Hướng Hóa phát huy sức mạnh ĐĐK trong xây dựng NTM
Danh mục
Đại đoàn kết
NỘI DUNG

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng nông thôn mới ở Hướng Hóa.

Dẫn: MC Dẫn: Kính thưa QV và Cb, Xây dựng nông thôn mới là một chương trình phát triển tổng hợp về kinh tế, văn hóa- xã hội, quốc phòng- an ninh. Trong đó, nhân dân đóng vai trò chủ thể. Để phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của nhân dân, thời gian qua bằng nỗ lực và quyết tâm trên nhiều phương diện, tại huyện Hướng Hóa thông qua tổ chức Mặt trận, khối đại đoàn kết toàn dân tộc đã được củng cố, tạo nên sức mạnh, trở thành nền tảng cho mọi thắng lợi của việc thực hiện các phong trào, chương trình hành động,  là nhịp cầu gắn bó, gần gũi giữa dân với Đảng và Nhà nước. Từ đây, khắp các bản làng, thôn, xã người dân đã đồng thuận, tích cực chung tay xây dựng NTM.

Đến thôn Tân Xuyên, xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa, nhiều người nhắc đến ông Nguyễn Đình Mỹ như một tấm gương điển hình trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Cuối năm 2015, hưởng ứng chủ trương của xã trong chung tay xây dựng nông thôn mới, đặc biệt khi nhận thấy nhu cầu đi lại sản xuất của bà con gặp nhiều khó khăn, ông Mỹ tình nguyện hiến hơn 2000m đất trong khu vực gia đình đang sản xuất canh tác để mở rộng con đường liên thôn phục vụ nhu cầu đi lại cho bà con trong thôn. Với ông Nguyễn Đình Mỹ, xây dựng nông thôn mới là trách nhiệm của mỗi một người dân, và việc ông tự nguyện hiến đấ cũng là góp phần cùng xây dựng bộ mặt nông thôn phát triển, văn minh hơn.

BĂNG PHỎNG VẤN:ÔNG NGUYỄN ĐÌNH VỸ. THÔN TÂN XUYÊN, XÃ TÂN HỢP , HUYỆN HƯỚNG HÓA:

Tân Hợp là địa phương đầu tiên của huyện Hướng Hóa hoàn thành các tiêu chí về trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM.Tại đây,ngay sau khi chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được phát động, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới, trong đó, lấy phương châm: Huy động sức dân để lo cho dân làm mục tiêu để phấn đấu. Dưới sự chung tay, góp sức của các ban ngành, đoàn thể, công tác tuyên truyền được đặt lên hàng đầu, từ đó, nhân dân trên địa bàn luôn ý thức được trách nhiệm, nhiệm vụ, chung tay xây dựng nông thôn mới bằng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả.

Cho đến nay, khi đã về đích xây dựng nông thôn mới, địa phương này vẫn đặt phương châm: Các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới không phải là cái đích cuối cùng mà là cái móc để phấn đấu, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

BĂNG PHỎNG VẤN: ÔNG LÊ THANH TRUNG. PCT UBND XÃ TÂN HỢP, HUYỆN HƯỚNG HÓA:

Không chỉ nông dân ở xã Tân Hợp phát huy vai trò chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, tại khắp các địa phương của huyện miền núi Hướng Hóa, nhiều người dân sống trên địa bàn đã hiến hàng ngàn mét vuông đất, chung tay tu sửa hàng trăm km đường giao thông nông thôn, đóng góp hàng ngàn ngày công để xây dựng các công trình phúc lợi.  Ngoài ra, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”,  nhân dân  đã cùng chung tay góp sức để giúp đỡ, hoàn thiện nhà tình nghĩa, tình thương, nhà hộ nghèo; tham gia duy tu, bảo dưỡng các công trình như trạm xá, trường học, nước sinh hoạt...Đặc biệt, trong công cuộc xây dựng nông thôn mới,vai trò chủ thể của người dân được phát huy hơn bao giờ hết.

Bản Vây 1,xã Tân Lập với phần lớn dân cư là đồng bào dân tộc ít người. Trước đây,con đường liên thôn đi qua bản là đường đất, nhỏ hẹp,việc đi lại giao thương, buôn bán gặp nhiều khó khăn. Cách đây hơn 1 tháng, được nhà nước đầu tư,cùng với đó,  nhân dân trong bản tình nguyện hiến hơn 350m2 đất,con đường bê tông hoàn thành và đưa vào sử dụng, tạo thuận lợi cho bà con dân bản trong đi lại,giao thương buôn bán, bộ mặt bản làng cũng khởi sắc, văn minh,sạch đẹphơn. Đặc biệt, để con đường hoàn thành đúng tiến độ, nhiều người dân trong bản như anh Hồ Thoang cũng đã tham gia giám sát,phát huy quyền làm chủ của mình.

BĂNG PHỎNG VẤN: ANH HỒ THOANG. BẢN VÂY 1, XÃ TÂN LẬP,HUYỆN HƯỚNG HÓA:

Tân Lập cũng là một trong những xã điển hình của huyện Hướng Hóa trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay, xã đã hoàn thành 17/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Và một trong những yếu tố làm nên thành công trong xây dựng nông thôn mới tại đây chính là nhờ phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, đoàn kết trong đại bộ phận nhân dân.

BĂNG PHỎNG VẤN: ÔNG NGUYỄN ĐĂNG CẢ. CHỦ TỊCH UBMTTQVN XÃ TÂN LẬP,HUYỆN HƯỚNG HÓA:

Có thể nói, để đánh thức được tinh thần chủ động, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân , thời gian qua, Mặt trận và các đoàn thể huyện  đã chủ động phối hợp tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Đặc biệt, Mặt trận và các đoàn thể huyện đã cụ thể hóa phong trào “Chung sức xây dựng NTM” theo nội dung thi đua của từng đơn vị để triển khai tuyên truyền và tổ chức thực hiện hiệu quả.

BĂNG PHỎNG VẤN: ÔNG NGUYỄN ĐỨC TRUNG.CHỦ TỊCH UBMTTQVN HUYỆN HƯỚNG HÓA:

Cùng với hiện nhiều mô hình, cách làm thiết thực giúp nhau phát triển kinh tế. Đời sống văn hóa tinh thần cũng được chuyển biến đồng đều. Đến nay, toàn huyện có 142/192 thôn bản, khóm có trung tâm học tập cộng đồng,  178 điểm vui chơi giải trí, 170làng, bản, khóm phố có các thiết chế văn hóa; nhiều khu dân cư thực hiện nếp sống mới trong việc cưới, việc tang. Toàn huyện có13 trường đạt chuẩn quốc gia. Phong trào “xã hội hóa giáo dục”, xây dựng “xã hội học tập” phát triển mạnh mẽ. Mô hình “gia đình, dòng họ hiếu học” được nhân rộng ở tất cả các khu dân cư trong huyện.        

Nhờ bám sát khu dân cư, tuyên truyền sâu sát nên nhân dân hăng hái, đồng sức đồng lòng chung tay xây dựng nông thôn mới. Nhân dân toàn huyện đóng góp trên 10 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới. Đến tháng 11/2016, Hướng Hóa có 2 xã được tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Bộ mặt nông thôn đã khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày một nâng cao.

Thông qua khối đại đoàn kết toàn dân, đến nay, toàn huyện có 175/194 làng,bản,khu dân cư đạt chuẩn văn hóa114/118cơ quan, đơn vị, trường học được công nhận đơn vị văn hóa các cấp; trên 15 ngàn hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

BĂNG PHỎNG VẤN: ÔNG TRẦN ĐỨC TRUNG. CHỦ TỊCH UBMDTQVN HUYỆN HƯỚNG HÓA:  

Với phương châm “Đoàn kết là sức mạnh”, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tại huyện Hướng Hóa không chỉ tập hợp, xây dựng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân bằng công tác tuyên truyền, phát triển tổ chức mà còn phát động, tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước sâu rộng và các cuộc vận động thiết thực ở cơ sở, lôi cuốn đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Điều dễ dàng nhận thấy khi đến nhiều thôn,bản của huyện Hướng Hóa hôm nay, đó là những tuyến đường giao thông nông thôn được bê tông hóa, cơ sở hạ tầng, nhà cửa được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Đó là kết quả nổ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền vàtổ chức đoàn thể, sự đồng lòng của người dân nơi đây trong việc thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

 

 

Việc thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn để cứng minh thêm ps, bài viết là cần tiết. Tuy nhiên nên trích ngắn gọn, đủ ý, tránh kéo dài.

 

 

 

 

 

 

 

 

Chú thích duyệt

 

Chuyên mục DDK đã được phòng CMCĐ duyệt.Nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Hoàng Diệu Thông 06/12/2016 08:19 Lê Vĩnh Nhiên 06/12/2016 08:59
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà