chuyên mục Kinh tế tập thể
Danh mục
Kinh tế tập thể
NỘI DUNG

Chuyên mục Kinh tế tập thể tháng 11. 2017.

Thời lượng: 10 phút

Phát sóng thứ 5 ngày 9.11. 2017

Đề tài: Hợp tác xã Nông nghiệp Quảng Trị- sau 5 năm thực hiện Luật HTX 2012.

Hình thức: Đối thoại với Ông Cáp Kim Thánh- Chủ tịch LMHTX tỉnh Quảng Trị, Ông Trần Hữu Tấn- GĐ HTX Triệu Thuận- huyện Triệu Phong ( đơn vị thực hiện tốt công tác chuyển đổi theo luật)

Thực hiện: Minh Hiển.

 

 

Dẫn MC Như Hòa: Thưa quí vị và các bạn! Sau khi Luật HTX năm 2012 có hiệu lực, Tỉnh ủy Quảng Trị đã ban hành Chương trình hành động, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện. Trên cơ sở này, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về HTX, tổ chức, hướng dẫn đăng ký lại và hoạt động HTX nông nghiệp được triển khai đồng bộ. Sau năm năm thực hiện chuyển đổi hoạt động theo Luật, các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên bên cạnh đó những khó khăn, vướng mắc vẫn còn diễn ra. Cụ thể về thực vấn đề này như thế nào, CM Kinh tế tập thể tuần này sẽ chuyển đến quí vị khán giả qua trao đổi với ông Ông Cáp Kim Thánh- Chủ tịch LMHTX tỉnh Quảng Trị, Ông Lê Xuân Tấn- GĐ HTX Triệu Thuận- huyện Triệu Phong.  

 

MC: Trước hết xin cảm ơn hai khách mời đã tham gia CT hôm nay, trước khi đến với nội dung trao đổi, mời quí vị cùng theo dõi phóng sự ngắn sau đây.

 

Phóng sự ngắn: Trước ngày 1/7/2013, toàn tỉnh có 300 HTX nông nghiệp, sau khi rà soát, tổ chức đăng ký lại theo Luật HTX năm 2012, đến hết tháng 5/2017 toàn tỉnh có 266 HTX nông nghiệp. Về triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi, hỗ trợ HTX, từ năm 2013 - 2016 đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức ngắn hạn cho cho hơn 1.500 lượt cán bộ chủ chốt các HTX; các chính sách về xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, tiếp cận vốn và quỹ hỗ trợ phát triển HTX, thành lập mới HTX và liên hiệp HTX, giao đất và cho thuê đất, tín dụng ưu đãi, hỗ trợ vốn và giống khi gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh...được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh có 104 HTX được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 98 HTX được tiếp cận nguồn vốn của Quỹ hỗ trợ HTX, 120 cán bộ ở 34 HTX tham gia đóng BHXH, tổng tài sản của các HTX trên 470,5 tỷ đồng, tăng hơn 42 tỷ đồng so với trước khi đăng ký lại hoạt động. Hầu hết các HTX sau khi tổ chức đăng ký lại đã có bộ máy điều hành, quản lý được kiện toàn theo hướng có nhiệm vụ và quyền hạn rõ ràng, từng bước đa dạng hóa hoạt động sản xuất - kinh doanh và bước đầu hình thành một số HTX kiểu mới theo hướng liên doanh, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ hàng hóa. Có 40,6% HTX được đánh giá hoạt động tốt, 52,2% HTX hoạt động trung bình và có những đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

MC: Trước hết xin được trò chuyện với ông Cáp Kinh Thánh, Chủ tịch LMHTX tỉnh, thưa ông qua phóng sự vừa rồi với những con số cụ thể cũng đã đánh giá được những kết quả bước đầu, tuy nhiên theo ông thì sau khi chuyển đổi theo Luật HTX 2012, điều thay đổi lớn nhất đối với các HTX trên địa bàn tỉnh là gì?

Ông Thánh trả lời: ( quan điểm, nhận thức, phương thức hoạt động….phù hợp với tình hình thực tế cạnh tranh thị trường….)

 

MC: Một thực tế đặt ra là hiện nay, Quá trình thực hiện Luật HTX năm 2012 vẫn còn một  số khó khăn về cơ chế, chính sách; các HTX khó tiếp cận các nguồn vốn tín dụng; năng lực cạnh tranh của HTX còn hạn chế, nhiều HTX dù đã chuyển đổi song vẫn còn lúng túng trong hoạt động? Ông có ý kiến gì về vấn đề này?

Ông Thánh trả lời ( 1 phút – nguyên nhân của những khó khăn là gì…)

MC: Thưa quí vị và các bạn! Trong số các HTX thực hiện chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012, HTX Triệu Thuận được đánh giá là đơn vị hoạt động có hiệu quả! Một vài hình ảnh qua phóng sự sau đây!

Phóng sự ngắn: 1 phút về HTX Triệu Thuận.

HTX Triệu Thuận đã tổ chức thực hiện tốt 10 dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp, từng bước đưa sản xuất nông nghiệp của địa phương chuyển dần sang sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Trong quá trình  hoạt động theo Luật HTX 2012, HTX Triệu Thuận luôn chú trọng việc tiếp tục xây dựng HTX điển hình tiên tiến, từ đó làm nòng cốt để tập trung phát triển sản xuất, tạo ra các điểm dịch vụ phục vụ đời sống, sản xuất của người dân. Trên cơ sở các dịch vụ cho thành viên HTX từ trước thì HTX đã mở rộng thêm các dịch vụ khác đem lại thu nhập cho thành viên và cho cán bộ HTX, cho đến nay HTX là đơn vị đi đầu thực hiện việc đóng BHXH cho cán bộ HTX, vấn đề này đang khó khăn đối với các HTX khác trên địa bàn. Cho đến nay, nguồn vốn hoạt động của HTX…. Mức lương trung bình của cán bộ HTX…

 

MC: Thưa ông Trần Hữu Tấn- GĐ HTX Nông nghiệp Triệu Thuận, thực hiện theo Luật HTX mới 2012 với cơ chế hoạt động khác với trước đây, nội dung nào từ Luật phù hợp tạo thuận lợi để HTX hoạt động?

Ông Tấn trả lời: ( Từ nội dung….., so với trước đây… tạo điều kiện HTX mở rộng dịch vụ về xây dựng, tín dụng…)  ( khoảng 1 phút- 1 phút 15)

          MC: Nhiều HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh sau khi chuyển đổi vẫn còn những khó khăn, vậy để khắc phục điều đó thì về phía GĐ HTX, ông có ý kiến gì? xin mời ông Tấn?

Ông Tấn trả lời. ( 45 giây-  1 phút), các HTX mạnh dạn phát huy thế mạnh, cần có chính sách hỗ trợ ….

MC: Còn ý kiến của ông Cáp Kim Thánh? Ông có ý kiến gì về vấn đề này?

Ông Thánh trả lời/ ( 1 phút..)

MC: Thưa quí vị và các bạn! Mới đây tại UBND tỉnh, Hội nghị trực tuyến về đánh giá 5 năm thực hiện luật HTX trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã diễn ra, phóng viên chúng tôi đã có phỏng vấn một vài ý kiến xung quanh chủ đề này.

 

Trích 3 ý kiến.

MC: Thưa quí vị và các bạn! Theo đánh giá chung thì phần lớn HTX ở tỉnh Quảng Trị là HTX kiểu cũ và thiếu nhiều mặt. Nhiều nội dung thực thi Luật còn vướng mắc ở các HTX mà đến nay chưa có hướng dẫn tháo gỡ, nhất là tồn đọng nợ, chế độ tài chính kế toán HTX, quỹ lương đãi ngộ nhân sự không đủ sức đáp ứng nhu cầu.

Liên minh HTX tỉnh Quảng Trị cho rằng nguyên nhân chủ yếu do nhận thức xã hội về HTX chưa thấu đáo nên triển khai Luật chưa hiệu quả. Để Luật HTX 2012 đi vào cuộc sống, các bộ ngành Trung ương cần sớm khắc phục những yếu kém trong quá trình thi hành Luật và các văn bản hướng dẫn Luật.Bên cạnh đó, các cấp ủy chính quyền và người dân cần quan tâm, nhận thức đúng vai trò HTX. Do xu thế kết nối HTX quy mô vùng còn yếu, nên để tiến tới xây dựng HTX kiểu mới cần có doanh nghiệp liên kết cùng HTX để hợp tác phát triển và cùng nhau chia sẻ lợi ích, thì vai trò HTX mới được phát huy.

Một lần nữa xin cảm ơn các vị khách mời đã tham gia CT, cảm ơn quí vị và các bạn đã quan tâm theo dõi, quí vị có thể xem lại CT trên trang quangtritv.vn.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 03/11/2017 15:35 Lê Vĩnh Nhiên 06/11/2017 07:28
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà