Khoa học và đời sống(phát thanh): hỗ trợ doanh nghiệp theo tinh thần nghị quyết 31 về ứng dụng khoa học và công nghệ
Danh mục
Khoa học và cuộc sống
NỘI DUNG

Chuyên mục khoa học và đời sống:

MC1: Thưa quý vị và các bạn! Trong những năm qua, Quảng Trị cũng đã có những chính sách hỗ trợ ứng dụng khoa học và công nghệ cho các doanh nghiệp, các địa phương trong quá trình sản xuất các sản phẩm. Chính điều này đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm của từng doanh nghiệp khi được đưa ra thị trường.

MC2: Vậy, doanh nghiệp và các địa phương đã thực hiện việc ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất như thế nào? Vâng, những nội dung này sẽ được chúng tôi bàn kỹ hơn trong chuyên mục của tuần này. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Nhạc cắt

MC1: Thưa quý vị và các bạn! Ngày 16/05/2016, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 35/NQ-CP  về việc hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Đây là Nghị quyết thể hiện sự quyết liệt của Chính phủ trong đổi mới môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn mới.

 MC2: Theo đó Sở khoa học và công nghệ tỉnh Quảng Trị đã đề ra kế hoạch tham mưu UBND tỉnh, tăng cường các hoạt động triển khai và phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan và nhằm đưa Nghị quyết số 35 vào cuộc sống.

MC1: Thực hiện Nghị quyết 35 ngày 16/5/2016 của Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển.

MC2: Ngày 30/8/2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2062a/QĐ-UBND          về việc Ban hành Chương trình hành động thực hiện quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 của tỉnh Quảng Trị.

MC1: Theo đó Sở KH&CN ban hành Quyết định 373/QĐ-SKHCN về Kế hoạch hành động thực hiện Chương trình hành động số 2062a  của UBND tỉnh, Sở KH&CN sẽ tập trung vào các nội dung như: cải cách hành chính, đổi mới sáng tạo; hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá sự phù hợp, hợp chuẩn, đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất; phát triển tài sản trí tuệ nhằm nâng cao chất lượng, danh tiếng sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực của tỉnh và thành lập Quỹ Phát triển KH&CN của doanh nghiệp. Ông Từ Linh Nhân-GĐ Công ty TNHH MTV Từ Phong, huyện Cam Lộ chia sẽ thêm:

Băng (Trong thời gian qua, doanh nghiệp đã được hỗ trợ đổi mới và ứng dụng tiến bộ KH&CN, tạo điều kiện thuận lợi để khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo)

MC2: Năm 2017, Sở khoa học và công nghệ Quảng Trị đã tiến hành hướng dẫn xây dựng Tiêu chuẩn cơ sở cho hơn 194 doanh nghiệp kinh doanh vàng, trang sức mỹ nghệ, hướng dẫn 04 doanh nghiệp xây dựng Tiêu chuẩn cơ sở về bún sạch và miến, đánh giá sự phù hợp quy chuẩn kỹ thuật cho 5 lô hàng điện tử.

MC1: Đồng thời hỗ trợ ứng dụng công nghệ thiết bị nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm rượu làng nghề truyền thống Kim Long, xã Hải Quế, huyện hải Lăng; hỗ trợ nghiên cứu ứng dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng và nâng cao năng suất cao dược liệu tại Cam Lộ...

MC2: Sở Khoa học và Công nghệ đã tham mưu UBND tỉnh xem xét và đồng ý sử dụng tên địa danh để đăng ký xác lập các nhãn hiệu tập thể “Cam K4 Hải Phú”; “Gạo Hải Lăng”; “Đậu xanh Vĩnh Giang”; “Dưa hấu Vĩnh Tú”; .... Tư vấn cho 15 cơ sở về thủ tục hồ sơ xác lập nhãn hiệu hàng hóa, kết quả năm 2016 có 07 văn bằng về nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ. Bà Nguyễn Thị Mai- Doanh nghiệp Như Mai- 195 Lê Duẩn, thành phố Đông Hà cho biết:

Băng (Doanh nghiệp được tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ và tư vấn gì về thể chế, cơ chế chính sách, thủ tục hành chính…)

MC1: Có thể thấy rằng, nghị quyết số 35 mang tính toàn diện, với nhiều điểm mới, đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

MC2: Để góp phần đưa Nghị quyết số 35 tiếp tục đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả, trong thời gian tới, Sở khoa học và công nghệ sẽ tiếp tục tập trung hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc triển khai xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực khoa học và công nghệ tạo dựng hành lang pháp lý hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ.

MC1: Bên cạnh đó, xây dựng thương hiệu, nâng cao năng suất, chất lượng; đồng thời cải cách các thủ tục hành chính bằng cách đưa vào sử dụng có hiệu quả hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 4, duy trì thực hiện tốt cơ chế 1 cửa, rà soát đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ

MC2: Triển khai các hoạt động liên quan đến Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia đến năm 2025” của Chính phủ, hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn từ Quỹ Phát triển KH&CN tỉnh Quảng Trị; hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp cận các công nghệ, thiết bị mới thông qua các kỳ Techmart;...

MC2: Từ đó, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, cạnh tranh bình đẳng, được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, hướng đến cải thiện môi trường đầu tư , phát triển nền kinh tế xã hội tỉnh nhà./.

Nhạc cắt

MC1: Thưa quý vị và các bạn! Có thể nói, những chính sách của nhà nước hỗ trợ các doanh nghiệp trong ứng dụng khoa học và công nghệ ra đời như nghị quyết số 35 đã thực sự tạo điều kiện và hỗ trợ để giúp cho doanh nghiệp phát triển.

MC2: Cùng với đó, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị cũng đã thông qua nghị quyết số 31 về những chính sách hỗ trợ ứng dụng và nhân rộng các kết quả khoa học và công nghệ sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thêm cơ hội phát triển các sản phẩm của mình.

MC2: Trong thời gian qua, với sự hỗ trợ những ứng dụng về khoa học và công nghệ đã giúp cho nhiều doanh nghiệp ở trên địa bàn tỉnh sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng. Vậy doanh nghiệp đã được hỗ trợ ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất như thế nào? Xung quanh những vấn đề này, PV chuyên mục đã có cuộc trao đổi với ông Mai Chiếm An-Tổng công ty thương mại Quảng Trị, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

1.Thưa ông, trong thời gian qua tổng công ty thương mại đã được hỗ trợ ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất như thế nào?

                                                    TL

2.Từ những ứng dụng này đã có tác động như thế nào đối với việc ra đời của chất lượng sản phẩm?

TL

3. Hội đồng nhân dân tỉnh vừa thông qua nghị quyết số 31 về những chính sách hỗ trợ ứng dụng và nhân rộng các kết quả khoa học và công nghệ. Là một doanh nghiệp đã từng được hỗ trợ những ứng dụng khoa học và công nghệ, ông có suy nghĩ gì?

TL

4. Thưa ông, để ứng dụng khoa học và công nghệ một cách có hiệu quả vào sản xuất của đơn vị, thì công ty sẽ có những giải pháp cụ thể nào?

TL

Vâng, xin cám ơn.

Nhạc cắt

MC1: Thưa quý vị và các bạn! Việc ứng dụng khoa học và công nghệ của các doanh nghiệp, các địa phương trong thời gian qua đã thực sự mang lại hiệu quả, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp.

MC2: Có được kết quả đó, chính là nhờ các chính sách hỗ trợ trong việc ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất.

MC1: Mới đây, Hội đồng khoa học và công nghệ Quảng Trị đã nghiệm thu, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở năm 2017 đối với dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ xây dựng mô hình sản xuất rau an toàn tập trung tại thị xã Quảng Trị”.

MC2: Dự án hướng đến mục tiêu ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào xây dựng mô hình sản xuất rau an toàn, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo hướng bền vững, tạo sản phẩm nông nghiệp theo hướng hàng hóa, có năng suất chất lượng và nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích canh tác.

MC1: Đồng thời tạo sự chuyển biến mạnh và vững chắc trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng lấy giá trị kinh tế làm thước đo, đặc biệt tập trung xây dựng các mô hình sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ nhằm đảm bảo hiệu quả và phù hợp điều kiện của địa phương. Ông Nguyễn Văn Hòa-phường 1, thị xã Quảng Trị nói:

Băng (Với những hỗ trợ từ các chính sách của nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ đã mang lại hiệu quả cao trong quá trình sản xuất rau an toàn, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được những hỗ trợ để nhân rộng mô hình này)

MC2: Với việc triển khai dự án, nhóm nghiên cứu đã có được kết quả phân tích mẫu đất, nước; giấy chứng nhận cơ sở và hộ đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, Sở khoa học và công nghệ cũng đã tập huấn cho 30 nông dân về sản xuất rau an toàn; hướng dẫn xây dựng mô hình sản xuất rau an toàn với bốn loại: cải, xà lách, ngò rí, dưa leo tại Hợp tác xã An Đôn, phường An Đôn, thị xã Quảng Trị và xây dựng nhà lưới giảm nắng đơn giản, hệ thống tưới tự động;...

MC1: Canh tác theo phương pháp nông nghiệp sạch ứng dụng công nghệ cao hướng người nông dân khi trồng trọt phải áp dụng theo một quy trình chuẩn khép kín, đặc biệt không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, hóa chất độc hại trong sản xuất mà chỉ sử dụng các chế phẩm hữu cơ vi sinh.

MC2: Bên cạnh đó, người sản xuất luôn lấy phương châm ưu tiên sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu là hướng đi mới mang tính nhân văn đáp ứng xu thế, tâm lý và thị hiếu mua hàng của người dân hiện nay.

MC1: Để sản phẩm nông sản đạt tiêu chí sạch, các mô hình sản xuất sản phẩm nông nghiệp phải đạt những chứng nhận về điều kiện đất, hệ thống nước tưới, các điều kiện nhân lực, giống và kĩ thuật chăm sóc đảm bảo...

MC2: Thông qua dự án này, các hộ dân được tập huấn và nắm bắt quy trình kỹ thuật về sản xuất rau an toàn, kỹ thuật công nghệ sinh học, phòng trừ dịch hại tổng hợp, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho rau xanh, ứng dụng một cách có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật phù hợp với từng loại rau xanh, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, được hỗ trợ các loại phân bón. Ông Nguyễn Văn An-Hợp tác xã phường An Đôn, thị xã Quảng Trị nói:

Băng ( Từ những hiệu quả trong quá trình trồng rau, chúng tôi đã được tập huấn và ứng dụng khoa học và công nghệ vào thực tế một cách có hiệu quả…)

MC1: Ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất rau sạch với nhiều giống rau mới đã, đang mang lại hiệu quả cao và tạo nhiều việc làm cho người dân ở vùng nông thôn của tỉnh Quảng Trị. Không chỉ thế, việc sản xuất rau sạch còn góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, yếu tố quan trọng để phát triển sản xuất bền vững.

MC2: Quảng Trị đang chuyển dịch sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, dù kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, nhưng bước đi ban đầu như thế là điều đáng mừng. Các mô hình nông nghiệp chất lượng cao đã tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức của nông dân, giúp họ hiểu trong sản xuất, kinh doanh, chất lượng sản phẩm mới là điều quan trọng.

MC1: Không những thế, sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn an toàn còn thúc đẩy sự kết nối giữa sản xuất với thị trường, từ đó mang lại lợi ích cao hơn cho người sản xuất, từng bước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp Quảng Trị an toàn, góp phần bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh cũng như trong và ngoài nước.

MC2: Mặc dù còn nhiều khó khăn trong sản xuất rau quả sạch và an toàn, tuy nhiên,  vẫn quyết tâm thực hiện và duy trì mô hình sản xuất rau quả sạch, rau quả an toàn gắn với thị trường tiêu thụ. Các cấp, ngành chức năng và địa phương chung tay cùng người nông dân trong việc sản xuất rau quả theo hướng công nghệ cao, đồng thời sẽ làm cầu nối, tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ rau an toàn đến các thị trường lớn hơn, từ đó làm nên thương hiệu cho một vùng sản xuất rau quả trong tương lai.

Chào cuối: Chuyên mục khoa học và đời sống tuần này xin được kết thúc tại đây, cám ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi. Xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 09/03/2018 16:19 Lê Vĩnh Nhiên 12/03/2018 14:42
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà