chuyên mục Đông Hà
Danh mục
Đông Hà TP hôm nay
NỘI DUNG

Chuyên mục Đông Hà TP hôm nay ngày 11.9.2018.

 

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đến với chuyên mục Đông Hà TP hôm nay, trong chuyên mục tuần này chúng tôi sẽ chuyển đến quí vị và các bạn một vài nội dung về công tác quy hoạch, phát triển hệ thống chợ trên địa bàn Thành phố.

Phần cuối là ghi nhận về vai trò của gia đình, chính quyền địa phương trong công tác khuyến học nhân dịp năm học mới. Sau đây là nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt.

Thưa quí vị và các bạn! Thời gian qua, thành phố Đông Hà đã tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, tài trợ của các tổ chức quốc tế thông qua nhiều chương trình, dự án, tập trung đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tạo diện mạo mới cho đô thị. Hệ thống chợ cũng được quan tâm đầu tư với số vốn lớn nhằm mục tiêu tạo điều kiện để phát triển kinh doanh thương mại trên địa bàn.

          Đây là những hình ảnh của chợ Phường 5 TP Đông Hà vào những buổi chiều hàng ngày….( 1 số hình ảnh)

          Do các quầy hàng này tự phát từ các hộ gia đình cho thuê chủ yếu tập trung ở khu vực vĩa hè nên người dân cũng tiện đâu mua đó, dẫn đến tình hình giao thông, vệ sinh môi trường tại khu vực này cũng không được đảm bảo.

Còn khu vực trong chợ, do chợ đã hình thành từ lâu nên hệ thống cơ sở vật chất cũng đã xuống cấp, một phần do nhu cầu buôn bán của người dân ngày càng mở rộng nên số lô quầy cũng tăng thêm, nhất là khu vực hàng cá, hàng rau, mùa mưa cũng như mùa nắng, vấn đề nước thải, rác thải số lượng lớn gây ô nhiễm môi trường.

Phỏng vấn: Ông LÊ QUANG HOÀN- Trưởng Ban quản lý Chợ phường 5- TP Đông Hà.

Cùng với 1 số chợ có quy mô nhỏ hơn như chợ Lê Lợi, chợ 1/5 trên địa bàn phường cũng đã được sửa chữa, còn đối với chợ P5- một chợ có quy mô lớn của Phường, trước thực trạng trên, năm 2017 TP Đông Hà cũng đã thông qua phương án thiết kế chợ Phường 5. Theo đó chợ Phường 5 được đầu tư tại vị trí cũ, với quy mô chợ cấp 1, có phương án kiến trúc hiện đại; tổng diện tích xây dựng 2680m2, tổng mức đầu tư 68 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong tháng 10/2019. Tuy nhiên do thay đổi về vị trí của chợ cũng như trình xin ý kiến của UBND tỉnh nên cho  thời điểm này thì dự án vẫn chưa được triển khai.

Phỏng vấn: Ông MAI CHIẾM TRUNG- Chủ tịch UBND Phường 5- TP Đông Hà- Quảng Trị.

 

Thực hiện Quyết định số 20/2013/QĐ-UBND ngày 18/7/2013 của UBND tỉnh Quảng Trị về việc phê duyệt quy hoạch phát triển thương mại Quảng Trị đến năm 2020, định hướng cho các năm tiếp theo, trong những năm qua thành phố Đông Hà đã triển khai đầu tư, kêu gọi đầu tư xây dựng mới một số chợ trên địa bàn thành phố, cụ thể: chợ Phường 3, chợ Phường 4, chợ Phường 5 và chợ Khu phố 3 - phường Đông Lễ. Đến nay chợ Phường 3 và chợ Phường 4 đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị đưa vào sử dụng. Riêng chợ Phường 5 và chợ Khu phố 3 - phường Đông Lễ vẫn chưa triển khai xây dựng do một số vướng mắc. Khi chợ được đầu tư và đi vào hoạt động sẽ đáp ứng được nhu cầu mua bán, kinh doanh của người dân đồng thời đó cũng chính là tiêu chí quan trọng trong phát triển, xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn Thành phố.

Phỏng vấn: Bà NGUYỄN THỊ MÃI- Hộ kinh doanh tại chợ phường 4

Ông NGUYỄN VĂN HÙNG- Phó Chủ tịch UBND Phường 4.

          Hệ thống chợ trên địa bàn TP hiện nay có 10 chợ đang hoạt động và 1 số chợ đã được đầu tư nâng cấp, xây mới để đáp ứng nhu cầu trao đổi buôn bán của người dân. Tuy nhiên, hiện nay, chợ Hòa Bình cũng đã được quy hoạch và xây dựng theo hình thức tư nhân đầu tư với diện tích 8750m2 với hệ thống cơ sở vật chất khá đồng bộ tuy nhiên theo chia sẽ của người dân thì chỉ có chưa đến 10 quầy hàng hoạt động buôn bán dù chợ đã được xây dựng hơn 3 năm nay. Do đó, việc phát triển, quy hoạch là thực sự cần thiết song phải ưu tiên cho những khu vực đông dân cư và có nhu cầu để mở rộng chợ trên địa bàn.

Phỏng vấn: Ông HỒ SỸ TRONG- Trưởng phòng Kinh tế TP Đông Hà- Quảng Trị.

Để thực hiện việc phát triển hệ thống chợ, một số chợ đang được quy hoạch như chợ Đêm phường 2, chợ bán buôn nông sản phía Đông, phía Tây, phía Bắc và một số chợ tại các phường cần chú trọng đến yếu tố quy hoạch lâu dài và đáp ứng nhu cầu phát triển. TP cũng đã luôn chú trọng vấn đề này và yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung giải quyết vướng mắc, phân công cụ thể trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị, UBND các phường để tổ chức thực hiện, đẩy nhanh tiến độ xây dựng chợ, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt và trao đổi hàng hóa của người dân, cũng như chỉnh trang đô thị, góp phần đưa thành phố Đông Hà đạt đô thị loại II năm 2020 theo mục tiêu đã đề ra.

 

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Trong tiểu mục “ Nhịp sống phố phường” chúng tôi sẽ chuyển đến quí vị và các bạn một vài ghi nhận về vai trò của mỗi gia đình, sự chung tay của địa mỗi dòng họ, địa phương để thúc đẩy phong trào thi đua học tập nhân dịp năm học mới đang bắt đầu.

          Tại khu phố Đại áng Phường Đông Lương TP Đông Hà, nhân dịp bước vào năm học mới 2018- 2019 Chi hội Khuyến học của Khu phố đã phối hợp cùng với dòng họ, hội phụ nữ tổ chức phát thưởng cho học sinh giỏi các cấp, học sinh thi đỗ Đại học, Cao Đẳng trong khu phố. Mặc dù điều kiện kinh tế của địa phương còn nhiều khó khăn hơn so với các khu phố khác trên địa bàn TP song với quyết tâm của những người làm khuyến học thì mỗi phần quà là sự động viên kịp thời cho các em bước vào năm học mới.

Phỏng vấn: Ông LÊ VĂN THÔNG- Khu phố trưởng KP Đại áng phường Đông Lương- TP Đông Hà.

          Điều quan trọng hơn là sự quan tâm của mỗi gia đình, dòng họ cũng sẽ là yếu tố quan trọng quyết định đến việc học tập của con em trong mỗi gia đình. Điều quan trọng là phải luôn có sự quan tâm kịp thời, chia sẽ với những hoàn cảnh khó khăn bằng sự kêu gọi của các tổ chức chính trị xã hội thì việc học của mỗi con em trong gia đình trên địa bàn mới được trọn vẹn. Vai trò của mỗi chính quyền địa phương là rất quan trọng trong việc bám sát địa bàn, hiểu từng hoàn cảnh gia đình các em để có sự chung tay, quan tâm và kêu gọi sự hỗ trợ kịp thời, có như thế mới thúc đẩy được phong trào thi đua, nỗ lực học tập.

Phỏng vấn: Ông NGUYỄN THỜI- Chủ tịch Hội Khuyến học TP Đông Hà.

 Phong trào khuyến học khuyến tài, học tập suốt đời tại thành phố Đông Hà đã có bước phát triển tương đối toàn diện, hoạt động khuyến học đã từng bước thấm sâu vào quần chúng nhân dân mang lại hiệu quả thiết thực. Từng gia đình, dòng họ, đơn vị đã nhận thức đúng đắn về sự cần thiết của hoạt động khuyến học, đến nay toàn TP có 221 tổ chức hội với 19.780 hội viên, hội khuyến học đã kêu gọi sự hổ trợ của các tổ chức, cá nhân để trao học bổng và nhiều phần quà cho học sinh nghèo vượt khó, trong năm 2017 tổng số tiền đến với các em học sinh thông qua chương trình khuyến học là gần 300 triệu đồng. Để làm được điều đó đạt kết quả thì vai trò của những người làm khuyến học ở mỗi khu phố, dòng họ và các đơn vị là rất quan trọng. Bằng tất cả tâm huyết của mình để khơi dậy phong trào này từ mỗi một gia đình để tạo sức lan tỏa. Từ các mô hình học tập từ gia đình, dòng họ, đơn vị và cộng đồng có hiệu quả sẽ góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục của TP một cách toàn diện.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 07/09/2018 14:33 Nguyễn Thị Hiển 07/09/2018 14:33
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà