóng xạ và các tia bức xạ cũng gây ra những hậu quả vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe con người nếu sự tác động vượt quá giới hạn an toàn. Hoạt động trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử nói chung, trong y tế nói riêng phải bảo đảm an toàn cho sức khoẻ, tính mạng con người, môi trường và trật tự, an toàn xã hội. Thời gian qua,  Sở KH&CN rất chú trọng tăng cường công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ trong y tế. Ghi nhận về vấn đề này mời QV&CB theo dõi phóng sự:

Tăng cường Quản lý nhà nước về đảm bảo an toàn bức xạ

 trong y tế trên địa bàn tỉnh  

Thiết bị bức xạ là các thiết bị phát tia X hoặc thiết bị có chứa nguồn phóng xạ được sử dụng trong y tế để chẩn đoán và điều trị bệnh, bao gồm: thiết bị X - quang chẩn đoán trong y tế, thiết bị chụp chẩn đoán sử dụng nguồn phóng xạ, thiết bị xạ trị. Cùng với sự phát triển của y học, để đáp ứng yêu cầu của bệnh nhân ngày càng cao, ngành y tế Quảng Trị đã tập trung đầu tư các thiết bị y tế hiện đại, nhất là các thiết bị chẩn đoán hình ảnh. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các bệnh viện tuyến khu vực, tuyến huyện và cả các phòng khám đa khoa, chuyên khoa tư nhân cũng được đầu tư nhiều thiết bị như: Máy CT Scanner (chụp cắt lớp), các thiết bị chẩn đoán hình ảnh dùng trong khảo sát sọ não, chẩn đoán cấu trúc xương, khảo sát ngực để chẩn đoán về bệnh phổi, khảo sát vùng bụng và chẩn đoán sớm tình trạng bất thường của mạch máu…

 Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, có 37 đơn vị sử dụng thiết bị bức xạ hạt nhân, trong đó có 34 đơn vị sử dụng trong khám chữa bệnh, chiếm phần lớn số lượng đơn vị sử dụng và quản lý thiết bị trên địa bàn.

 Tại Trung tâm Tâm thần kinh và hệ thống thiết bị xạ trị của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thời gian qua đã đầu tư trang bị y tế hiện đại như: bơm tiêm điện, máy lập kế hoạch xạ trị, máy điện tim 6 kênh, thiết bị đo Matrixx, ... Để bảo đảm an toàn bức xạ trong y tế, Trung tâm Tâm thần kinh và hệ thống thiết bị xạ trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chú trọng công tác đào tạo nâng cao kiến thức của cán bộ phụ trách an toàn bức xạ; tăng cường quản lý thiết bị bức xạ, nguồn phóng xạ, thuốc phóng xạ đem lại lợi ích thực tế cho người bệnh.

 

Phỏng vấn:  Cán bộ phụ trách ATBX của Trung tâm Tâm thần kinh và hệ thống thiết bị xạ trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị

(Nội dung: Việc trang bị Công nghệ hiện đại, ứng dụng Công nghệ mới (chủ yếu thiết bị X Quang) phục vụ người dân khám chữa bệnh; Đảm bảo an toàn, an ninh trong lĩnh vực ứng dụng bức xạ tại đơn vị)

Bên cạnh các cơ sở khám chữa bệnh công lập tại Quảng Trị, hiện đã phát triển mạng lưới cơ sở y tế tư nhân rộng khắp gồm các phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa và cơ sở dịch vụ y tế tư nhân. Trong đó, có 16 cơ sở trang bị thiết bị X-quang (thiết bị có chất phóng xạ) trong chẩn đoán bệnh. Hầu hết các cơ sở y tế đầu tư trang cấp các thiết bị X-quang y tế hiện đại, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ y, bác sỹ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong việc khám chữa bệnh và quan tâm đến việc chấp hành quy định của pháp luật về an toàn trong y tế, đặc biệt là vấn đề an toàn bức xạ. Đặc biệt, các cơ sở y tế cũng được tham gia các lớp tập huấn An toàn bức xạ hạt nhân trong y tế và công nghiệp do Sở KH&CN tổ chức qua đó nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ y tế trong quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế có chất phóng xạ phục vụ mục đích chẩn đoán, điều trị, khám bệnh cho nhân dân.

 

Phỏng vấn:  Cán bộ phụ trách ATBX, Phòng khám Đa khoa 245, Tp.Đông Hà.

(Nội dung: Cơ sở y tế tư nhân có sử dụng máy móc thiết thiết bị bức xạ phải đảm bảo các điều kiện: máy móc hiện đại, đội ngũ bác sĩ, thủ tục hành chính - cấp phép ATBX,... phục vụ khám chữa bệnh tại cơ sở)

Phỏng vấn: Ông Đào Ngọc Hoàng, Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Quảng Trị

(Nội dung:  Đánh giá điểm nổi bật của công tác quản lý Nhà nước về

ATBX lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh thời gian qua)

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ tăng cường công tác quản lý, tổ chức tuyên truyền, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực của cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị liên quan về an toàn bức xạ và hạt nhân, Công tác Cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ - sử dụng thiết bị X-quang chẩn đoán trong y tế cũng được thực hiện đúng các quy định của pháp luật, không để tồn đọng hồ sơ. Đồng thời Sở KH&CN Quảng Trị cũng tăng cường công tác kiểm tra định kỳ các cơ sở có sử dụng thiết bị bức xạ và nguồn phóng xạ, nhằm nâng cao nhận thức đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện công việc bức xạ về chấp hành quy định của Luật Năng lượng nguyên tử, Nghị định số 142/2020/NĐ-CP ngày 09/12/2020 của Chính phủ quy định về việc tiến hành công việc bức xạ và hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử.

Theo Nghị định 142, việc sử dụng thiết bị bức xạ, vận hành thiết bị chiếu xạ đảm bảo điều kiện: Nhân viên bức xạ phải được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ về sử dụng thiết bị bức xạ, vận hành thiết bị chiếu xạ; có Giấy chứng nhận đào tạo an toàn bức xạ phù hợp với công việc bức xạ và có Chứng chỉ nhân viên bức xạ theo quy định ... Người phụ trách an toàn phải có Chứng chỉ nhân viên bức xạ và được bổ nhiệm bằng văn bản trong đó quy định rõ trách nhiệm và quyền hạn theo khoản 2 Điều 27 của Luật Năng lượng nguyên tử; Nghị định 142 cũng chỉ rõ công tác bảo đảm an toàn bức xạ và  việc lập hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép tiến hành công việc bức xạ phải đảm bảo theo quy định.

 

Phỏng vấn: Ông Đào Ngọc Hoàng, Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Quảng Trị

(Nội dung: Những điểm mới trong Nghị định 142/2020/NĐ-CP quy định về tiến hành công việc bức xạ, hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử và Thông tư số 02/2022/TT-BKHCN: Hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 142/2020/NĐ-CP )

Để nâng cao hiệu quả quản lý, kiểm soát bức xạ trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Sở KH&CN tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức trách nhiệm cho chủ cơ sở y tế và người trực tiếp làm việc với thiết bị bức xạ; kiểm tra, thẩm định hồ sơ xin cấp mới cũng như gia hạn các giấy phép sử dụng thiết bị X-quang cho các cơ sở y tế. Các sở, ban, ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý, kiểm tra, thanh tra tại các cơ sở sử dụng thiết bị bức xạ nhằm phát hiện các trường hợp sai phạm và có biện pháp xử lý kịp thời.

 

PTV: QV&CB thân mến! Chuyên mục Khoa học và Công nghệ đến đây là kết thúc. Cảm ơn QV&CB đã quan tâm theo dõi! Xin chào và hẹn gặp lại trong các chương trình sau./.

Chuyên mục Khoa học và Công nghệ

Do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp

với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Quảng Trị thực hiện

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 08/08/2023 15:12 Lê Vĩnh Nhiên 09/08/2023 08:37
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà