Tạp chí Tuổi hoa 11.2
Danh mục
Tạp chí tuổi hoa
NỘI DUNG

Tạp chí Tuổi hoa 11.2.2023

KM dẫn: Xin chào tất cả các bạn! Vậy là 1 tuần trôi qua thật nhanh phải không nào? KM rất vui khi được đồng hành cùng các  bạn trong chương trình hôm nay. Hy vọng với những nội dung được chia sẽ trong mỗi số phát sóng, chúng mình sẽ có thêm những thông tin cũng như bài học ý nghĩa và bổ ích các bạn nhé. Còn bây giờ chúng ta hãy xem chương trình hôm nay có những nội dung chính nào sau đây:

- Ghi nhận về trại sáng tác thiếu nhi văn thơ, hội họa“Em yêu quê hương em”.

- Bài học qua tác phẩm “Những câu chuyện về lòng biết ơn”

- Mục khéo tay tuần này sẽ hướng dẫn chúng mình: Tái chế lõi giấy vệ sinh thành hộp bút.

Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình.

I.                  Phóng sự

KM: Tuổi hoa thân mến! Tình yêu quê hương, yêu mảnh đất, con người nơi mình sinh ra và gắn bó là tình cảm vô cùng thiêng liêng đối với mỗi người. Nhằm bồi dưỡng cho các em thiếu nhi tỉnh nhà những kiến thức và kỹ năng sáng tác, nhà Thiếu nhi tỉnh đã tổ chức trại sáng tác văn, thơ, hội họa thiếu nhi với chủ đề “Em yêu quê hương em”. Qua một thời gian phát động đã có hằng trăm bài dự thi với nhiều đề tài tham gia, thể hiện tinh thần yêu thích văn thơ, hội họa của các bạn thiếu nhi tỉnh nhà. Mỗi tác phẩm là những cách điệu về đường nét, hình khối, màu sắc, là những câu chữ hồn nhiên, đáng yêu… được chắt lọc từ những cảm xúc, đôi tay khéo léo, sáng tạo… mang trọn tình yêu của mỗi bạn gửi đến tham gia trại sáng tác vừa qua.

Ghi nhận từ trại sáng tác văn thơ, hội họa “Em yêu quê hương em”.

Chỉ một thời gian ngắn phát động trại sáng tác văn thơ, hội họa thiếu nhi với chủ đề  “Em yêu quê hương em” bằng hình thức online, Ban tổ chức nhận được khoảng 200 tác phẩm bao gồm: truyện ngắn, tản văn, thơ và tranh của các bạn học sinh Tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh tham gia với những đề tài khác nhau gắn với những tình cảm hồn nhiên, trong sáng được thể hiện qua mỗi tác phẩm. Dưới góc nhìn của các tác giả nhí, khung cảnh, mảnh đất Quảng Trị hiện lên thật bình dị, thân thuộc, thấp thoáng hơi thở cuộc sống thường nhật.

P/v: Bạn Nguyễn Việt Nam Anh- Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành- TP Đông Hà cho biết:

Nhiều bài viết đã có độ sáng tạo, chú trọng đến nghệ thuật trong việc lập ngôn, tạo ý, xây dựng hình ảnh cũng như sắp đặt bố cục với chất lượng bài viết phong phú. Với việc lựa chọn thể loại tham gia gắn với những câu chuyện khác nhau, các tác phẩm thể hiện cảm xúc của mỗi tác giả khi gắn liền với chủ đề quê hương Quảng Trị anh hùng.

P/v: Bạn Trần Trung Đức- Trường Tiểu học Nguyễn Trãi- thị xã Quảng Trị chia sẽ:

Tuy bỡ ngỡ và còn ít nhiều vụng về là điều không thể tránh khỏi với những học sinh lần đầu sáng tác văn thơ, hội họa nhưng có thể nhận thấy ở những sáng tác ban đầu này là niềm đam mê và ước muốn khám phá năng lực bản thân của các bạn học sinh đang trong hành trình khám phá vẻ đẹp văn hóa, truyền thống lịch sử của quê hương.

P/v: Nhà thơ Võ Văn Luyến- Ban giám khảo Trại sáng tác văn, thơ, hội họa thiếu nhi “Em yêu quê hương em” cho biết:

Chủ đề “Em yêu quê hương em” gắn với địa danh Quảng Trị không chỉ mang nhiều ý nghĩa quan trọng về văn hóa, lịch sử mà còn tạo được nguồn hứng khởi sáng tạo đối với nhiều loại hình nghệ thuật. Trong đó, đã có rất nhiều tác phẩm mỹ thuật khắc họa sinh động phong cảnh hữu tình của quê hương Quảng Trị như các tác phẩm: Tết sum vầy, Hội đu quê em, Nhịp bước đến trường, Vui hội vùng cao, Vui mừng năm mới. Các họa sĩ nhí đã thể hiện tình yêu quê hương, cuộc sống dưới những góc nhìn trong sáng, hồn nhiên với những hình vẽ, mãng khối, màu sắc, đầy sáng tạo thể hiện qua đường nét phóng khoáng, uyển chuyển trong đường nét, nhuần nhuyễn trong màu sắc … qua các chất liệu như: bột màu, màu nước, màu sáp….Trong đó có những tác phẩm mang nhiều ý nghĩa sâu sắc và được BGK đánh giá cao.

P/v: Họa sỹ Trịnh Hoàng Tân- Ban giám khảo Trại sáng tác văn, thơ, hội họa thiếu nhi “Em yêu quê hương em” nói:

Ngoài việc góp phần giáo dục cho thiếu nhi về tình yêu quê hương đất nước, truyền thống cách mạng và lòng tự hào dân tộc, ý thức xây dựng một môi trường sống nhân ái, cởi mở, thân thiện, trại sáng tác lần này góp phần thúc đẩy niềm say mê yêu thích, sáng tạo văn học, mỹ thuật trong lứa tuổi học trò nhằm cho ra đời những tác phẩm làm phong phú thêm mảng văn học, nghệ thuật thiếu nhi tỉnh nhà.

P/v: Anh Hồ Xuân Vũ- Phó Giám đốc nhà Thiếu nhi Quảng Trị chia sẽ:

Tại buổi tổng kết và trao giải Trại sáng tác văn, thơ, hội họa thiếu nhi “Em yêu quê hương em”, Ban giám khảo đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các tác giả tham gia lần này. Thông qua mỗi tác phẩm dù là thơ văn hay hội họa…, trại sáng tác thực sự là sân chơi trí tuệ nhằm bồi đắp tình yêu quê hương, đồng thời phát hiện, bồi dưỡng và khuyến khích năng khiếu sáng tác văn học, mỹ thuật để các bạn thiếu nhi giữ ngọn lửa đam mê, tiếp tục sáng tác nhiều tác phẩm với nhiều thể loại văn học nghệ thuật khác nhau, từ đó góp phần đào tạo và phát triển lực lượng sáng tác trẻ của tỉnh nhà trong thời gian đến.  

II.Giới thiệu sách

Các bạn thân mến!  Mục Giới thiệu sách hôm nay, chúng mình hãy đến với tác phẩm: “Những câu chuyện về lòng biết ơn” qua những cảm nhận của bạn Hồ Tuệ Lâm- Trường Tiểu học Sông Hiếu, TP Đông Hà các bạn nhé.

III.Khéo tay:

Hướng dẫn: Chị Phạm Thị Quỳnh Phương- TP Đông Hà, Quảng Trị.

KM dẫn: Các bạn thân mến. Đến đây KM phải nói lời chào tạm biệt các bạn rồi, hẹn gặp lại các bạn trong chương trình tuần sau.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 07/02/2023 22:23 Lê Vĩnh Nhiên 10/02/2023 16:18

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà