chuyên mục vì cuộc sống bình yên
Danh mục
Vì cuộc sống bình yên
NỘI DUNG

Chuyên mục Vì cuộc sống bình yên ngày 16.10.2018

Dẫn: Kính chào quí thính giả nghe Đài! Qúi thính giả nghe đài thân mến! Hiện nay kênh phát thanh cũng đã luôn đồng hành cùng quí thính giả không chỉ thông qua chiếc radio như ngày xưa mà quí thính giả có thể nghe CT trên chiếc điện thoại cầm tay, trên xe ô tô và nghe lại chương trình trên trang web quangtritv.vn với nhiều chương trình, chủ đề khác nhau.

Dẫn 2: Hy vọng qua mỗi chương trình sẽ cung cấp thêm cho quí thính giả nghe Đài những thông tin thú vị, bổ ích và CT cũng luôn mong muốn nhận được những tin bài, những phản hồi của quí thính giả để CT trên sóng PTTH đa chiều, phong phú hơn.

Dẫn: Chủ đề trong CM Vì cuộc sống bình yên tuần này đó chính là công tác đấu tranh phòng chống tội phạm của lực lượng công an tỉnh, phần cuối là một số thông tin trên lĩnh vực vi phạm tuổi thanh niên, vị thành niên.

Dẫn: Mở đầu CT là một số thông tin trên lĩnh vực an ninh, pháp luật trên địa bàn tỉnh ta, ................ sẽ cùng đồng hành cùng quí thính giả trong 15 phút của CT qua nội dung chi tiết.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị thính giả nghe Đài! Ngày 11-10, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, Đội Đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm phối hợp Đội Trinh sát đặc nhiệm của đơn vị vừa phát hiện vụ vận chuyển hàng lậu với trị giá hơn 250 triệu đồng.

Theo đó, trong quá trình tuần tra, kiểm soát tại khu vực rừng phòng hộ thuộc địa bàn thôn Cổ Thành, xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), Bộ đội Biên phòng Quảng Trị phát hiện năm đối tượng đang gùi, cõng hàng hóa đi theo lối mòn, hướng từ thị trấn Lao Bảo về TP Đông Hà. Khi thấy lực lượng chức năng, các đối tượng đã bỏ chạy vào rừng và để lại toàn bộ tang vật. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng thu giữ 60 chai rượu ngoại và một nghìn gói thuốc lá. Toàn bộ số hàng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ theo quy định. Hiện, cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xác minh và truy tìm chủ sở hữu của lô hàng nói trên.

Dẫn: Cục Hải quan Quảng Trị đã hoàn tất hồ sơ vụ nhét 6.000 thanh gỗ quý trong lô phế liệu, đề nghị chuyển cơ quan điều tra đề nghị khởi tố. Chiều 10.10, ông Đinh Ngọc Thanh, Cục phó Cục Hải quan Quảng Trị, cho biết đơn vị đã hoàn thiện hồ sơ, chuyển cơ quan điều tra đề nghị khởi tố vụ nhét hàng trăm thanhgỗ quýtrong lô phế liệu để đưa từ Lào về Việt Nam.

Dẫn: Thêm một thông tin của ngành Hải Quan, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan Lê Chí Dụng cho biết, hồi 13 giờ 30 phút ngày 4/10, tại Km 43+100, Quốc lộ 9 (thuộc xã Đakrông, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị), Đội Kiểm soát Hải quan qua tuần tra, kiểm soát phát hiện đối tượng dùng xe gắn máy chở hàng cấm nhập lậu. Thấy lực lượng chức năng xuất hiện, các đối tượng bỏ chạy, để lại hiện trường 1.200 gói thuốc lá điếu hiệu Jet do nước ngoài sản xuất.Đến 5 giờ 30 phút, ngày 5/10, tại Km 55+100 Quốc lộ 9 khoảng 300m, xã Đakrông, lực lượng Hải quan tiếp tục phát hiện, thu giữ 1.300 gói thuốc lá điếu Jet do nước ngoài sản xuất. Hiện lực lượng Hải quan lập biên bản chứng nhận, tạm giữ hàng hóa vi phạm để tiếp tục xử lý theo quy định.

Thực hiện Chỉ thị 30 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chống buôn lậu thuốc lá, từ ngày 1/10/2017 đến 30/9/2018, Hải quan Quảng Trị phát hiện 79 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép 66.225 bao thuốc lá lậu các loại

Nhạc cắt.

Dẫn 2: Thưa quí vị và các bạn! Xác định tấn công trấn áp các loại tội phạm là nhiệm vụ trọng tâm then chốt được các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thực hiện không chỉ trong các đợt cao điểm mà trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần giữ vững tình hình ANTT trên địa bàn. Một vài ghi nhận của CTV Diệu Thúy, mời quí vị thính giả cùng nghe.

 

Dẫn 1: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai trong toàn lực lượng. Để đợt cao điểm đạt hiệu quả cao, Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch và tổ chức ra quân; đồng thời đề ra các chỉ tiêu phấn đấu đạt được trên nhiều lĩnh vực, phân công chi tiết nhiệm vụ đến từng cán bộ chiến sỹ, từng cấp đội, phường cũng như xác định rõ địa bàn, đối tượng trọng điểm, phức tạp cần đấu tranh.

 

Dẫn 2: Công an các đơn vị, địa phương đã thực hiện và chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh nên đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đạt được nhiều kết quả quan trọng.Tội phạm hình sự và hoạt động của các băng, nhóm tội phạm được đẩy lùi; tội phạm và vi phạm pháp luật về kinh tế, ma túy, môi trường nhanh chóng được phát hiện, điều tra, xử lý.

Trao đổi thêm về những kết quả đạt được qua đợt triển khai cao điểm trấn áp tội phạm, Thượng tá Lê Trí Quang- phó trưởng phòng Phòng chống phản động và chống khủng bố CA tỉnh cho biết.

Trích băng.

 

Dẫn 1: Trên lĩnh vực đảm bảo an ninh chính trị, Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động triển khai nhiều biện pháp công tác để nắm tình hình về những âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, các đối tượng cơ hội chính trị, qua đó đã kịp thời có biện pháp, đối sách đấu tranh. Kịp thời ngăn chặn 1 đối tượng đang có hành vi phát tán 32 cuốn sách có nội dung truyền đạo trái phép trên địa bàn huyện Hải Lăng…

 

Dẫn 2: Trên lĩnh vực trật tự an toàn xã hội, lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở đã đấu tranh làm rõ 39/51 vụ phạm pháp hình sự (đạt tỷ lệ 76,5%), bắt và xử lý 73 đối tượng, thu hồi tài sản trên 100 triệu đồng; xác lập và triệt phá thành công 6 Chuyên án, triệt xóa 4 nhóm với 25 đối tượng. Như vụ Công an huyện Hải Lăng đấu tranh thành công Chuyên án mang bí số 027T chỉ trong thời gian ngắn, làm rõ nhóm 6 đối tượng thường xuyên thực hiện nhiều vụ trộm cắp lớn nhỏ trên địa bàn với tổng thiệt hại trên 200 triệu đồng.

Dẫn 1: Cũng trong đợt cao điểm, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 24 vụ/37 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 20,7 gam heroin, 466,6 gam ma túy tổng hợp, 1711 viên ma túy tổng hợp; lực Cảnh sát kinh tế toàn tỉnh đã phát hiện và bắt giữ 2 vụ/3 đối tượng buôn bán, vận chuyển hàng cấm, phát hiện và xử lý 85 vụ/75 đối tượng có hành vi gian lận thương mại với tổng trị giá hàng hóa thu giữ trên 3 tỷ đồng; đã phát hiện và bắt quả tang 15 vụ/13 đối tượng vận chuyển pháo trái phép, thu giữ 1.254 kg pháo các loại, 21 vụ/15 đối tượng đốt pháo trái phép, 5 vụ/7 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

 

Dẫn 2: Bên cạnh công tác đấu tranh, lực lượng Công an toàn tỉnh cũng đã chủ động tăng cường công tác phòng ngừa. Công an các địa phương đã phối hợp với các ban ngành đoàn thể tổ chức phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở 575 điểm là địa bàn, khu dân cư phức tạp về ANTT, thu hút trên 40 ngàn lượt quần chúng nhân dân tham gia; đồng thời đưa 58 đối tượng ra kiểm điểm trước dân. Qua công tác vận động quần chúng, Công an các địa phương đã vận động thành công 113 trường hợp quần chúng nhân dân giao nộp 118 khẩu súng tự chế, 3 quả đạn M79, 6,4 kg thuốc nổ…

Đại tá Trần Xuân Vĩnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh:

Trích băng.

 

Dẫn 1: Trên lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các kế hoạch, biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về trật tự an toàn xã hội. Lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tăng cường lực lượng, phương tiện để tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến giao thông nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vi phạm về TTATGT. Thông qua công tác tuần tra kiểm soát đã phát hiện và xử lý trên 5.000 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 5 tỷ đồng. Lực lượng Cảnh sát 113 tiếp nhận gần 200 tin, trực tiếp xử lý 32 tin, bắt bàn giao 4 đối tượng gây rối trật tự công cộng cho Công an cơ sở xử lý…

 

Dẫn 2: Kết quả nhiệm vụ tấn công trấn áp tội phạm lần này là một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo ổn định tình hình ANTT, tạo thế chủ động trong mọi tình huống, không để hình thành điểm nóng, không để xảy ra đột xuất bất ngờ. Kết quả đó còn góp phần quan trọng phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà cũng như đảm bảo bình yên cuộc sống cho nhân dân.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thượng tá Nguyễn Hoàng, Phó trưởng CATP Đông Hà (Quảng Trị) cho biết, trong tháng 6 vừa qua đã phát hiện một số trường hợp cá biệt học sinh sử dụng ma túy, trong đó có học sinh lớp 9 một trường ven đô. Em học sinh khai báo thường cùng với 2 đối tượng vị thành niên (đều 17 tuổi, trú cùng phường) nhiều lần sử dụng ma túy tổng hợp (MTTH), từ đó dẫn đến việc học sa sút.... Nhưng nỗi lo không chỉ chừng đó, những con số, những vụ việc, vụ án cụ thể được CATP cung cấp, đánh giá một cách toàn diện cho thấy toàn cảnh học sinh, thanh thiếu niên VPPL trên địa bàn đang diễn biến phức tạp.

Mặc dù không “nóng” như một số tỉnh, thành khác song số vụ học sinh, thanh thiếu niên trên địa bàn TP Đông Hà VPPL thời gian qua rất đa dạng về hệ loại và phức tạp về hành vi. Các đối tượng trong độ tuổi này thường tụ tập nhóm từ 2 đến 5 người, thậm chí nhiều hơn. Dẫn: Nạn xin đểu, trộm cắp, liên quan đến ma túy, tổ chức dùng hung khí đánh nhau với lối hành xử lưu manh, côn đồ...gây bức xúc trong dư luận xã hội. Một trong những vụ việc nổi nhất gần đây rơi vào nhóm có nhiều nữ sinh cuối cấp 2. Do mâu thuẫn trên facebook, vào ngày 19/6/2017, một nhóm nữ khống chế bạn N.Q đưa lên đồi thông Khe Mây (P.3, TP Đông Hà) đánh dẫn đến thủng màng nhĩ. Có em đã quay clip vụ việc và tung lên facebook. Chúng tôi gặp phụ huynh em gái đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự trên, họ cho biết sửng sốt và đau lòng khi xem lại hình ảnh những đứa trẻ hung hãn, trong đó có con họ được cổ vũ bằng tiếng cười cợt, vô cảm. “Lỗi trước hết là do chúng tôi không giáo dục con tới nơi tới chốn”, người mẹ nói trong nước mắt.

Phỏng vấn: Chị Mai Thị Kim Nhung- Bí thư Thành đoàn TP Đông Hà.

Dẫn: Còn trên địa bàn huyện Hải Lăng, Trong đợt cao điểm ra quân tấn công, trấn áp, truy nã tội phạm từ ngày 18/12/2017 đến nay, cùng với lực lượng Công an các đơn vị, địa phương, Công an huyện Hải Lăng đã tập trung lực lượng, phương tiện, tăng cường các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm. Chuyên án 027T về trộm cắp tài sản vừa được Công an huyện Hải Lăng khám phá thành công là một trong những kết quả đạt được trong đợt tấn công, trấn áp tội phạm vừa qua.

Dẫn: Trong quá trình rà soát, lực lượng trinh sát thấy nổi lên một nhóm thanh thiếu niên có nhiều biểu hiện nghi vấn, có dấu hiệu bất minh về thời gian, thường tụ tập vào đêm khuya xung quanh khu vực xảy ra các vụ trộm. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan công an đã bắt giữ được 3 đối tượng khi chúng đang chuẩn bị gây án, là: Trần Minh Q., Nguyễn B., Nguyễn Văn Trường K. (cùng sinh năm 2002), là học sinh Trường THPT Hải Lăng. Kiểm tra túi xách của các đối tượng mang theo, lực lượng Công an phát hiện bên trong có 9 cà lê, 1 tip sắt, 1 kéo cắt, 1 kềm cắt, 2 búa nhổ đinh và 8 điện thoại.

dẫn: Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Đấu tranh mở rộng chuyên án, các đối tượng trên khai nhận thêm, trước đó đã cùng với Nguyễn Bảo D., Hồ Ngọc Thạnh T., Trương Văn H. (cùng sinh năm 2002), cũng là học sinh Trường THPT Hải Lăng, thực hiện 2 vụ trộm cắp tại một số cửa hàng trên địa bàn huyện Hải Lăng .Cơ quan điều tra đã tiến hành thu giữ các tang vật liên quan gồm: 8 triệu đồng tiền mặt, trên 30 điện thoại di động, 44 đồng hồ đeo tay, 1 lap top, 1 máy Ipad và nhiều tài sản khác với tổng trị giá khoảng gần 200 triệu đồng. Các đối tượng này đều nghiện game trong thời gian dài. Vì vậy, việc thực hiện các vụ trộm được các đối tượng chuẩn bị và vận dụng y như trong các trò chơi điện tử.


Thượng tá Phan Thanh Liêm, Phó trưởng Công an huyện Hải Lăng, cho biết về tình hình vi phạm trên địa bàn.

Trích băng

 Dẫn: Trong quá trình đấu tranh, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hải Lăng gặp rất nhiều khó khăn do trong một thời gian ngắn, trên địa bàn rộng các đối tượng đã liên tiếp gây ra các vụ trộm vào đêm khuya gây bức xúc trong nhân dân. Lực lượng Công an huyện đã làm rõ và xác định được các đối tượng là các em học sinh dưới 18 tuổi, đây là những em vẫn có học lực tốt nhưng thiếu sự quản lý chặt chẽ của gia đình nên thường xuyên bỏ trốn đi chơi, tụ tập thành một nhóm chuyên trộm cắp tài sản.

 
dẫn: Qua vụ án trên, vấn đề đặt ra là ngoài công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm của lực lượng Công an, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác để bảo vệ tài sản của mình; đồng thời cảnh báo đến các bậc phụ huynh cần phải nâng cao trách nhiệm trong việc quản lý giáo dục con em mình, kịp thời phát hiện, răn đe để ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật của các em.

Anh Hồ Minh- Bí thư xã đoàn Hải Thượng huyện Hải Lăng nói.

Trích băng.

Dẫn: Cũng trong tháng 8. Năm 2018 , Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Quảng Trị) cho biết bắt quả tang Nguyễn Nhật Trường (19 tuổi, trú KP.8, P.3,TX.Quảng Trị, Quảng Trị) cùng tang vật 8,5 triệu đồng của 1 nhóm người nuôi ong.

Dẫn: Một vụ vi phạm khác ở độ tuổi vị thành niên đó là vào ngày 15/7, Nguyễn Thị Thảo Ly (17 tuổi, trú ở huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) cùng 3 người khác đi trên ôtô mang biển kiểm soát Quảng Bình, đến khu vực bến đò Mỹ Yên (xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa) để vượt biên sang Lào mua bán ma túy. Trên đường vận chuyển hơn 4.000 viên ma túy tổng hợp trở về, Ly bị lực lượng chức năng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị phát hiện, bắt giữ.

Đại Tá Phan Thanh Liêm- Phó trưởng Công an huyện Hải Lăng khẳng định.

Trích băng ( hình thức xử lý)

Dẫn: Từ năm 2012 đến nay ở Quảng Trị đã ghi nhận tổng cộng 20 vụ/28 đối tượng sử dụng ma túy, 112 vụ phạm pháp hình sự do 170 đối tượng trong độ tuổi thanh thiếu niên, học sinh gây ra. Tập trung nhiều nhất là trộm cắp với 62 vụ/93 đối tượng; cướp giật và cướp tài sản 13/18 đối tượng; cố ý gây thương tích cũng chiếm 22 vụ với 43 đối tượng. Các VPPL khác như trộm cắp vặt xảy ra 31 vụ 35 đối tượng; gây rối trật tự công cộng 63 vụ/86 đối tượng; xâm hại sức khỏe người khác 9 vụ/9 đối tượng.

Dẫn:Thời gian gần đây, tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật có diễn biến ngày càng phức tạp. Ham chơi, đua đòi, thích thể hiện mình lại thiếu sự quản lý của người lớn, nhiều thanh thiếu niên trượt dài, vi phạm luật pháp. Thanh thiếu niên phạm tội không còn là câu chuyện mới, không còn là sự cảnh báo mà đã trở thành một thực trạng xã hội đáng báo động.

Dẫn: Thưa quí thính giả nghe Đài! Thực trạng trẻ em ở lứa tuổi vị thành niên phạm tội với chiều hướng ngày càng gia tăng đã và đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về cách chăm sóc, dạy dỗ con cái của từng gia đình. Đã đến lúc cần xem xét lại hiệu quả gắn kết của : Gia đình - Nhà trường - Xã hội, tìm ra một giải pháp mạnh mẽ, triệt để, thiết thực nhằm hạn chế và ngăn chặn những nguyên nhân, điều kiện dẫn đến tội phạm ở thanh thiếu niên.

Đến đây…..

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 13/10/2018 10:18 Lê Vĩnh Nhiên 16/10/2018 16:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà