chuyên mục Kinh tế tập thể tháng 12
Danh mục
Kinh tế tập thể
NỘI DUNG

Chuyên mục Kinh tế tập thể tháng 12. 2017.

Thời lượng: 10 phút

Phát sóng: 18h thứ 5 ngày 16.12

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đến với CM Kinh tế tập thể số tháng 12 của Đài PTTH Quảng Trị, chuyên mục được phối hợp thực hiện cùng với Liên minh Hợp tác xã tỉnh Quảng Trị. Thưa quí vị và các bạn! Sản xuất sạch với các sản phẩm nông nghiệp đang được các địa phương trên địa bàn tỉnh quan tâm với các mô hình về chăn nuôi, trồng trọt đem lại nguồn sản phẩm sạch cho người tiêu dùng. Tuy nhiên để có nguồn đầu ra ổn định cho người dân khi bắt tay thực hiện sản xuất sạch thì cần có đầu mối chịu trách nhiệm về chất lượng, số lượng sản phẩm để cung cấp thị trường. HTX Nông sản sạch canh tác tự nhiên ra đời trong năm 2017 hoạt động theo Luật HTX 2012  đã bước đầu tạo niềm tin cho các thành viên. Ghi nhận rỏ hơn qua phóng sự sau đây.

Ghi nhận từ HTX Nông sản sạch canh tác tự nhiên Triệu Phong

HTX Nông sản sạch canh tác tự nhiên là HTX mới được thành lập với mô hình sản xuất nông sản sạch đầu tiên tại Quảng Trị. (Chưa có chủ thể)? Hoặc nên thêm vào đầu câu chữ Mô hình Hiện HTX có 88 thành viên của 3 xã Triệu Trung, Triệu Sơn và Triệu Tài thuộc huyện Triệu Phong. Mặc dù trước đây, mô hình sản xuất nông sản sạch đã được hình thành tại địa phương tuy nhiên diện tích không nhiều, chỉ dừng lại ở mức thí điểm để nhân rộng. Khi thành lập HTX với các thành viên tham gia đều là những người đã từng biết và hiểu về phương pháp canh tác tự nhiên trên cây lúa, rau, và chăn nuôi lợn, gia cầm được thị trường đón nhận. Việc thành lập HTX là điều mà các thành viên thực sự mong muốn để có thể mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình và quan trọng hơn là góp phần tạo ra các sản phẩm sạch, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng, bảo vệ môi trường.

Những thành viên tham gia HTX được tập huấn thêm kỹ thuật về trồng rau an toàn bằng phân hữu cơ tự nhiên, đáp ứng nhu cầu thực phẩm sạch hiện nay trên thị trường. Mô hình rau sạch tại xã Triệu Tài được bắt đầu triển khai với phương thức các thành viên chung nguồn vốn để đầu tư hệ thống hàng rào, sản xuất chung trên diện tích được quy hoạch chuyên sản xuất về rau an toàn, tuy nhiên đang dừng lại ở quy mô nhỏ.

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Mậu Trung- HTX Nông sản sạch canh tác tự nhiên Triệu Phong.

( trong quá trình sản xuất thì các thành viên tuân thủ theo quy trình chỉ dùng phân bón hữu cơ, trên gia cầm cũng vậy, sản phẩm rau sạch được người tiêu dùng chủ yếu là người quen sử dụng..)

Đối với sản phẩm gạo sạch, cho đến thời điểm hiện tại đã nhân rộng được quy mô từ 9ha lên gần 36 ha tại 3 xã Triệu Tài, Triệu Trung, Triệu Sơn. Các thành viên sản xuất gạo sạch phải chú trọng việc đảm bảo an toàn chất lượng của sản phẩm, tuân thủ nghiêm chỉnh quy trình sản xuất lúa theo canh tác tự nhiên, đảm bảo lợi ích hoạt động của HTX và các hội viên tham gia.

Qua hai năm triển khai diện tích canh tác lúa tự nhiên đã tăng với 7 tổ hợp tác, ngoài thị trường tiêu thụ trong tỉnh thì nguyện vọng của các thành viên và tổ hợp tác là việc thành lập HTX sẽ làm tốt hơn công tác tổ chức mở rộng quy mô sản xuất và thúc đẩy phát triển thị trường tiêu thụ gạo sạch được bà con sản xuất.

Phỏng vấn : Ông Trần Hữu Đạt- GĐ HTX Nông sản sạch Triệu Phong.

( hiện nay sản lượng lúa của thành viên đã được tiêu thụ 50%, và mới đây khi chúng tôi giới thiệu tìm kiếm thị trường tại Hà Nội và Thành phố HCM thì cuối tháng này sẽ tiêu thụ hết cho thành viên..)

Theo ông Trần Hữu Đạt, mô hình sản xuất lúa canh tác tự nhiên tại huyện Triệu Phong có từ năm 2015 được sự hỗ trợ của Dự án Phát triển chuỗi giá trị nông sản sạch tại huyện Triệu Phong do tổ chức Tầm nhìn thế giới và Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đồng tài trợ. Đây là phương pháp canh tác được phát triển đầu tiên ở Hàn Quốc. Tại Việt Nam lần đầu tiên dự án được thực hiện ở huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Nguyên tắc của phương pháp CTTN là tôn trọng tự nhiên, dựa vào nguồn lực có sẵn trong tự nhiên thay cho việc thâm canh dựa vào hóa chất để tạo ra năng suất vượt trội. Cốt lõi của phương pháp CTTN là tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch, bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ đất, nguồn nước, làm nền tảng căn bản cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Sản phẩm làm ra cũng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

Phỏng vấn: Ông Phan Trung Thành- Phó chủ tịch UBND xã Triệu Tài.

( hiện nay mô hình sản xuất nông nghiệp sạch được chính quyền địa phương rất quan tâm và thực hiện quy hoạch phù hợp..)

Trong báo cáo đánh giá sản xuất nông nghiệp năm 2017, đối với xã Triệu Tài nói riêng và các xã chuyên sản xuất nông nghiệp của huyện Triệu Phong nói chung đánh giá cao về những lợi ích cũng như hiệu quả kinh tế đối với mô hình sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch. Không chỉ có giá thành cao hơn mà được người tiêu dùng lựa chọn, vấn đề cơ bản là phương pháp tiếp cận thị trường, xây dựng uy tín với chất lượng được khẳng định thì đó chính là thành công của sản phẩm địa phương. Mở rộng quy mô sản xuất dựa trên thực tế là đầu ra cho sản phẩm, hiện nay gạo sạch Triệu Phong đã xây dựng nhãn mác, thương hiệu và bắt đầu xâm nhập thị trường trong nước, các sản phẩm như rau sạch, gà sạch vẫn dừng lại ở quy mô nhỏ, thị trường tiêu thụ là khách hàng quen tại địa phương.

Phỏng vấn:Ông Phan Quang Giải - Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong (về tầm quan trọng và ý nghĩa của việc thành lập HTX Nông nghiệp sạch, định hướng quy hoạch hợp lý để tăng thu nhập cho người dân, thúc đẩy hiệu quả kinh tế nông nghiệp..)

Nông nghiệp trên địa bàn huyện Triệu Phong luôn luôn được lãnh đạo địa phương chú trọng, trong đó sản xuất lúa, rau, chăn nuôi theo hình thức canh tác tự nhiên được đánh giá là mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chính bởi vậy, HTX Nông sản sạch canh tác tự nhiên Triệu Phong ra đời đã bước đầu đáp ứng được mong mỏi của người dân trong vùng. Đây là hình thức liên kết giúp người nông dân yên tâm hơn trong sản xuất, bao tiêu sản phẩm và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất ngày càng phục vụ cuộc sống tốt hơn.

 

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dumng đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

Chú ý câu từ chính xác.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 11/12/2017 10:01 Lê Vĩnh Nhiên 12/12/2017 08:59
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà