Trang Công Thương tháng 10
Danh mục
Trang công thương
NỘI DUNG

Trang Công Thương tháng 10. 2017

Thời lượng: 10 phút

Thực hiện: Minh Hiển- Minh Phương

Chủ đề: Đồng hành cùng Doanh nghiệp- doanh nhân.

Dẫn ptv: Kính chào quí vị và các bạn đến với Trang Công Thương số tháng 10 của Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến TM tỉnh thực hiện.

Thưa quí vị và các bạn! Phải khẳng định rằng Doanh nghiệp có vai trò cốt lõi trên tiến trình phát triển kinh tế của đất nước. Với ý nghĩa đó, cùng với sự phấn đấu nỗ lực không biết mệt mỏi của những doanh nhân, thì Đảng và Nhà nước ta đã và đang rất quan tâm đến sự phát triển của doanh nghiệp. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015 - 2020 tiếp tục xác định cải thiện môi trường sản xuất kinh doanh và phát triển doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ chính trị cần tập trung lãnh đạo và sẽ là yếu tố quyết định đến tăng trưởng cao, bền vững của nền kinh tế địa phương. Nhân dịp kỷ niệm ngày doanh nhân Việt Nam 13.10, Trang Công Thương sẽ có phóng sự sau đây.

Đồng hành cùng doanh nghiệp- doanh nhân

Thời gian qua tỉnh Quảng Trị đã ban hành nhiều chủ trương chính sách lớn nhằm tạo điều kiện khuyến khích để phát triển DN trên địa bàn tỉnh nhà. Nhờ vậy, tình hình hoạt động của Doanh nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực. Chỉ tính riêng năm 2016, toàn tỉnh Quảng Trị có gần 300 DN thành lập mới tăng 3,5% so với năm 2015, tạo việc làm mới cho khoảng 2.700 lao động, nâng số lượng DN trên địa bàn tỉnh lên gần 3.050, với tổng số vốn đăng ký kinh doanh trên 18.000 tỷ đồng. Tổng sản phẩm của DN trên địa bàn tỉnh năm 2016 đạt trên 6.800 tỷ đồng, chiếm hơn 47,5% GRDP của tỉnh và giải quyết việc làm cho khoảng 35.500 lao động. Đó là những con số khá ấn tượng thể hiện được những đóng góp quan trọng của đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ta.

          Các doanh nghiệp trên lĩnh vực công nghiệp đã có những bước khẳng định của mình khi phát triển dựa trên lợi thế địa phương từ nguồn nguyên liệu đầu vào, lực lượng lao động đã mang lại hiệu quả thiết thực. Được đánh giá là đơn vị có doanh thu cao, đóng góp đáng kể vào tỷ trọng sản xuất công nghiệp của tỉnh Quảng Trị trong 9 tháng đầu năm 2017 là Cty CP gỗ MDF-VRG Quảng Trị, hiện nay với dây chuyền sản xuất hiện đại, mở rộng quy mô sản xuất công ty đã có mức doanh thu trong năm 2017 tính đến cuối tháng 8 đạt mức 607 tỷ đồng đạt 68% kế hoạch năm, tạo việc làm thường xuyên cho gần 400 lao động trên địa bàn toàn tỉnh.

PV: Anh NGUYỄN VĂN TÂM- Công nhân công ty CP Gỗ MDF- VRG Quảng Trị.

( so với những năm trước thì hiện nay mức thu nhập của công ty đã có tăng lên khoảng từ 5,5 đến 6 triệu đồng mỗi người/ tháng và các chế độ chính sách cũng được thực hiện đầy đủ..)

Sự nỗ lực của các doanh nhân, doanh nghiệp là yếu tố quyết định để tìm hướng đi, giải pháp với những chiến lược kinh doanh phù hợp mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển thì đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ta vẫn còn gặp những khó khăn nhất định, mỗi đơn vị có những đặc thù riêng trong phát triển ở từng sản phẩm do đó bên cạnh việc tạo điều kiện về đơn giá, chính sách thuê đất, mặt bằng, hệ thống lưới điện sản xuất thì doanh nghiệp hiện nay vẫn có những vướng mắc nhất định.

Phỏng vấn: Ông NGUYỄN THẾ MAI- Phó TGĐ Cty CP Gỗ MDF-VRG Quảng Trị.

( khó khăn về nguồn nguyên liệu đầu vào khi người dân chủ yếu khai thác rừng chưa đủ tuổi dẫn đến chất lượng không cao phục vụ xuất khẩu, mong muốn quy hoạch vùng nguyên liệu ….)

Ông DƯƠNG VĂN LƯƠNG- GĐ Cty chế biến khoáng sản Quảng Phú

( khó khăn vì nguồn nguyên liệu để sản xuất, lúc có lúc không ảnh hưởng đến sản xuất….)

Không riêng gì các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực công nghiệp mà hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất nhỏ với mặt hàng nông sản chế biến từ nguồn nguyên liệu của địa phương cũng gặp những khó khăn nhất định. Dù nguồn nguyên liệu phong phú, giải quyết vấn đề đầu ra cho người nông dân trên địa bàn song với công ty TNHH Từ Phong- một đơn vị được đánh giá là có hiệu quả với sản phẩm duy nhất của tỉnh được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu toàn quốc trong năm 2017. Điều trăn trở hiện nay của đơn vị là đầu ra của mặt hàng này trên thị trường.

Phỏng vấn: Anh Từ Linh Nhân- GĐ Cty TNHH Từ Phong- Cam Lộ.

( điều chúng tôi trăng trở hiện nay là vấn đề đầu ra của sản phẩm, mặc dù đã được hỗ trợ để xây dựng nhãn hiệu thương hiệu song đó là khó khăn lớn nhất chúng tôi cần có những chính sách để hỗ trợ…)

Để bước qua thách thức, bước qua khó khăn mà cộng đồng DN Quảng Trị trên lĩnh vực công nghiệp, thương mại đang đối mặt, là một việc làm không dể bề chút nào. Song muốn có những bước đi tiếp theo mang tính vững chắc và hiệu quả thì không còn cách nào khác, mà đòi hỏi cộng đồng DN Quảng Trị phải đổi mới mạnh mẽ, hành động quyết liệt, năng động sáng tạo, tranh thu thủ và thâu lấy những cơ hội thời cơ thuận lợi nhất, cùng nhau đoàn lết liên doanh liên kết tạo ra sức mạnh tổng hợp… Sự nỗ lực không chỉ dừng lại từ phía DN mà chính quyền các cấp, các ngành liên quan hãy đồng hành chia sẻ, gánh vác để cộng đồng DN tỉnh nhà có những bước tiến dài hơn.

PV: Ông Nguyễn Ngọc Bình- GĐ Cty TNHH Thăng Bình

( đơn vị đã nhận được sự quan tâm đồng hành của người tiêu dùng nên đã mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh…)

Nhận thức sâu sắc vai trò quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, Quảng Trị xác định phát triển doanh nghiệp, doanh nhân là trách nhiệm và là nền tảng then chốt trong chiến lược phát triển chung của Tỉnh. Do vậy, với phương châm Quảng Trị luôn sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp, xem hiệu quả dự án đầu tư đồng nghĩa với hiệu quả kinh tế - xã hội của Tỉnh. Theo tinh thần Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP, ngày 28/04/2016 của Chính phủ về nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và Nghị quyết số 35/NQ-CP, ngày 16/05/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Tỉnh Quảng Trị đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt, nhiều cam kết mạnh mẽ, nhiều cải cách hiệu quả, nhiều giải pháp tích cực phá bỏ các rào cản nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất và xây dựng niềm tin cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh.

PV: Ông Lê Tiến Dũng- Phó GĐ Sở Công Thương tỉnh

( phải khẳng định rằng đội ngũ doanh nhân đã có những đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế chung của tỉnh, đây là lực lượng chủ lực đóng góp ngân sách và quan trọng hơn là tạo việc làm cho người lao động, về phía ngành sẽ có tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệ để tiếp tục phát triển..…)

Nhờ những quyết tâm mạnh mẽ và sự cố gắng nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc thiết lập và xây dựng môi trường kinh doanh, đầu tư an toàn, thông thoáng mà cộng động doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Quảng Trị không ngừng lớn mạnh cả về quy mô lẫn hiệu quả hoạt động. Tính đến hết năm 2016 toàn tỉnh có 3.035 doanh nghiệp đăng ký hoạt động theo Luật Doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký trên 17.000 tỷ đồng. Nâng tỷ trọng đóng góp của khu vực này trong GRDP của Tỉnh từ 22% năm 2011 lên 48% năm 2016. Đây là những kết quả tích cực ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của địa phương trong thời gian qua. Đồng thời cũng là tín hiệu chứng tỏ sức hấp dẫn và hiệu quả thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Trị ngày càng được khẳng định và nâng cao.

 

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 29/09/2017 07:21 Lê Vĩnh Nhiên 29/09/2017 09:25
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà