chuyên mục vì cuộc sống bình yên
Danh mục
Vì cuộc sống bình yên
NỘI DUNG

Chuyên mục Vì cuộc sống bình yên ngày 24.7

Dẫn: Những người thực hiện chương trình xin gửi lời chào đến quí thính giả đang nghe CT của Đài PTTH Quảng Trị! Thưa quí vị và thính giả, CM Vì cuộc sống bình yên hôm nay chúng tôi sẽ chuyển đến quí thính giả những thông tin về tình hình an ninh trên địa bàn tỉnh. Tiếp đó là chủ đề về vai trò của dòng họ trong việc tham gia mô hình giử gìn an ninh trật tự.

Dẫn: Như Hòa… sẽ cùng đồng hành cùng quí thính giả trong 15 phút với nội dung chi tiết sau đây.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thông tin an ninh đầu tiên muốn chuyển đến quí thính giả, vào ngày 21.7.2018, theo nguồn tin từ Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh vừa bắt giữ một nhóm đối tượng đánh bạc dưới hình thức xóc dĩa.

Trước đó, ngày 19.7.2018, qua mật phục, theo dõi, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Hình sự ập vào nhà bà Lê Thị Hồng Nhạn, trú tại thôn Cổ Thành, xã Tân Thành, huyện Hướng Hoá bắt quả tang nhiều đối tượng đang đánh bạc dưới hình thức xóc dĩa.

 

Dẫn: Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ gần 60 triệu đồng, 8 xe máy, 34 điện thoại di động, 1 chén nhựa, 1 dĩa sứ, 8 quân vị bằng kim loại và một số vật dụng để phục vụ cho việc đánh bạc.

 

Qua đấu tranh khai thác, có 14 trong số 28 đối tượng bị bắt giữ khai nhận hành vi đánh bạc, các đối tượng trú tại huyện Hướng Hoá và Trần Thị Dọi (sinh năm 1964), trú tại huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet, Lào. Các đối tượng còn lại khai nhận chỉ ngồi xem đánh bạc chứ không tham gia chơi. Hiện, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

 

Dẫn: Cũng trong ngày 21.7.2018, theo thông tin từ Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh, lực lượng chức năng vừa bắt quả tang hai đối tượng khi đang bán hơn 1 tạ chó trộm cắp được.

Tầm 4 giờ 30 phút ngày 20.7.2018, tổ công tác Phòng Cảnh sát Hình sự phát hiện hai đối tượng Nguyễn Văn Vinh (sinh 1968) và Trần Hòa Tam (sinh năm 1969), cùng trú huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đi xe máy đến nhà bà Lê Thị Huệ, trú tại xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong để bán chó. Khi hai bên đang tiến hành giao dịch, lực lượng chức năng đã ập vào bắt quả tang.

 

Dẫn: Tại hiện trường, tang vật thu được gồm 9 con chó nặng hơn 1 tạ, trong đó 8 con còn sống cùng thòng lọng, bình xịt hơi cay, đèn phin… và hơn 5 triệu đồng tiền mặt. Chiếc xe máy của hai đối tượng trộm cắp được gắn biển số giả. Bước đầu, hai đối tượng khai nhận đã trộm chó ở khu vực thị xã Quảng Trị và huyện Hải Lăng để bán cho bà Huệ.

 

Sau khi bắt được hai đối tượng trộm cắp chó, cơ quan chức năng đã thông báo cho các hộ dân bị mất chó liên hệ với đơn vị để xác minh, nhận lại tài sản bị mất.

 

Dẫn: Ngày 20/7, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khen thưởng Ban chuyên án của Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã triệt phá đường dây vận chuyển, mua bán trái phép ma túy xuyên biên giới từ Lào về Việt Nam, thu giữ 72.000 viên ma túy tổng hợp WY.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Quân Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị biểu dương thành tích xuất sắc của Ban chuyên án đã "chặt đứt" đường dây ma túy lớn, thể hiện ý chí quyết tâm, không ngại hiểm nguy của lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị. Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã trao Bằng khen và thưởng 10 triệu đồng cho Ban chuyên án; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị tặng Giấy khen cho Ban chuyên án.

 

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị thính giả nghe Đài ! Trong thời gian qua, Công an các cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã phát huy vai trò nòng cốt tích cực, chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo và tổ chức xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Công tác vận động nhân dân tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT thu được nhiều kết quả quan trọng.

 

Dẫn: Nhằm khơi dậy và phát huy văn hóa làng xã, nền nếp gia phong, ý thức tự trọng của mỗi họ, tộc, giáo dục con cháu không vi phạm pháp luật, làm nền tảng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, mô hình này đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực trong việc phối kết hợp để giử gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Ghi nhận tại huyện Cam Lộ, mời quí thính giả cùng nghe.

Dẫn: Công an huyện Cam Lộ đã đề ra kế hoạch phát động 100% các họ, tộc trên địa bàn huyện tổ chức hưởng ứng ra mắt mô hình “Họ, tộc không có người vi phạm pháp luật”. Sau khi nghe phổ biến các nội dung, mục tiêu hoạt động của mô hình “Họ, tộc không có người vi phạm pháp luật”, dòng họ Hoàng Ngọc ở thôn Vĩnh An, xã Cam Hiếu là họ đầu tiên của huyện Cam Lộ phát động ra mắt thực hiện mô hình vào ngày 5/3/2017.

 Dẫn: Dòng họ Trần Văn ở Kim Đâu xã Cam An huyện Cam Lộ là dòng họ được biết đến trong việc chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Những người lớn tuổi của dòng họ là những người có uy tín của làng và có con cái học hành thành đạt, nắm vững chủ trương cũng như chỉ đạo của lãnh đạo xã cũng đã thường xuyên bám sát địa bàn, phối kết hợp với các gia đình trong dòng họ, với lực lượng công an để thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực khuyến học khuyến tài,phát triển kinh tế, gắn vai trò của từng gia đình trong dòng họ với việc đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương và đã mang lại hiệu quả thiết thực.

 Ông TRẦN VĂN SUNG- Phó Ban Khuyến học dòng họ Trần Văn- Cam An- Cam Lộ- Quảng Trị cho biết.

Trích băng.

Dẫn: Dòng họ Trần Văn đã ra mắt mô hình dòng họ không có tội phạm, các thành viên trong dòng họ ký cam kết thực hiện các nội dung như: Tích cực hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cơ sở do các cấp phát động, xây dựng dòng họ ngày càng văn minh tiến bộ; thường xuyên phối hợp với chính quyền, mặt trận các cấp  tuyên truyền vận động các thành viên trong dòng họ nâng cao ý thức chấp hành pháp luật...Việc ra mắt mô hình này nhằm tuyên truyền, giáo dục các thành viên trong dòng họ nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật. Đây chính là nền tảng cho việc xây dựng và phát triển phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương.

Ông NGUYỄN CÔNG HÙNG- Trưởng Công an xã Cam An- Cam Lộ- Quảng Trị cho biết.

Trích băng.

 

Dẫn: Mục đích của việc ra mắt dòng họ không có tội phạm và tệ nạn xã hội đó chính là các chi, phái trong họ đã ký cam kết giáo dục nhằm phòng ngừa con cháu vi phạm pháp luật với các nội dung như: Vận động con cháu trong họ, tộc nêu cao tinh thần yêu nước, nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc, tự giác, tích cực thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, bài trừ các tệ nạn xã hội và hành vi vi phạm pháp luật.

Ông TRẦN VĂN SUNG- Phó Ban Khuyến học dòng họ Trần Văn- Cam An- Cam Lộ- Quảng Trị cho biết thêm.

Trích băng.

 

Dẫn: Một điều đáng ghi nhận đó chính là, từ khi ra mắt mô hình dòng họ không có người vi phạm pháp luật thì nền nếp gia phong, lòng tự trọng của mỗi người trong họ, tộc phải được đề cao hơn. Dòng họ nào cũng phát động ra mắt mô hình này thì an ninh trật tự nông thôn rất tốt, tạo động lực để thi đua thực hiện có hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của địa phương, xây dựng nông thôn mới phát triển giàu đẹp, văn minh.

 

Dẫn: Toàn huyện Cam Lộ có 186 họ, tộc lớn nhỏ. Đây là vùng đất có truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời, nên văn hóa làng xã, tình làng nghĩa xóm cố kết bền chặt. Khi dòng họ này làm tốt việc giáo dục con cháu không vi phạm pháp luật thì sẽ tạo động lực thi đua cho dòng họ kia, bởi vì nền nếp gia phong, lòng tự trọng, tự tôn họ mạc ở quê rất được các bậc tiền nhân chú trọng giữ gìn. Dù ai đi đâu, làm gì cũng luôn hướng về quê cha đất tổ, nêu gương các bậc tiền nhân để nỗ lực phấn đấu và tự răn mình sống tốt hơn, sống có ý nghĩa hơn.

Nhạc cắt.

 

Dẫn: Thưa quí vị thính giả nghe Đài! Trong tình hình hiện nay, việc xây dựng mô hình “Họ, tộc không có người vi phạm pháp luật” là hết sức cần thiết, gắn liền giữa hoạt động của từng họ, tộc với lực lượng nòng cốt phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở cơ sở; sinh hoạt họ tộc gắn với xây dựng đời sống văn hóa làng xã, khuyến học, khuyến tài, phát động con cháu giữ gìn ANTT, không để xảy ra vi phạm pháp luật. Đối với những trường hợp họ, tộc có con em vi phạm pháp luật thì có cách thức phối hợp giữa nhà nước, đoàn thể địa phương để giáo dục, giúp đỡ.

 

Dẫn: Xác định họ tộc là gốc rễ của phong trào bảo vệ ANTQ, mà phong trào bảo vệ ANTQ là nền tảng của sự nghiệp giữ gìn ANTT, họ tộc mạnh thì phong trào mạnh. Thời gian qua, họ Lê Văn phường Đông Lương đã chú trọng lồng ghép vận động các gia đình trong cùng dòng họ tham gia xây dựng mô hình dòng họ không có tội phạm và tệ nạn xã hội.

Dẫn: Hàng năm, con em trong các dòng họ đỗ đại học, cao đẳng đều được động viên, khen thưởng kịp thời. Tỷ lệ con cháu học tập đạt khá và giỏi năm sau cao hơn năm trước, không có hiện tượng bỏ học dù kinh tế vẫn còn khó khăn. Không những thế các họ tộc còn vận động con cháu tham gia giữ gìn an ninh trật tự, thực hiện hương ước của dòng họ đề ra, qua đó phát huy được tinh thần trách nhiệm của mỗi gia đình trong việc xây dựng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa. Trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, các thành viên trong họ nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, góp phần tích cực cùng nhân dân và lực lượng Công an bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại khu phố.

Ông LÊ XUÂN THÔNG- Phó Ban Khuyến học dòng họ Lê Văn- Đông Lương- Đông Hà chia sẽ.

Dẫn: Thực hiện mô hình về xây dựng gia đình, dòng họ không có tội phạm và tệ nạn xã hội, vừa qua đại diện các dòng họ trong toàn tỉnh đã tổ chức ký cam kết. Theo đó, tất cả các thành viên chấp hành và thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy ước của thôn, làng, có lối sống lành mạnh; không chơi và chứa chấp cờ bạc, không mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; tích cực tham gia phong trào toàn dân tố giác tội phạm, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật… Từ đó nhiều địa phương vấn đề an ninh trật tự được đảm bảo, gia đình theo dõi, quan tâm con cái, những người lớn tuổi thường xuyên nhắc nhở để mô hình mang lại hiệu quả hơn.

Ông NGUYỄN LƯƠNG LÂN- Phó chủ tịch UBND Phường Đông Lương cho biết về hiệu quả của mô hình dòng họ không có tội phạm và tệ nạn xã hội tại địa bàn.

Trích băng.

Nhạc cắt.

Dẫn: Qúi vị thính giả đang nghe CM Vì cuộc sống bình yên! Thưa quí vị thính giả nghe Đài! Thực tế ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh cũng xây dựng mô hình tương tự ở quy mô cấp xã, thôn và đã phát huy được tác dụng rõ rệt trong phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm, bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tuy nhiên qua thời gian triển khai và một điều mà lực lượng công an tại các xã cho đến cấp huyện nhận thấy đó chính là  Mô hình dòng họ không có tội phạm và tệ nạn xã hội là mô hình hoạt động có hiệu quả vì mang tính dòng tộc, dễ vận động con cháu cùng tham gia thực hiện. Qua thực tiễn cho thấy những dòng họ xây dựng Ban Khuyến học sớm và có bề dày truyền thống thường làm rất tốt công tác khuyến học, khuyến tài và dạy bảo con cháu nên người, tránh xa các tệ nạn xã hội.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải- Phó trưởng CA Huyện Cam Lộ cho biết thêm

Trích băng.

Dẫn: Có nhiều dòng họ làm tốt công tác xây dựng “Dòng họ học tập” gắn với dòng họ không tội phạm như các dòng họ: Hoàng Kim, Nguyễn Văn, Lê Văn  ở TP. Đông Hà. Dòng họ  Trương Quang  ở Gio Linh; Văn Nhất ở Hải Lăng; Lê Bá ở huyện Triệu Phong, dòng họ Bùi của làng Trúc Kinh …là những dòng họ tiêu biểu được nhắc đến trong phong trào này.

Ông Nguyễn Đăng Kê một người dân ở xã Gio Mỹ cho biết ý kiến của mình.

Trích băng.

Có được kết quả này là nhờ các vị cao niên, những người có uy tín trong dòng họ đã thường xuyên gặp gỡ, nói chuyện, kịp thời uốn nắn, giáo dục con cháu tập trung học tập, lao động, trở thành những người có ích cho gia đình, dòng tộc và xã hội. Kể từ đó đến nay, con cháu dòng họ Trần Văn ở phường Nghi Hòa không có trường hợp nào vi phạm pháp luật và TNXH, góp phần cùng nhân dân và lực lượng Công an đẩy lùi tội phạm, làm trong sạch địa bàn, giữ bình yên thôn xóm.

 

Ông NGUYỄN THỜI- Chủ tịch Hội Khuyến học TP Đông Hà cho biết những giải pháp, kế hoạch sắp tới trong việc nhân rộng mô hình dòng họ không có tội phạm và tệ nạn xã hội.

 Dẫn: Việc khen thưởng trong phong trào bảo vệ ANTQ sẽ trao trực tiếp các họ, tộc, cá nhân trong các họ tộc để động viên thúc đẩy phong trào, để người có uy tín trong các họ tộc giáo dục giúp đỡ con em của họ tiến bộ. Thành công của mô hình này khơi dậy văn hóa họ tộc, có khả năng lồng ghép nhiều phong trào thi đua như khuyến học, khuyến tài; xây dựng làng, bản, khu dân cư văn hóa kiểu mẫu; thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Dẫn: chào cuối, CM do Minh Hiển….cảm ơn quí thính giả đã quan tâm lắng nghe.

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 22/07/2018 21:39 Lê Vĩnh Nhiên 24/07/2018 08:01
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà