Cuộc sống muôn màu 3-9
Danh mục
Cuộc sống muôn màu
NỘI DUNG

          Chương trình cuộc sống muôn màu:

Cảm xúc ngày khai trường

          MC1: Kính chào quý vị và các bạn! Hôm nay, trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng kỉ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Chúng ta chia tay với tháng 8 lịch sử tự hào, cũng là để chào đón tháng 9 vinh quang.

MC 2: Với các em học sinh , tháng 9 là tháng đáng ghi nhớ và vô cùng ý nghĩa bởi có ngày tựu trường đầy hân hoan, phấn khởi. Chương trình cuộc sống muôn màu tuần này với chủ đề cảm xúc ngày khai trường hy vọng sẽ mang đến cho QV & CB những thông tin thú vị.

Nhạc cắt

          MC1: Chị …. Này, có thể nói dù đã qua thời học sinh từ lâu rồi nhưng cứ đến ngày khai trường là trong tôi vẫn còn cảm giác bồi hồi, xúc động. Còn chị thì chị có cảm giác như thế nào?

          MC2: Tôi cũng có cùng cảm nhận như chị đó, mấy hôm nay đưa con đi tập khai giảng, nhìn các con háo hức, vui vẻ mà mình thấy xúc động vô cùng, cũng nhớ thời học sinh lắm.

          MC1: Vâng, đối với các bé lớp 2,3,4…hay lớn hơn thì ngày khai trường các bé sẽ hồ hởi, phấn khởi vì được gặp lại bạn bè, thầy cô, và cha mẹ cũng có phần yên tâm vì con mình đã quen trường, lớp, bạn bè, quen cả những thời gian biểu học tập đã được hình thành từ trước đó. Nhưng đối với các bé năm nay vào lớp 1 thì có rất nhiều bỡ ngỡ. Đây cũng là lần đầu tiên các em được dự lễ khai giảng hết sức trang nghiêm, long trọng, chính vì thế các bậc phụ huynh cũng hết sức lo lắng và hồi hộp. Chị Mai Lan, TP Đông Hà chia sẻ:

          Băng ghi âm: Bước vào năm học mới với buổi khai giảng đầu tiên con tôi rất háo hức nhưng cũng có vẻ lo lắng, trước đó bé cứ luôn muốn bố mẹ và các anh chị kể về buổi khai giảng như thế nào. Chúng tôi cũng hồi hộp không kém vì sắp tới bé sẽ làm quen với rất nhiều thứ. Bên cạnh chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập và đồng phục cho bé đầy đủ, chúng tôi cũng nói chuyện với bé rất nhiều để bé tự tin bước vào năm học đầu tiên và cũng hết sức quan trọng này.

MC2: Mùa thu về cũng là lúc mùa khai trường đến, năm học mới lại bắt đầu. Mùa thu với sắc vàng lãng đãng, với màu áo tinh khôi, với tiếng trống khai trường rộn rã dường như đã in đậm trong tâm tưởng, gắn với kỉ niệm về một thời học trò trong sáng bên thầy cô, bè bạn dưới mái trường mến yêu. Một mùa thu nữa lại về, tiếng trống khai trường hứa hẹn bao náo nức, bao bận rộn với những ước mơ khát vọng của mỗi cô cậu học trò. Dẫu đã trải qua một thời cắp sách đến trường, cứ ngỡ đã rất quen thuộc với không khí náo nức ngày khai trường nhưng có lẽ với mỗi người học sinh, ngày khai trường vẫn mang đến cho mỗi người những cảm xúc rất đặc biệt.  buổi lễ hôm ấy vẫn khiến lòng tôi bồi hồi, vừa cảm thấy thân thuộc vừa có chút lạ lẫm.  Bây giờ chúng ta hãy cùng nghe những cảm xúc của các em học sinh trong ngày này nhé!

Ý, cảm xúc, ý kiến của các em học sinh

Nhạc cắt

Ngày khai giảng: Nỗi niềm của người giáo viên có con đến tuổi đi học

          MC1: Quý vị và các bạn thân mến! Trong không khi háo hức của trẻ thơ, nô nức của các bậc phụ huynh và các em học sinh về ngày hội “toàn dân đưa trẻ đến trường”, người làm cha, làm mẹ công tác trong ngành giáo dục lại có đôi chút chạnh lòng.

MC2: Đây là thời điểm mà người người, nhà nhà đang nô nức chuẩn bị cho con nhỏ, nhất là các em học sinh mới vào lớp 1. Dù có “bận trăm công nghìn việc” nhưng tất cả đều cố gắng thu xếp để đưa trẻ đến trường vào ngày trọng đại đầu tiên này.

Chính cái cảm giác lần đầu được mẹ đưa đến trường với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau ấy được Thanh Tịnh ghi lại qua những trang viết của mình: “Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp”. Việc được bố mẹ đưa đến dự khải giảng là niềm vui, sự vinh hạnh của mỗi đứa trẻ. Đồng thời nó còn là điểm tựa giúp các em vượt qua nỗi bỡ ngỡ trong buổi lễ ý nghĩa đầu tiên của những tháng ngày cắp sách tới trường.

MC1: Tuy nhiên kỉ niệm, tình cảm đó chỉ dành cho những trẻ có cha mẹ công tác ngoài ngành giáo dục,  Còn những học sinh nào có cha mẹ làm giáo viên thì sẽ có phần “thiệt thòi” hơn khi các em không nhận được niềm vui nhỏ bé ấy.

Chị Phan Quế Hương – Giáo viên Trường THCS Thành Cổ - TX Quảng Trị chia sẻ:

Băng ghi âm: 2 vợ chồng mình đều là giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm thì năm nào ngày khai giảng cả 2 vợ chồng mình cũng đều phải đến trường thật sớm để chuẩn bị cho lễ khai giảng. Những năm trước khi con trai còn nhỏ, mới đi học mẫu giáo mình đều phải nhờ ông nội và các dì đưa đến trường, khi đó con mình đã khóc rất nhiều, vì không có ba mẹ ở bên cạnh như các bạn. Năm nay bé vào lớp 1, cháu cứ nhắc đi nhắc lại là ba mẹ phải đưa con đi khai giảng, 2 vợ chồng thật sự thương con, mình cũng muốn có mặt trong ngày khai trường để chứng kiến ngày quan trọng này của con nhưng cũng khó. 2 vợ chồng phải nói chuyện với cháu thật nhiều để cháu hiểu ra…

Còn giáo Lê Thị Thương, một giáo viên mầm non ở TP Đông Hà bày tỏ:

Băng ghi âm: Lúc nào tôi cũng muốn đưa con đi học, kể cả ngày thường. Ngày thường thì có thể đổi giờ để có thể tranh thủ đưa con tới lớp nhưng ngày khai giảng thì giáo viên bắt buộc phải có mặt tại trường, có mặt sớm nên không thể sắp xếp thời gian đưa con đi khai giảng. Vì thế tôi phải chuẩn bị hết đồ dùng cho con, là quần áo, treo quần áo, chuẩn bị giày mũ, … tươm tất mọi thứ, dặn dò con phải làm gì trong ngày khai giảng và nhờ người đưa con đi chụp ảnh lưu giữ khoảnh khắc quan trọng này. Muốn ở bên con nhưng vì công việc nên không thể thực hiện. Cảm thấy có lỗi với con, mong con sẽ hiểu và trân trọng công việc của mẹ.”

MC2: Vâng, ngày khai trường của con, những người giáo viên luôn mang trong mình rất nhiều cảm xúc. Họ cũng hân hoan với không khi nô nức của ngày khai trường, và cũng rất chạnh lòng, và xin được mượn 1 đoạn của bài thơ “ Khi mẹ là giáo viên” của cô giáo Lê Thanh Hồng, giáo viên ngữ văn, hiện là hiệu phó trường THCS Thị trấn Kỳ Sơn, Hòa Bình để thay cho lời kết của bài viết này. Bài thơ được chia sẻ cả nghìn lượt trên mạng xã hội và khiến ai đọc cũng phải bật khóc. Mong rằng mọi người sẽ hiểu và cảm thông hơn với những người giáo viên.

"Mẹ chẳng bao giờ có được niềm vui
Đưa con đến trường những ngày quan trọng nhất
Khi con có niềm vui cũng là khi mẹ bận
Con luôn thiệt thòi khi có mẹ giáo viên.

Buổi tựu trường khai giảng đầu tiên
Mẹ thương con lắm nhưng cũng thôi đành chịu
Áo mới vở thơm con vẫn thường nũng nịu
"Mẹ đưa con đến trường, nay buổi học đầu tiên"

Con lớn dần con cũng hiểu mẹ hơn

Biết mẹ bận nên chẳng hề đòi hỏi

Con biết tự lo toan, con dần cứng cỏi

Vẫn thui thủi đi về khi không có mẹ ở bên.

Con thiệt thòi khi có mẹ giáo viên

Sớm, chiều, tối công việc bề bộn lắm

Sẽ không có mẹ suốt một thời áo trắng

Bởi mẹ không thể ở bên con cả những lúc con cần.

Nhưng con có mẹ như một người bạn thân

Mẹ không tuổi trong cuộc đời đèn sách

Mẹ sẽ bên con cùng con vượt qua thử thách

Và mãi yêu con đến trọn cuộc đời mình./.

Nhạc cắt

Nỗi lo khi con vào đại học

MC1: Quý vị và các bạn thân mến thân mến! Năm học mới bắt đầu, bên cạnh niềm vui của con trẻ thì những bậc làm cha, làm mẹ đều có những ưu tư, trăn trở riêng. Bởi dù con đã lớn thì trong mắt của cha mẹ, con luôn bé thơ, khờ khạo và cần được vỗ về, chăm sóc. Và trên mỗi bước đường đời con đi, luôn có sự dõi theo của cha mẹ. Đằng sau nụ cười hạnh phúc khi thấy con cầm trên tay tờ giấy trúng tuyển đại học là những giọt nước mắt vui có, buồn có, là những âu lo của các bậc làm cha làm mẹ giấu kín trong lòng. Phần cuối chương trình cuộc sống muôn màu tuần này, chúng ta sẽ cùng nghe một vài tâm sự các các ông bố, bà mẹ khi có con vào đại học.

Anh Nguyễn Văn Hải – TP Đông Hà chia sẻ:  Khi con đậu đại học bên cạnh niềm vui thì tôi cũng lo lắng rất nhiều. Vì suốt 18 năm con đang được sự chăm lo bao bọc của gia đình, được bố mẹ lo lắng từ bữa cơm giấc ngủ. Chính vì vậy  đợt này con đi học xa nhà,  phải ở trọ vợ chồng tôi lo lắng không biết ra Hà Nội con có biết đi chợ, nấu cơm, chi tiêu hay không? Hay suốt ngày ăn quán, vừa tốn kém lại không đảm bảo vệ sinh. Rồi những khi ốm đau lấy ai chăm sóc? Liệu có chịu uống thuốc hay không… “

Còn Chị Nguyễn Mai Chi – TP Đông Hà lại có những cảm xúc rất riêng:  Có con gái đậu đại học rồi phải đi học xa nhà, tôi thương con đến mất ngủ. Vẫn biết bé nhà mình đã lớn, cháu cũng rất mạnh mẽ và có thể tự lập được rồi nhưng vẫn lo lắm. Vì đây là lần đầu tiên con gái xa bố mẹ, không có bố mẹ ở bên ai sẽ chăm sóc lúc con đau ốm, ai sẽ nhắc nhở con đừng thức khuya…

MC2: Vâng, Có nuôi con mới hiểu lòng cha mẹ. Lo cho con từ khi mới lọt lòng, giờ tới lúc phải để con rời xa vòng tay mình, tự đi ra để va chạm với xã hội ngoài kia là điều khiến cha mẹ lo lắng nhất. Ngày khai trường, không chỉ mỗi người học sinh và với rất nhiều phụ huynh, đó luôn là một ngày đặc biệt. Đó là niềm vui, sự xúc động khi nhìn con thơ xúng xính trong bộ áo quần đồng phục mới của lớp 1, đó là niềm rưng rưng của những người giáo viên khi thấy con phải một mình trong ngày khai giảng; đó là niềm vui và cả sự tự hào khi nhìn con gái xúng xính trong tà áo dài trắng tinh khôi, và đó cũng là niềm hân hoan, xúc động và cả nỗi âu lo của những người làm cha, làm mẹ khi có con bước vào giảng đường đại học. Với những người có con năm đầu tiên vào đại học, cảm xúc ấy có lẽ rất đặc biệt, bởi đây là thời điểm đánh dấu 1 bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của con. Và xin được mượn lời của một người mẹ dành cho con khi con vào đại học để thay cho lời kết của chương trình cuộc sống muôn màu tuần này.

MC1:  Vậy là con gái của mẹ đã lớn thật rồi, cuối cùng cũng đến ngày con phải rời xa vòng tay mẹ để đi học xa nhà. Mẹ vẫn lo lắng y như ngày đầu tiên con đi nhà trẻ, con khóc mà lòng mẹ xót xa. Mẹ biết con không còn mãi bé, cô gái của mẹ đã lớn và đến lúc con phải bay bằng chính đôi cánh của mình, trên bầu trời của con.

Sống xa nhà, dù muốn hay không, con cũng phải trưởng thành và chín chắn hơn, không còn là lúc mè nheo, nhõng nhẽo như ở nhà với mẹ. Cuộc sống trên thành phố, xa nhà, xa bố mẹ lần đầu, ắt con sẽ gặp nhiều khó khăn. Nhưng mẹ tin, con gái mạnh mẽ của mẹ có thể vượt qua.

Con hãy nhớ, cuộc sống không thể tránh khỏi những chông gai, nếu con coi đó là một trò chơi có mạo hiểm, con sẽ thấy nó thú vị, còn nếu con nhìn nó bằng con mắt của sự bi quan, sợ hãi, nó sẽ là con quái vật nuốt chửng con lúc nào không hay.

Khi mẹ còn đi học, mẹ thường nghĩ, cùng một công học, nên hãy cố học tốt nhất có thể. Học ở đây không có nghĩa chỉ là học trên lớp, mà còn học từ chính cuộc sống xung quanh. Nên biết cho đi để được nhận về, năng giao tiếp, kết bạn mới, nhưng cũng đừng quên những người bạn cũ. Có những người bạn thân của con, dù con có nhiều mối quan hệ đến đâu, cũng cần giành thời gian để vun đắp tình cảm đó. Ba mẹ không thể ở bên con khi học xa nhà, nhưng những người bạn thân sẽ là người cùng con bước tiếp trong suốt quãng đời sinh viên và sau này.

Ở tuổi của con, sẽ có những rung động rất đẹp. Nếu con có tình cảm với ai, hãy để nó được tự nhiên. Mẹ chỉ muốn nhắc con, khi yêu đừng bỏ qua lý trí, con gái vốn dễ tổn thương, nếu con không suy nghĩ kỹ, yêu nhầm người, sẽ khiến con đau khổ. Mẹ không cấm con chuyện yêu đương, chỉ nhắc con dù thế nào cũng đừng để ảnh hưởng đến chuyện học hành. Những lúc con có tâm sự, hãy gọi cho mẹ như một người bạn, mẹ sẽ cho con những lời khuyên bổ ích.

Thêm nữa, cuộc sống này chỉ có ba mẹ yêu thương con “miễn phí”. Con hãy cẩn trọng với những lời mật ngọt. Sống tử tế là bổn phận của chúng ta, nhưng nếu để những thứ không tử tế lợi dụng thì đó là lỗi của chúng ta.

Có thể những điều mẹ nói con chưa hiểu hết, hay cho rằng mẹ dài dòng. Mẹ chỉ muốn nói rằng, dù con lớn, mẹ vẫn luôn lo lắng, yêu thương con. Nhà là nơi để về, nếu có bất cứ lúc nào con cảm thấy mệt mỏi, hãy về nhà con nhé!/.

          Chào cuối: Quý vị và các bạn thân mến! Những dòng thư đầy ý nghĩa và xúc động của một người mẹ dành cho con khi con vào đại học cũng đã khép lại chương trình cuộc sống muôn màu tuần này. Thay mặt những người thực hiện chương trình xin chúc các em học sinh sẽ bước vào năm học mới với nhiều thành công, chúc quý vị phụ huynh sẽ luôn là người bạn đồng hành vững vàng và tin cậy để dìu dắt các con của mình trên con đường học tập.

Chương trình CSMM do … cảm ơn Qv & Cb đã luôn đồng hành cùng chương trình. Xin chào và hẹn gặp lại trong các chương trình lần sau.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 29/08/2018 10:30 Võ Nguyên Thủy 20/09/2018 07:49
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà