Nhịp sống trẻ số 51: Giáng sinh trao quà trao yêu thương.
Danh mục
Nhịp sống trẻ
NỘI DUNG

Nhịp sống trẻ số 51: Giáng sinh trao quà trao yêu thương.

 

Dẫn trường quay: Xin kính chào QV và CB, Thúy Diệu/ Lâm Phúc rất vui khi được gặp lại QV và CB trong chuyên mục NST vào thứ 7 hàng tuần. Qv và Cb thân mến, nếu như trước đây Giáng sinh chỉ là ngày lễ của những người theo đạo Công giáo hay Tin lành, thì hiện nay dịp lễ này đã được nhiều người chấp nhận và coi như hoạt động sinh hoạt văn hoá cộng đồng chung, trong đó có sự tham gia hưởng ứng chủ yếu là giới trẻ. Giáng sinh hiện nay đã trở thành một dịp lễ hội cộng đồng nhộn nhịp, những đôi bạn trẻ yếm tặng quà cho nhau, trẻ em háo hức chờ sự xuất hiện của ông già Noel, gia đình bè bạn rủ nhau hội hè, yến tiệc.

Và tất nhiên, không khí noel đang đến rất gần kề rồi, hãy xem NST tuần này sẽ mang đến câu chuyện gì về dịp giáng sinh năm nay.

Nhạc cắt

Lời bình :  Từ lâu,  giáng sinh trở thành một trong những dịp lễ lớn trong năm được các bạn trẻ chờ đón.  Ngay từ đầu tháng 12, khắp nơi trong thành phố, chúng ta đều nhận thấy không khí của ngày lễ Giáng sinh đang đến gần với khung cảnh trang trí rực rỡ, bắt mắt trên đường phố, các cửa hàng, rồi đến dòng nhạc với những âm hưởng hòa tấu du dương. Cây thông noel, ông già noel, những ngôi sao may mắn, hay cỗ xe kéo với những chú  tuần lộc được trang trí ở nhiều nơi. Vào cuối tháng 12,  giữa tiết trời đông giá kéo dài, các sắc màu chủ đạo như màu xanh cooban và màu đỏ hay màu trắng ánh bạc như mang đến cảm giác ấm áp hơn cho mọi người.

Phỏng vấn 3 bạn trẻ cảm nhận về ngày lễ giáng sinh?

 

Diệu Thông dẫn hiện trường:

Vâng, thưa QV và CB, có thể nói từ nhiều năm nay đông đảo các bạn trẻ chúng ta  chờ đón giáng sinh không phải nhất thiết để phục vụ nhu cầu tâm linh nào, mà chỉ để tận hưởng không khí yên bình, ấm áp, ngập tràn yêu thương và chia sẽ vào dịp cuối năm cũ, chào đón năm mới. Vào dịp này  những trẻ thường tặng nhau những món quà dễ thương, nhiều ý nghĩa. Song, không phải ai cũng dễ dàng tìm thấy được món quà tặng giáng sinh ý nghĩa và độc đáo cho mùa Noel. Với hành trình đi tìm những món quà tặng độc đáo và hấp dẫn, hôm nay Diệu Thông sẽ đồng hành cùng các bạn.

Tại nhà sách:

Diệu Thông gặp gỡ và chào Diệu Ái- 1 nữ nhà văn trẻ của Quảng Trị đang tìm mua sách.

DT: Xin chào nữ tác giả , bạn đang đọc lại những tác phẩm mới của mình sao?

Diệu Ái: À không. Mình đang tìm một vài món quà để tặng bạn trong dịp noel đang đến gần. Nhưng mà mê sách quá, lại lao vào gian bày sách, đọc mải miết nãy giờ.

DT: Thế đã tìm được cuốn nào làm quà chưa?

Diệu Ái: Cũng có 1 vài cuốn, chưa biết chọn cuốn nào. Giáng Sinh Yêu Thương – Bài Ca Mừng Giáng Sinh hay là Giết con chim nhại nhỉ, cuốn nào cũng hay.

DT : Nội dung bạn đã tìm hiểu qua chưa?

Diệu Ái : Giáng Sinh Yêu Thương – Bài Ca Mừng Giáng Sinh  là Câu chuyện về một ông lão Ebenezer Scrooger keo kiệt, ưa gắt gỏng, ông không hề ưa thích bất kỳ ai hay bất kỳ dịp lễ nào. Chính bởi tính cách có phần kỳ quái đã khiến người thân, bạn bè, hàng xóm xa lánh ông lão. Vào một dịp Giáng Sinh, Scrooger đã trải qua một cuộc hành trình kỳ lạ cùng những vị khách siêu nhiên là Hồn ma vất vưởng Jacob Marley, Hồn ma Giáng sinh Quá khứ, Hiện tại và Tương lai. Từ đó ông đã có những chuyển biến lớn về tư tưởng. tình cảm và nhận thức về giá trị nhân bản. Quyển sách là lời nhắc nhở, hướng con người quay về những giá trị tinh thần cao đẹp. sống đúng theo quy luật cuộc đời, quy luật của tình người.

Còn giết con chim Nhại là một tác phẩm văn học Mỹ, nó quá nhân bản, và tình cảm, mang ý nghĩa giáo dục cao, cuốn này có lẽ phù hợp dành tặng những người bạn đã làm bố, làm mẹ của Ái, đêm giáng sinh mà đọc cho con nghe 1 vài tình tiết và mẫu chuyện nhỏ trong này thì quá ý nghĩa.

DT : Đúng là người mê sách có khác, say sưa với những câu chuyện. Thực ra Thông cũng là người rất thích sách…và lấy sách làm quà tặng vào mỗi dịp quan trọng. Thôi, Ái chọn đi, Th qua đây tìm hiểu thêm vài tặng phẩm để còn tư vấn cho khán giả.

Lời bình : Nếu bạn không thích sách, mỗi người còn có thể chọn cho mình nhiều món quà tặng truyền thống khác như : bình hoa thủy tinh, thú bông hình tuần lộc, thiệp giáng sinh, hay cây thông noel được trang trí khá lung linh như thế này. Mỗi tặng vật đều có những ý nghĩa riêng nhất định, chỉ cần người tặng có đủ chân thành.

Diệu Thông : Vâng, sau những gợi ý đầu tiên mà Thông đã chia sẽ, hy vọng các bạn đã có thêm cho mình nhiều ý tưởng mới trong việc trao gửi yêu thương.Và bây giờ, điểm đến tiếp theo của  Thông sẽ rất đặc biệt, ở đó có nến, có hoa, có vị ngọt ngào của những bữa tiệc.

Đến tiệm bánh ngọt của chị Lê Thanh Huyền.

 

Chị Huyền vừa làm bánh, vừa nói:  Cũng như nhiều dịp lễ khác, Giáng sinh năm nào mọi người cũng đặt bánh trái rất nhiều...tùy vào yêu cầu của khách hàng để mình trang trí bánh thành những món quà khác nhau. Có người tặng mẹ, tặng bạn, nhưng chủ yếu là những đôi trẻ đặt bánh để thể hiện tình yêu. Thật sự thấy mọi người hân hoan và ngọt ngào đến vậy thì mình lại càng nỗ lực để làm nên những chiếc bánh chất lượng hơn.

 

Lời bình: Để đón giáng sinh ngọt ngào, hiện nay trên thế giới có đến ít nhất 13 loại bánh ngọt khác nhau được dùng trong những bữa tiệc giáng sinh, nhưng đối với người Châu Á, với truyền thống văn hóa đa sắc của mình, thì loại bánh hay dùng và ưa thích nhất là loại bánh xốp phủ kem với dâu tây, sôcôla hay trái cây theo mùa. Bánh được trang trí công phu với những gam màu chủ đạo biểu tượng cho không khí giáng sinh.  Thông thường bánh được trang trí với nến và hoa quả theo các chủ đề trang trí: ông già tuyết, nhà tuyết, tuần lộc, …

Hai người vừa bưng bánh qua bàn, Thông hỏi .

Mỗi chiếc bánh như thế này thì thường có giá bao nhiêu ạ?

Chị huyền trả lời :

Chị Huyền cắt 1 miếng bánh nhỏ mời PV…

Diệu Thông ăn bánh : Thực sự ăn bánh kem trong những ngày mùa đông, vị lạnh mát cứ tan ra ở đầu lưỡi là 1 cảm giác cực kì thú vị các bạn ạ. Bánh cũng rất ngon nữa. Vậy, giờ đã có bánh, có nến, có hoa….Th thấy thiếu thiếu điều gì đó..âm nhạc, hình như âm nhạc thì phải. Các bạn tiếp tục cùng Thông lên đường nào.

 

Đến phòng thu âm Nguyên Khôi.

 

Lời bình : Dù còn khá mới mẻ, nhưng hiện nay, nhiều bạn trẻ lại có xu hướng dùng âm nhạc để làm quà tặng dành cho bạn bè, người thân vào mỗi dịp lễ tết. Với các bạn, việc tặng quà như thế này, ngoài bày tỏ tình cảm của mình dành cho đối phương thì cũng là một cách khẳng định tài năng, niềm đam mê và sở thích dành cho âm nhạc của mình. Với món quà tặng đầy bất ngờ này, sợi dây gắn bó giữa người tặng và người được tặng sẽ được kéo gần lại rất nhiều. Bởi, dấu ấn về ai đó thực sự đã được ghi lại khi mỗi người được nghe tiếng hát và nỗi lòng của đối phương.

PV anh Minh Huy phòng thu : Anh cảm nhận thế nào về xu hướng các bạn trẻ hiện nay dùng âm nhạc để làm quà tặng cho bạn bè trong mỗi dịp lễ, tết?

Trả lời : Quà tặng chính là để thể hiện  tình cảm mõi người dành cho nhau, và sẽ chẳng có cách thể hiện nào giàu cảm xúc bằng việc bạn chọn 1 bài hát ý nghĩa và rồi thể hiện nó bằng tất cả tấm lòng gửi đến người mình yêu thương...nhiều bạn ban đầu còn rụt rè, thiếu tự tin nhưng khi mạnh dạn bước đến phòng thu nhiều lần, bạn sẽ tự cảm nhận 1 cách rất khác về sự thay đổi của con người mình.

 

Trích 1 đoạn bài hát hay, ý nghĩa và rộn ràng về lễ giáng sinh ( Baì hát the freliz navida do các bạn trẻ ở Đông Hà hát thu âm ngay tại phòng thu)

 

DT Chào cuối :  Vâng, bây giờ sau khi hoàn thành sứ mệnh tư vấn, thông tin cho các bạn về những món quà giàu ý nghĩa  tràn ngập không khí ngày lễ Giáng sinh thì Diệu Thông không còn là cô MC nhỏ của Cm NST nữa, mình bây giờ sắp trở thành bà già noel với chiếc mũ đỏ trên đầu. Mình sẽ lên xe và bắt đầu đến trao quà cho các em nhỏ đã sớm gửi thư vào chiếc tất trên đầu giường để các em đươc vui hơn khi tin ông già noel là có thật…Trước khi đi, mình xin chúc các bạn đón một mùa noel ấm áp và tràn đầy hy vọng....Các bạn ơi, mỗi người trong chúng ta hãy là một ông già noel, 1 bà già noel giàu tình cảm, mang đến sự bao dung, tha thứ và yêu thương cho tất cả mọi người các bạn nhé. Xin chào và hẹn gặp lại.

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Hoàng Diệu Thông 20/12/2017 14:32 Lê Vĩnh Nhiên 20/12/2017 17:04
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà