Giảm nghèo và vai trò của phụ nữ Đông Hà
Danh mục
Đông Hà TP hôm nay
NỘI DUNG
Lời dẫn : Mục đích tuyên truyền: Trong những năm qua, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã có nhiều giải pháp, nhiều chương trình để hỗ trợ chị em thoát nghèo. Riêng tại thành phố Đông Hà, những hình thức như; đỡ đầu hộ nghèo, vốn vay tín dụng, đào tạo nghề đã từng bước giúp hàng trăm hộ gia đình cận nghèo và nghèo vươn lên. Nhân dịp Tỉnh ủy và Hội LHPN tỉnh tổ chức biểu dương các điển hình tiên tiến trong 5 năm qua, Chuyên mục đề cập đến những cách làm của phụ nữ Đông Hà trong việc giúp chị em thoát nghèo, khảng định vai trò của phụ nữ trong tiến trình xây dựng thành phố.

Chuyên mục Đông Hà thành phố hôm nay (phát sóng Thứ 3, ngày 29.5.2018)

T/h: Lê Tú – Trần Quỳnh

Mục đích tuyên truyền: Trong những năm qua, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã có nhiều giải pháp, nhiều chương trình để hỗ trợ chị em thoát nghèo. Riêng tại thành phố Đông Hà, những hình thức như; đỡ đầu hộ nghèo, vốn vay tín dụng, đào tạo nghề đã từng bước giúp hàng trăm hộ gia đình cận nghèo và nghèo vươn lên. Nhân dịp Tỉnh ủy và Hội LHPN tỉnh tổ chức biểu dương các điển hình tiên tiến trong 5 năm qua, Chuyên mục đề cập đến những cách làm của phụ nữ Đông Hà trong việc giúp chị em thoát nghèo, khảng định vai trò của phụ nữ trong tiến trình xây dựng thành phố.

 

Tên: GIẢM NGHÈO VÀ VAI TRÒ CỦA PHỤ NỮ

tt

Hình ảnh

Nội dung

1

MC

Thưa quý vị và các bạn!Kế thừa và phát huy truyền thống cần cù, năng động, sáng tạo của phụ nữ Việt Nam, 5 năm qua, Hội LHPN thành phố Đông Hà đã có nhiều đổi mới trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là Chương trình phối hợp công tác giảm nghèo được triển khai mạnh mẽvà đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo ra động lực tinh thần và vật chất mới để các tầng lớp phụ nữ trong thành phố phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo trong sản xuất, công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Hội và góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - văn hoá- xã hội của địa phương. Đây chính là nội dung của Chuyên mục tuần này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

 

2

Cụm cảnh Chi hội phụ nữ đến thăm mô hình nấm chị Giang.

 

 

Cơ sở sản xuất nấm sò của chị Nguyễn Thị Thùy Giang ở Khu phố 3 Phường 1.

Những ngày cuối tháng 5 này, mọi công việc chăm sóc đã hoàn tất để chuẩn bị đón nhận đợt nấm mới. Trong thời kỳ thu hoạch, trung bình mỗi ngày, chị thu được từ 10 đến 15kg nấm với giá bán 20.000 đồng một kg. Nhờ đó mà gia đình chị đã thoát nghèo.

Đây là kết quả của 2 năm trời chị kiên trì thực hiện với sự hỗ trợ tích cực của Chị hội phụ nữ qua chương trình Hỗ trợ phụ nữ khời nghiệp.

 

3

Pv Chị NGUYỄN THỊ THÙY GIANG

Khu phố 3 Phường 1 – Đông Hà – Quảng Trị

“ Được sự giúp đỡ rất nhiều từ các chị. Ban đầu em được tham gia các lớp tập huấn các nghề khác nhau. Sau đó em quyết định chọn trồng nấm. Thông qua Hội phụ nữ, em được vay vốn để làm. Cái quan trọng là tinh thần, các chị giúp em có nghị lực hơn để vươn lên”

4

Cụm cảnh bên luống cải mầm ở Kp 3

 

Cụm cảnh Hội đến thăm khảo sát mô hình

Với đặc thù của một địa bàn khó, chi hội phụ nữ Khu phố 3 phường 1 đã bắt đầu ý tưởng về khởi sự, khởi nghiệp vì vậy để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ “Vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường” mà nghị quyết đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII đã đề ra. Chi hội đã tập trung vận động hội viên tham gia tiết kiệm tín dụng tạo nguồn vốn đóng kể để các hội viên vay vốn sản xuất kinh doanh đạt kết quả cao và để chị em hội viên tiếp cận với 2 nguồn vốn: Vốn hỗ trợ phụ nữ nghèo của Trung ương Hội có hội viên vay, tổng dự nợ 200 triệu đồng.Vốn ngân hàng chính sách xã hội có 114 thành viên, tổng dư nợ chi hội quản lý là 3,5 tỷ và số tiền tiết kiệm tại NHCS là trên 200 triệu đồng, chị em hội viên vay đầu tư kinh doanh, sản xuất có hiệu quả cao, trả vốn và lãi đúng hạn.

5

Pv: Chị TRẦN THỊ BÍCH CÚC, Chủ tịch Hội LHPN Phường 1 –Đông Hà – Quảng Trị

“Nhờ có nguồn vốn nay mà đã giúp cho nhiều chị em được tiếp cận có thêm nguồn vốn cho việc buôn bán kinh doanh, nâng cao thu nhập, tạo điều kiện cho các chị học nghề và giải quyết những khó khăn đột xuất trong gia đình. Kết quả cuối năm bình xét có 7/32 hộ thoát nghèo là hộ hội viên phụ nữ, từ 107 hội viên đến nay đã có 208 hội viên tham gia sinh hoạt hội”

 

6

Cụm cảnh chị Tâm ở Đông Lương hỗ trợ chị em nghèo.

 

Cụm cảnh hỗ trợ thuyền, hỗ trợ giống lúa

Cùng với hình thức hỗ trợ chị em khởi nghiệp, Hội LHPN Đông Hà đã vận động các hội viên tiến hành đỡ đầu lẫn nhau trong phát triển kinh tế. Chính cách làm này, nhiều gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những hội viên khuyết tật đã có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Đối với chị Nguyễn Thị Út, Phường Đông Lương, TP. Đông Hà, thì những năm gần đây, công cuộc thoát nghèo của gia đình đã trở nên dễ dàng hơn khi có sự giúp đỡ nhiệt tình của chị Hồ Thị Tâm.

Là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ của khu phố Vĩnh Phước hơn 10 năm nay, theo tính chất công việc của mình, chị Tâm thường xuyên tiếp xúc với các hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bằng cái tâm và tấm lòng của mình, chị luôn trăn trở làm thế nào để giúp các hội viên tăng thêm thu nhập, vươn lên thoát nghèo. Từ đó, chị đã giúp đỡ cho 8 hộ thoát nghèo, trong đó có 3 hộ thoát nghèo bền vững. Yêu mến và kính trọng chị, nhiều hội viên phụ nữ trong khu phố gọi chị bằng cái tên thân thuộc, người “Chị Hai” đỡ đầu cho những hoàn cảnh khó khăn.

7

Pv: Chị NGUYỄN THỊ ÚT,Phường Đông Lương - Đông Hà – Quảng Trị

“ Tôi chưa bao giờ nghĩ là mình sẽ hết nghèo. Nhưng may mắn được sự giúp đỡ của chị Tâm cùng với Hội phụ nữ, gia đình tôi đã thoát nghèo gần 2 năm nay”

8

Pv: Chị HỒ THỊ TÂM.Chi hội trưởng Hội phụ nữ Khu phố Vĩnh Phước Phường Đông Lương - Đông Hà – Quảng Trị

“Quan trọng là tinh thần nghị lực vươn lên của chị em, còn sự hỗ trợ hay đỡ đầu chỉ là một phần. Chúng tôi luôn cố gắng để không cong chị em nghèo nữa.”

9

Cụm cảnh sản xuất trà túi lọc ở p5

 

 

 

 

 

Cụm cảnh xay xát lúa ở Đông Giang

 

Cụm cảnh rau sạch Đông Thanh

Để duy trì được các chương trình hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và đỡ đầu cho các hộ nghèo, một tong những giải pháp quan trọng đó là duy trì và phát triển thêm các mô hình kinh tế giỏi để làm đầu tàu.

Với cách làm này, trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, các cấp Hội LHPN thành phố đã phát triển mới 11 mô hình làm kinh tế giỏi, nâng tổng số mô hình làm kinh tế giỏi trên địa bàn là 219 mô hình.Cũng từ đó, việc duy trì thoát nghèo cho các hội viên được bền vững hơn.

Đối với những địa bàn ven đô, hội LHPN thành phố đã đầu tư, hỗ trợ nguồn vốn cũng như mở các lớp tập huấn ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa phục vụ đô thị. Việc chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới trong nông nghiệp được quan tâm. Nhiều giống cây trồng có năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao được đưa vào sản xuất. Xây dựng được 19 tổ hợp tác, 1 hợp tác xã, 06 mô hình sản xuất thực phẩm sạch.

10

Pv: Chị HOÀNG THỊ NA, Phó Chủ tịch Hội LHPN Đông Hà – Quảng Trị

“ Các mô hình tổ nhóm, chúng tôi lòng ghép bằng cách đưa các hộ nghèo tham gia vào đó. Nếu thương mại thì các tổ hợp kinh doanh, nếu là nông nghiệp thì hình thành các nhóm như là CLB để các hộ nghèo dễ dàng hơn trong làm ăn….”

11

Cụm cảnh lễ trao cây giống, con giống cho hộ nghèo

Từ những kết quả trong những năm qua có thể khảng định, các cấp Hội LHPN thành phố đã dành nhiều quan tâm và có nhiều chỉ đạo sát với thực tế, đã phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, kịp thời, năng động, sáng tạo có tinh thần trách nhiệm cao trong triển khai tổ chức thực hiện. Chính vì vậy mà các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế xã hội và xoá đói giảm nghèo đã thực sự đi vào cuộc sống của người dân, được nhân dân phấn khởi đón nhận và tham gia ủng hộ.

12

Pv: CHỊ ĐỖ THỊ LÝ – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Trị

“Chúng tôi quan niệm : cho cần câu hơn cho xâu cá. Đó cũng là cách làm của các cấp hội phụ nữ. Riêng ở thành phố Đông Hà, chúng tôi đánh giá rất cao các mô hình để hỗ trợ chị em nghèo vươn lên..”

13

 

Cụm cảnh hội nghị điển hình tiên tiến

 

 

 

Cụm cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh

Cùng với cách làm; cho cần câu hơn cho xâu cá, Hội tập trung chú trọng công tác hướng nghiệp, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho chị em hội viên, phụ nữ, mở các lớp dạy nghề. Đến nay đã mở được 16 lớp dạy nghề cho 398 chị, đa phần chị em có việc làm sau khi học nghề. Đồng thời, phối hợp với NHCSXH tỉnh khảo sát, hướng dẫn làm hồ sơ vốn vay giải quyết việc làm trên 1 tỷ đồng, nhằm mở rộng, đầu tư cơ sở vật chất trong sản xuất, phát triển kinh tế, tăng thu nhập, giảm nghèo.

Nhìn lại trong suốt những năm qua, các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn như “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Giúp hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “ Phụ nữ giúp nhau xoá đói giảm nghèo có địa chỉ” được phát động và tổ chức thường xuyên, liên tục, mang tính thiết thực. Qua các phong trào thi đua đã khẳng định vai trò của tổ chức Hội, nâng cao uy tín của Hội đối với hội viên phụ nữ, góp phần củng cố và phát triển tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

14

MC

Chào cuối!

 

Giới thiệu phát sóng:  Kế thừa và phát huy truyền thống cần cù, năng động, sáng tạo của phụ nữ Việt Nam, 5 năm qua, Hội LHPN thành phố Đông Hà đã có nhiều đổi mới trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là Chương trình phối hợp công tác giảm nghèo được triển khai mạnh mẽ  và đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo ra động lực tinh thần và vật chất mới để các tầng lớp phụ nữ trong thành phố phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo trong sản xuất, công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Hội và góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - văn hoá- xã hội của địa phương. Đây chính là nội dung của Chuyên mục được phát sóng vào lúc 19h45 thứ 3 ngày 29.5, phát lại vào lúc 9h20 và 13h15 ngày 30.5. Kính mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

 

 

Chú thích duyệt

Chuyên mục nayd chỉ có 1 ps à

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Ngọc Tú 25/05/2018 10:37 Lê Vĩnh Nhiên 25/05/2018 13:27
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà