Tạp chí NCT
Danh mục
Tạp chí người cao tuổi
NỘI DUNG

Tạp chí NCT

MC1: Kính chào QV & các cụ! Bây giờ là 15 phút dành cho tạp chí NCT, nơi để QV & các cụ có thể tham khảo những mô hình, CLB NCT sinh hoạt hiệu quả, cũng như chia sẻ những bí quyết trong gìn giữ sức khỏe và duy trì một cuộc sống vui vẻ, yêu đời.

MC2: Vâng và trong chương trình ngày hôm nay chúng tôi sẽ đề cập đến chủ đề NCT với mạng xã hội và ảnh hưởng của mạng xã hội với tinh thần NCT. Tiếp đó mục sức khỏe tuổi già mời QV & các cụ cùng nghe bài viết: Tăng cường chất lượng khám chữa bệnh tuyến cơ sở để đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho NCT. Cuối chương trình như thường lệ nhà báo Võ Thế Hùng sẽ có đôi điều chia sẻ với mục tâm sự tuổi già. Bây giờ là phần nội dung chi tiết.

Nhạc cắt

 

MC1: Thưa QV & các cụ! Nói đến internet người ta thường nghĩ đến người sử dụng đó là những người trẻ, tuy nhiên không chỉ với giới trẻ, Internet - mạng xã hội đã trở nên phổ thông hơn với cả những người đã có tuổi.

MC2: Vâng và chúng ta cũng thấy rằng hiện nay sẽ không khó để bắt gặp hình ảnh các ông, các bà sử dụng smartphone để vào mạng, vào facebook kết nối cùng nhau và xem các chương trình trực tuyến đúng không ạ.

MC1: Và cũng có nhiều ý kiến cho rằng, sử dụng mạng xã hội có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần. Thế nhưng, nghiên cứu mới đã chỉ ra, việc lướt web có thể giảm nguy cơ trầm cảm, lo lắng ở người lớn tuổi.                                              

MC2: Tôi cũng đọc được thông tin rằng: Một nghiên cứu mới đây của trường đại học danh tiếng Exeter (Anh quốc) cho thấy nhiều người già sử dụng mạng xã hội như Facebook, Twitter… để trò chuyện với bạn bè sẽ khiến cuộc sống thú vị hơn và không cảm thấy cô đơn vì tuổi cao, sức yếu…

MC1: Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Minh ở Phường Đông Lễ thành phố Đông Hà cho biết nhờ “chơi” facebook nên đời sống tinh thần của ông phong phú, sinh động hơn và nhất là thoát được những ưu tư, trầm mặc của tuổi già. Ông nói nhờ “lên face” mà tìm lại được nhiều bạn bè cũ đã thất lạc qua mấy mươi năm, ôn lại kỷ niệm thời hoa niên rất ý vị. Con cháu định cư ở nước ngoài, tối tối hai vợ chồng già mở mạng và trò chuyện online miễn phí, nhờ thế nắm được tình hình sinh sống, làm ăn, học hành của chúng dù xa cách hàng ngàn cây số, gắn kết tình thân gia đình. Ông Nguyễn Văn Minh cho biết thêm:

Băng ghi âm

MC2: Còn theo bà Nguyễn Thị Kim Hoa một giáo viên về hưu ở TP Đông Hà thì chia sẻ rằng: qua facebook, bà có thêm nhiều bạn mới. Từ đó trao đổi những câu chuyện vui nên cảm thấy tinh thần thoải mái. Cũng qua facebook, bà đăng ký tham gia một nhóm người cùng tuổi làm công tác từ thiện. Cứ mỗi tháng một lần, cả nhóm lại góp tiền đi thăm và tặng quà các hoàn cảnh, gia đình khó khăn trong tỉnh. Bà nói: Tuy mỗi phần quà chỉ vài trăm ngàn đồng nhưng chúng tôi thấy hạnh phúc vì làm được việc nhỏ có ích cho cuộc sống. Có đi như vậy mới thấy cuộc sống này còn nhiều cảnh đời bất hạnh, thiếu may mắn lắm. Vì thế, mình nên góp phần cùng Nhà nước chăm lo bảo đảm an sinh xã hội… Bà Hoa chia sẻ thêm:

Băng ghi âm

MC1: Thực tế qua trao đổi với nhiều người cao tuổi có sử dụng mạng xã hội thì phần đa ý kiến chúng tôi nhận được là các bà, các cụ đều khẳng định rằng nhờ sử dụng facebook và xem tin tức, đọc báo, đọc sách trên internet nên khả năng quan sát, ghi nhớ tốt hơn so với các bạn đồng niên. Nhiều cụ còn chia sẻ rằng nhờ “lên mạng” nên có thêm kiến thức về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người cao tuổi để tự chăm lo cho bản thân, hiểu biết về thế giới rộng lớn với đủ chuyện đông tây kim cổ. Từ đó, cuộc sống hàng ngày cảm thấy thú vị chứ không buồn tẻ. Tuy vậy các cụ cũng nên lưu ý việc truy cập mạng phải có thời gian vừa phải, không nên sa đà thức khuya vì như vậy rất không có lợi cho sức khỏe.

MC2: Có thể khẳng định, internet nói chung và mạng xã hội nói riêng đã làm thay đổi cuộc sống của con người và mở ra một thế giới mới đối với người già, người cao tuổi, tiếp thêm sinh lực và tâm trí cho nhiều người theo những cách khác nhau. Vì thế, “chơi” facebook, mạng xã hội… cũng là cách giúp người già tránh được cảm giác cô độc, buồn chán và nhất là kéo dài tuổi thọ trong niềm vui đời thường mỗi ngày.

Nhạc cắt

Tăng cường chất lượng khám chữa bệnh tuyến cơ sở để chăm sóc SK NTC

MC1: Thưa QV & các cụ! Nhiều năm trở lại đây, công tác chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị được các cấp, các ngành, đơn vị chức năng đặc biệt quan tâm. Đời sống vật chất, sức khỏe và tinh thần của NCT từng bước được cải thiện. Từ đó, NCT cũng đã phát huy vai trò trong việc giáo dục con cháu, góp sức xây dựng địa phương, quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

MC2: Thời gian qua, nhằm hỗ trợ NCT sống vui - khoẻ - có ích, ngành Y tế đã triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp góp phần nâng cao chất lượng sức khoẻ NCT. Triển khai chương trình phối hợp giữa Sở Y tế và Hội NCT tỉnh, các đơn vị y tế phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến các nội dung rèn luyện thân thể, tăng cường sức khoẻ và phòng các bệnh thường gặp ở NCT. Các đơn vị trong ngành thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt hoặc nói chuyện về sức khoẻ cho bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện; phối hợp cử cán bộ y tế đến tuyên truyền, phổ biến kiến thức chăm sóc sức khoẻ cho NCT tại các chi hội NCT địa phương.

MC1: Ngoài các đơn vị y tế tuyến tỉnh, các trạm y tế tuyến xã cũng chủ động điều tra, rà soát, thống kê, lập danh sách NCT trên địa bàn để lập hồ sơ theo dõi và quản lý sức khoẻ; thường xuyên phân công cán bộ trạm y tế và nhân viên y tế thôn nắm bắt thông tin và đến thăm các hộ gia đình có NCT để tư vấn sức khoẻ hoặc khám, chữa bệnh. Cùng với công tác khám, chữa bệnh, ngành còn quan tâm đến công tác y tế dự phòng, triển khai có hiệu quả các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia về y tế: Dự án phòng, chống bệnh cao huyết áp, phòng, chống bệnh đái tháo đường, phòng, chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính..., góp phần nâng cao sức khoẻ cho người dân, trong đó có NCT. Bà Trần Thị Quỳ ở thị trấn Ái Tử huyện Triệu Phong cho biết:

Băng ghi âm

MC2: Hệ thống mạng lưới cơ sở cũng như dịch vụ y tế chăm sóc sức khoẻ cho NCT dần được cải thiện, nâng cao về chất lượng và mở rộng độ bao phủ, góp phần giúp NCT dễ dàng được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ có chất lượng ngay tại địa phương. Hiện nay, một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã có khoa lão khoa, khoa khám bệnh có buồng khám riêng hoặc bố trí bàn khám riêng cho NCT. Ông Võ Văn Diệu ở xã Hải Xuân huyện Hải Lăng chia sẻ:

Băng ghi âm

MC1: Có thể thấy, công tác chăm sóc sức khỏe NCT thời gian qua được Quảng Nam thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT. Được quan tâm, chăm lo về mọi mặt, NCT sống vui, sống khỏe và sống có ích. Các cụ đã phát huy vai trò của mình trong việc xây dựng gia đình văn hóa, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, an ninh trật tự.

Nhạc cắt

          MC2: QV & các cụ đang nghe tạp chí NCT của Đài PTTH Quảng Trị. Phần cuối chương trình mời QV & các cụ cùng nghe những chia sẻ của nhà báo Võ Thế Hùng về kỷ niệm ngày cưới.

Kỷ niệm ngày cưới

 

Vợ chồng bạn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày cưới của bố mẹ mình. Trong “lễ cưới kim cương”, khách mời chủ yếu là con cháu, chắt trong nhà và thông gia.

Ở tuổi trên tám mươi, trông bố mẹ bạn vẫn ngời ngời hạnh phúc dù trước đó, khi nghe vợ chồng bạn có ý định tổ chức lễ kỷ niệm ngày cưới, ông bà đã ngăn vì không quen kiểu tiệc tùng ồn ã, phô trương lại tốn kém.

Ông bà kể, hồi đó cưới nhau mà không có được tấm áo mới, lễ cưới đơn giản, chẳng tiệc tùng xôm tụ đông đúc khách mời như bây giờ, chỉ loe ngoe vài người thân để làm chứng. Đã vậy, do chiến tranh, mang tiếng “cưới” xong chứ mãi hai năm sau hai người mới được về chung một nhà, đến cái giấy kết hôn cũng không có. Vậy mà ông bà vẫn keo sơn gắn bó đến tận giờ, khi đã con đàn cháu đống, có giận hờn, cãi vã kiểu gì cũng không hề đả động đến chuyện bỏ nhau, ông đi đâu là bà theo đó khiến mọi người cứ chọc, nom ông bà cứ quấn quít như vợ chồng son.

Ngồi nghe ông bà kể chuyện của mình mà đám con cháu cứ lấm lét nháy nhau rồi bấm bụng cười, chẳng biết đến tuổi của ông bà bây giờ bọn mình sẽ thế nào khi mà vừa cưới nhau về đã cãi nhau tưng bừng khói lửa, ở với nhau vài năm nếu không chiến tranh lạnh, hăm dọa ly hôn đủ kiểu thì ai nấy cũng lăm lăm trong tay những điều luật ly hôn, kiểu như chỉ cần “bên nớ” lộn xộn là đây bùm một phát cho xong chứ đây chả ngán đâu đấy nhé…

Bố mẹ bạn bảo, cốt lõi của một cuộc hôn nhân vững bền chính là sự nhường nhịn và tôn trọng lẫn nhau. Nhường nhịn để dĩ hòa vi quý, đơn giản hóa mọi sự, cuộc sống đầy rẫy mâu thuẫn, xung đột, nếu không nhường nhịn thì sống với nhau được bao lâu? Tôn trọng nhau để thấy chỉ có bạn đời của mình là tốt nhất, để tránh tâm lý “cỏ vườn người ta luôn xanh hơn cỏ nhà mình”, để không so sánh, trước sau như một “chồng người áo gấm xông hương mặc người”, và để tránh cái tâm lý “cây trong vườn quen quá mất màu xanh”. Có ai muốn một cuộc hôn nhân nhàm chán? Có ai muốn bỏ vợ bỏ chồng? Không! Chả ai muốn cả. Cho đến khi cuộc hôn nhân ấy úa tàn héo hon. Là bởi họ giữ mãi những thất vọng về nhau. Là bởi họ không cho cuộc hôn nhân ấy một đời sống, một tương lai. Họ chỉ muốn cuộc hôn nhân phải theo ý họ.

Cái đám trẻ ngồi nghe ông bà kể chuyện mà gật gù tâm đắc. Thế hệ ông bà làm gì biết đến ba cái công nghệ 4.0, làm gì có ai tư vấn chỉ bảo cho cái gọi là “bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình” hay ba cái “bí kíp” lá cải như “tuyệt chiêu giữ chồng” mà vợ chồng vẫn tương kính như tân, tình cảm đậm đà ngay cả khi đã tóc bạc da mồi, trí óc thậm chí đã không còn minh mẫn nữa.

Người ta dễ dàng thề hứa với nhau những điều tốt đẹp, vĩnh cửu trong ngày cưới nhưng để nắm tay nhau cùng đi qua những kỷ niệm ngày cưới mới thực là thử thách. Có nhiều cặp đôi rất hạnh phúc, nhưng họ không chọn cách tổ chức lễ kỷ niệm ngày cưới để vinh danh tình yêu son sắc của mình, họ thích cảm nhận thứ cảm xúc thâm trầm nhưng bền vững, không ồn ã, nồng nhiệt mà sâu sắc. Chẳng hề gì khi tình yêu như một mẫu số chung khiến những người trong cuộc luôn hài lòng với những gì “người kia” đang làm cho mình, vì mình dẫu hạnh phúc được tỏ bày cách nào đi chăng nữa. Sau này nhìn lại sẽ thấy việc “nắm tay nhau đi đến cuối con đường” mới là bằng chứng xác thực cho một tình yêu bền vững chứ không nhất thiết phải là buổi lễ kỷ niệm tràn ngập hoa hồng và những lời chúc tụng.

Tôi thì chẳng có lời khuyên nào cho một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Bởi tôi cũng chưa từng tạo ra những nguyên tắc hay công thức nào cho cuộc hôn nhân của mình. Tôi và vợ mình chỉ yêu nhau và luôn giữ một niềm tin về việc sẽ đi cùng nhau đến tận cuối đời! Đến tận cuối đời. Cùng nhau!

Thế Hùng

Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 03/03/2020 09:05 Phạm Như Quỳnh 03/03/2020 09:05
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà