Vĩnh Linh quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mới
Danh mục
Vĩnh Linh lũy thép lũy hoa
NỘI DUNG
Lời dẫn : Dẫn: Thưa quý vị và các bạn! Năm học 2018 - 2019 là năm bản lề chuẩn bị các điều kiện để triển khai, áp dụng chương trình, sách giáo khoa phổ thông mới, cũng là năm ngành giáo dục tập trung bố trí lại quy mô, mạng lưới trường, hiện ngành giáo dục Vĩnh Linh nói chung và các trường nói riêng đang gấp rút hoàn thành các khâu cuối cùng để khai giảng năm học mới với quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới này. Đây cũng là nội dung của chuyên mục Vĩnh Linh lũy thép lũy hoa tháng 8, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Xã Vĩnh Long là 1 một trong những địa phương có số lượng trường sáp nhập nhiều nhất trong toàn huyện Vĩnh Linh trong giai đoạn 1 này. Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Vĩnh Long được sáp nhập bởi 5 điểm trường gồm trường Trung học cơ sở Vĩnh Long, trường Tiểu học số 1, Tiểu học số 2, khu vực lẽ Quảng Xá và khu vực lẽ Phúc Lâm với 29 lớp học… Hiện tại, Ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô giáo đang tiến hành kiện toàn bộ máy, chuẩn bị các cơ sở vật chất cần thiết chuẩn bị khai giảng năm học mới, năm học đầu tiên sau sáp nhập.

Trích pv Thầy Lê Anh Đông - Phụ trách trường Tiểu học và THCS Vĩnh Long, Vĩnh Linh (Toàn thể giáo viên nhà trường dốc hết sức mình, chuẩn bị điều kiện tốt nhất để khai giảng năm học mới, năm đầu sau sáp nhập. Mục tiêu chúng tôi đặt ra là có buổi khai giảng mang không khí mới, tâm thế mới, để phụ huynh và học sinh yên tâm khi nhà trường sáp nhập lại. Chúng tôi kỳ vọng năm học mới, chúng tôi gặt hái nhiều thắng lợi mới.)

Thực hiện Nghị quyết số 19 của Hội nghị Trung ương 6, khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, trong tháng 8, huyện Vĩnh Linh đã công bố quyết định sáp nhập đợt một 15 đơn vị trường học thành 7 đơn vị trường học và công bố quyết định cử cán bộ phụ trách. Đến ngày 15.8, huyện Vĩnh Linh cơ bản hoàn thành xong giai đoạn 1. Phòng giáo dục và đào tạo Vĩnh Linh đã hướng dẫn, chỉ đạo các trường hoàn tất các thủ tục hành chính để tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sáp nhập.

Trích pv Ông Lê Thanh Hải – Trưởng phòng GD huyện (Mấy hôm nay, chúng tôi triệu tập lãnh đạo các trường để hướng dẫn thủ tục, ổn định bộ máy, bổ nhiệm người phụ trách, phương án khai giảng chung có quy mô hơn. Mục tiêu đặt ra là chất lượng dạy và học tối thiểu phải như các năm trước.)

Chuẩn bị cho năm học mới 2018-2019, huyện Vĩnh Linh phối hợp với công đoàn Điện lực Việt Nam, LĐLD tỉnh bàn giao nhà công vụ giáo viên trường Mầm non và Tiểu học Vĩnh Ô. Công trình có diện tích 70m2, gồm 3 phòng ở, bếp nấu ăn và vệ sinh khép kín. Công trình đưa vào sử dụng đã khắc phục tình trạng sinh hoạt tạm bợ của thầy cô giáo ở khu vực miền núi Vĩnh Ô, là nguồn động viên lớn để các thầy cô giáo ở vùng khó này vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trích pv Cô giáo Hoàng Thị Nhạn- Trường Mầm non Vĩnh Ô (Khi ở lại trong căn nhà công vụ mới như thế này, chúng tôi thực sự yên tâm để bám trường bám lớp. Nhà cửa đẹp, đi lại thuận tiện hơn là động lực thôi thúc chúng tôi tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học)

Trước thềm năm học mới này, ngành giáo dục Vĩnh Lĩnh cũng đối diện với nhiều thách thức như thiếu đội ngũ giáo viên ở cấp tiểu học, mầm non, khó bố trí, sắp xếp giáo viên đứng lớp. Cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học ở nhiều địa phương còn thiếu thốn, nhất là các xã miền núi của huyện Vĩnh Linh, công tác huy động học sinh đến trường, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện gặp nhiều khó khăn. Công tác huy động số lượng trẻ nhà trẻ đến trường thấp, chất lượng giáo dục chưa vững chắc và chưa có sự đột phá. Tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia, duy trì các chuẩn đã đạt, khai thác tốt các điều kiện hiện có để nâng cao chất lượng ở một số đơn vị chưa được chú trọng.

Với sự lãnh chỉ đạo sâu sát, cụ thể của Sở GD&ĐT, huyện ủy, HĐND, UBND huyện; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các ban ngành, đoàn thể; sự đồng thuận cao của phụ huynh học sinh và sự nỗ lực cố gắng thầy và trò, Ban giám hiệu cùng các thầy cô giáo ở các vùng khó khăn đặt ra quyết tâm lớn phấn đấu hoàn thành kế hoạch nhiệm vụ năm học đã đề ra.

Trích pv Cô giáo Trần Thị Hồng Thắm - Hiệu trưởng trường Mầm non Vĩnh Ô (Vượt qua những khó khăn về giao thông đi lại, năm học mới, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phụ huynh đưa trẻ đến trường, chăm lo tốt hơn cho các trẻ và thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách khi trẻ đến trường.)

Trong năm học vừa qua, ngành giáo dục Vĩnh Linh đã hoàn thành tốt các nội dung kế hoạch nhiệm vụ năm học đã đề ra. Quy mô mạng lưới trường lớp tiếp tục được quy hoạch, điều chỉnh theo hướng hợp lý; chất lượng giáo dục có sự chuyển biến rõ rệt, các hoạt động giáo dục đã đi vào chiều sâu. Cơ sở vật chất từng bước được đầu tư, nâng cấp; phong trào xã hội hóa giáo dục ngày càng đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả tích cực; phong trào xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời đã huy động toàn xã hội chăm lo sự nghiệp giáo dục. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học thời gian qua đã được các đơn vị, trường học triển khai tích cực, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động với quyết tâm cao, tác động tích cực đến quá trình đổi mới phương pháp dạy học và quản lý giáo dục.

Tính đến cuối năm học, toàn huyện có 43/66 trường học được công nhận đạt chuẩn cấp Quốc gia, chiếm tỷ lệ 65%, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn 99%, kết quả kỳ thi THPT quốc gia đạt 97,5%, tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt 100%.

Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được, ngành Giáo dục Vĩnh Linh đã triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học mới, tập trung vào các nội dung: Tiếp tục tham mưu bổ sung sắp xếp lại đội ngũ đảm bảo nguyên tắc cân đối, hợp lý; đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện về đổi mới căn bản, toàn diện công tác giáo dục và đào tạo; tiếp tục tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo huyện nhà nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII và Nghị quyết số 17/NQ-HĐND của HĐND huyện đã đề ra; tiếp tục tiến hành sáp nhập các trường trên địa bàn huyện theo kế hoạch; phát động thi đua thực hiện hiệu quả chủ đề năm học của Sở GD&ĐT là: “Triển khai có hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học”.

Trích pv Thầy Hoàng Quốc Hùng - Phụ trách trường Tiểu học và THCS Vĩnh Sơn (Thực hiện chủ đề năm học, chúng tôi hoàn thiện phòng máy 24 máy. Vừa qua được sự giúp đỡ của các đơn vị, nhà trường xây dựng một phòng máy hơn 300 triệu đồng, ngoài ra các phòng học đều có máy tính kết nối màn hình lớn để chất lượng bài giảng nâng cao và sinh động, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong từng tiết học, giờ học.)

Để thực hiện các nhiệm vụ trong năm học mới 2018-2019, ngành giáo dục Vĩnh Linh đề ra các giải pháp như tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; xây dựng môi trường trường học an toàn, phát huy dân chủ trong nhà trường; tăng cường công tác xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học; đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục; tăng cường công tác kiểm tra và kiểm định chất lượng giáo dục; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ; xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong ngành giáo dục lên tầm cao mới, đặc biệt là thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 65 năm Đặc khu Vĩnh Linh, 65 năm ngày truyền thống Vĩnh Linh (25/8/1954 - 25/8/2019).

Trích pv Ông Lê Thanh Hải – Trưởng phòng GD huyện (Chuẩn bị điều kiện cho năm học mới, huyện đã tiến hành tu sữa lại trường lớp vừa để chủ động đối phó với mưa bão, vừa để chuẩn bị khai giảng. Mục tiêu chúng tôi đặt ra trong năm học này là ngành giáo dục Vĩnh Linh sẽ nằm trong tốp đầu của tỉnh.)

Đối với ngành giáo dục Vĩnh Linh, năm học 2018 - 2019 là năm học thứ năm thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ, Chương trình hành động của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV và Kế hoạch hành động của Ngành Giáo dục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; năm học thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020. Phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, tồn tại, trong tâm thế mới, khí thế mới, ngành giáo dục Vĩnh Linh đang gấp rút hoàn thành những khâu cuối cùng để đón chào năm học mới 2018-2019 với mục tiêu “Tất cả vì học sinh thân yêu”.

Giới thiệu phát sóng

 

Năm học 2018 - 2019 là năm bản lề chuẩn bị các điều kiện để triển khai, áp dụng chương trình, sách giáo khoa phổ thông mới, cũng là năm ngành giáo dục Vĩnh Linh tập trung bố trí lại quy mô, mạng lưới trường, hiện ngành giáo dục huyện nói chung và các trường nói riêng đang gấp rút hoàn thành các khâu cuối cùng để khai giảng năm học mới với quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới này. Đây cũng là nội dung chính của chuyên mục Vĩnh Linh lũy thép lũy hoa tháng 8, chuyên mục được phát vào lúc 20h25 phút ngày 29.8, và phát lại vào lúc…..

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Biên Cương 26/08/2018 20:14 Võ Nguyên Thủy 27/08/2018 14:36
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà