chuyên mục vì cuộc sống bình yên
Danh mục
Vì cuộc sống bình yên
NỘI DUNG

Chuyên mục Vì cuộc sống bình yên 18.9.2018.

Dẫn: Kính chào quí vị thính giả đang đến với CM Vì cuộc sống bình yên của được phát sóng vào thứ 3 hàng tuần trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.

Dẫn: Chuyên mục tuần này chúng tôi sẽ chuyển đến quí thính giả một số nội dung về Đồn Biên phòng Thuận với những hoạt động hướng về cuộc sống cộng đồng, thực hiện nhiệm vụ về giử gìn an ninh trật tự trên tuyến biên giới.

Mở đầu là một số tin tức trên lĩnh vực an ninh, pháp luật trên địa bàn tỉnh, mời quí vị thính giả cùng đến với nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị và thính giả nghe Đài! Chở trên ô tô hàng trăm chai rượu lậu, tài xế quê Quảng Trị không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra của tổ Cánh sát giao thông TP Huế trên đường Bùi Thị Xuân...

Vào lúc 19h40 ngày 15/8, tổ CSGT Công an TP Huế đang làm nhiệm vụ trên đường Bùi Thị Xuân, phát hiện ô tô khách BKS 74B - 003.05 vượt không đúng quy định. Tuy nhiên, khi tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe, lái xe không chấp hành và đạp ga bỏ chạy hướng về phía cầu Phú Xuân.

Sau đó, tài xế cho xe quay đầu giữa cầu và húc đổ rào chắn của lực lượng CGST để chạy trốn, và tông vào đuôi xe biển xanh BKS 80A-038.16 đang dừng đèn đỏ trên đường Lê Duẩn. Lúc này, xe mới dừng, tài xế bị các CSGT khống chế, bắt giữ.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe BKS 74B - 003.05 chở 72 thùng rượu ngoại với tổng 600 chai.

Tài xế Lê Nguyên Song (SN 1977, trú tại phường Đông Lễ, TP Đông Hà, Quảng Trị) không xuất trình được giấy tờ, hóa đơn chứng mình nguồn gốc xuất xứ số hàng trên và cho biết vận chuyển số rượu lậu này từ bến xe Đông Hà vào Huế giao cho một chủ hàng… không rõ tên tuổi, địa chỉ.

Dẫn: Ngày 11-9, lực lượng Cảnh sát Kinh tế CAH Vĩnh Linh (Quảng Trị) cho hay, vừa bắt quả tang vụ vận chuyển pháo với số lượng lớn. Cụ thể, Trần Văn Nam (1980, trú Lệ Thủy, Quảng Bình) điều khiển ô-tô BKS 73C-091.83 lưu thông theo hướng Cam Lộ - Quảng Bình, khi đến TT Hồ Xá thì bị lực lượng CA phát hiện, kiểm tra trên xe có 509,6kg pháo. Nam khai chở thuê cho một người không rõ danh tính. Được biết, mới trước đó, CAH Gio Linh cũng đã bắt ô-tô BKS 73C-060.56 do Nguyễn Tấn Tân (1985, trú Lệ Thủy, Quảng Bình) điều khiển vận chuyển hơn 500kg pháo. Hiện CA các đơn vị tiếp tục xử lý.

Dẫn: Ngày 12/9, Biên phòng Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các đơn vị liên quan triệt phá thành công đường dây buôn bán ma túy lớn xuyên quốc gia.

Vào khoảng 16h30 ngày 11/9, tại bản Non Xa Ạt (huyện Pha Lan Xay, tỉnh Savanakhet), Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng Quảng Trị phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, Đoàn đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm miền Trung và Ty An ninh tỉnh Savanakhet (Lào) bắt quả tang đối tượng Som Vang Lat Sa Vông (SN 1983, trú tại bản Tăng Vai Khộc, huyện SonNa BuLy, tỉnh Savanakhet, Lào) đang vận chuyển ma túy sang Việt Nam tiêu thụ. Tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng thu giữ 114.000 viên ma túy tổng hợp, 1 súng ngắn, 2 viên đạn, 1 xe môtô, 1 điện thoại di động cùng nhiều tài liệu có liên quan.

Hiện, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã hoàn chỉnh hồ sơ, bàn giao đối tượng cùng tang vật cho Ty An ninh tỉnh Savanakhet điều tra.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị thính giả nghe Đài! Ngoài thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới, gần 10 năm nay, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thuận (xã Thuận, huyện Hướng Hóa) luôn tạo sự gắn kết mật thiết với người dân trên địa bàn đóng quân thông qua những hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Qua đó, tình quân - dân nơi biên giới ngày càng thắt chặt, người dân có ý thức hơn trong việc chung sức cùng cán bộ, chiến sĩ biên phòng bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ gìn biên cương Tổ quốc.

Dẫn: Ngày nào cũng vậy, trước khi chuẩn bị các bữa cơm ở Đồn Biên phòng Thuận, chiến sĩ Nguyễn Minh Hoàng trích một phần gạo để bỏ vào “Hũ gạo tiết kiệm”. Đây là công việc thường xuyên đồn giao cho những người thực hiện nhiệm vụ ở bếp ăn của đơn vị. Với Hoàng, thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự ở đây chưa nhiều nhưng anh cảm thấy rất vui vì mỗi ngày qua đi mình đã góp một phần nhỏ công sức cùng cán bộ, chiến sĩ tạo nguồn quỹ gạo để chia sẻ với đồng bào Vân Kiều, Pa Kô có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn đóng quân.

 

Dẫn: Bình quân mỗi tháng, Đồn Biên phòng Thuận tiết kiệm được hơn 20 kg gạo. Số gạo này sẽ được chuyển đến những hộ đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà đơn vị nhận đỡ đầu. Thêm một hoạt động ý nghĩa mang tinh thần tự nguyện diễn ra thường nhật ở Đồn Biên phòng Thuận đó là trước mỗi bữa cơm, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị xếp hàng ngay ngắn để lần lượt từng người bỏ tiền lẻ vào “Hòm tiền tiết kiệm”. Sau khoảng 2 - 3 tháng, hội đồng quân nhân đồn có nhiệm vụ thống kê để lưu quỹ. Số tiền tiết kiệm tại đơn vị thu được từ 20.000 - 25.000 đồng/người/ tháng. Bình quân mỗi năm, tổng số quỹ “Hòm tiền tiết kiệm” khoảng gần 15 triệu đồng.

 

Dẫn: Hưởng ứng chương trình “Nâng bước em đến trường” do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát động, nhiều năm nay Đồn Biên phòng Thuận nhận đỡ đầu 3 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó có 2 học sinh ở xã Thuận, 1 học sinh ở bản Raleng, huyện Sê Pôn (Lào) với mức hỗ trợ mỗi học sinh 500 nghìn đồng/ tháng.

 

Dẫn: Em Hồ Thị Mỹ San, năm nay lên lớp 9 Trường THCS Thuận mồ côi bố từ nhỏ. Một mình mẹ em phải lao động để nuôi 4 người con và chăm sóc cho mẹ chồng già yếu. 2 năm nay, San được đồn nhận đỡ đầu và tiếp sức đến trường, giúp cho em có điều kiện học tốt hơn.

 

Đồn Biên phòng Thuận còn nhận đỡ đầu bản 5, đây là bản có nhiều hộ nghèo nhất xã; nhận đỡ đầu 8 gia đình chính sách ở huyện Vĩnh Linh… Công tác tuyên truyền, vận động, giúp đỡ người dân tăng gia sản xuất cũng được đơn vị tích cực triển khai. Cán bộ, chiến sĩ của đồn thường xuyên về cơ sở để hướng dẫn người dân áp dụng kỹ thuật tiến bộ vào chăn nuôi, trồng trọt; định hướng cho họ cần lựa chọn những loại cây trồng, vật nuôi phù hợp để phát triển kinh tế gia đình…

 

Thượng tá Lê Hoài, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Thuận chia sẻ:

Trích băng.

Dẫn: Bên cạnh đó, để cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với điều kiện của đơn vị, đồng thời hưởng ứng chủ trương thực hành tiết kiệm, ủng hộ người nghèo do các cấp phát động. Đây là hoạt động nhằm giáo dục cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc về truyền thống tốt đẹp và lòng bao dung, nhân ái của dân tộc.

 

Dẫn: Thông qua hoạt động này, nhằm nâng cao nhận thức của quân nhân cách mạng trong xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế- xã hội ở các địa phương, đặc biệt là địa bàn vùng sâu, vùng xa. Những hạt gạo, số tiền các cán bộ chiến sỹ đồn BP tiết kiệm được cũng như những hoạt động nghĩa tình của đơn vị thời gian qua đến với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã góp phần tăng cường mối đoàn kết, gắn bó quân dân; kịp thời động viên nhân dân tích cực hỗ trợ và tham gia với bộ đội biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Dẫn: Cùng với việc hỗ trợ về mặt vật chất thì cán bộ chiến sỹ đã tích cực đồng hành cùng người dân vùng địa bàn biên giới trong việc phát triển kinh tế, hướng dẫn người dân trồng sắn, trồng chuối cho thu nhập ổn định.

Dẫn: Gia đình Chị Hồ Thị Xoan ở Thôn bản 7 xã Thuận cũng chính là một trong những gia đình luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương, của lực lượng bộ đội biên phòng đứng chân tại địa bàn, từ đó kinh tế của gia đình ngày càng ổn định hơn.

Chị Hồ Thị Xoan- Thôn bản 7 xã Thuận chia sẽ suy nghĩ của mình

( dịch: Gia đình chúng tôi lúc đầu gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên được sự quan tâm của bộ đội biên phòng cùng hướng dẫn cách trồng sắn như thế nào có hiệu quả, hướng dẫn mô hình trồng chuối để có thể bán ra thị trường để có thêm thu nhập,  hiện nay gia đình cũng đã có mua được xe máy, ti vi và cho con cái học hành, kinh tế ổn định hơn trước)

Trích băng.

Dẫn: Cấp ủy, chỉ huy đơn vị xác định, để duy trì và nâng cao hiệu quả, chất lượng các hoạt động nghĩa tình, thời gian tới Đồn Biên phòng Thuận tiếp tục giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ thi đua, tích cực thực hành tiết kiệm trong tất cả các hoạt động hàng ngày của đơn vị. Nghiên cứu, lựa chọn các hoạt động phù hợp nhất để gây quỹ. Tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương tuyên truyền, vận động để các hoạt động gây quỹ được duy trì và ngày càng phát triển, thu được nhiều hơn nữa những sản phẩm từ tiết kiệm, sẵn sàng giúp đỡ những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhạc cắt.

 

Dẫn: Thưa quí vị thính giả nghe Đài! Bên cạnh việc thực hiện các nội dung về xã hội, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được đơn vị chú trọng thực hiện đó chính là giử gìn an ninh trật tự, chống buôn lậu, gian lận thương mại, đấu tranh với tội phạm ma túy trên địa bàn Đồn BP Thuận phụ trách.

Dẫn: Địa bàn đơn vị phụ trách rộng, phức tạp với nhiều núi cao, vực sâu, trong khi dân cư lại phân bố khá thưa thớt nên phần nào gây khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, giữ gìn ANTT trên địa bàn biên phòng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới, những năm qua, đơn vị luôn quan tâm thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trong vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, giữ gìn ANTT. Nhờ đó đã phát huy được sức mạnh tổng hợp, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

 

Dẫn: Thực hiện quy chế phối hợp, hằng năm, Đồn đều chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị thường xuyên triển khai, bố trí lực lượng bám địa bàn, kịp thời nắm bắt tình hình mọi mặt của địa phương và những diễn biến, tư tưởng, các vấn đề phức tạp mới nảy sinh trong nhân dân. Đảng ủy, Chỉ huy Đồn còn chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của nhân dân, giúp bà con thấy được trách nhiệm của mình trong việc tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, tích cực tham gia đấu tranh với các loại tội phạm, giữ gìn ANTT khu vực biên giới.

Ông Võ Tấn Lộc- Bí thư Đảng ủy xã Tân Long huyện Hướng Hóa cho biết về những đóng góp quan trọng của lực lượng biên phòng trên địa bàn.

Trích băng.

 

Dẫn: Nổi bật trong năm 2017, Đồn đã phối hợp với xã Tân Long tổ chức được 7 cuộc tuyên truyền pháp luật cho trên 760 lượt người dân trên địa bàn. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các quy định của Nhà nước về bảo vệ đường biên, mốc giới, giữ gìn ANTT khu vực biên giới gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư”; tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác với những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; không tham gia buôn bán, tàng trữ pháo, vật liệu nổ, buôn lậu và tiếp tay cho buôn lậu...

Dẫn: Trong năm 2017 đã bắt giử 5 đối tượng buôn bán trái phép chất ma túy, thu giử 450.000 chất ma túy tổng hợp và nhiều vụ án về thuốc lá, rượu nhập lậu, đường kính… cũng đã được lực lượng biên phòng Thuận phát hiện và xử lý.

Dẫn: Nhờ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nên bà con khu vực biên giới luôn nêu cao tinh thần cảnh giác. Mỗi khi phát hiện dấu hiệu lạ trên biên giới đều báo cho cán bộ biên phòng và cấp uỷ, chính quyền địa phương biết để xử lý. Cũng trong năm 2017 Đồn BP đã nhận được 120 nguồn tin từ quần chúng nhân dân trong đó có 75 nguồn tin quan trọng và giúp cán bộ chiến sỹ phá được những vụ án trên địa bàn.

Nhạc cắt.

Dẫn: Qúi vị thính giả đang nghe CM Vì cuộc sống bình yên về chủ đề về lực lượng biên phòng Thuận giử gìn an ninh trật tự tuyến biên giới.

Thưa quí vị và các bạn! Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân, Đồn còn phối hợp với xã Thuận, xã Tân Long tổ chức cho 100% hộ dân sống dọc biên giới ký cam kết thực hiện tốt phong trào “Quần chúng nhân dân tham gia tự quản đường biên cột mốc, giữ gìn ANTT thôn, bản khu vực biên giới”, phong trào “Quần chúng tham gia tố giác tội phạm”; phát huy vai trò gương mẫu của già làng, trưởng bản, người uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ đó, những năm qua, tình hình ANTT trên tuyến biên giới luôn được đảm bảo.

 

Dẫn: Theo trung tá Đinh Quang Duyên, Chính trị viên, Bí thư Đảng ủy Đồn Biên phòng Thuận, bằng việc bố trí 6 tổ công tác trực tiếp bám sát địa bàn các thôn của xã Thuận, xã Tân Long, giao cho các cán bộ phụ trách từng thôn bản một, đến nay tình hình an ninh trật tự ở các thôn bản tại hai xã Thuận và Tân Long do Đồn Biên phòng Thuận phụ trách đã chuyển biến rõ nét.

Dẫn: Tại các buổi sinh hoạt thôn, các tổ đã gọi 20 đối tượng vi phạm an ninh trật tự ra kiểm điểm trước dân nhằm răn đe giáo dục để đối tượng thấy được những hành vi, việc làm sai trái của mình mà khắc phục, trở thành người công dân tốt. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự thôn bản được ổn định, các tệ nạn xã hội như rượu chè, càn quấy, cờ bạc, mê tín dị đoan giảm hẳn, không xảy ra tình trạng xâm canh xâm cư.

Đại tá Nguyễn Đức Khánh- Chính ủy Bộ đội BP tỉnh Quảng Trị cho biết thêm.

Trích băng.

Dẫn: Riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, Đồn Biên phòng Thuận đã tổ chức 23 buổi tuyên truyền đến tận 23 thôn, bản của hai xã Thuận, Tân Long với 1.250 lượt người tham gia, nội dung Nghị định 34/2014/NĐ-CP về Quy chế khu vực biên giới đất liền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 

 

Dẫn: Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp cho nhân dân biên giới và vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Đồn Biên phòng Thuận đang tích cực đổi mới các hình thức, phương pháp tuyên truyền. Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ về kỹ năng, phương pháp, từ đó nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới, giữ vững chủ quyền lãnh thổ.

Dẫn: Đến đây thời lượng CM cũng xin được tạm dừng, những người thực hiện CT Minh Hiển……cảm ơn quí thính giả đã quan tâm lắng nghe.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 16/09/2018 21:59 Lê Vĩnh Nhiên 17/09/2018 06:54
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà