Người con gái sông La
Danh mục
Những bài ca đi cùng năm tháng
NỘI DUNG

Kịch bản Chương trình :Bài ca đi cùng năm tháng

Phát sóng : thứ 7,11h 20p,17h20p ngày 01.04.2023/phát lại thứ 4,vào lúc 9h50p

ngày 5.04.2023

Xin được gửi lời chào trân trọng và lời chúc sức khỏe đến quý vị và các bạn!Thưa quý vị và cb! "Người con gái sông La" là ca khúc  được nhạc sĩ Doãn Nho phổ nhạc dựa trên lời thơ của Nguyễn Phương Thúy. Nhạc phẩm lấy nguyên mẫu bà La Thị Tám (quê Hà Tĩnh), một nhân chứng sống từng làm nhiệm vụ đếm bom, cắm cọc tiêu ở n gã ba Đồng Lộc.Với những ca từ:

Ơ…em người con gái 18 tròn,đẹp như xuân thanh

Em, người chiến thắng sức mạnh bạo tàn

 

Đạp trên cái chết dáng em hiên ngang,

Hỡi người con Xô Viết

Bom thù xới nát đất này từng ngày

Mà em đứng đó tóc xanh tung bay

Em là chồi biếc của mùa xuân Việt Nam..." ca khúc đã trở thành tác phẩm âm nhạc nổi bật theo thời gian và được rất nhiều người yêu nhạc mến mộ.

.CTNBCĐCNT tuần này,chúng tôi mời qv và cb thưởng thức lại giai điệu khúc tha thiết này với phần tổng hợp của BTV chương trình và tác giả Việt Hà.

Bài hát: Người con gái Sông La- Tường Vy ( hoặc Lê Dung)

Thưa quý vị và các ban!nhạc sĩ Doãn Nho cho biết, trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, ông đã có nhiều lần tham gia các đợt đi thực tế sáng tác ở Trường Sơn, Tây Nguyên. Mỗi lần đi như thế, ông và đồng nghiệp đều qua ngã ba Đồng Lộc - một địa danh nổi tiếng là khốc liệt, đau thương và anh dũng - nên thường phải đi vào ban đêm. Chuyến đi công tác vào cuối năm 1970, may mắn làm sao, ông cùng đoàn lại đi qua đó vào ban ngày.

Nhờ thế, ông đã được tận mắt nhìn thấy quả đồi nơi chị La Thị Tám hằng ngày đứng đếm số bom mà quân thù trút xuống mảnh đất này. Thời điểm ấy, Đồng Lộc trở thành một “túi bom”. Đất ở Đồng Lộc nhão ra thành những bãi bùn mênh mông, bởi vì bom thù giội xuống suốt ngày đêm nhằm chặt đứt “con đường huyết mạch” này.

Cách đó ít lâu, ngày 24/7/1968, mười cô gái trong tiểu đội nữ thanh niên xung phong ở ngã ba Đồng Lộc đã hy sinh khi tất cả họ đang ở độ tuổi thanh xuân tràn đầy sức sống. Tất cả những câu chuyện nhỏ ở đây đã dệt nên huyền thoại về Đồng Lộc.

Người lính nào đi qua đây cũng rưng rưng xúc động và nó để lại ấn tượng mạnh mẽ đối với người nghệ sĩ. Bởi vậy, đã có nhiều bài hát nổi tiếng ra đời lấy cảm hứng từ vùng đất này như Chào em cô gái Lam HồngCô gái mở đường...

Nhạc sĩ Doãn Nho cũng vậy. Từ những cảm xúc về vùng đất anh hùng này, bài hát Người con gái sông La ra đời và nhanh chóng có sức lan tỏa đến nhân dân ,chiến sỹ trên khắp mọi miền tổ quốc và đến tận bây giờ hơn 50 năm đã trôi qua g ai điệu,ca từ này vẫn ngân vang trong lòng những thế hệ yêu nhạc Cách mạng Việt Nam

Bài hát: Người con gái sông La- Anh Thơ

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Thị Thu Đông 31/03/2023 06:56 Lê Thị Thu Đông 31/03/2023 06:56
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà